[RE: แผงคอนโซลรถยนต์สมัยใหม่ ที่ปุ่มน้อยๆ ]
มันมีเรื่อง Ergonomics น่ะแหละ ใครเรียน IE มาก็น่าจะได้เรียนนวิชา Ergonomics ให้การออกแบบ
สมัยก่อนจะมีฝั่งสวีเดน (ทั้งวอลโว่และซาบ) ที่ได้รับคำชื่นชมเรื่อง Ergonomics ว่าค่อนออกแบบมาได้ดี
แล้วจะมีของจีนกับเกาหลีที่โดนด่าเยอะเรื่อง Ergonomics ที่แปลกๆในการคิดและออกแบบปุ่มไรงี้
แต่พอเจอคนแหวกทำจออย่างเดียว (น่าจะเทสล่ามั้งเจ้าแรกที่แมสๆ) ก็เริ่มแห่กันทำตามโดยเฉพาะฝั่งจีน
เพราะอย่างที่บอก นโยบายการออกแบบจีนคือเห็นไอเดียดีๆก็ขโมยมาใช้ อันนี้ปกติเขาตั้งแต่ยุคไหนๆแล้ว
เยอรมันผมค่อนข้างผิดหวังกับเบนซ์มากกว่าโดยเฉพาะ EQS เพราะว่ากันตามตรงมันไม่ต้องจอยาวขนาดนั้นก็ได้
แทบไม่มีความจำเป็นต้องใช้ แต่เดาว่าคงอยากทำแบรนด์ใหม่สู้ Tesla ด้วยแหละเลยออกมาแบบนั้น (BMW i ผมไม่แน่ใจว่าจอล้วนรึยังนะ)
ส่วนตัวผมถ้าขึ้นรถไปแล้วไม่มีปุ่มตามนี้ ถือว่าออกแบบได้ผิดหลักมากคือ
1. ไฟฉุกเฉิน
2. ปรับแอร์ ไม่เอาแค่เปิดปิด แต่ต้องรวมถึงเพิ่มลดด้วย
3. ควบคุมกล้อง อนุญาตให้อยู่บนพวงมาลัยได้
4. เพิ่มลดเสียงในรถ รวมถึงการวางและรับสายสมอลทอล์ค (เข้าใจว่าอยู่บนพวงมาลัยกันเกือบหมดแล้ว)
เพราะปุ่มพวกนี้เป็นอะไรที่ใช้กันบ่อยมากโดยเฉพาะระหว่างการขับขี่ และการละสายตาลงมาปรับเป็นอะไรที่ผิดหลักการขับขี่แต่แรกแล้ว ไอที่ปรับแอร์และเสียงรถต้องเป็นแบบมือหมุนหรือก้านล็อคที่มีฟีดแบ็คต้านมืออะ ก็เพื่อเหตุผลนี้คือเอานิ้วสัมผัสแล้วรู้ว่าไอนี่คืออะไรแบบไม่ต้องละสายตาลงมา