[RE: สรุปว่ารถค่ายจีนรออะไหล่นานจริงไหม]
พูดแบบแฟร์ๆทุกฝ่าย (อารมณ์บ่จอยอยู่ เคลมจอ iqoo 13 กระพริบ จอใหม่เจอ dead pixel

)
สินค้าอะไรก็ตามแต่ ไม่ว่าจะของจีนไหม อะไหล่ที่จะเบิกเร็วได้มันจะอยู่ในประเภทพวกนี้
1. ต้องเปลี่ยนบ่อยๆเป็นประจำทุกรอบการเข้าศูนย์อยู่แล้ว นึกของไฟฟ้าไม่ออก แต่ถ้ารถก็นึกถึงพวกกรองทั้งหลายอะ แม่งก็ต้องมีติดทุกอู่
2. เป็นอะไหล่ที่แชร์กับหลายๆรุ่น ค่ายญปโดยเฉพาะพี่โตฯ แม่งแชร์อะไหล่พาร์ทในเครือเยอะมากๆ ข้อดีฝั่งการผลิตคือยิ่งสั่งเยอะ ราคาต่อชิ้นยิ่งต่ำ แถมไม่ต้องออกแบบใหม่ เช่นพวกไส้กรองทั้งหลาย แผ่นยางปิดพื้น (โซลูน่าตัวแรกปี 199x อะ สั่งอะไหล่ปิดพื้นของ Vios ยี่สิบกว่าปีให้หลังได้)
รถที่บ้าใส่เทคโนโลยีใหม่ๆมา (โดยเฉพาะจีน) ก็จะทำตรงนี้ได้แย่หน่อยเพราะมันแชร์อะไหล่กับตัวอื่นไม่ได้
3. รู้ว่าพังบ่อยเลยสำรองไว้ อันนี้ให้นึกถึงพวกรถรุ่นที่มี Defect ประจำตัวทั้งหลายที่แก้ไม่ได้จริงๆหรือไม่คุ้มจะแก้ เขาก็จะแก้ไขเฉพาะหน้าไปว่ารับรองเป็น 10 ปี อะไรงี้แทน (นึกภาพ Kicks Minor ที่มีปัญหาก็ได้ แต่อันนั้นมันแก้จบ(มั้ง?))
นอกนั้น ต่อให้คุณเป็นโตโยต้าหรือเบนซ์ ถ้าอะไหล่คุณมันเฉพาะทางจัดๆแล้วหาไม่ได้จริงๆ ก็รอไม่ต่างจากจีนหรออก แต่คุณยังมีโอกาสไปวิ่งหาตามเซียงกงแล้วเจออะไหล่ทดแทนได้มากกว่า