1-16 ติดตามได้ที่นี่..
http://www.soccersuck.com/boards/topic/896344/1 ทั่วไป
17-23ติดตามได้ที่นี่..
http://www.soccersuck.com/boards/topic/896943 แผนกงานจัดเลี้ยง
24-30 ติดตามได้ที่นี่
http://www.soccersuck.com/boards/topic/956065 เรสเตอร์รอง เช้า
31-36 ติดตามได้ที่นี่
http://www.soccersuck.com/boards/topic/957528 เรสเตอร์รอง รอบบ่าย
ถ้าถูกใจ...รบกวน ช่วยโหวตเป็นกระทู้แนะนำด้วยนะ ฮ๊าฟฟฟ..!!
สิ่งเล็กๆที่เรียกว่า “มนุษย์โรงแรม”
หมวด งานด้าน Room Serviceเนื้อๆ เน้นๆตอน มนุษย์จับกัง กรรมกร ในห้องแอร์4
37.งานด้าน Room Service โดยหน้าที่หลักๆ
จะส่งอาหารที่แขกสั่งทางโทรศัพท์ โดยให้เราขึ้นไปส่งยังห้องแขก
โดยบางโรงแรมจะแยกเป็นแผนก Room Serviceเลย
ทำแต่Room Serviceอย่างเดียว
ทั้งรับสายโทรศัพท์ (Take Order )
สนทนากับลูกค้าและจัดถาดอาหารหรือถ้าอาหารหลายรายการ
ต้องใช้รถเข็นโดยปูผ้า ตกแต่งหน้าโต๊ะให้สวยงามจัดช้อนส้อมมีดผ้าเช็ดปาก
เครื่องปรุง ต่างๆ โดยเชฟมีหน้าที่ทำอาหารใส่จาน แต่เราต้องมาจัดใส่ถาด
ใส่รถเข็นครอบปิดฝา ใส่เก็บไว้ตู้เก็บความร้อน(HOT BOX)
คล้ายๆท้ายรถมอไซค์ พิซซ่าอ่ะครับ
โรงแรมบางแห่งงาน Room Service
จะเป็นส่วนหนึ่งของห้องอาหาร เป็นเหมือนพนักงานห้องอาหาร
แต่ทำงานRoom Service
ถ้างานห้องอาหารยุ่งๆก็มาช่วยกันในห้องอาหาร
บ้างก็ให้ทาง At Your Service (พนักงานรับสายโทรศัพท์)
เป็นคนรับรายการอาหาร
และส่งมาทางระบบคอมพิวเตอร์ให้ แล้วบิลจะส่งปริ๊นมาที่ครัวและRoom Service
โดยจะใช้เวลา30-45นาที นับจากท่านวางสาย
ถ้าพอแขกจะเช็คอินเราก็เอา
ผลไม้จัดใส่จาน หรือขนมไทย หรือถ้าระดับ VIP เราจะเสิร์ฟไวน์ พร้อม ชีส
ก่อนแขกเช็คอิน1-2ชั่วโมงเพื่อสร้างความประทับใจกับ
แรกสัมผัสในโรงแรมนั้นๆ
ถ้าแขกเกิดตรงกับในวันที่เช็คอินหรือพักอาศัยในโรงแรมเรา
จะสร้างความประทับใจโดย HBD Cakeครับ
พอก่อนถึงอาหารมื้อเช้าเราจะไปเดินDoor Knob
(เดินหาป้ายอาหารที่ต้องการให้เสิร์ฟอาหารเช้า) ช่วงตี3-ตี5
Door Knob คืออะไร?
คือ เวลาท่านไปพักโรงแรม แล้วยามเช้าท่านเร่งรีบออกไปข้างนอก และไม่อยากต้องมาโทรสั่งอีกทั้งต้องรอกว่าจะทำเสร็จ โดยRoom Servic จะมาเก็บตอน ตี3 ครับ
จึงมีกระดาษรายการอาหารเช้าที่แขกเพียงขีดถูกตรงรายการอาหารเหมือข้อสอบ ก.ข.ค.ง.จะสามารถระบุได้เลยว่า
ต้องการทานอะไรบ้าง เช่น
()เบคอน
()ไข่ดาว()สุกมาก ()ปานกลาง ()ไมสุก
()ไส้กรอกหมู
()ไส้กรอกไก่
()โจ๊ก ()หมู ()ไก่
เครื่องดื่ม
()ชา
()กาแฟ ()คาปู ()ลาเต้ ()เอสเปรสโซ่
เสิร์ฟตอนกี่โมง?
เป็นต้น
(Door Knobสยอง..!! มีในตอนต่อไป..!!)
38. หน้าที่รอบเช้า /รอบบ่าย/ รอบดึก
รอบเช้า05.00น.บ้างก็06.00-15.00+โอฟรีอี1-2ชั่วโมง
หน้าที่คือ..ส่งอาหารเช้าห้องที่รอบดึกไปเก็บ Door Knob มาในห้อง
และแขกเพิ่งที่สั่งอาหารขึ้นมาทานตอนเช้าที่อยู่ในช่วงเวลางาน 06.00
เป็นต้นไปพอหมดเวลาจากช่วงอาหารเช้าเตรียมเครื่องมือ
ตะเกียบ ช้อน มีด ส้อม เช็ดด้วยน้ำร้อน
ไปเคลียร์ถาดจากรอบดึกที่แขกทานแล้วที่ได้ไปส่งตามห้องไว้ตามข้อมูล
ที่บันทึกของรอบดึก เก็บถาดตามห้องที่เราเคยไปส่งอาหารไว้
รอบบ่าย13.00-23.00หรือ เวลาอื่นๆ
คือมารับงานต่อช่วงจากรอบเช้าหลังจากต่อรอบงาน
สื่อสารอัพเดทข้อมูลอาหาร(รหัส86)แปลว่า หมด
เช่นรายการอาหารBeef Bergerแต่เนื้อบดหมด
หรือวัตถุดิบเราจะเข้าใจบนหน้ากระดานไวท์บอร์ดว่าBeef Berger (86)
และไม่พร้อมจัดส่ง อาหารส่วนใหญ่เป็น A La Cart ตามที่เมนูระบุไว้ในห้องแขก
ซึ่งจะมีความหลากหลายน้อยกว่าทานในห้องอาหาร
เช็ดทำความสะอาดเครื่องมือช้อนมีดส้มตะเกียบ
และต้องไปเคลียร์ถาดของรอบเช้าที่เคยไปส่งไว้
รวมถึงส่งเค้กให้แขกตามเวลาที่ระบุ
(บางครั้งต้องการเซอร์ไพร์..จะเซอร์ไพร์ในวันเกิดแขกช่วง 24.00น. กรณีที่แขกเช็คอินตอน5ทุ่มโดยหน้าที่รอบดึกจะส่งเค้กให้ในช่วงเวลาดังกล่าว)
รอบดึก ช่วง 22.00-08.00+โอฟรี1-2ชั่วโมง คือจะมารับช่วงงานต่อจากรอบบ่าย คือ จะรีบไปเคลียร์ถาดของรอบบ่ายในแต่ จะช่วงแบ่งเบาภาระจากห้องอาหารบ้างในกรณีที่ห้องอาหารแขกเยอะ... Set Up งานบุฟเฟ่ต์ ยกโต๊ะ ดึงแปลนงานเคลื่อนย้ายโต๊ะเพื่อทำเป็นที่วางของในไลน์บุฟเฟ่ต์พวกชามใส่น้ำ ที่ตักอาหาร แก้วน้ำผลไม้ จาน ชาม เคลียร์ความเรียบร้อยที่รอบบ่ายอาจจะตกหล่น หรือลืมเก็บให้เข้าที่ เติมน้ำใส่เครื่องกาแฟ ชงกาแฟ ชงชา ให้สมบูรณ์ที่สุดก่อนเปิดบุฟเฟ่ต์ หลังจากนั้นก็เริ่มทำงานหลักคือ ส่งอาหารจานด่วน และปิดรอบบัญชีบิลรายได้ของแผนกรูมเซอร์วิททุกรอบ โดยในห้องอาหารจะอยู่เพียงเด็กเสิร์ฟ1คน และพ่อครัว 1 คน ดูแลสถานการณ์ในยามค่ำคืน...ออร์เดอร์มาพร้อมกันเยอะๆก็ต้องทำให้ทัน หากเกิดเหตุขัดข้อง หรือ ความไม่ราบรื่นขึ้นจะอธิบายให้ในข้อ (40.)
ในแต่ละรอบจะมี Key Card สำหรับเปิดได้ทุกห้อง เป็นสิ่งที่สำคัญมากห้ามหาย รัดกุมมาก หากหายมีสิทธิ์โดนใบเตือนการทำงาน หากเกิดอีกไล่ออกทันที (Last Warning) หากแขกแจ้งว่าของหาย จะนำ Key Card ของเราไปตรวจสอบกับแม่กุญแจทันทีว่าได้มีการเปิดใช้หรือไม่???
39.ทิป คือเงินรางวัลที่ได้เป็นสินน้ำใจที่ตอบแทนการบริการแขกแทนคำขอบคุณจากแขก ในการทำงานโรงแรม แผนกที่ได้ทิปบ่อยๆมีดังต่อไปนี้
1.Bell Boyพนักงานยกกระเป๋า
(รายละเอียดเกี่ยวกับงานส่วนนี้จะเล่าให้อ่านกันภายหลังนะครับ)
2.Driver (รายละเอียดเกี่ยวกับงานส่วนนี้จะเล่าให้อ่านกันภายหลังนะครับ)
3. F/B Service เช่น เด็กเสิร์ฟห้องอาหาร ,บาร์เทนเดอร์,Room Service
(งาน RoomService ก็เป็นหน่วยงานแขนงหนึ่งของ F/B Service)
4.Houekeeping (รายละเอียดเกี่ยวกับงานส่วนนี้จะเล่าให้อ่านกันภายหลังนะครับ)
โดยเงินทิปจะแบ่งชนิดของตัวของตัวมันเอง2ชนิด คือ
1ทิป Cash คือ ทิปเงินสด ที่ได้จากการที่แขกจ่ายเป็นเงินสด
เหลือมาจากการทอนเงิน แขกจะแนบไว้ที่โฟเดอร์ ใส่บิลหรือ ให้กับมือเด็กเสิร์ฟ
2ทิป Sign(ลายเซ็นต์)คือกรณีที่แขกเข้าพักที่โรงแรม แขกจะมีเงินเครดิตใ
ส่ไว้ให้โรงแรมเก็บไว้จำนวนหนึ่งในกรณี ที่แขกต้องมีค่าใช้จ่าย
เช่น รับประทานอาหาร เครื่องดื่ม หรือใช้บริการต่างๆ
แขกจะเซ็นต์ชื่อบอกเบอร์ห้องที่ตนเองพัก...และ
ลงชื่อตนเองยอมว่ารับที่จะจ่ายค่าใช้จ่ายในบิลนั้นๆ
โดยมีช่องสุดท้ายจะมีคำว่า Tip………..
ให้กรอก ว่าจะให้เท่าใด? จะออกทุกๆ1ครั้งต่อเดือน ที่ฝ่ายการเงิน
ถ้าแผนกF/B Service เด็กเสิร์ฟอาจตกลงกันเองในทีมว่าจะแบ่งทิปยังไง?
การแบ่งทิปมี2วิธี
1แบบเดี่ยว(ใครได้จากแขกเท่าไหร่ก็เอาไปเลย) หรือ
2ใครได้เท่าไหร่ก็ตามทุกบาทต้องนำมาใส่กล่องรวมกันแล้วแบ่งทุกๆคนร่วมกันอาจมีกำหนดแบ่ง ทุกวัน หรือทุก15วัน หรือทุก30วันแล้วแต่ตกลงแต่งตั้งคนเก็บเงินทิป
(ต้องอาศัยความเชื่อใจกัน)
(คราวหน้าพบกับเรื่อง เหตุการณ์จริงๆที่ไม่ได้มีสอนในบทเรียนในการโรงแรมสถาบันต่างๆ)
SS.ID:NENG171130