[RO] สาระน่ารู้ ว่าด้วยเรื่อง "DEF"
เห็นคนเล่นเยอะเลยลองหาข้อมูลจากเว็ปต่างประเทศมาแชร์ ถ้าผิดพลาดขออภัยครับ
DEF หรือ พลังป้องกัน คิดยังไง
Def แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ "Hard Def" และ "Soft Def"
Hard Def
คือ พลังป้องกันที่ได้จากอุปกรณ์สวมใส่(+รวมCard ที่เพิ่มdef/การตีบวกของสวมใส่ด้วย)
ลดดาเมจที่ได้รับ เป็น %
1 ค่า Def ของสวมใส่/Card = 1 Hard Def
ค่าตีบวกคิด Def แบบนี้
+1 ~ +4 เพิ่ม Hard DEF 1
+5 ~ +8 เพิ่ม Hard DEF 2
+9 ~ +12 เพิ่ม Hard DEF 3
+13 ~ +16 เพิ่ม Hard DEF 4
+17 ~ +20 เพิ่ม Hard DEF 5
ยกตัวอย่าง
ถ้า เสื้อเกราะ พลังป้องกัน 90 ใส่การ์ด หอยทาก(def2) เอาไปตีบวก10
พลังป้องกันรวม จะได้ 90+2+[(1+1+1+1)+(2+2+2+2)+(3+3)] =
110
แล้ว Hard Def ลดดาเมจได้เท่าไหร่ละ สูตรที่ใช้คิดคือ
พลังโจมตีมอนเตอร์ × [(4000 + HardDEF) ÷ (4000 + HardDEF × 10)]
สรุปคือ ถ้าเรารวม Hard Def ทั้งตัวได้ 500 เราจะลดดาเมจที่ได้รับไป 50% (ไม่รวม Soft Def)
Soft Def
คือ Def ที่ได้จาก Stat หลักๆก็มี VIT, AGI, Level ตัวละคร
ลดดาเมจที่ได้รับเป็นค่าตายตัว
2 Vit = 1 Soft Def
5 Agi = 1 Soft Def
2 Level ตัวละคร = 1 Soft Def
ยกตัวอย่าง ตัวละคร เลเวล 100, Vit 100, Agi 50 จะมีค่า Soft Def =
110
แล้วสุดท้าย เราจะโดนโจมตีเท่าไหร่??
ค่า Hard Def จะนำมาคิดก่อน Soft Def เสมอ
ยกตัวอย่าง เอาตัวละครที่ Hard Def = 500, Soft Def = 100 ไปตีมอนเตอร์ที่พลังโจมตี 500 เราจะโดนตีแค่ 150
500*50% =250 (จาก Hard Def) --> 250-100 = 150 (จาก Soft Def)
ไม่รวม % จาก Card ป้องกัน เผ่า/ธาตุ ซึ่งจะเอามาคิดอีกที
อันนี้คร่าวๆก่อน อาจจะไม่เป๊ะ ใครรู้มากกว่านี้เพิ่มเติมได้ครับ

[/u]