สิ่งเล็กๆที่เรียกว่า “มนุษย์โรงแรม” ข้อ 24-ข้อ30
1-16 ติดตามได้ที่นี่..
http://www.soccersuck.com/boards/topic/896344/1 ทั่วไป
17-23ติดตามได้ที่นี่..
http://www.soccersuck.com/boards/topic/896943 แผนกงานจัดเลี้ยง
สิ่งเล็กๆที่เรียกว่า “มนุษย์โรงแรม”
หมวด ห้องอาหาร(เรสเตอร์รอง เช้า/ ตอน มนุษย์จับกัง กรรมกร ในห้องแอร์2
24. การเข้างานของพนักงานโรงแรม.ในส่วนห้องอาหาร รอบเช้า 05.00 เพราะห้องอาหารเปิด06.00
เป็นตารางงาน มหาโหด ท่านลองคิดดูว่าคนอาชีพนี้....ตื่นกี่โมง มาทำงานกี่โมง โรงแรมมีแต่ในตัวเมืองอย่าได้หาเช่าคอนโดใกล้ที่ทำงานเงินจะไม่พอกินเอา ...ก็พักชานเมืองกันทั้งนั้น อย่าได้หวังพึ่ง BTS ก็ดูดิ ว่าพวกผมเข้างานกันกี่โมง?
25. มนุษย์โรงแรมก็คนๆนึงครับ เลิกงานก็อยากปาร์ตี้สังสรรค์ เช่นกัน จะเลิก 4ทุ่ม 5 ทุ่ม เที่ยงคืน ตี1 แต่เข้างาน 05.00น๊ะจ๊ะบ้างก็กลับไปงีบ 2-3 ชั่วโมง บ้างก็มาหลับในล๊อคเกอร์(ห้องเปลี่ยนชุด) บ้างก็สวมบทเป็นพนักงานดีเด่น เข้างานก่อนเวลา เพราะกลัว หลับยาว ทำก่อนเวลาไปก็เป็นที่เข้าใจกันว่า ......โอฟรี นะจ๊ะ ไม่ได้เงินเพิ่ม
26. ในฐานะ พวกคุณเป็นแขก...ตื่นมาตูลงมาถึงต้องมีให้ตูกิน...โต๊ะต้องมีให้ตูนั่ง ชา/กาแฟ จัดมารอก่อนตูเดินไปตักอาหารเสร็จ ส่วน อย่างอื่นอยากได้ตูจะบอก... บางวันในห้องอาหาร...มันก็มีอุปสรรคต่างๆนานา ขนมปังอบช้า...เชฟทำอาหารลงบุฟเฟ่ต์ไม่ทัน คนลาป่วย เครื่องล้างจานเสีย แขกเข้าพักเยอะ บริการไม่พอต่อความต้องการให้ทันเวลาแขกเพราะแขกมาพร้อมกัน
สิ่งที่ได้รับคำตอบจากแขกคือ
1. ต้องได้..เดี๋ยวนี้
2. ฉันจะรีบไปธุระ
3. ฉันต้องการพบผู้จัดการ
4. ด่า ...@!#$#$%บลาๆ
อยากบอกให้ลูกค้ารู้ ว่าผมก็รีบให้ทุกท่านแหละ คร้าบบบบ..!! เช้าๆเครื่องมันเอ๋อ ซึมๆ ง่วงๆ แงะตัวเองมาจากฟูกนุ่มก็ทรมานใจจะแย่อยู่แล้ว....ยังมาโดนในเรื่องไม่ควรโดนอีก - -“ โดนเกือบทุกอาทิตย์ แขกคนใหม่ๆแต่เรื่องเดิมๆ
กรณีถ้าสาเหตุมาจากโรงแรม...เราพร้อมน้อมรับคำตำหนิทุกประการ
แต่....!!!!! มันก็ไม่ได้มาจากพวกผมเสมอไปหรอกนะ
27. ใช่..! ลูกค้าตื่นมาต้องได้กิน.....นี่คือสิ่งที่ปลูกจิตสำนึกพนักงานโรงแรมทุกคนอยู่แล้ว เรามาดูกันว่า ถ้าเหตุสุดวิสัยไม่ได้เกิดจากเราล่ะ..จะมีใครเคยเป็นแบบนี้บ้าง???
ตื่นเช้าเกิ๊น.....กลัวไม่คุ้ม รีบมากินกลัวรถทัวร์ขับหนี คือ แบบมันยังไม่ถึงเวลาเปิดอ่ะครับ เปิด06.00 แต่ลวกเพ่มาตั้งแต่ 05.20 น. หรือ05.40น แล้วขอเข้ามานั่ง จิบชากาแฟ ระหว่างรออาหาร ขอให้พนักงานทำงานตามปกติ ไม่ต้องเร่งอาหารเราขอแค่ที่นั่งรอ
แต่..!! บางทีแขกอยู่จะเดินหยิบนู่นนี่นั่นในเวลาเร่งรีบมันไม่สะดวกเลยครับ คอยระวังเสียง...หล่น นู่นนี่นั่น กรณีมีเสียงดังระหว่าง แขกกำลังจิบชานั่งคุยรออาหารก่อนเวลาเปิด.....แม่งค้อนใส่ตูอีก..!! เสียงบอกรบกวน ดังมาก
เมื่อเชฟทำอาหารเสร็จ...ทีละอย่าง จะเอามาใส่Hot Dish (ที่ทำความอุ่นอาหาร) แขกที่เคยบอกว่า นั่งรออย่างไม่รีบเร่ง
ก็เปลี่ยนเป็น ปอบผู้หิวโหย.....ถามว่า Eng. “ถ้าอาหารยังไม่เสร็จ..งั้นฉันกินซีเรียลกับนมนะ”(ยืนกดดันหน้าบัฟเฟ่ต์)
แล้ว เด็กเสิร์ฟตัวเล็กๆอย่างผมจะมีสิทธิ์ไปห้ามอะไรท่านๆล่ะครับ ...เดินไป เดินมา สวนทางต้องคอยหลบกลัวโดนแขกอีก พบมากใน...กรุ๊ปทัวร์จีน คนจีนแก่ๆ พูดEng ไม่ได้ ฝรั่งบ้างแต่น้อยมากๆ
28. เวลาที่แตกต่าง...คือ ถ้าแขกค่อยๆทยอยกันมา ก็จะทำให้เราบริหารงานเราง่ายขึ้น เพราะมันจะเป็นสเตปการทำงาน
แขกเดินเข้าร้าน---Hostถามเบอร์ห้อง---แคชเชียร์เช็คห้องแขกว่ารวมอาหารเช้าหรือไม่? ---พาแขกไปนั่งที่โต๊ะ----ถามชา/กาแฟ----บอกที่อยู่ของไลน์บุปเฟ่ต์ อวยพรให้แขกทานให้อร่อย...มีความสุขกับอาหารมื้อนั้น
ระหว่างแขกทานอาหารในจานหมด---- สอดส่องหาทางเคลียร์จานบางส่วนออกมาจากโต๊ะแขกโดยไว
(เพราะเวลาแขกทานเสร็จ เราจะได้ประหยัดเวลาเคลียร์โต๊ะ เพื่อ Set upโต๊ะอีกครั้ง)
และพร้อมรับแขกท่าน....ต่อไป
แต่...!!! มันไม่ได้ กิ๊บเก๋แบบนี้ทุกวันหรอกนะ..!!! เพราะ..????
29.ในฐานะแขก....ฉันมาพักผ่อน หิวช่วงเช้าเมื่อไหร่ก็จะลงมากิน???
(ตามเวลาที่กำหนด)
….และท่านๆมักหิวพร้อมกัน ช่วง9.30น --11โมง (ปิด11โมง) มายืนหน้าสลอนพร้อมกันอย่างกะมาซื้อ คริสปี้ครีมก็มิปานแต่ดัน เร่งอีกเพราะ
“ตูหิวแล้วโว้ยยย...หิวมากด้วย , ตูรีบไปธุระ,ชั้นเพิ่งตื่น,จะตกรถทัวร์,จะขึ้นเครื่อง ,ฉันเป็นสมาชิกบัตร นั่นนู่นนี่ ต้องดูแลแบบV.I.P.เดะ,บลาๆๆๆๆ ”
คือจำนวนโต๊ะมีพอครับ...แต่ถ้ามาพร้อมกันทั้งโรงแรมมันไม่พอครับ แขกต้องบริหารเวลากันด้วยครับ...วิธีแก้ไข.เวลาที่สมดุลให้มาช่วง 06.15 – 08.30 น. ท่านจะได้รับการบริการสมกับความเป็นโรงแรมครับ เวลาสมดุลกับจำนวนแขก (หากมา06.00น. อาจต้องรอนิดนึง..บางวันอาหารออกมาไม่ทัน..แต่เกิน08.30ก็...ฝูงแร้งกำลังจะมาครับ 555+)
30.และอีกจำพวกคือพวกที่ตกรถไฟ555+(มาสายเกินกินไม่ทัน) พบมากในแขก อินเดีย ตะวันออกกลาง และพี่ไทยเรานี่แหละ..!! ก็จะมีเหตุผลมากมาย เช่น
1.ฉันจ่ายค่าอาหารไปแล้วต้องได้กิน
2. ขอพบผู้จัดการ
3.ฉันเพื่อนเจ้าของโรงแรมนะ
4.บ้างก็จะขอคืนเงินค่าอาหารเช้าเพราะไม่ได้กิน(ก็คุณมรึงมาสายเองอ่ะ)
5.บ่นๆๆๆ ด่าๆๆๆ บลาๆๆ5555+
**กรณีหมดเวลา..อาหารเช้า ถ้ามาช่วงก่อนเก็บเราก็จะให้โอกาสทาน โดยให้ตักรอบเดียวให้จบเลยครับ หรือถ้ามาช้าเกินกว่านั้น ให้สั่งRoom Service ขึ้นไปส่งให้ครับ..!!
สาเหตุที่เราต้องรีบเก็บให้ไวที่สุดเพราะ 11โมงแล้ว ....พวกที่ตื่นเช้า เค้าจะมากิน Lunh(มื้อกลางวัน) กันแล้วตัวเธอ55+
คราวหน้าจะมาต่อด้วยเรื่อง...
พนักงาน งานรอบบ่ายกะ งานRoom Service (รูม เซอร์วิท)น๊ะจ๊ะ
SS. ID:NENG171130