
เส้นทางสู่อาชีพนักบิน ของเด็กรุ่นใหม่
...ครับ อาชีพนักบิน ไม่ใช่นักบินอาชีพ...
มีน้องส่งลิ้งค์เฟสบุ๊คอินบ็อก มาให้ แล้วตั้งคำถามว่า...มันจริงเหรอพี่ ผมว่ามันต้องไปสอบเข้าสายการบินอยู่ดีใช่มั้ย แบบนี้ขายฝันเด็กหรือเปล่าครับ...ถ้าเอกชนทำผมยังทำใจว่าเป็นเรื่องธุรกิจ นี่...บลาๆๆ
...ท่าทางน้องจะอึดอัด
ผมไม่รอช้าคลิกเข้าไปดู... น่าจะเป็นโพสต์ของอาจารย์ในมหาลัยแห่งหนึ่ง โพสต์ประมาณว่า... เรียนที่นี่ โคตรเท่ห์ ค่าเทอมๆละ 440,000 บาท จบปีแรก เงินเดือน 60000 บาท ปี2 100000 บาท เป็นกัปตัน ขั้นต่ำ 150,000 บาท สองปีก็คุ้มค่าเทอมแล้ว...จบแล้วได้ใบอนุญาตนักบินพาณิชย์เลย แถมปริญญาตรี 2 สาขา
ประมาณนี้ครับ คือผมไม่อยากคร็อปมาให้เป็นประเด็น...ใครอยากอ่านก็เสิร์จคำพวกนี้เอา น่าจะหาเจอ
...มันผิดตรงไหนเหรอ...ที่เขาโพสต์แบบนี้...หลายท่านอาจตั้งคำถามกลับมา
...ไม่ผิดครับ ไม่ผิดสักนิด...แต่น้องเขาอ่านแล้วเขาคงอึดอัด เลยแค่มาระบาย
...ทำไมต้องอึดอัด... แล้วผมล่ะอึดอัดมั้ย อาจมีคำถามต่อ...
โคตรอึดอัดครับ....ทำไมน่ะเหรอ
.....................
ผมได้รับการชี้แจงว่า โพสต์ดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ของคณะของมหาลัยที่ท่านอาจคิดว่าใช่ครับ และทางคณะก็ไม่ทราบว่า ผู้โพสต์ได้ข้อมูลว่าจบแล้ว ได้เงินเท่านั้นเท่านี้มาจากไหน
และทางคณะไม่เคยบอกน้องๆว่า จบไปมีงานแน่นอน น้องๆยังต้องหาทำงาน เหมือนกับคณะอื่นๆ ผมจึงขอขยายความไว้ตรงนี้ เพื่อความถูกต้องและความเป็นธรรมต่อคณะครับ
ที่ผมไม่ลบโพสต์ เพราะข้อมูลหลังจากนี้ มันคือข้อมูลที่เป็นจริง ที่น้องๆที่จะเดินสายอาชีพนี้ควรรู้ เพื่อประกอบข้อมูลตัดสินใจ และเดินทางอย่างถูกต้องครับ
รู้แล้ว พร้อมแล้ว ก็สู้ๆครับ
ขอบคุณสำหรับท่านที่ให้ข้อมูลครับ
....................................///

เส้นทางสู่อาชีพนักบิน ปัจจุบันมีหลายวิธี ค่อนข้างเปิดกว้างครับ...เด็กๆหลายคน อยากเป็นนักบิน อยากจะตามฝัน บางคนหลงใหล ถึงขั้นออกวิ่งตามทาง...เมื่อมีคนกวักมือเรียก เพื่อล่าฝัน เหมือนนักล่าฝันอาชีพอื่นๆ โดยลืมระวังตัวว่า...หนทางนั้นอาจอันตรายแฝงอยู่
ยังไงเหรอ...อ่านจบ สรุปเองแล้วกันครับ ผมให้แค่ข้อเท็จจริง อาจแทรกความเห็นนิดหน่อย จากประสบการณ์ของตัวเอง
สายการบินต่างๆในประเทศไทย เมื่อเทียบกับสิบกว่าปีที่แล้ว ที่ผมลาออกจากกองทัพ ออกมาผจญภัยภายนอก ผมว่าเยอะมากๆ สายการบินขนาดใหญ่ ขนาดกลาง เครื่องเกิน 20 ลำ มีหลายสาย หลายคนอาจมองว่าเป็นโอกาส ของเด็กๆ ที่อยากเป็นนักบิน...ครับ...ใช่ครับ แต่เราต้องเดินให้ถูกทาง เท่านั้นเอง
การบินไทย แอร์เอเชีย ไลอ้อนแอร์ นกแอร์ ไทยสไมล์ ไทยเวียดเจท นิวเจน บางกอกแอร์
...สายการบินเหล่านี้ มีวิธีการรับนักบินของตัวเองแตกต่างกันไป
ทางไหนบ้างที่จะเข้าสู่อาชีพนักบินได้น่ะเหรอครับ
1.Student Pilot(SP) สายการบินตอนนี้นิยมรับ SP ของตัวเอง เพราะสามารถ ที่จะควบคุมคุณภาพการผลิต ได้เองตั้งแต่ต้นทาง
เขาจะรับเด็กที่จบปริญญาตรีทุกสาขา มาสอบแข่งขันกัน วิชาที่สอบส่อนใหญ่ก็ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ อังกฤษ ความถนัด สัมภาษณ์ เวชศาสตร์ ขั้นตอนแล้วแต่แอร์ไลน์ อาจต่างกันไปนิดหน่อย
พอได้เด็กตามที่ต้องการ จากผู้สมัครกว่า 2 พันคน บริษัท ก็จะส่งไปเรียนบิน ในโรงเรียนการบินที่บริษัทคิดว่าดี ตอบสนองความต้องการของตัวเองได้
โดยเด็ก...จะได้รับการการันตีว่า..จบมา มีงานทำแน่นอน แต่เด็กก็ต้องจ่ายเงินเรียนเอง เบ็ดเสร็จค่าใช้จ่าย น่าจะราวๆ 2.5 ล้าน กินอยู่ก็ตีซะว่า 3 ล้าน
จบมาคุ้มมั้ย...โคตรคุ้มครับ นี่หมายถึงทางด้านรายได้อย่างเดียวนะครับ ส่วนด้านไลฟ์สไตล์ ก็ต้องแล้วความชอบของแต่ละคนครับ
น้องๆบางคน พอมาบินแล้ว ถึงกับบ่นว่า...เป็นนักบินต้องอ่านหนังสือขนาดนี้ รู้งี้ไม่มาเป็นหรอก....
อาจเป็นแค่คำบ่น...แต่ถ้าเขาปรับตัวไม่ได้ นั่นหมายความว่า เส้นทางนักบินอาชีพของเขา จบลงแล้ว
2.Qualify Pilot(QP)
QP มีหลายเส้นทาง...
เส้นทางแรกคือคนที่จบแล้ว มาเรียนบินด้วยทุนตัวเอง...จบแล้ว ได้ใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี...แล้วเริ่มหางานทำ
เส้นทางที่2 ผ่านกองทัพ โดยไปเป็นนักบินเรียนทหารก่อน เส้นทางนี้ตอนนี้ยากมาก เพราะแต่ละกองทัพ หวงนักบินมาก จึงตั้งหลักเกณฑ์ค่าปรับ คนที่จะลาออกไว้สูง ได้ข่าวตอนนี้ถึง 12 ล้านแล้ว แถมบางที ไม่อนุญาตให้ลาออกเฉยๆนี่แล่ะ จะทำไม
เส้นทางวิศวการบิน...
เส้นทางนี้กำลังถูกจับตามอง และผมโดนถามมากที่สุดจากทั้งน้องๆ และผู้ปกครอง
เรียนมหาลัย...ได้ปริญญา มีไลเซ่นนักบิน จบแล้วมีงานทำ รายได้โคตรดี...แบบนี้ใครจะไม่สนใจจริงมั้ยครับ
แต่มันง่ายอย่างงั้นมั้ยล่ะ...ตอบเลยว่า มันไม่ง่ายครับ
ช่วงตลาดบูม... อย่างเช่นช่วงที่ผมลาออกเมื่อ 14-15 ปีที่แล้ว หรือสองสามปีที่ผ่านมา หางานง่ายมาก เพราะบริษัททั้งเก่าและเปิดใหม่ ต้องการนักบินจำนวนมาก ส่วนมากที่จบ จึงว่างงานกันแค่เดือนสองเดือน ก็ได้ทำงานแล้ว ไม่ว่าคุณจะมาจากเส้นทางไหน...
แต่...ตลาดนักบินQPตั้งแต่เราติดธงแดง จนถึงหลังปลดธงแดง ก็ยังไม่ฟื้นครับ...เพราะบริษัทฯต่างๆก็ยังไม่ขยายอะไรมากมาย แถมยังสร้างนักบินเองอีก ทำให้ตลาด QP ค่อนข้างอิ่มตัว
ล่าสุด...มีสายการบินหนึ่ง เปิดรับ QP จำนวนแค่สิบกว่า แต่คนสมัครหลายร้อย...แถมด้วยเงื่อนไข ต้องจ่ายเงินเรียนเปลี่ยนแบบเครื่องเองเป็นล้าน
ถามว่าคุ้มมั้ย...ครับคุ้มแน่ สำหรับคนมีตังค์คงไม่เครียด แต่ถ้าไม่มี ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน เครียดแน่นอนครับ
ตลาดอิ่มตัว น้องๆจบใหม่ยังตกงาน แต่มหาลัยที่เปิดคณะนี้ กลับเพิ่มขึ้น...
แล้ว...จะเป็นยังไงต่อไป
QP อาจแก้ไขได้บางส่วน สำหรับน้องๆขาลุย และอยากล่าฝันต่อ หากผู้ดูแลกฏของเรา อนุญาตให้น้องๆ มี Frozen ATPL...
Frozen ATPL คือใบอนุญาต ที่ออกให้คนที่สอบผ่านทฤษฎีของATPL แล้ว แต่ชั่วโมงบินยังไม่ครบตามกำหนด เขาจะได้ตัวจริง หลังจากชั่วโมงครบแล้ว
ปกติ นักบินบ้านเราจะทำงานในสายการบินได้ ต้องมีไลเซ่นขั้นต่ำดังนี้ครับ....CPL multi, IR ,medical class1
แต่บางประเทศ...จะกำหนดไว้ว่า สำหรับนักบินต่างชาติ คุณต้องมี Frozen ATPL อย่างต่ำ คือ ศักดิ์จะเหนือกว่า CPL
แต่...อนิจจา ประเทศเราไม่มีครับ ทำให้น้องๆเราไม่สามารถ จะออกสู่ตลาดโลกได้ แม้เขาจะต้องการนักบินขนาดไหนก็ตาม
มาเลเซีย ตะวันออกกลาง ที่ขาดนักบินจำนวนมาก ซึ่งเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ ของนักบินจากที่อื่น....แต่ไม่ใช่จากไทยครับ
...เร็วๆนี้ เราจะมีหรือเปล่า ผมก็ไม่ทราบครับ
ก็ได้แต่ลุ้นช่วยน้องๆ ให้สายการบินขยายตัวได้ตามแผน ให้ตลาดQPกลับมาคึกคัก ถึงขั้นแย่งตัวเด็กจบใหม่กันอีกครั้ง
#แค่ตอบคำถามน้องๆที่สงสัย#ไม่ได้ว่าร้ายใครนะครับ
Cr.กัปตันมนูญ เจริญลอย
* Edit เป็นบทความที่อยากจะแชร์เพราะสมัยนี้มีมหาวิทยาลัยที่ขายฝันนักเรียนและ
ผู้ปกครองเยอะมาก โดยอ้างว่าจบจากที่นี่มามีงานทำแน่นอน ซึ่งในความเป็นจริงมันไม่มีหรอกครับ เพราะมันไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆและไม่มีทางลัดในการประสบความสำเร็จ