แชร์ประสบการณ์โดนหลอกขายประกันจากคอลเซ็นเตอร์ ช่วงโควิด (หวังให้คนอื่นระวัง)
ประมาณ 2-3 ปีก่อน ตอนช่วงโควิดระบาดหนัก ผมได้รับสายจากคอลเซ็นเตอร์ อ้างตัวว่าเป็น "ตัวแทนจากบริษัทที่ดูแลสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตค่ายต่างๆ บลาๆๆ (ยกค่ายดังๆที่เราๆมีกันส่วนมาหลากหลายครอบคลุม๗
เค้าแจ้งว่า "สิทธิความคุ้มครองของผมกำลังจะหมดอายุ แต่เพราะผมเป็นลูกค้าชั้นดี เค้าจะต่อความคุ้มครองให้โดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม" ตอนนั้นผมก็ยังระวังตัวอยู่ บอกว่า "ไม่สนใจ" แล้ววางสายไป
แต่ไม่กี่วันถัดมา มีสายจากคอลเซ็นเตอร์เดิมโทรมาอีกครั้ง คราวนี้อ้างว่า "ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเลย เพราะคุ้มครองนี้มาจากบัตรเครดิตที่ลูกค้าจ่ายดอกเบี้ยอยู่แล้ว" ผมแปลกใจมาก เพราะไม่เคยมีหนี้บัตร ไม่มีดอกเบี้ยค้าง และไม่เคยซื้อประกันผ่านบัตรเลย
เค้าพูดจาแนบเนียนมาก พยายามให้ผม “ยืนยันข้อมูลส่วนตัว” ว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งบางข้อมูลเค้าก็มีอยู่แล้ว ทำให้ดูน่าเชื่อถือ พอถึงข้อมูลสำคัญ เช่น บัตรเครดิต หรือเลขบัตรประชาชน ผมลังเล เลยลองบอกข้อมูลผิด ๆ ไปก่อน แต่เค้ากลับ “ยืนยันว่าผิด” แล้วขอให้แจ้งใหม่เพราะต้อง "ยืนยันตัวตน" สุดท้ายผมก็หลงเชื่อ แล้วให้ข้อมูลไป
หลังจากนั้น เค้าขอชื่อผู้รับผลประโยชน์ ผมก็ให้ชื่อน้องสาวไป… จากนั้นเงียบไป จนกระทั่งสิ้นเดือน มียอดเรียกเก็บ 2,700 บาท จากบัตรเครดิต บอกว่าเป็น ค่าประกันสุขภาพจาก
Spoil
ซมโปะโปะ
ผมโกรธมาก รีบโทรไปธนาคารกรุงศรี เค้าแจ้งว่า “ไม่เกี่ยวข้องกับการขายประกัน” และถ้าต้องการยกเลิก ต้องติดต่อบริษัทประกันเอง ผมเลยโทรไปที่ Sompo เค้าทำเหมือนไม่รู้เรื่อง แต่บอกว่าจะยกเลิกให้ถ้าผมส่งเอกสารตามที่ร้องขอ ซึ่งผมก็ทำตาม
ผมยังแจ้งเค้าว่า วิธีการขายแบบนี้มันไม่ถูกต้อง และจะเอาเรื่อง แต่ทางปลายสายก็ไม่ได้แสดงความรู้สึกผิดอะไรเลย
สิ่งที่ผมสังเกตคือ:
เค้ามี ข้อมูลส่วนตัวผมครบถ้วน (ได้มายังไงไม่รู้)
เค้าไม่รู้ข้อมูลบัตรแน่ชัด แต่ใช้วิธีเหวี่ยงแห + หลอกให้เรายืนยันตัว
หลังจากได้ข้อมูลไป เค้าก็เปิดประกัน โดยไม่ได้บอกชัดเจนว่า “จะมีการหักเงิน”
แย่กว่านั้นคือ หลังจากนั้นไม่นาน น้องสาวผมก็โดนหลอกขาย เงินกู้ดอกเบี้ยสูง ผ่านเบอร์อื่นอีก เพราะผมให้ข้อมูลนางไปว่าเป็นผู้รับผลประโยชน์ในประกัน
ผมส่งเรื่องไปร้องเรียน แต่เรื่องก็เงียบหาย
ล่าสุด — ผ่านมา 3 ปี — ผมเพิ่งได้รับสายลักษณะเดิมอีก! ใช้คำพูดเดิม ๆ เป๊ะ อ้างว่าขยายความคุ้มครองจากบัตรเครดิตหลายค่าย ผมจำได้ทันทีเลยแจ้งไปว่า "เคยโดนหลอกมาแล้ว" และ "ไม่โอเคกับพฤติกรรมแบบนี้" ปลายสายพยายามเถียงว่าไม่ใช่มิจฉาชีพ มีเลขตัวแทนประกันชัดเจน ผมก็ย้ำไปว่าให้ระวังวิธีพูดและการขายแบบนี้ สุดท้ายก็วางสายไป