กาแฟของคุณหญิง
เมื่อสมัยผมอายุ 18-19 ปี (วัยเปรี้ยวTEEN)
ใจร้อนครับ เต็มไปด้วยอารมณ์พลุ่งพล่าน ได้มีโอกาสไปทำงาน(รายวัน)
โรงแรมแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท มีBTSวิ่งผ่าน
ตรงข้ามกับธนาคารสีฟ้าสำนักงานใหญ่
เวลา7โมงของเช้าวันหนึ่ง ...ของแผนกจัดเลี้ยง
ทีมงานทุกคนตั้งแต่ ตั้งแต่Casual ไปจนถึง ผู้จัดการ
มาทำงานกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา
เหตุการณ์ผ่านไปด้วยดีมาตลอด3-4 ชั่วโมง
จนมาถึง...การประชุมรอบงานกัน (เรียกว่า “บีฟฟิ่ง”)
ภาษาอังกฤษเขียนยังไงไม่รู้นะ
.
กัปตัน : วันนี้จะเป็นงานมอบรางวัล...บลา...ๆๆ
ในงานจะมีแต่คุณหญิงคุณนายกันทั้งงาน
พี่ขอความร่วมมือเน้นเรื่องการระวังการใช้คำพูดเวลาสนทนากัน
สุภาพ “เพราะในงานนี้มีแต่คุณหญิงคุณนายทั้งนั้น”
ที่สำคัญ..!! ถ้าแขกขอกาแฟก่อนอาหารจะเริ่ม....ให้หาทางปฎิเสธอย่างสุภาพ เนื่องจากกาแฟต้มทิ้งเกิน 2ชั่วโมงมันจะเสื่อมคุณภาพ ให้ต้มเวลาที่แขกเริ่มทานอาหารจานแรกเท่านั้น เพราะมิเช่นนั้น เราจะทำงาน2-3รอบ
เช่น...ขออภัยครับ..เนื่องจากทางโรงแรมทำได้จัดเตรียมชา/กาแฟไว้ในช่วงของหวานอยู่แล้วในตอนท้าย ตอนนี้อยู่กระบวนการเตรียมการ อีกทั้งทางครัวกำลังวอร์มแก้วฆ่าเชื้อโรคในตู้ครับ (ง่ายๆคือ ..ตูยังไม่ได้ทำโว้ย..!!)
เออ..วันนี้พี่ให้เหน่งเป็น Shift Station (หัวหน้าโซน)
(ไม่แน่ใจผมเขียนEngถูกป่ะน่ะ)
-------------------------------------
(ขยายความแปบ)
คือ
ขออธิบายว่า การเป็น Shift Station
ก็คือ ใน1งานเลี้ยง จะมีโต๊ะ20-30โต๊ะ เราก็จะแบ่งโซนกันดูแล
รวมถึงเราต้องตรวจสอบดูแลทั้ง Station เครื่องมือ
พวก จาน ช้อน ส้อม มีด ช้อนกลางตักกับข้าว
ให้ครบ และสะอาดพร้อมใช้ จัดแจงบริหารคนให้เหมาะสม
กับหน้าที่ของลูกน้องในทีมที่เรามี
เช่น
ตัวอย่าง.
โซน A : โต๊ะ 1-5 B:6-10 C:11-15 D:16-20 E:
----เรื่อยๆจนครบกลุ่มกะจำนวนโต๊ะ
ดังนั้น
Shift Station จะมีหน้าที่โดยรวมดูแล5โต๊ะ
ที่ได้รับมอบหมายทั้งหมด มีสิทธิ์ เปลี่ยนแปลง
แก้ไขให้ราบรื่นตามสถานการณ์ตลอดงาน รวมถึงการจ่ายงาน
ให้ลูกทีมในกลุ่มประมาณ 3-5คน จัดการกันเอา ก็แบ่งไป
เช่น
ผู้ชายแบกอาหารเข้ามา แบกจานอาหารที่แขกกินเสร็จ
กลับไปเคลียร์ 1 คน (BUS BOY)
ส่วนอีกคน ช/ญ ก็ได้ จะเคลียร์หน้าโต๊ะ
ถอน-เปลี่ยนจานให้แขก
เตรียมช้อนกลางตักกับข้าว
ส่วน ญ.อีกคน เราจะให้เสิร์ฟน้ำ...เคลียร์แก้ว และเติมน้ำให้แก่แขก
โดยจะมี Shift Station ทำหน้าที่ควบคุมการดำเนินงานอยู่ข้างๆ
เข้าช่วยงานให้น้องๆทันทีที่มีบางตำแหน่งติดขัดเสมือนพระเอกขี่ม้าขาวก็มิปาน
โดยหน้าที่หลักๆเราคือ บริการแขกให้เต็มอิ่มกับการบริการ
มากกว่าที่แขกคาดไว้ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอาจจะดูว่าเลียแขก
แต่มันเป็นหน้าที่ ที่เราต้องไปบริการให้เหนือความคาดหมาย
ให้แขกประทับใจ ( เราเรียกกันว่า ตอแ_ล กะแขก)
อาทิ
เช่น เลื่อนเก้าอี้ให้แขกนั่ง ,กางNapkin(ผ้าเช็ดปาก)ให้แขก,
ตักอาหารแบ่งให้แขกเช่นหูฉลาม,กระเพราะปลา,เป็ดปักกิ่ง
,หรือแกะเลาะก้างปลานึ่งซีอิ๊ว
มองลูกทีม ให้มองอย่างนกเหยี่ยว --- มองจากมุมสูง
มองแขกให้มองเหมือนเราเป็นมด --- มองสิ่งเล็กน้อยที่คนทั่วไปมองข้าม
และหาทางที่จะบริการแขกของเรา
แม้ว่าเค้าจะไม่ได้คาดหวังว่าเราจะทำให้หรือไม่ก็ตาม
-------------------------------
กลับเข้าฝั่ง.....เนื้อเรื่อง (ต่อ)!!
หลังจากประชุมงานก่อนเริ่มงานเสร็จก็ไปทานข้าว แล้วรีบลงมา
ในหัวผมยังกึกก้องกับคำพูดของกัปตันอยู่เสมอว่า.....
”เพราะในงานนี้มีแต่คุณหญิงคุณนายทั้งนั้น”
และที่สำคัญ..!
ถ้าแขกขอกาแฟก่อนอาหารจะเริ่ม....ให้หาทางปฎิเสธอย่างสุภาพ..!!
เมื่อถึงเวลาเริ่มงาน
แขกเข้างานมากว่าจำนวนที่จองและเกินกว่าที่เราจัดทำโต๊ะสำรองไว้
ก่อนงานเริ่มแต่ละคนวิ่งกันเป็นลิงเลยครับ
ผู้ชายกลิ้งโต๊ะกลม(โต๊ะจีน) ยกเก้าอี้ ผู้หญิง ปูผ้า ลงเครื่องมือช้อนมีดส้อม
พนักงานต้อนรับยังต้องลงมาพับ Napkin(ผ้าเช็ดปาก)
อลหม่านบ้านทรายทองมากๆ..!!
ระหว่างนั้นก็มี......
เสียงเปล่งมาจากด้านหลังผมว่า “น้องค่ะ..ขอกาแฟให้พี่ถ้วยนึงนะค่ะ”
ฮึ่มมม.OMG..!!!
(คิดในใจ)ป้าเห็นไหม?ว่าเค้าป่วนกันทั้งงาน
มันไม่ได้เกิดขึ้นจากทางโรงแรม
แต่มันมาจากการนับจำนวนผู้ร่วมงานอย่างผิดพลาดไปมากๆๆ
พลาดไปแค่ 100คนเอง ก็ 10โต๊ะ.พ่อมมม…เหอะ..!!!
เครื่องมือ 100ชุด จาน ช้อน ส้อม มีด อย่างละ 100
ช้อนกลางอีก ไหนจะ บลาๆๆๆ ภายในเวลา20นาที ก่อนงานเริ่ม
วินาทีนั้นผมโกรธมากๆ จึงตอบกลับป้าไปว่า
“ถ้ายังไงเดี๋ยวผมไปเช็คให้นะครับ...(แอ๊บสีหน้า+น้ำเสียงสุภาพสุดๆ)” 555555+
.
คือรู้ทั้งรู้ครับ ว่ามันไม่ได้ก็ทำเป็นไปวนหลังบ้านโชนพนักงาน
แล้วเดินมาบอกว่า
“...ขออภัยครับ..เนื่องจากทางโรงแรมทำได้
จัดเตรียมชา/กาแฟไว้ในช่วงของหวานอยู่แล้วในตอนท้าย
ตอนนี้อยู่กระบวนการเตรียมการ
อีกทั้งทางครัวกำลังวอร์มแก้วฆ่าเชื้อโรคในตู้ครับ” 5555+
พูดตามสูตรเป๊ะ..!!
(แล้วป้าก็เดินกลับไปนั่งที่โต๊ะ)
10 นาที...ต่อมา
ป้าลิ่วล้อมหาภัย(ลิ่วล้อคุณหญิง)ตามผมไปที่ประตูเข้างานแล้วพูดกับผมว่า
ป้ามหาภัย:“เอิ่ม..น้องค่ะ พี่ขอกาแฟให้เจ้านายพี่สักแก้ว”
ผม:ต้องกราบขออภัยจริงๆนะครับ...ทางเรายังไม่ได้ทำการต้มกาแฟให้เพราะ หน้างานอย่างที่คุณผู้หญิงเห็นว่ามันค่อนข้างมีปัญหา ถ้าเราจัดการเหตุการณ์เฉพาะหน้าเสร็จเมื่อไหร่ ผมจะรีบจัดการให้ทันทีนะครับ...(ยิ้มอย่างเป็นมิตร)
ป้าลิ่วล้อมหาภัย:อ้าว...แค่กาแฟแก้วเดียวให้ไม่ได้เหรอ..?
นี่คุณหญิงเค้าขอมาเองเลยนะ....!!
ปรี๊ดดดดดดแตก...!!!!ผมหันควั่บทันที...ผมกลับเดินไปบอกคุณป้ามหาภัยว่า
.
.
.
“ขอประทานโทษนะครับ คุณผู้หญิง
คือทางเราก็มีขั้นตอนการทำงานของเรา
เพื่อบริการลูกค้าให้ประทับใจอย่างเต็มที่
แต่ท่านต้องคำนึงถึงเหตุการณ์โดยรวมด้วยครับ
ว่างานอีก5-10นาทีงานจะเริ่ม ถ้าผมต้มกาแฟให้คุณผู้หญิง
เพื่อเอาไปให้คุณหญิง1แก้ว แล้วแขกคนอื่นก็ต้องร้องขอแก้วต่อไป ๆๆๆ”
แต่ถ้าคุณหญิงแสดงเจตจำนงที่จะรับประทาน.ทางโรงแรมจะไปสั่งทางห้องอาหาร
มาให้และปริ๊นใบเสร็จแต่ไม่รวมกับค่าอาหารที่ในงานนะครับ(ต้องจ่ายแยก)
.
.
แล้วผมก็พูด(หน้านิ่งด้วยน้ำเสียงสุภาพ)พลางผายมือไปในงานว่า
“ทุกๆคนในงานก็เป็นคุณหญิงเช่นเดียวกับท่านคุณหญิงเจ้านายของท่านแหละครับ”
ดังนั้น ผมขอความกรุณาอย่าใช้อำนาจทางหน้าตาสังคม
เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เหนือกว่าแขกท่านอื่นเลยนะครับ
พูดเสร็จแล้วผมก็เดินจากไป...ปล่อยระเบิดให้ป้าลิ่วล้อ
---------------------------------------
ผมต่อมาผมหยุดครับ
2วันต่อมา...
แล้วข่าวก็กระจายกันในวงกว้างเกี่ยวกับเรื่อง
“พนักงานโรงแรมด่าแขก”
ผมก็เข้าทำงานปกติ....ระหว่างทางผมเจอผู้จัดการ
แล้วแกก็สีหน้าซีดๆ เครียดๆ
ผมเลยถามว่า: พี่ครับ..พี่ไม่สบายเหรอครับ?
ผู้จัดการ:ป่าวหรอกเหน่ง...เผอิญพี่ได้รับการตักเตือนจากผู้บริหาร ร้องเรียน มาเพราะ..มีพนักงานไปด่าแขกพี่เลยว่าจะเอาเข้าประชุม...รู้ไหม?ขาพี่ออกจากงานไปแล้ว1ข้าง (ทำสีหน้าเหนื่อยใจ)
ตอนประชุม.....
ผมเลยยกมือสารภาพกับผู้จัดการ แต่ผู้จัดการกลับไม่ต่อว่าผมใดๆทั้งสิ้น
แล้วบอกให้ผมจำไว้เป็นบทเรียน...แม้เราจะไม่ชอบคนมาเบ่ง
แต่ผู้จัดการก็สอนอีกมุมมองหนึ่งให้เข้าใจว่าเค้าเป็นลูกค้า
หัวโขนเค้าคือเจ้านายเรา ..หัวโขนเราคือลูกจ้าง .เราต้องทำตามเจ้านายเรา
และเรื่องนี้ก็ดังอยู่กับโรงแรมนี้ตราบจนปัจจุบัน 555555555+
NENG171130
---------------------------------
สาระมีอยู่จริง เรื่องโรงแรมทั่วไป
http://www.soccersuck.com/boards/topic/896344/1
แผนกงานจัดเลี้ยง
http://www.soccersuck.com/boards/topic/896943
เรสเตอร์รอง เช้า
http://www.soccersuck.com/boards/topic/956065
เรสเตอร์รอง รอบบ่าย
http://www.soccersuck.com/boards/topic/957528
Room service เน้นๆ (เด็กส่งข้าวขึ้นห้องแขก)
http://www.soccersuck.com/boards/topic/957734
เหตุการณ์จริงๆที่ไม่ได้มีสอนในบทเรียนในสถาบันต่างๆ (สาระ)
http://www.soccersuck.com/boards/topic/958935
เรื่องปวดตับ...กับชาวโรงแรม
http://www.soccersuck.com/boards/topic/959242 ห้องที่ไม่เก็บเสียง
ขนมปังฝรั่งเศสกับดาบท่านเจไดแห่งตะวันออกกลาง
http://www.soccersuck.com/boards/topic/960697
เรื่อง คาปูไม่ร้อน
http://www.soccersuck.com/boards/topic/962254
เรื่อง Check Back
http://www.soccersuck.com/boards/topic/976588 Check Back
ถ้าถูกใจ...รบกวน ช่วยโหวตเป็นกระทู้แนะนำด้วยนะ ฮ๊าฟฟฟ..!!