มีคนทดสอบ Tesla แบบเดียวกับดราม่าแล้ว
สรุปคือ Tesla hardware 3.0 แยกกำแพงไม่ออกจริงๆ ต้องเข้าใกล้มากถึงจะเห็น ส่วน hardware 4.0 vision จะแยกออกและชะลอให้แต่ไกล
เครดิตคุณ kangg
https://www.facebook.com/share/p/15wxn9GGQW/?mibextid=wwXIfr
Tesla ทดสอบเรียล ๆ พุ่งชนกำแพงรูปถนนเหมือนในดราม่าหรือไม่ ?
จากดราม่า Mark Rober ที่ทดสอบ Tesla Autopilot รถพุ่งชนกำแพงรูปเหมือนของถนน ที่สุดท้ายดูเหมือน Mark Rober จะจงใจให้เป็นแบบนั้นเพื่อเทียบกับรถใช้ LiDAR ที่ได้รับการสนับสนุนในวิดีโอนนั้น
ตอนนี้เริ่มมีคนทำทดสอบแบบเดียวกับกับ Tesla ให้ดูกันแล้วว่า แท้จริงแล้วระบบ ‘กล้องอย่างเดียว’ ของ Tesla มันแย่แบบนั้นจริงหรือไม่ โดยในช่องของคุณ Kyle Paul ทำแบบเดียวกับ Mark Rober คือสร้างฉากจำลองแล้วปริ้นรูปเหมือนของถนนแปะเข้าไป จากนั้นก็นำไปตั้งบนถนน
ส่วนรถที่ใช้ทดสอบคือ Model Y HW3 (FSD 12.5.4) เหมือนในวิดีโอ Mark Rober โดยคุณเจ้าของช่องทำเหมือนทดสอบในดราม่าคือขับให้ความเร็วขึ้นมา 65km/h แล้วเปิดใช้ Autopilot จังหวะที่รถวิ่งมาใกล้รูปเหมือนถนนปรากฎว่าระบบรถไม่เห็นวัตถุที่ขวางอยู่ตรงหน้าสุดท้าย Kyle Paul เหยียบเบรคก่อนถึงกำแพงรูปเหมือนถนน กราฟิกที่ขึ้นมาบนหน้าจอกลางเบื้องต้นคือมองไม่เห็นกำแพงที่กั้นอยู่จนค่อย ๆ ขยับรถเข้าไปใกล้อีกนิดถึงจะเห็นว่ามีกำแพงขวางอยู่ ซึ่งคำว่าขยับเข้าไปใกล้ ๆ คือใกล้มากชนิดว่าถ้าปล่อยให้ Autopilot ทำงานยังไงก็ชนแน่ ๆ
Model Y HW3 ทดสอบทั้งหมด 3 ครั้งผลที่ได้เหมือนกันคือรถ HW3 มองไม่เห็นกำแพงรูปเหมือนถนนรถจะพุ่งชนจนต้องเหยียบเบรคทุกครั้ง
——————————————
Cybertruck
นอกจาก Model Y คุณ Kyle Paul ยังไปชวนให้เพื่อนที่มี Cybertruck มาทดสอบด้วยกัน โดย Cybertruck จะเป็นชุดประมวลผล HW4 ที่ใหม่กว่า ระบบ FSD เป็นเวอร์ชั่น 13.2.8 ที่ใหม่กว่าและกล้องที่ชัดกว่าใน Model Y HW3 หลายเท่า
ทำทดสอบแบบเดียวกันขับ Cybertruck ให้ถึง 65km/h แล้วเปิดใช้ Autopilot ปรากฎว่า Cybertruck ชะลอรถแต่ไกลเลยครับ ในหน้าจอกลางปรากฎรูปกราฟิกกำแพงมาให้เห็น พอรถมาใกล้ ๆ กำแพงก็เบรคและหยุดนุ่มนวล โดย Kyle Paul ทำการทดสอบ 3 ครั้งกับ Cybertruck ผลที่ได้เหมือนเดิมทุกครั้งคือรถมองเห็นสิ่งกีดขวางจากนั้นรถชะลอความเร็วและหยุดรถเองอัตโนมัติ
จากที่ผมสังเกตในวิดีโอจังหวะที่รถเริ่มชะลอความเร็วจากที่ระบบเห็นสิ่งกีดขวางระยะประมาณ 20 เมตรได้ และเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่ทดสอบ
______________________
จากการทดสอบในวิดีโอนี้ทำให้เราเห็นข้อจำกัดของ Tesla ที่ใช้ HW3 และกล้องที่ความละเอียดไม่ถึง 1 ล้านพิกเซลกันแล้วนะครับว่าเปิดใช้ Autopilot เหมือนในดราม่ารถไม่ชะลอเพราะมองไม่เห็นสิ่งกีดขวางจริง คนต้องเหยียบเบรคช่วยทุกครั้งในการทดสอบ สังเกตได้ว่ารถต้องอยู่ใกล้มากระดับไม่ถึง 1-2 เมตรรถถึงจะมองเห็นกำแพงรูปถนนเหมือนจริงที่ขวางอยู่ แน่นอนว่าถ้ายังปล่อยให้ Autopilot ทำงานพุ่งชนแน่ๆ
Cybertruck HW4 ระบบฉลาดขึ้นและที่สำคัญคือรถที่เป็น HW4 กล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซลชัดกว่าเดิมมาก ผลลัพธ์ที่ได้ต่างกัน รถเริ่มชะลอตั้งแต่ 20 เมตรก่อนถึงกำแพงเราได้เห็นความต่างชัดเจน โดยส่วนตัวคิดว่าเรื่องกล้องน่าจะเป็นประเด็นใหญ่ของการทดสอบให้รถที่วิ่งเข้าไปกำแพงแบบนี้ว่ารถจะชะลอหรือไม่ชะลอความเร็ว