[RE: introvert ในที่ทำงานผิดไหมครับ?]
El tiburón พิมพ์ว่า:
pichai_sangnam พิมพ์ว่า:
Wind of Change พิมพ์ว่า:
จอปที่แล้วโดนแจ้งมาว่าไม่ค่อยคุยกับใคร ทั้งที่งานเราก็ Success ตลอด บอกไม่ผ่านโปร
ผมเคยเจอคลิปของ Live coach คนนึง เขาบอกว่า คนที่ทำแต่งานตัวเองเสร็จ แล้วไม่สนใจงานของคนอื่นว่าเป็นอย่างไร แล้วก็ทำตัวแบบไม่ค่อยคุยกับใครในที่ทำงาน ควรเอาคนแบบนี้ออกเพราะ องค์กรจะไม่ก้าวหน้า เพราะ องค์กรทำงานเป็นทีม ไม่ใช่ทำงานแบบ one man show
ผมฟังคลิปนี้ก็แบบว่า งง คนที่ทำงานตัวเองเสร็จตรงเวลา แต่โค้ชบอกควรเอาออก แต่คนที่ทำงานตัวเองไม่เสร็จ ทำงานไม่ได้ ต้องมีคนอื่นมาช่วย ได้อยู่ต่อ
ตลกตรรกะโค้ชคนนี้มาก
การบริหารงาน หรือการจัดการงานมันคือเกมยาว มันสามารถเลือกไปเรื่อยๆ
จนกว่าจะเจอคนที่ผ่านเงื่อนไขทั้งหมดได้ ยิ่งเอกชนยิ่งง่าย เพราะใช้วิธีดึงตัว
มาได้เลย ดังนั้นถ้าสถานการณ์เหมาะสมการดีดคนเก่งออก ไม่ใช่เรื่องแปลก
อีกอย่างถ้ามีคนแบบจบเองได้เยอะๆ องค์กรจะลำบากเพราะหาคนแทนยาก
สู้ใช้งานพวก 20-30% หลายๆคนดีกว่า ที่จริงถ้ามองที่ผลรวมของงาน
พวก 20-30% ได้ผลงานเยอะกว่าด้วยซ้ำ
ไม่จริงครับ จ้างคนเดียวคุ้มกว่า คุณลองเอาค่าจ้างของ 20-30% หลายๆคนมารวมๆกันว่า ใช้เงินจ้างเท่าไหร่ กับ จ้างคนที่จบงานคนเดียวได้ เผลอๆ จ้างแบบคนเดียวประหยัดกว่า 5-10 เท่า ลดต้นทุนองค์กรไปได้เยอะ จ้างหลายๆคนเปลืองค่าจ้าง แถมยิ่งคนเยอะ ยิ่งเรื่องเยอะ บางครั้งสร้างการเมืองให้เกิดขึ้นในองค์กรอีก
การที่คุณบอกว่าจ้างหลายๆคนได้งานเยอะกว่า อันนี้คือ หลายคนรุมคนเก่งคนเดียวกี่คนครับ 5:1 หรือ 10:1 ถ้า 5:1 ต้องเอาเงินเดือน 5 คน มาเทียบกับเงินเดือน 1 คนนั้น คุณต้องเอางานของ 5 คนนั้นรวมกันมาหาร 5 แล้วก็เทียบกับงานของ 1 คนเก่งนั้นด้วยนะครับ ถึงจะแฟร์ๆ ในการเปรียบเทียบความคุ้มค่าว่า จ้างแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน
ผมมองว่า ได้คนเก่ง ทำงานได้สารพัดประโยชน์ดีกว่า จ้างคนธรรมดาหลายคน เพราะพวกธรรมดาๆ มันพลิกเกมส์ หรือสร้างความแตกต่างให้องค์กร เหนือกว่า คู่แข่งไม่ได้นะ เพราะฝีืมือพื้นๆเกินไป ทำงานก็ทำได้แต่งานพื้นๆ