ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่า ปกติแล้วผมเป็นลูกค้าประจำของ JIB แต่หลังจากสถานการณ์ช่วงนี้ ทำให้สินค้าขาดไปบ้างอะไรบ้าง ก็ต้องโยกไปใช้บริการเจ้าอื่น และนั่นคือ ครั้งแรกของผมกับ Advice
ยกแรกกับ Advice
ผมสั่งซื้อสินค้าไปกับทาง Advice ยอมจ่ายแพงกว่าอีกร้าน (ร่วม 700 บาท) เนื่องจากมีระบบส่ง ภายใน 3 ชั่วโมง เหมือน JIB ส่วนอีกร้านรอส่งเอกชน 1-3 วัน แต่เหล็กมันต้องตีตอนร้อน ผมยอมจ่าย เพราะเค้ารับประกัน 3 ชั่วโมง ส่งไม่ทันมีส่วนลด 500 บาท
หลังจากที่เราเช็คจนชัวร์ทั้งอ่านเงื่อนไข ทั้งโทรสอบถาม จนชัดแน่แล้วว่า ของที่เราสั่งอยู่ในเงื่อนไข สามชั่วโมงมาแน่ ก็โอนเงินไปทันที
ทีนี้ดันเกิดความผิดพลาดขึ้นในเวปไซต์ หลังโอนเงินไป สถานะการสั่งซื้อดันมีสองบิล เป็นแบบเก็บเงินปลายทาง กับแบบโอนเงินกำลังรอตรวจสอบหลักฐานการชำระเงิน
หลังจากผมส่งหลักฐานการชำระเงินไปแล้ว ก็ได้ติดต่อไปยัง Advice ว่ามีรายการสั่งซื้ออีกรายการนึงโผล่มาในระบบ ซึ่งข้อความระบุว่า ผมได้ทำการยืนยันการสั่งซื้อไปแล้ว ว่าเป็นแบบเก็บเงินปลายทาง รบกวนยกเลิกรายการนี้ให้ด้วย เพราะผมชำระเงินไปแล้วที่บิลแรก
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จาก Advice ก็แจ้งชัดเจนว่า รับเรื่องไว้แล้วและจะประสานงานยกเลิกให้
สั่งของเสร็จประมาณ 10.00 โมง ผมก็ไปงีบรอของมาส่ง จากนั้นเวลา 15.00 นิดๆ มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาจาก Advice ความบันเทิงก็เกิดขึ้น
เจ้าหน้าที่จาก Advice โทรมาสอบถามว่า มีการทำรายการเข้ามาสองรายการ จะยกเลิกรายการไหนคะ
ผมที่พึ่งตื่นก็งงๆ อ่าว ก็แจ้งไปแล้วนิ ก็ย้ำไปอีกรอบว่า รายการที่เป็นเก็บเงินปลายทาง เพราะชำระเงินสดไปแล้วในบิลแรก ที่เป็นแบบโอน และส่งหลักฐานการโอนไปแล้วด้วยตั้งแต่ตอนสิบโมงเลย
ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า จะยกเลิกให้ส่วนอีกรายการกำลังจะทำการจัดส่งให้พร้อมกับวางสายไป
ผมที่ตั้งสติได้ก็ดูเวลา ว่ามันกี่โมงแล้ว เห้ย บ่ายสามแล้วนี่ ทำไมถึงพึ่งมายกเลิก และพึ่งจะบอกว่าจะจัดส่งให้ ตรูสั่งไปตั้งแต่สิบโมงแล้วนะ
ก็เลยโทรกลับไปหาทาง Advice อีกรอบ เป็นเจ้าหน้าที่อีกคนรับ ก็เล่าเรื่องให้ฟังใหม่ทั้งหมด พร้อมสอบถามเรื่องการส่งของ ว่าทำไมคนเมื่อกี้ถึงพึ่งบอกว่า จะทำการยกเลิกและทำการจัดส่งให้ ทั้งๆที่ผมแจ้งไปตั้งแต่สิบโมงเช้าแล้ว
กว่าสี่ชั่วโมง ของยังไม่ได้ออกจาก Advice อีกเหรอ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งกลับว่า "ระบบมีปัญหา"
คือ เข้าใจแหล่ะว่ามันเป็นการแถเพื่อให้รอดจากลูกค้าที่กำลังพยายามเอาเรื่อง เพราะความระบบมีปัญหา ไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยกับการที่ ลูกค้าแจ้งยกเลิกบิลตั้งแต่สิบโมง แต่พึ่งมาดำเนินการให้ตอนบ่ายสาม
สรุป สั่งของไปตั้งแต่สิบโมง บ่ายสามของยังไม่ถูกจัดส่ง แถมยังต้องรออีกต่ำๆ ร่วมสี่ชั่วโมง จากการสอบถาม
เงินชดเชยล่าช้าตามที่ลงรับประกันไว้ ก็ไม่ได้ เพราะบิลยังไม่ได้เปิด สั่งสิบโมง เปิดบิลบ่ายสาม
แต่หลังจากนั้น ประมานสี่โมงครึ่ง ของวันเดียวกัน ก็มีคนมาส่งของที่บ้าน
พอตรวจสอบใบเสร็จ เขียนระบุไว้ชัดเจนว่า เวลาที่ของควรถึงคือ ไม่เกิน บ่ายสอง สำหรับบิลการสั่งซื้อครั้งนี้
เงินส่วนลดที่ควรจะได้ก็ไม่ได้ แต่ผมไม่ค่อยซีเรียส เพราะยังไงก็ได้ของแล้ว ก็นำมาประกอบลงเครื่องเสียบใช้งานอย่างปกติสุข
แต่เรื่องมันยังไม่จบง่ายๆแค่นั้น ใช้งานไปประมาณ 1 อาทิตย์ มีเคอร์รี่โทรมาหาว่าจะมีของมาส่ง พร้อมมียอดชำระเงินตอนรับของจำนวน 15,xxx บาท !!
ราคาเท่ากับของที่ผมพึ่งสั่งมาจาก Advice เป้ะๆ ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นอีบิลที่ยกเลิกไปนั่นแหล่ะครับ ก็เลยแจ้งไปว่า ผมได้ของแล้วครับ จ่ายเงินไปแล้วด้วย พี่ลองไปเคลียร์กับทาง Advice ดูนะครับผม
วันถัดมา มีคนโทรมาอีกแล้ว จากเคอร์รี่ มาส่งของ ยอดชำระ 15,xxx บาทครับ เอ้าาาาาาา
ก็แจ้งไปตามเดิม สุดท้ายก็ไม่มีไร
สรุปแล้วคือ มั่วซั่วมากๆกับครั้งแรกของผมกับ Advice ยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อเอาส่งด่วนในสามชั่วโมง สั่ง สิบโมง ได้สี่โมงครึ่ง ไม่ได้รับการชดเชยใดๆ แถมผ่านไปเกือบอาทิตย์ ยังมีของจากบิลที่ยกเลิกไปแล้วจะมาส่งอีก
ยาวชิบเป๋งเลย ขอต่อของ JIB เลยละกันครับ
ยกสอง กับ JIB
วันที่ 25 (วันเสาร์) ผมได้ทำการโทรสอบถามกับทาง JIB เกี่ยวกับการส่งสินค้า ว่าถ้าหากสั่งสินค้าจากเวปไซต์ที่เขียนว่า Next day จะทำการจัดส่งอย่างไร จะได้ของวันอาทิตย์รึเปล่า
ทางเจ้าหน้าที่ของ JIB แจ้งว่าได้ เนื่องจากเป็นแมสของทาง JIB เอง ไม่ใช่ของขนส่งเอกชน ทาง JIB จัดส่งทุกวัน จริงๆของอาจจะได้ในวันนี้เลยด้วยซ้ำ แต่ระบบลงเป็น Next day ไว้ป้องกันการล่าช้า
ผมก็ใจชื้นเลย กดสั่งและโอนเงินไปทันที จากนั้นไม่นานเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาและแจ้งว่า ลูกค้าจะได้รับของในวันนี้นะคะ วินาทีนี้คือโล่งใจมาก
ขอย้อนความนิดหน่อย ของที่สั่งคือ เมนบอร์ดรุ่น Aorus AM4 B450 Pro wifi ซึ่งของหมดเกลี้ยง หาของยากมาก เนื่องจากจะสั่งคอมประกอบให้กับบุคคลที่สาม งบประมาน 45k นัดวันกันไว้ เป็นวันอาทิตย์ที่ 26 ต้องเสร็จเรียบร้อย
ของทุกชิ้นสั่งและโอนเงินเรียบร้อยแล้วกับทางคอมวัว ขาดก็แต่เมนบอร์ด ซึ่งก็ได้ทำการสั่งซื้อกับทาง JIB แทน เนื่องจากคอมวัวไม่มีของ
ด้วยเงื่อนไขทั้งหมด ทำให้ผมค่อนข้างเครียด เพราะถ้ามีของหมดแต่ไม่มีเมนบอร์ด และถ้าไม่ทันวันอาทิตย์นี้ คือผมและบุคคลที่สาม จะลำบากและเดือดร้อนพอสมควร เนื่องจากมันเป็นบอร์ดตัวอื่นไม่ได้จริงๆ ตัวเล็กกว่านี้ก็ไม่สวย ยี่ห้ออื่นก็ไม่ได้เพราะทั้งเซ็ตเป็น Aorus จะเพิ่มไปเอาตัวแพงก็ไม่ไหวแล้วเกินงบเยอะมาก (ต้องเพิ่มอีก 4,000 บาท)
ฉะนั้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่า จะได้รับของวันนี้ผมเหมือนยกภูเขาออกจากอก เพราะเป็นชิ้นเดียวที่ของขาดตลาด แต่ JIB จะมาส่งให้ในวันนี้ทันที
ผมก็อยู่บ้านรอการมาส่ง รอตั้งแต่ ทำรายการเสร็จช่วงบ่าย จน 18.30 ก็ยังไม่มีใครมา
ด้วยความที่ว่า ไม่มีใครอยู่บ้าน ผมก็ไม่กล้าออกไปไหน จะออกไปซื้อของก็ไม่ได้ กลัวว่าเดี๋ยวจะคลาดกันพอดี
เลยโทรไปสอบถามเจ้าหน้าที่ JIB ว่าของถึงไหนแล้ว
ทางเจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า ของอยู่กับทาง MrBee เดี๋ยวจะขอติดต่อคนส่งก่อนแล้วจะติดต่อกลับไป ผมก็ไม่ได้อะไร ก็ลองเอาเลขใบสั่งซื้อไปเสิร์ชกับทาง MrBee ดู ของอยู่กับทางนั้นจริงๆตั้งแต่ประมาณสี่โมงเย็น แถวๆรังสิตโน่นเลย (ผมอยู่พระราม 2)
หลังจากวางสาย ผ่านไปจนถึงประมาน 22.00 ถึงตรงนี้ความกังวลใจถาโถมมาเต็มละครับ เนื่องจากมันนอกเวลาทำการของ JIB แล้ว ไม่าสามารถติดต่อใครได้เลยซักช่องทางเดียว (โทรสามเบอร์ เฟสบุ้ค ไลน์)
ความชิบหายคือ ผมนัดและรับปปากกับบุคคลที่สามไว้แล้ว ว่าของได้พรุ่งนี้ชัวร์ครบทุกชิ้น ห้าหกชิ้นที่เหลือได้ชัวร์อยู่แล้ว เพราะนัดกับคอมวัวไว้เรียบร้อย ส่วน ชิ้นสุดท้ายสั่งกับ JIB ก็แจ้งว่าจะได้ของใน 24 ชั่วโมง
ทีนี้พอเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น จนท ที่บอกจะติดต่อกลับมา เงียบไปร่วมสี่ชั่วโมง แล้วมันเวลาเคอร์ฟิวตาม พรก ฉุกเฉินแล้ว คืนนี้ไม่น่าได้แล้วแน่ๆ แล้วพรุ่งนี้จะยังไง วันอาทิตย์ นอกเวลาทำการ จะติดต่อใครยังไง ว่าของจะมาเมื่อไหร่ แล้วผมนัดกับคอมวัวไว้ ว่าจะออกไปเอาของกับเค้าแถวบางใหญ่ ซึ่งไกลมาก ถ้าคนส่งของมาตอนนั้นแล้วบ้านไม่มีคนอยู่จะทำยังไง ใครจะเซ็นรับให้มั้ย เค้าจะรอจนผมกลับไปถึงบ้านรึเปล่า
ที่สำคัญคือ MrBee อะไรนี่เค้าส่งของวันอาทิตย์รึเปล่า จากตอนแรกที่แจ้งว่าแมสของ บ เป็นคนส่งเอง แต่ทำไมของไปอยู่กับ MrBee ซะงั้น
สุดท้ายตัดสินใจ ส่งอีเมลล์แม่มเลย ในเมื่อติดต่อใครไม่ได้ แล้วพรุ่งนี้ก็ไม่รู้จะติดต่อหาใครเช่นกัน
เนื้อหาในเมลล์มีประมานนี้ครับ
Spoil
เรียน JIB Online
จากที่ผมได้สั่งซื้อตามอีเมลล์ที่ได้รับ ทางเจ้าหน้าที่ของ jib แจ้งว่าจะได้รับของภายในวันนี้ ( 25/04/2020 ) ตั้งแต่เวลาประมาณช่วงบ่ายของวัน โดยมีพนักงานของบริษัทเป็นผู้จัดส่ง
จากนั้นช่วง 18.30 เห็นว่ายังไม่มีสินค้าที่สั่งมาจัดส่ง จึงได้ทำการติดต่อ jib ไปอีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า สินค้าไปอยู่กับ MrBee จะขอติดต่อกับทางคนส่งสินค้าก่อนแล้วจะติดต่อกลับมา
ขณะนี้เวลา 22.00 แล้ว ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากทาง jib ครับ พยายามติดต่อก็ไม่สามารถติดต่อได้ในช่องทางใดๆ
ส่วนตัวผมได้นำเลขที่ใบสั่งซื้อไปตรวจสอบกับทางระบบ tracking ของ MrBee แล้วพบว่า สินค้าอยู่ที่คลังของ MrBee ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.30 แต่ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ
หากท่านเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับอีเมลล์ฉบับนี้แล้ว รบกวนช่วยติดต่อกลับมาด่วนนะครับ เพราะจากที่เจ้าหน้าที่ได้ยืนยันว่า ของจะถึงไม่เกินวันพรุ่งนี้แน่นอน จึงได้ทำการสั่งซื้อไป
เนื่องจากผมจำเป็นต้องใช้ของในวันพรุ่งนี้ครับสำคัญมากๆ จึงทำการสั่งซื้อหลังจากเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าได้แน่ๆ เพราะพนักงานของบริษัทเป็นผู้ส่งเอง
แต่ขณะนี้สินค้าอยู่กับทาง MrBee แล้ว รบกวนช่วยติดต่อกลับด่วน ว่าทาง MrBee จะสามารถส่งสินค้าในวันอาทิตย์ได้หรือไม่
วันนี้ครึ่งวัน ผมไม่ได้ออกไปไหนเพราะรอสินค้าที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะมาถึง เนื่องจากกลัวว่าจะไม่มีผู้รับของ และรวมถึงการนั่งรอการติดต่อกลับของเจ้าหน้าที่อีกกว่าสามชั่วโมง
แต่นั่นยังไม่สำคัญเท่าความกังวลที่ว่าผมจะได้รับสินค้าภายใน 24 ชั่วโมงตามที่เจ้าหน้าที่ได้รับปากไว้หรือไม่
ทั้งนี้ฝากทาง JIB ให้ความสำคัญกับเคสแบบนี้เพิ่มขึ้นอีกหน่อยนะครับ เพราะเรื่องเครดิต และการนัดรับของ สำหรับทาง JIB อาจคิดว่าไม่สำคัญสามารถทิ้งเคสได้ แต่สำหรับคนอื่นแล้วไม่ใช่นะครับ
ช่องทางติดต่อกลับครับ
โทร xxxxxxxxx xxx
กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงและขออภัยหากใช้ถ้อยคำใดไม่เหมาะสม หวังว่าทาง JIB จะเข้าใจครับ
เอาจริงๆผมไม่อยากโวยอะไรเลย เพราะต้องซื้อของกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่วันนี้ยอมรับเลยว่าค่อนข้างหัวเสีย
คือถ้า
1. ไม่มีใครบอกว่าจะได้ของวันนี้ จะได้ไม่ต้องรอ เสียเวลาครึ่งวันไม่ได้ออกไปไหนเพื่อรอรับของ
2. จนท คนตอนเย็นติดต่อกลับมาว่า ขั้นตอนต่อไปจะเป็นยังไงต่อ ผมเพียงกลัวว่า วันอาทิตย์เค้าจะไม่ส่ง แล้วผมจะต้องผิดนัดกับอีกทางนึง
ถ้าไม่มีสองข้อนี้ ผมคงไม่อะไร เพราะในเวปแจ้งว่า next day มันก็ควรจะเป็นตามนั้น ผมได้ของทันก็จบ
สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ประมาณ ห้าทุ่มของวันเดียวกัน มีคนติดต่อมาหาผม และบอกว่า จะเข้ามาส่งของให้เลย
ผมก็งง เห้ย มาได้ยังไง มันห้าทุ่มแล้วนะ ซึ่งทางพี่คนส่งเค้าบอกว่า ต้องไปจากลำลูกกา อาจจะใช้เวลาหน่อย จะรอรับของมั้ย ซึ่งตัวผมรอได้อยู่แล้ว ไม่ใช่ปัญหา รอยันเช้าก็รอได้ ขอแค่ได้ของ
สอบถามเค้าไปคร่าวๆว่า ปกติแล้วมันยังไงกันแน่ ทำไมถึงส่งดึกขนาดนี้
ทางคนส่งตอบกลับว่า สินค้าผมถึงคลังหลังบ่ายสาม จริงๆเคสนี้ต้องตีเป็นส่งพรุ่งนี้ แต่ทาง JIB เค้าโทรมาเร่งให้ส่งตอนนี้เลย (ก็น่าจะเป็นเพราะเมลล์นั่นแหล่ะ)
พอประมาณซักเที่ยงคืน ของก็มาถึงครับ พร้อมกับยามหมู่บ้านและกรรมการหมู่บ้านที่ตามมาต่อว่าว่าสั่งอะไรมาป่านนี้ มันช่วง พรก ฉุกเฉินนะ ก็เลยต้องเล่าให้เค้าฟัง ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง เค้าก็เข้าใจว่าไม่ใช่ความผิดเรา
เราสั่งไปตั้งแต่บ่ายแล้ว
ซึ่งตรงนี้ผมขอชื่นชม JIB ครับว่าค่อนข้างรับผิดชอบได้ดีมาก พอได้รับเรื่องปุ้บ ก็ดำเนินการแม่มวันนั้นเลย ฝ่า พรก ฉุกเฉินกันเลย จริงๆแค่ติดต่อกลับมาว่า พรุ่งนี้เช้าจะเข้ามาส่งให้ก็พอแล้ว ส่วนตัวผมขอแค่ของมาทันตามที่นัดหมายไว้นั่นคือทันช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเงื่อนไขแรกผมก็แฮปปี้แล้ว แต่นี่คือน่าจะกลายเป็นเคสโคตรเออเจ้นทันที เพราะเมลล์ที่ผมส่งผมส่งเข้า .co.th เลยน่าจะเป็นเมลล์ใหญ่ของ JIB
ปกติผมใช้บริการของ JIB ตลอดซึ่งส่วนมากก็หน้าร้านแหล่ะครับ แต่ช่วงนี้ก็ต้องสั่งอย่างเดียวเลย บริการ สามชั่วโมงเค้าดีจริงๆ ของมาไวมากๆ ไม่ต้องเหนื่อยออกไปด้วย ครั้งนี้ครั้งแรกที่พึ่งเจอปัญหาน่าปวดหัวแบบนี้กับ JIB
สรุปกับ Advice สั่งสิบโมงได้ สี่โมงเย็น เกินเวลา 3 ชั่วโมงที่รับประกันไว้แต่ไม่ได้รับชดเชยใดๆ แล้วก็มีของตามมาส่งอีกสองรอบ หลังจากจ่ายตังซื้อของไปแล้ว
สรุปกับ JIB โดนหลอกให้รอของครึ่งวัน โดนทิ้งให้รอสายติดต่อกลับอีกสี่ชั่วโมง
กราบคนที่อ่านจบตรงนี้ครับ ท่านโคตรว่าง