+รถไฟแขวน+อีกหนึ่งความสามารถทางวิศวกรรมและบริการ.+
วันนี้จะผมพาไปดูเรื่องเกี่ยวกับรถไฟอีกแบบหนึ่งที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก ...
มันคือ
รถไฟแขวนแห่งเยอรมัน ซึ่งมันเป็นรถไฟแบบที่ไม่อยู่บนราง แต่ใช้วิธีการแขวนใต้รางแทน และไม่ใช่ว่าเพิ่งมีใช้ด้วย แต่มันเก๋ามาตั้งแต่รุ่นพ่อของพ่อ เพราะมันเปิดใช้งานครั้งแรกตั้งแต่ปี 1901 นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่มีอายุกว่า 111 ปีที่ยังใช้งานมาจนปัจจุบัน และถือเป็น
รางรถไฟแบบโมโนเรล (Monorail) แบบแรกของโลก อีกด้วย
ก่อนจะไปต่อ เรามาทำความรู้จักกับ รถไฟโมโนเรล กันซักนิด ...
รถไฟโมโนเรล (Monorail) เป็นระบบขนส่งทางรางชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นราวเหล็กเส้นเดียวให้รถวิ่งผ่าน จะวิ่งบนทางที่มีขนาดแคบกว่าตัวรถ นิยมใช้เป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดกลาง
ส่วนระบบดั้งเดิมที่มีราวเหล็ก 2 ราว ประกอบเป็น
รางหรือ ระบบรถไฟฟ้ารางหนัก (Heavy Rail) จะนิยมใช้ในขนส่งขนาดหนักและปริมาณที่มากกว่า ซึ่งมีการใช้อย่างเป็นสากล ...
ซึ่งไทยเราก็ยังคงอนุรักษ์ความเป็นสากลอยู่อย่างเหนียวแน่น...ชนิดที่เรียกว่า เหนียวแน่นหนึบกันเลยทีเดียว
รถไฟโมโนเรลนั้น สามารถจำแนกตามการจัดวางได้ 2 แบบ คือ
1.แบบวางคร่อมราว
2.แบบแขวนไว้กับราว
รถไฟโมโนเรลที่นิยมใช้มากที่สุดในทุกวันนี้ คือ
แบบวางคร่อมราว โดยมันถูกพัฒนาให้ทันสมัยขึ้นกว่าเดิมมาก จนใช้สนามแม่เหล็กยกรถให้ลอยเหนือราวแล้วผลักให้วิ่งไป เรียกว่า
รถไฟพลังแม่เหล็ก (Maglev) ซึ่งขึ้นชื่อว่า เป็นระบบรางที่มีความเร็วสูงที่สุดในโลก โดย JR-Maglev ของ
ญี่ปุ่นเป็นเจ้าของสถิติอยู่ที่ 581 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ทีนี้ เราไปต่อเรื่อง รถไฟแบบแขวน หรือที่น้องนักศึกษาข้างห้องบอกว่า มันห้อยอยู่ นั่นเอง ...
รถไฟแบบแขวนไว้กับราว มันจะมีแคร่ล้อเหล็กซึ่งวิ่งบนราวเหล็ก ใต้แคร่ก็จะแขวนตู้โดยสารไว้ ระบบดังกล่าวยังมีการใช้ที่ เมืองวูปแปร์ตัล บาร์เมน และเอเบอร์เฟล ประเทศเยอรมนี ซึ่งข้อดีของมัน คือ ประหยัดพื้นที่ สามารถเข้าถึงพื้นที่แคบๆ ได้ โดยไม่ต้องเบียดบังพื้นผิวการจราจร และสามารถวิ่งเหนือลำคลองได้โดยไม่ต้องปักเสากลางน้ำอีกด้วย
ส่วนการโดยสารนั้น
เมื่อขบวนรถไฟมันแขวนหรือห้อยอยู่ เราต้องห้อยหัวตามมันมั้ย ? ... ไม่ต้องครับ เราแค่ห้อยไข่เราอย่างเดียวพอ ทุกอย่างเหมือนเดิม เพราะในตู้โดยสารก็เหมือนของรถไฟปกติที่ใช้กันอยู่
สถานีบริการก็เหมือนๆกับสถานีรถไฟฟ้าทั่วๆไป ฉะนั้นจะขึ้น-จะลงก็ไม่ต้องใช้บันไดหรือไม้สอยลงมาให้ยุ่งยาก
รถไฟแขวนแห่งเยอรมัน ตั้งแต่มันเปิดบริการมา 98 ปีแรกนั้นไม่มีอุบัติเหตุเลย
แต่ ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน คือ เมื่อเดือนเมษายน 1999 เมื่อรถไฟแขวนมีอันต้องพลัดตกรางลอยละลิ่วปลิวลงสู่แม่น้ำ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 49 คน แต่จวบจนปัจจุบันนี้ นั่นเป็น เหตุการณ์อุบัติเหตุเพียงครั้งเดียว ที่เกิดขึ้นกับรถไฟแขวนเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ไม่เฉพาะแต่เพียงเยอรมันเท่านั้น ที่มีรถไฟแขวนไว้วิ่งบริการขนส่งมวลชนเท่านั้น แต่เจ้าพ่อรถไฟอีกประเทศหนึ่งอย่าง
ประเทศญี่ปุ่น ก็มีให้บริการด้วย มีการพัฒนาคุณภาพและบริการด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยมากยิ่งขึ้นอันเป็นเอกลักษณ์
ประเทศญี่ปุ่นนี่เองที่เป็นเจ้าของสายรถไฟโมโนเรลแบบแขวนที่ยาวที่สุด ซึ่งอยู่ที่ เมืองชิบะ โดยมีระยะทาง 15.2 กิโลเมตร
ทุกวันนี้ รถไฟแบบแขวน ยังคงถูกพัฒนาให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น แม้แต่
ประเทศจีน ก็ยังนำไปต่อยอดเพื่อให้การคมนาคมขนส่งได้ทั่วถึง และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
สายรถไฟโมโนเรลที่มีคนโดยสารมากที่สุด :
กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีผู้โดยสารกว่า 300,000 คนต่อวัน
สายรถไฟโมโนเรลแบบแขวนที่ยาวที่สุด :
เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุุ่น ระยะทาง 15.2 กิโลเมตร
ภาพประกอบเพิ่มเติม
คนข้างล่างก็เดินกันไป รถไฟก็ลอยผ่านหัวกันไป ...
อันนี้เป็นภาพถ่ายของเส้นทางรถไฟแขวนจริงๆในเมืองชิบะ จากสมาชิกท่านนึงฮะ
จากรูป รางมันอาจอยู่สูงเกินไปครับเสียว(รถไฟ)หลุด แต่ท่าพี่ยุ่นทำเองผมไม่กลัวหรอก กลัวแต่ท่าพี่ไทยทำเองนิไม่แน่ใจครับ
Credit : YESK_TS369 , BuriramFans TS141