[RE: เห็น BYD ลดราคาแล้วแบบ]
worrapat พิมพ์ว่า:
อันนี้ผมเชื่อตามคลิปที่ CK มันพูดไว้ละ
"ตลาดไหนที่มีเทศกาลลดราคาเป็นประจำ เป็นรูปแบบชัดเจนแบบนี้ มันจะไม่ใช่สิ่งพิเศษหรือทำให้สินค้าขายดีขึ้นในระยะยาว แทนที่โปรโมชั่นลูกค้าจะยิ่งสนใจ กลายเป็นว่า ลูกค้ามองว่า เดี๋ยวปีหน้ามันก็ลด เดี๋ยวปีหน้ามันก็แถม ไม่ต้องรีบซื้อหรอก ลูกค้ารอ รอ รอจนถึงขั้นที่เจ้าอื่นมาทำตลาดแล้วดีกว่า สรุปไปซ์้อเจ้าอื่นแทน "
ผมเห็นสิ่งที่ BYD ทำแล้ว เก็ตเลย ตอนแรกไม่เข้าใจ
จริงๆมันคือหลักการตลาดขั้นพื้นฐานเลยครับ คนเรียนการตลาดวิชาแรกก็ได้เรียนอะไรพวกนี้แล้ว
มันคือเรื่องคุณค่าของสินค้าครับ สินค้าที่ลดราคาเพื่อให้ขายได้มันทำให้คุณค่าของสินค้ามันลดลง คนซื้อจะให้ค่าให้แค่ราคาที่ลดแล้ว ไม่ใช่ราคาก่อนลด และเค้าจะรอซื้อในตอนที่ลดเท่านั้น ตัวอย่างสุดคลาสสิคคือเรื่องร้านโดนัทเจ้าดังเจ้าหนึ่งที่จะลดราคาในช่วงก่อนปิดร้าน และคนจะมารอซื้อตอนก่อนปิดร้านกันเต็มไปหมด แต่ช่วงปกติแทบไม่มีคนซื้อ
ส่วนตัวอย่างที่เห็นชัดสุดคือ ไอโฟน ครับ ที่ official ไม่มีการลดราคาเลยในระหว่างปี ทำให้ลูกค้าจะซื้อตอนไหนก็ราคาเท่ากัน ไม่มารอ 3 เดือนหลังเปิดตัวแล้วค่อยซื้อเหมือนแบรนด์อื่นๆ และราคามือสองก็แข็งกว่าแบรนด์อื่น