[RE: ต้องทำงานสายไหนถึงจะมีเงินเดือน 50k-100k ครับ]
OFFENEL พิมพ์ว่า:
Noel Wong พิมพ์ว่า:
ผมทำสาย Freight Forwarder / Shipping
เมื่อสมัยเป็นชิปปิ้งอยู่หน้างานตอนสิบกว่าปีก่อน พีคๆก็มีรายได้(ที่ไม่ขาวสะอาด)อาทิตย์นึงตกราวๆ 2-3 หมื่นบาทไม่รวมเงินเดือน
ส่วนตอนนี้ ไม่ได้ลงหน้างาน เลยเหลือเฉพาะเงินเดือน ปัจจุบันเกือบ 6 หลัก
ใช้เวลาปั้นอยู่ประมาณ 20+ ปี เริ่มจากแมสเซนเจอร์ วุฒิ ม.6 เงินเดือน 4,500.- ...ปัจจุบัน ก็ยัง ม.6 เหมือนเดิมครับ แต่ขวนขวายหาความรู้/คอร์สอบรมในสายงานเพิ่มเติมเอา
ผมกำลังย้ายงานไปสายนี้ครับ ตอนนี้กำลังอบรมอยู่ที่ TIFFA ITBS มีอะไรพอชี้แนะก่อนที่ผมจะต้องเข้าฝึกงานไหมครับ เดือนหน้าผมต้องเข้าฝึกงาน หน้าจะเป็นตำแหน่ง SALE ไม่ก็ CS ที่ตอนนี้หน่วยงานด้านนี้ค่อนข้างต้องการตำแหน่งนี้ พอจะแนะนำบริษัทได้ไหมท่าน หรือ สายงานที่ควรไปในระบบ LOGISTIC เช่น import export Air freight Sea Freight หรือแหวกไปทำกรมศุลดีครับ
แนะนำว่า หมั่นเรียนรู้ในทุกๆตำแหน่งครับ
อย่าไปเกี่ยงว่านั่นงานเรามั๊ย นี่หน้าที่เราหรือเปล่า
ยิ่งถ้าไปสายเซลล์แล้วเรารู้รอบด้าน เห็นภาพหน้างานได้ มองภาพรวมออกแล้วให้คำแนะนำลูกค้าได้อย่างถูกต้องแม่นยำ จะขายงานได้ง่ายขึ้น...ราคาจะมีผลน้อยลง
สายเซลล์ - โตได้ ย้าย/เปลี่ยนสายงานง่าย แต่การแข่งขันกันในตลาดสูงมากกกกกก
สาย CS - ไม่แข็งจริง ไม่พัฒนาปรับตัว โอกาสแป็กแบบแก่ตายไปกับตำแหน่งนี้และเงินเดือนไม่สูงก็เยอะ...กว่าครึ่งเป็นแบบนั้น
กรมศุลฯ - ถ้าหวังเงิน หวังรวย...แบบที่ชาวบ้านนินทากัน อย่าไปเลย โอกาสไม่ได้ง่ายขนาดนั้นที่จะลงขุมทรัพย์ครับ ไม่มีเส้นมีสายก็หลุดไปเฝ้าตึกเฝ้ากองเอกสาร
แพะแดกโฟม พิมพ์ว่า:
ลงคอร์สผู้ชำนาญการด้วยจะโตไวไปอี้ก
เพิ่มเติมตรงนี้ว่า เรียนเพื่อรู้จริงนะครับ อย่าเรียนเพื่อแค่เอาวุฒิบัตร
คนเป็นผู้ชำนาญการปัจจุบัน ลำดับถึงสองพันปลายๆ แต่น่าจะเกษียณหรือออกจากสายงานไปแล้วเกินครึ่ง
ส่วนที่เหลือ ไม่ต่ำกว่า 60% ใช้ความรู้ที่เขาสอน/วุฒิบัตรให้เกิดประโยชน์ไม่ได้ ก็ค้างอยู่แค่ระดับ Senior / Supervisor 3-4 หมื่นแล้วไปต่อไม่ได้
และสายงานนี้ มองหาบริษัทต่างชาติ โซนยุโรป/ออสเตรเลีย จะกล้าสู้ค่าจ้างมากกว่าครับ
บริษัทไทยหรือโซนเอเชีย ไม่กล้าสู้มากนัก