ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 26670
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Oct 30, 2016 9:23 pm
...6 เทคนิคเร่งสปีดการอ่าน...ช่วยพัฒนาความรู้....
...6 เทคนิคเร่งสปีดการอ่าน...ช่วยพัฒนาความรู้....



http://barbwire.com/wp-content/uploads/2015/04/teen_reading1.jpg

อย่าคิดว่าเรียนไม่ไหว ถ้ามีใจรักและเชื่อมั่นในตัวเอง บวกกับเทคนิคง่ายๆ 6 เทคนิค ที่ได้จาก Evelyn Wood Reading Dynamics โปรแกรมฝึกการอ่านเร็วที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกที่ใครๆ ก็รู้จักและทำให้คนกว่า 2 ล้านคนสามารถพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ได้ดีขึ้น วันนี้ Life on Campus จะพาไปทำความรู้จักกับเทคนิคดังกล่าวที่ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่...ตั้งแต่นิสิตนักศึกษาไปจนถึงผู้สูงอายุก็ทำได้

1. ถือหนังสือทำมุม 30 องศา


https://s-media-cache-ak0.pinimg.com

เวลาจะอ่านอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะจากหนังสือ จากชีทเรียนหรือแม้กระทั่ง E-book และสไลด์ผ่าน ipad หรือ เครื่องมือสื่อสาร ให้ถือทำมุม 30 องศากับดวงตา ไม่แนะนำให้ให้อ่านอุปกรณ์ที่ราบไปกับโต๊ะ เนื่องจาก การอ่านในแนวราบนั้นจะสร้างความเจ็บปวดให้แก่จอประสาทตา ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตาเมื่อยล้า และหลังจากนั้นอีกประมาณสักสองชั่วโมงตาจะแห้งและระคายเคืองในที่สุด


http://www.homeschoolmath.net/teaching/g/angles/30-angle.gif

2. ขยับศีรษะไปมาระหว่างอ่าน


https://i.ytimg.com/vi/Mw9Tg_2fhsc/maxresdefault.jpg

เทคนิคนี้จะอ้างอิงตามหลักการทางวิทยาศาสตร์พบว่า การขยับศีรษะไปมาแบบขึ้นลง (เรียกง่ายๆ ก็คือ การพยักหน้า) ระหว่างที่อ่านหนังสือจะช่วยรักษาเสถียรภาพของภาพบนจอประสาทตา นอกจากนี้การขยับศีรษะยังทำให้แทนที่น้องๆ จะอ่านประโยคในหนังสือออกมาเป็น ‘คำ’ ทีละคำ กลายเป็นอ่านเป็น ‘วลี’ หรือ ‘ประโยค’ แทน ซึ่งการอ่านในลักษณะนี้จะช่วยเพิ่มทักษะการเรียนรู้มากขึ้นสองถึงสามเท่า และช่วยขยับขยายวิสัยทัศน์ของผู้อ่านโดยผ่านการมองรอบด้าน

ไม่เพียงเท่านั้นกูรูยังได้แนะนำเพิ่มเติมอีกว่า ควรฝึกการผ่อนคลายกล้ามเนื้อเล็กๆ บริเวณดวงตาข้างใดข้างหนึ่งเป็นประจำสม่ำเสมอ และลดการโฟกัสของดวงตาลงบ้าง อย่าจองเขม็งไปที่หนังสือบ่อยนัก การทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มความเร็วตั้งแต่ 200 - 2500 คำต่อนาที ในการคิดและการพูดออกมา

3. ใช้นิ้วช่วยในการเรียน


http://www.indigodaily.com

ตามสัญชาตญาณของมนุษย์ เวลาที่มีวัตถุทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตเคลื่อนไหวอยู่ในระดับสายตาโดยส่วนใหญ่จะอดไม่ได้ที่จะมองสิ่งนั้น ! วัตถุในที่นี้หมายถึง ปากกาแบบที่เป็นด้ามที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ,ปากกาเลเซอร์ ,พอยต์เตอร์ที่อาจารย์ชอบใช้ชี้ไปบนสไลด์ และนิ้วมือนั่นเอง เขาว่ากันว่าการขีดเส้นใต้หรือจิ้มไปตามบรรทัดที่อ่าน สายตาของเราจะมองตัวอักษรได้ถึง 6 คำในบรรทัดนั้น ซึ่งเร็วกว่าการอ่านปกติ

นอกจากนี้การชี้ยังช่วยสร้างความมุ่งมั่น ทำให้จดจ่ออยู่กับสิ่งที่อ่านและไม่วอกแวก ไม่จำเป็นต้องขีดเส้นใต้จริงๆ การขีดเส้นใต้แบบหลอกๆ ให้ระยะห่างจากหน้าหนังสือนั้นประมาณครึ่งนิ้วเพียงแค่ 10 นาทีในแต่ละครั้ง จะทำให้การอ่านเป็นไปอย่างราบรื่นและสะดวกสบายมากขึ้น ความเร็วในการเรียนรู้จะเพิ่มเป็นสองเท่าใน 7 วัน และสามเท่าใน 21 วัน



4. เปลี่ยนจากการอ่านทีละคำให้เป็นกลุ่มก้อน

6 เทคนิคเร่งสปีดการอ่าน...ช่วยพัฒนาความรู้
http://f.tqn.com/y/adulted

ว่ากันว่าในลูกตาของมนุษย์จะมีสิ่งที่เป็นรอยบุ๋มเหมือนลักยิ้มเล็กๆ ที่เรียกว่าบริเวณ Fovea ซึ่งจะเป็นลักษณะแอ่งๆ จุดนี้แหละคือจุดที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดของจอตา เมื่อคุณทำประโยคให้เป็นกลุ่มก้อนหรือเป็นชิ้นๆ ประกอบด้วยสามถึงสี่คำ ดวงตาจะเห็นคำที่อยู่ตรงกลางก่อนแต่ก็ยังคงสามารถแยกแยะคำโดยรอบได้และถ้าลองดูจะพบว่าสามารถอ่านได้เร็วและเข้าใจกว่าการอ่านปกติมาก

ยกตัวอย่าง ประโยค The horse is in the barn. คนทั่วไปจะอ่านแยกคำแบบนี้ the + horse+ is + in+ the + barn แต่ถ้าอ่านให้มันเป็นกลุ่มเดียว “The horse is in the barn" ตาจะโฟกัสไปที่ "horse" และ "barn" ทำให้เข้าใจว่าสิ่งที่อ่านเกี่ยวข้องกับอะไรโดยอ่านแค่ครึ่งหนึ่งของประโยค

6 เทคนิคเร่งสปีดการอ่าน...ช่วยพัฒนาความรู้
http://www.healthmoneysuccess.com

5. ความเชื่อมั่นเป็นสิ่งสำคัญ


wikihow

‘เมื่อเชื่อว่าตัวเองทำได้ก็จะทำได้จริง’ ใช้การพูดเชิงบวกกับตัวเองเกี่ยวกับเรื่องของการอ่านซ้ำไปซ้ำมาเพียง 30 วินาทีต่อวันเป็นเวลา 21 วัน สามารถช่วยสร้างเซลล์ประสาทให้เชื่อมโยงเครือข่ายประสาทอย่างถาวรได้ ลองละทิ้งความเชื่อและการรับรู้ในอดีต หันมาเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้นจะพบว่าสามารถเรียนรู้ได้ง่าย เร็วขึ้นและดีขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน

6. ก่อน Start อย่าลืมบริหารดวงตาสัก 60 วินาที


http://i54.tinypic.com/98hcfl.jpg

ก่อนที่จะเริ่มอ่านแนะนำให้ warm up หรือบริหารดวงตาคู่สวยก่อน เพราะว่าการบริหารจะช่วยให้การมองเห็นเฉียบคมขึ้นและสามารถใช้งานแบบรอบด้านของดวงตาเพื่อเพิ่ม speed การเรียนรู้ได้ดี ใช้เวลาไม่นานเพียงแค่ 1 นาที นอกจากจะช่วยให้มองเห็นได้ดีขึ้นยังทำให้ตาไม่เมื่อยล้าอีกด้วย วิธีการก็ง่ายแสนง่าย ขั้นแรก จ้องไปที่จุดใดจุดหนึ่งข้างหน้าบนผนังที่อยู่ห่างจากตัว ศีรษะตั้งตรง ขั้นที่สอง กางมือขวาขึ้นมาในระดับสายตา วาดเป็นสัญลักษณ์ infinity หรือเลขแปดแบบแนวนอน ตามองตามที่วาด 3-4 รอบ ขั้นที่สาม เปลี่ยนเป็นข้างซ้ายและทำเหมือนเดิม 3-4 รอบ ขั้นที่สี่ เอามือลง กรอกตาซ้ายขวาเป็นเลขแปดแน่นอนอีก 12 รอบ เป็นอันเสร็จ


http://cleareyesight-batesmethod.info

การบริหารตาไม่จำเป็นต้องทำก่อนอ่านเท่านั้น ยังสามารถทำระหว่างอ่านหรือหลังอ่านก็ได้ และทำได้อีกหลายวิธีทั้งประคบดวงตาด้วยฝ่ามือ โดยการถูฝ่ามือทั้งสองข้างพอให้เกิดความร้อนหน่อยๆ แล้วหลับตา ทำมือเป็นรูปทรงคล้ายถ้วยมาประคบดวงตาทั้งสองข้างทิ้งไว้ ,กะพริบตาทุก 4 วินาที หรือถอยออกมาอยู่หน้าประตูห้องหรือมุมไหนของห้องที่ทำให้มองเห็นภาพรวมของห้องกว้างที่สุดแล้วกวาดสายตามองสิ่งของต่างๆ เป็นแนววงกลม ไล่จากทีวี โซฟา โต๊ะทำงาน หน้าต่าง โมบาย เป็นต้น


http://www.specsmakers.in/blog/wp-content/uploads/2015/12/EyeExercises.jpg




http://www.thefitindian.com/wp-content/uploads/2013/06/palming-exercises-for-eyes.jpg








http://i.ebayimg.com/00/s/MTYwMFgxMjAw/z/FLMAAOSwt6ZWV7zI/$_1.JPG






เครดิต

อ้างอิงจาก:




ขอบคุณที่มา
http://adulted.about.com/od/studyskills/tp/6-Speed-Reading-Techniques-From-Wechsler.htm

เรียบเรียงโดย วัลย์ลดา หาญยุทธ

 









เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 18112
ที่อยู่: #inwZAA98
โพสเมื่อ: Sun Oct 30, 2016 9:56 pm
[RE: ...6 เทคนิคเร่งสปีดการอ่าน...ช่วยพัฒนาความรู้....]
ขอบคุณสำหรับสาระครับ

ทำมุมนี่พึ่งรู้เลย
0
0
เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 27821
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Sun Oct 30, 2016 10:07 pm
[RE: ...6 เทคนิคเร่งสปีดการอ่าน...ช่วยพัฒนาความรู้....]
ผมว่าถ้าเป็นคนเคยอ่านนิยายยาวๆหน่อยออะไรแบบนี้จะช่วยได้มากในการอ่านทำความเข้าใจและจับใจความได้ทั้งไวขึ้นและดีขึ้นนะครับ
0
0
เข้าร่วม: 26 Mar 2009
ตอบ: 322
ที่อยู่: ประเทศไทยตลอดชีวิต
โพสเมื่อ: Sun Oct 30, 2016 10:30 pm
[RE]...6 เทคนิคเร่งสปีดการอ่าน...ช่วยพัฒนาความรู้....
ผมอ่านโคตรไว แต่ ถ้าลงรายละเอียดต้องกลับมาอ่านอีกรอบ ไม่รู้เพราะอะไร
0
0
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 1578
ที่อยู่: In My Place
โพสเมื่อ: Sun Oct 30, 2016 11:03 pm
[RE: ...6 เทคนิคเร่งสปีดการอ่าน...ช่วยพัฒนาความรู้....]c]
สาระดีๆแบบนี้ แผล่บให้อย่างไม่ต้องลังเล
0
0



เข้าร่วม: 18 Dec 2007
ตอบ: 5344
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Oct 30, 2016 11:10 pm
[RE: ...6 เทคนิคเร่งสปีดการอ่าน...ช่วยพัฒนาความรู้....]
ดีงาม
0
0