BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Sep 2024
ตอบ: 71
ที่อยู่: Banshee Village
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 18:44
การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์
อันนี้ถามด้วยความไม่รู้เลย พอดีวันนี้มีงานเปิดตัวรถยนต์หลายคัน

บางคนที่เชียร์รถจีนก็บอกว่า ญป เอาเปรียบ ตั้งราคาสูงๆมานาน

บางคนบอกว่าที่รถ ญป ราคาสูง เพราะเขามีต้นทุนด้านบริการหลังการขาย การสต็อกอะไหล่ด้วย

ในขณะที่รถจีนเน้นขายอย่างเดียว ไม่เน้นซ่อม ไม่เน้นการสำรองอะไหล่ เมื่อไม่เน้นส่วนนี้ ทำให้รถยนต์ราคาถูก

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ผู้จัดการทีมชาติ
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Oct 2005
ตอบ: 41547
ที่อยู่: Kanagawa, Japan
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 19:01
Top Comment [RE: การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์]
บริการหลังการขายคือสิ่งที่ศูนย์(ดีลเลอร์)"ต้องการ"..เพราะเป็นช่องทางในการหารายได้

ไอ้เรื่องการเคลม พวกอะไหล่ต่างๆที่เสียในระยะประกัน ไม่ใช่ภาระของศูนย์ แต่เป็นภาระของบริษัทแม่ ที่ต้องส่งมาเปลี่ยน

แต่สิ่งที่ศูนย์จะได้คือค่าแรง และค่ากำไรจากอะไหล่(บวกเพิ่มจากบริษัทแม่อีกที) ในกรณีที่รถหมดประกันและเข้าศูนย์

ดังนั้นใครบอกบริการหลังการขายเป็นภาระ หรือเป็นต้นทุนของศูนย์ ผมว่ามั่วนะ



ออนไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Feb 2022
ตอบ: 581
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 18:46
[RE]การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์
ไม่มีใครเอาเปรียบใครหรอกครับ ทำธุรกิจก็ต้องการกำไรกันทั้งนั้น
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Mar 2020
ตอบ: 13913
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 18:49
[RE: การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์]
ผมว่าเป็นกำไรในระยะยาว มีคนจำนวนไม่น้อยที่รถหมดประกันแล้วยังคงเข้าเช็คระยะที่ศูนย์มาตลอด พวกเขามักบอกว่าไปอู่นอกมันยุ่งยาก มาศูนย์จะเปลี่ยนจะซ่อมอะไรก็จ่ายเงินจบ

เน้นขายอย่างเดียวไม่มีอะไหล่ ระยะยาวแบรนด์มันจะอยู่ได้อย่างไร ซื้อรถมาแล้วห้ามเสียอย่างงั้นหรือ EV จีนมันพึ่งมาบูมไม่กี่ปี ยังไม่ครบรอบผลิตภัณฑ์เลย รอดูยาวๆครับ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ผู้จัดการทีมชาติ
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Oct 2005
ตอบ: 41547
ที่อยู่: Kanagawa, Japan
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 19:01
[RE: การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์]
บริการหลังการขายคือสิ่งที่ศูนย์(ดีลเลอร์)"ต้องการ"..เพราะเป็นช่องทางในการหารายได้

ไอ้เรื่องการเคลม พวกอะไหล่ต่างๆที่เสียในระยะประกัน ไม่ใช่ภาระของศูนย์ แต่เป็นภาระของบริษัทแม่ ที่ต้องส่งมาเปลี่ยน

แต่สิ่งที่ศูนย์จะได้คือค่าแรง และค่ากำไรจากอะไหล่(บวกเพิ่มจากบริษัทแม่อีกที) ในกรณีที่รถหมดประกันและเข้าศูนย์

ดังนั้นใครบอกบริการหลังการขายเป็นภาระ หรือเป็นต้นทุนของศูนย์ ผมว่ามั่วนะ



ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2008
ตอบ: 5326
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 19:01
[RE: การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์]
ถ้าหมายถึง warranty มันอยู่ในราคารถอยู่แล้วหนิ

แต่ถ้าหมายถึงการกินระยะยาวจากการเข้า service อะไรพวกนี้ก็แล้วแต่ค่าย
Toyota มันรู้ว่าอุปกรณ์มันทนทานและกินค่าอะไหล่ยากก็ไปหาเอาจากราคารถแต่แรก
Honda ก็คล้ายกันแต่อีเจ้านี้ราคาอะไหล่ก็แพง ราคารถก็แพง แดกสองทาง จีเนียส
Nissan อะตัวเก่งเลย ตั้งแต่ยุคกอห์นแล้ว ช่วงลดต้นทุนหนักๆเพราะบริษัทขาดทุน กลายเป็นว่าอะไหล่ทุกชิ้นเปราะบางหมด ยี่ห้ออื่นเขาใช้ได้ 5 ปี ของนิสสันงี้อาจจะแค่ 2-3 ปีต้องเข้าไปเปลี่ยนแล้ว ก็คือราคาอะไหล่(อาจจะ)ไม่ได้แพงบ้านแตก แต่กินบ่อยๆกินยาวๆ
มิตซูกับซูบี้ไม่มีข้อมูล

ส่วนรถจีนเขาไม่ได้สนใจตรงนี้อยู่แล้ว รถ EV "เล่าลือ" กันว่าไม่ต้องเข้าศูนย์อะไรสักหน่อย
เขาก็เลยตัดโครมทิ้งส่วนบริการหลังการขาย แล้วประเทศมันได้เรื่อง Economy of scale อยู่แล้ว (ผลิตเยอะยิ่งถูก)
สมมติตั้งว่าคันนึงเอากำไร 50k บาทงี้ สมมติตีหยาบๆว่าต้นทุนรถ 500k บาทนะ (สมมตินะสมมติ)
ค่ายญปมันต้องโปะเรื่องบริการหลังการขาย ค่าอะไหล่ ค่าเช่าโกดังเก็บอะไหล่ ค่าโลจิสติกในการขนอะไหล่มาลงศูนย์ ฯลฯ
ราคาไหลไปอาจจะ 650k-700k
กลับกันค่ายจีนมันอาจจะลดต้นทุน 500k ลงไปได้อีกด้วย EoS กดไปเหลือ 400-450k ก็ได้
ค่าใช้จ่ายน้อยลงไปอีกเพราะไม่มีบริการหลังการขาย (หรือแทบเรียกว่าไม่มีเลยก็ได้)
ไอโกดังที่ชอบพาสื่อไปถ่ายรูป กินข้าวเลี้ยงข้าวฟรี บลาๆที่เวลามีรถจีนมีปัญหาใหญ่ๆทีนึงก็เชิญสื่อไปทีนึงงี้
อาจจะทำให้รถราคารวมเหลือแค่ 550k ก็ได้

ไม่ได้แย้งว่ารถญปไม่เอาเปรียบ เพราะออปชั่นบางทีมุงก็ตัดซะแบบสื่อยังมองหน้าเลยก็มี (หรือบางทีหัวหน้าระดับปฏิบัติงานก็มองหน้าผู้บริหารหลังจากอ่านสเปคก็มี) แต่เหตุผลที่รถจีนมันถูกกว่าเนี่ยเขาก็พูดกันมาหลายปีแล้ว เพียงแต่มันก็คนส่วนน้อยที่เข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร บางคนก็ไม่แคร์เท่าไหร่ด้วยซ้ำ

ก็ไม่ต่างอะไรกับการซื้อมือถืออะ ผมเองก็ซื้อมือถือจีนแทนที่จะเป็นเกาหลีหรือโซนี่ เหตุผลง่ายๆคือผมรับได้เรื่องไม่มีบริการหลังการขาย (ไม่นับอัพเดทอะไรนี่นะ) ถ้าแบตเสื่อมก็แกะเปลี่ยนเองได้ หรือไม่ก็ยอมจ่ายของศูนย์เอา (แพงหน่อยแต่อุ่นใจกว่า) เพียงแต่หลายคนมันไม่เก็ทก็คิดว่ามือถือเกาหลีหรือโซนี่เอาเปรียบงี้ ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะไม่ใช่ทุกคนจะหาข้อมูลเชิงลึกขนาดนั้นกัน
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
I'll give him an offer which he can't refuse.

http://i212.photobucket.com/albums/cc69/rutthapol/D-04/5.png



ขอบคุณลายเซ็นต์จากท่าน Soccer Sex ครับ
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status: London is BLUES
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 8652
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 19:02
[RE: การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์]
ต้นทุนศูนย์น่าจะอยู่ที่สต๊อกอะไหล่ นั้นแหละ สต๊อกเยอะก็จมเงินไม่หมุน ไม่สต๊อกก็โดนด่าลูกค้าด่าอีกว่ารอของนาน ระยะยาวยังไงก็กำไร แต่ระยะแรกก็เข้าเนื้อเยอะหน่อย มันจะเจ๊งถ้าคนไม่เอารถเขามาต่อเนื่องนี้แหละ ช่างก็ต้องเลี้ยงไว้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
คาบ้านขนาดนี้ ออกไปซื้อตัวเพิ่มแปป
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Dec 2024
ตอบ: 238
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 19:03
[RE: การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์]
แล้วแต่การวางแผนหากำไรของแต่ละแบรนด์

TOC หรือ Total cost of ownership ยังไง Value ที่บริษัทได้มันก้ต้องได้กำไร แล้วแต่จะเอาก้อนแรกเยอะหรือไปเอาก้อนหลังเยอะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status: Hinatan, My lovely waifu.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Feb 2011
ตอบ: 4026
ที่อยู่: Murakami-Shi, Niigata
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 19:06
[RE: การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์]
ต่างประเทศไม่ได้หาอู่ซ่อมง่ายแบบไทยนะครับ ทั้งอู่ห้างอู่นอก. การซ่อมของเขาคืออะหลั่ยเสียแล้วเปลื่ยนเลย รออะหลั่ยกันจนลืม ของปลอมของใช้แทนเผลอๆหาไม่ได้ด้วย เพราะเขาไม่ได้เป็นฐานการผลิตแบบไทย.

สองเดือนก่อนผมพึ่งเข้าศูนย์มา โดนปั้มน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์+ค่าแรงไป 4000+ กว่า โชคดีที่เคลมได้ ไม่ต้องรอะหลั่ย รถมิตซู
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Aug 2022
ตอบ: 2140
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 19:10
[RE: การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์]
ศูนย์กำไรจากบริการหลังการขายมากกว่ากำไรจากการขายรถ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Aug 2024
ตอบ: 80
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 19:17
การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์
กำไรสิ ค่าช่างค่าเซอวิสยังคิด

ค่าอะไหล่ ต่างๆ อีก บริษัทผลิตอะไหล่ รวย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Oct 2023
ตอบ: 1662
ที่อยู่: ในใจเธอ
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 19:48
[RE: การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์]
ค่าบำรุง ค่าอะไหล่ เนี่ยแหล่ะครับคือกำไรที่แท้จริงของศูนย์ ลำพังขายแต่รถอย่างเดียวมันไม่ยั่งยืนหรอกครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Nov 2014
ตอบ: 7467
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 19:50
[RE]การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์
แบรนด์ไหนบริการหลังการขายไม่ดี แบรนด์นั้นเจ๊ง ครับเชื่อผม
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Manchester United
FC Bayern München
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 2319
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 20:22
[RE: การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์]
อะไหล่ฟรีหรือ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 54839
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 20:24
การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์
กำไร
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: ยึดมั่นในหลักการที่ถูกต้อง
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 May 2022
ตอบ: 10024
ที่อยู่: ซอยมัยลาภ
โพสเมื่อ: Mon Mar 24, 2025 20:47
การบริการหลังการขายของรถยนต์ นี่เป็นภาระหรือกำไรของศูนย์
กำไร
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel