[Ro] อธิบายคุณสมบัติการ์ด Ghosting
วันนี้ ผมจะมาอธิบายคุณสมบัติของการ์ด Ghostring แบบละเอียดถี่ถ้วน ให้ได้เข้าใจกัน
คุณสมบัติที่สอง ลดการฟื้นฟู HP 25% อันนี้ข้ามละกัน ไม่มีใครใส่ใจหรอก
คุณสมบัติแรกต่างหาก ที่เป็นประเด็นกันเมื่อเร็ว ๆ นี้
นั่นคือ เปลี่ยนธาตุของผู้ใช้เป็นธาตุวิญญาณเลเวล 1
ธาตุวิญญาณเลเวล 1 คืออะไร? ใครที่ยังไม่รู้ ให้ไปศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องธาตุของเกมนี้ก่อน ก่อนที่จะมาอ่านต่อ
ก็สรุปแบบรวบรัดก็คือ การโจมตี และตัวของผู้ที่ถูกโจมตี จะมีธาตุกำกับอยู่ ซึ่งแต่ละธาตุก็มีการแพ้ธาตุ ชนะธาตุ แตกต่างกันไป
หากการโจมตีของเรา แพ้ธาตุของผู้ที่ถูกโจมตี พลังโจมตีของเราก็จะเบาลง
หากการโจมตีของเรา ชนะธาตุของผู้ที่ถูกโจมตี พลังโจมตีของเราก็จะแรงขึ้น
ธาตุของตัวผู้ที่ถูกโจมตี ก็มีด้วยกัน 4 เลเวล เลเวลยิ่งสูง การแพ้ชนะธาตุก็จะยิ่งรุนแรง เช่น
- ธาตุน้ำเลเวล 1 จะชนะธาตุไฟ การโจมตีธาตุไฟที่เข้ามา จะเข้าแค่ 90% แต่แพ้ธาตุลม การโจมตีธาตุลมที่เข้ามา จะกลายเป็น 175%
- ขณะที่ธาตุน้ำเลเวล 3 การโจมตีธาตุไฟ จะลดลงไปอีก เหลือ 70% แต่การโจมตีการลม รุนแรงขึ้นเป็น 200%
โดยปกติ ตัวผู้เล่นแบบธรรมดา ๆ จะมีสถานะ"ไร้ธาตุ" ซึ่งได้รับการโจมตีจากทุกธาตุ 100% ยกเว้นธาตุวิญญาณที่เข้าแค่ 70%
ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนธาตุของตัวเองได้จากคุณสมบัติของไอเท็มบางชิ้น หรือสกิลบางสกิล โดยจะได้เลเวล 1 เสมอ
เช่น การ์ด Bathory ที่เปลี่ยนเป็นธาตุความมืด หรือสกิล B.S. Sacramenti ของพรีส ที่เปลี่ยนเป็นธาตุศักดิ์สิทธิ์
การ์ด Ghostring ก็เป็น 1 ในไอเท็มกลุ่มนี้ ที่เปลี่ยนธาตุผู้เล่นเป็นธาตุวิญญาณเลเวล 1
ธาตุวิญญาณเลเวล 1 หากดูตารางการแพ้ชนะทางธาตุ เราจะทราบได้ว่า ธาตุวิญญาณเลเวล 1 ชนะไร้ธาตุ 70% แพ้ธาตุวิญญาณด้วยกันเอง 125%
ซึ่ง ไอตรง ชนะไร้ธาตุ 70% นี่แหละ ที่หลาย ๆ คนยังไม่รู้ ว่ามันเป็นค่านี้ เพราะมันปรับตอนแพทช์ renewal จากเดิมตอน pre-renewal ที่เป็น 25% มาเป็น 70%
และ renewal มันไม่ใช่เพิ่งมามีตอนเซิฟของ Gravity
มันมีมาตั้งแต่เซิฟ AX ตอนปี 2010
10 ปีแล้ว!
ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจ หากพบผู้เล่นบางคนกล่าวว่าไอเท็มชิ้นนี้ มันไม่ได้ดีมากอย่างที่ควรจะเป็นเมื่อตอนสมัย pre-renewal เพราะมันกากลงอย่างเห็นได้ชัด
เอาหล่ะ ทีนี้ เราอยากรู้ว่า ชนะไร้ธาตุ 70% เนี่ย มันดีหรือไม่? อย่างไร
ชนะไร้ธาตุ 70% หรือก็คือ ลดความเสียหายจากการโจมตีแบบไร้ธาตุ 30% หลาย ๆ คนก็ไปเข้าใจว่า มันก็คล้าย ๆ คุณสมบัติของการ์ด Raydric ทีนี้ก็นึกว่าเอาไว้ใส่เก็บเลเวลได้ ตาย ๆ ๆ
จริง ๆ แล้ว ให้จำไว้เลยว่า การ์ดโจมตีแบบตีธรรมดาของมอนเนี่ย มันไม่สามารถถูกลดได้ด้วยการ์ดโกสได้เลย และมันเป็นแบบนี้มาตั้งแต่แรกแล้วครับ ตั้งแต่ EP 1.0 เลย ผมจำได้
มันไม่เคยใช้แท้งค์มอนได้เลยครับ
แต่ ๆ ๆ การ์ดนี้ สามารถลดความเสียหายที่เป็น"สกิล"ไร้ธาตุจากมอนได้นะ เช่น Hell's Judgement, Pulse Strike, Critical Slash และที่สำคัญ Earthquake ด้วย ซึ่งจะหักลดไปเลย 30% เหลือ 70% ซึ่งก็พอมีประโยชน์บ้าง ในบางสถานการณ์
ทีนี้ มาดูในสถานการณ์ PVP บ้าง
โดยปกติ การโจมตีแบบเวทมนตร์ส่วนใหญ่ จะมีธาตุแฝงมาด้วยเสมอ ถ้าเป็นธาตุอื่น ๆ ยกเว้นไร้ธาตุหรือธาตุวิญญาณ โกสจะไม่กันให้เลย โดนเต็ม ๆ 100% ส่วนธาตุวิญญาณก็โดนแรงขึ้นเป็น 125% แต่เวทไร้ธาตุจะลดเหลือ 70%
ขณะที่ การโจมตีแบบกายภาพนั้น ส่วนใหญ่ จะออกไร้ธาตุ ซึ่งผู้ใช้สกิล ก็สามารถเปลี่ยนธาตุอาวุธได้ด้วย
ถ้าเปลี่ยนเป็นธาตุอื่น ๆ โกสก็ไม่ช่วยกันอะไร เข้าเคสเดียวกับเวทมนตร์เลย
แต่ว่า ๆ ๆ
การโจมตีแบบกายภาพ ที่เอา Atk มาคิดนั้น จะมีส่วน StatusAtk หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Atk ตัวหน้า ส่วนนี้ จะเป็นไร้ธาตุเสมอ การเปลี่ยนธาตุแบบปกติ ไม่สามารถเปลี่ยนธาตุส่วนนี้ได้ ดังนั้น การ์ดโกส จะสามารถลด dmg จาก StatusAtk ได้เสมอ เป็นจำนวน 30%
เพียงแต่ว่า โดยปกติ ผู้เล่นจะมีค่า StatusAtk ใน TotalAtk ประมาณ 30-40% ดังนั้น โกสจะลด dmg ให้ได้เพียง 9-12% เท่านั้นเอง
และ StatusAtk ยังสามารถเปลี่ยนธาตุได้ด้วยกรณีพิเศษ ด้วยการใช้สกิล Mild Wind ซึ่งเป็นสกิลของสายอาชีพ Taekwondo และมีโอกาสออกสกิลจากหมวกจักราศีบางใบด้วย ทำให้สามารถโจมตีทะลุโกสได้
และ มีการโจมตีบางอย่าง ที่บังคับไร้ธาตุเสมอ เช่น อาชู ปายา โกสก็จะลด dmg ให้ได้เหมือนกัน
เพียงแต่ว่า อาชู เป็นเคส special มาก ๆ อยู่ คือ โกส ลด dmg อาชู 2 ครั้ง
ครั้งแรก จะลด dmg จาก StatusAtk เพียงอย่างเดียว
ครั้งที่สอง จะลด Total dmg เลย
ทำให้ StatusAtk โดนโกสหัก dmg 2 รอบ เหลือแค่ 49%
นอกจากนี้ การโจมตีที่ fix dmg เช่น สกิล Gloria Domini, Gravitational Field, หรือ dmg สะท้อน จะไม่คิดธาตุอยู่แล้ว ดังนั้นการ์ดโกสก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย
จากเพจ Sigma
ปล.สิ่งที่ผมเพิ่งรู้เลยคือ การโจมตีธรรมดาของมอนเตอร์ไม่ใช่ไร้ธาตุ ผมนึกว่าอย่างน้อยการ์ดโกสเนี่นฝย เอาแท้งมอนให้โดนคีเบาลงได้