ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ FM24 ในปี 2025
ช่วงนี้กลับมาเล่น FM24 เลยรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาให้ใครที่ยังไม่รู้หรือรู้แล้ว ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ หลักๆผมเอามาจาก Fm-arena ทั้งนั้น มีบางส่วนที่เจอจากบอร์ด SI
Tactics Meta
Set Pieces Meta
Training Meta
Spoil
เรื่องนี้ถ้าจะอธิบายมันค่อนข้างเยอะและยาวมากๆ อย่างแรกให้เข้าใจแค่ว่า ภาคนี้รวมถึงภาคก่อนๆ ค่าพลังที่มันโกงที่สุดคือค่า Pace กับ Acceleration ซึ่งเขามีการทดลองกันแล้วว่านักเตะที่มีค่าพลังพวกนี้จะเกิดผลดีกับทีม พูดง่ายๆทีมมันจะไม่โง่และชนะเยอะมาก ซึ่งค่าพลัง 2 ตัวนี้มันเลยเป็นค่าพลังเมต้าไปโดยปริยาย จึงเกิดการเทรนนิ่งแบบสุดโหดเกิดขึ้น
1.Rest ทั้งหมด + Additional Focus " Quickness " + Double Intensity เมื่อค่าพลังเกิน 75% ที่เหลือคือ No Gym
2.คืออยากเพิ่มค่าอื่นด้วย
Quickness + Attacking + Match Practice + Recovery + Additional Focus " Quickness " + Double Intensity เมื่อค่าพลังเกิน 75% ที่เหลือคือ No Gym
ที่นิยมใช้กันมีแค่สองรูปแบบนี้ แต่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้แบบที่ 2 อธิบายคร่าวๆดังนี้ครับเนื่องจากค่า CA และ PA ของนักเตะมีค่าพลังที่ค่อนข้างจำกัดเช่น CA 100 PA 140 การที่จะพัฒนาไปถึง CA 140 ได้โดยที่ไม่มีค่าพลังอื่นๆที่ไร้ประโยชน์เข้ามากวนใจ เราต้องทำการฝึกแบบนี้ครับ นักเตะจะได้ค่าพลังที่เป็นเมต้า และ เป็นค่าพลังที่ทำให้เล่นดี เรทติ้งพุ่ง ทำให้ทีมประสบความสำเร็จได้เยอะ
หลักๆที่นิยมอัพกับ Pac Acc Jump 3 ค่านี้ ซึ่งค่า Jump มันจะพัฒนาเยอะไม่เยอะอยู่ที่ความสูงของนักเตะด้วยครับเพราะงั้นเขาจึงเน้นโฟกัสฝึกซ้อมไปที่ Pac และ Acc
ส่วน Recovery มันเหมือนเติมทรูให้นักเตะฟื้นฟูครับ เกมมันเลยจำกัดมาให้ใช้แค่ 7 ครั้งต่อสัปดาห์ อันนี้คือมันโหดมากนะ นักเตะแทบจะไม่ต้องเวียนใช้เลยเพราะความฟิตพร้อมลงเล่นตลอด แนะนำพยายามให้ใช้ 7 ครั้งต่อสัปดาห์ครับ ส่วนค่าอื่นปรับเปลี่ยนได้เลยไม่ต้องเรียงกัน แค่ให้มันครบในสัปดาห์ก็พอ ถ้าหากมีเตะ วันอังคาร เสาร์ ไรงี้
คำสั่งตะโกนข้างสนามใช้ในสถานการณ์ไหนบ้าง ?
Spoil
ผลการแข่งขัน 0-0
- เมื่อเริ่มเกมและผลเป็น 0-0 หลังจากผ่านไป 15 นาที ให้ใช้คำสั่งแรกว่า Encourage เสมอ
หากยัง 0-0 เมื่อครบ 25 นาที ให้ใช้เสียงสั่ง Demand more หากเป็นทีมเล็กเล่นกับทีมใหญ่ ให้ใช้คำสั่ง No pressure ถ้ายัง 0-0 เมื่อครบ 37 นาที ให้ใช้ Encourage อีกครั้ง และให้ทำแบบนี้ซ้ำในครึ่งหลัง หากยัง 0-0
ถ้ายิงประตูได้
- ถ้าในช่วงใดช่วงหนึ่งที่คุณทำประตูแล้ว ให้ Praise คนยิง และ คนจ่าย
หากเกมดำเนินไปอยู่ที่ 1-0 จนถึงนาทีที่ 90 ไม่ต้องคำสั่งอะไร
เมื่อยิงนำลูกที่ 2
- ถ้ายิงนำลูกที่สองให้กดคำสั่ง Praise ทั้งทีมครับ และ ถ้ายิงลูกที่ 3 ให้ Praise คนยิงและคนจ่าย ยิงลูกที่ 4 ให้ Praise ทั้งทีม ทำแบบนี้สลับคำสั่งไปเรื่อยๆ
ถ้าหากโดนตีเสมอ
- ให้กลับไปใช้คำสั่ง Encourage และ Demand more ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น แต่ระวังอย่าใช้คำสั่งเดิมสองครั้งติดกัน ให้สลับกันไป
หากโดนยิง
- ให้ใช้คำสั่ง Encourage เลย แล้วถ้าเสีย 2 ลูกขึ้นไปค่อยด่ามันครับใช้ Berate สลับกับ Show some passion
เมื่อเรายิงประตูตีเสมอคืนได้
- ให้ใช้คำสั่ง Encourage กับ Demand more สลับไปเรื่อยๆ และ ถ้าทีมขึ้นนำเช่น 3-2 ให้ใช้ Praise ทั้งทีมครับ
แล้วจะพัฒนาดาวรุ่งให้ได้ไวที่สุดต้องทำยังไงบ้าง ?
Spoil
มีคนทดลองทำมาให้ดูแล้วครับซึ่ง สิ่งที่มีผลต่อการเติบโตของนักเตะภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้
1. Training Facilities
ระดับ 10 → มี 97.4% ของประสิทธิภาพเทียบกับสิ่งอำนวยความสะดวกระดับ 20
ระดับ 5 → มี 92.1% ของประสิทธิภาพ
ระดับ 1 → มี 86.5% ของประสิทธิภาพ
หมายความว่า สโมสรที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกระดับ 10 สามารถพัฒนาได้แทบจะเต็มที่อยู่แล้ว
*** อายุของนักเตะ หรือปัจจัยอื่นๆอาจมีผลต่อผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไป
2. จำนวนแมตช์ที่ลงเล่นมีผลต่อการเติบโต
ลงเล่น 30 นัดต่อฤดูกาล → เติบโต 97.4%
ลงเล่น 20 นัดต่อฤดูกาล → เติบโต 88.4%
ลงเล่น 15 นัดต่อฤดูกาล → เติบโต 80.6%
ไม่ได้ลงเล่นเลย → เติบโต 65.9%
*** การลงเล่นประมาณ 25 นัดต่อฤดูกาล เพียงพอสำหรับการเติบโตที่ 95%
3 Ambition
ค่ามาตรฐานของ Ambition 10 = 100%
Ambition 1 → มีผลที่ 73.1% (เติบโตช้าลงมาก)
Ambition 20 → มีผลที่ 104.9%
Ambition ต่ำกว่า 10 จะทำให้เติบโตช้าลง
Ambition สูงกว่า 10 มีผลบ้าง แต่ไม่มากนัก
4. Determination มีผลต่อการเติบโตของนักเตะ
ค่ามาตรฐานของ Determination 10 = 100%
Determination 1 → มีผลที่ 66% (เติบโตช้าลงมาก)
Determination 20 → มีผลที่ 101%
Determination ต่ำกว่า 10 จะทำให้เติบโตช้าลงอย่างมาก
Determination สูงกว่า 10 มีผลต่อการเติบโตน้อยมาก
5. Height และ Jumping Reach มีผลต่อฟอร์มในสนาม
ความสูงและ Jumping Reach ต่างส่งผลบวกต่อฟอร์มการเล่น
ความสูงส่งผลต่อขีดจำกัด CA ของนักเตะ
นักเตะที่สูงจะมีพื้นที่ในการพัฒนาค่า Jumping Reach ต่อฤดูกาลได้เร็วขึ้น
Jumping Reach ทุกคนสามารถพัฒนาไปถึง 20 ได้
แต่คนที่สูงกว่าจะพัฒนาได้เร็วกว่า
สรุป: นักเตะที่สูงสามารถเพิ่ม Jumping Reach ได้เร็วกว่า ทำให้ได้เปรียบในลูกกลางอากาศ
*** สำหรับการพัฒนานักเตะให้เร็วที่สุด ***
ควรมี Determination และ Ambition สูงกว่า 10
ลงเล่นอย่างน้อย 25 นัดต่อฤดูกาล
มีสิ่งอำนวยความสะดวกฝึกซ้อมอย่างน้อยระดับ 10
หากต้องการนักเตะที่เด่นลูกกลางอากาศ เลือกนักเตะที่สูงและมีค่า Jumping Reach ดี
เรื่องตลกเกี่ยวกับ Decision
Spoil
มีคนทำการตั้งข้อสังเกตุว่าทำไมนักเตะค่าพลังสูงขึ้นแต่กลับทำให้ผลงานทีมห่วยลงเลยทำการทดสอบค่าพวกนี้
1. ทดสอบกลุ่มมาตรฐาน
ทีมมีผู้เล่น 11 คน โดย ค่าสถานะ Decision เท่ากับ 10 ทุกคน → ผลต่างประตูได้เสียอยู่ที่ 8.3 จากนั้นได้ทำการเพิ่มค่า Decision จาก 10 → 20 เฉพาะบางตำแหน่งทีละตำแหน่งแล้วพบว่า
ฟูลแบ็ก (Full-Back) เพิ่มขึ้น → ผลต่างประตูเป็น 13.5
กองหน้า (Forward) เพิ่มขึ้น → ผลต่างประตูเป็น 16.3
กองกลางตัวรับ (Back) เพิ่มขึ้น → ผลต่างประตูเป็น 11.6
เซ็นเตอร์แบ็ก (Centre-Back) เพิ่มขึ้น → ผลต่างประตูเป็น 19.1
ปีก (Winger) เพิ่มขึ้น → ผลต่างประตูเป็น 13.7
แต่กองหน้า (Striker) กลับลดลงเป็น 6.3
2. เพิ่มค่า Decision ของนักเตะทุกคน (ยกเว้นผู้รักษาประตู) จาก 10 → 20
ผลต่างประตูจาก 8.3 ลดลงเหลือ 2.8
หมายความว่า สถานะของนักเตะเพิ่มขึ้น แต่ประสิทธิภาพของทีมกลับลดลง
3. ลดค่า Decision ของนักเตะทุกคน (ยกเว้นผู้รักษาประตู) จาก 10 → 1
ผลต่างประตูจาก 8.3 ลดลงเป็น 7.0
แปลว่า หากลดสถานะลง ผลต่างประตูจะลดลงเช่นกัน
4. ทดลองเพิ่มค่า Decision เป็น 20 เฉพาะ 3 ตำแหน่ง
(กองกลางตัวรุก + เซ็นเตอร์แบ็ก + ปีก)
ผลต่างประตูเพิ่มจาก 8.3 → 15.8
5. ทดลองเพิ่มค่า Decision เป็น 20 ใน 5 ตำแหน่ง
(กองกลางตัวรุก + ฟูลแบ็ก + กองกลางตัวรับ + เซ็นเตอร์แบ็ก + ปีก)
ผลต่างประตูเปลี่ยนจาก 8.3 → 8.5
6. ทดลองเพิ่มค่า Decision เป็น 20 ใน 7 ตำแหน่ง
ผลต่างประตูเปลี่ยนจาก 8.3 → 5.9
7. ทดลองเพิ่มค่า Decision เป็น 20 ใน 11 ตำแหน่ง
ผลต่างประตูลดลงจาก 8.3 → 2.8
สรุปผล
เมื่อมีนักเตะที่มีค่า Decision สูงมากเกินไปในทีม กลับทำให้ผลงานแย่ลง
มันไม่ได้ให้ผลลัพธ์เป็นบวกเสมอไป
แต่เมื่อมีจำนวนมากเกินไปจะกลายเป็นผลเสียค่า Decision, Positioning, Technique, Flair, Off the Ball, First Touch, Tackling ก็อาจจะเหมือนกัน
สิ่งนี้เกิดขึ้นในหลายช่วงค่าตัวเลขไม่ใช่แค่เพิ่มจาก 10 → 20 เท่านั้น แต่หากเพิ่มจาก 10 → 15 หรือ 5 → 10 ก็อาจส่งผลลบได้เช่นกัน
สิ่งที่เจอเพิ่มเติม
ค่าพลังของนักเตะไม่ได้สะท้อนผลกระทบที่แท้จริงต่อทีม มีกรณีที่ เพิ่มสถานะของนักเตะแล้วค่าคะแนนเฉลี่ยของนักเตะเพิ่มขึ้น แต่ผลงานโดยรวมของทีมกลับแย่ลง มีค่าสถานะบางอย่างที่ทำงานแบบ "1+1>2" (รวมกันแล้วดีขึ้นเสมอ) เช่น Pace ยิ่งผู้เล่นทั้งทีมมี Pace สูง → ยิ่งส่งผลดีต่อผลงานโดยรวมของทีม
ความคิดเห็นส่วนตัว
การมีผู้เล่นที่มี Decision สูงเกินไปอาจทำให้ทีม "คิดมากเกินไป" หรือ "เล่นตามแผนมากเกินไป"
อาจจะดีกว่าถ้า มีผู้เล่น 2-3 คนที่มี Decision สูงมาก และที่เหลือค่าต่ำกว่าปกติ
ถ้านักเตะไม่พอใจเรื่องเวลาลงเล่นแก้ยังไงได้บ้าง ?
Spoil
ภาคนี้ชอบเจอนักเตะมันชอบบ่น ถ้าเราไม่ส่งมันลงทั้งๆที่พลังมันโคตรกาก หรือ บางเซฟมันตั้งค่าสถานะนักเตะตัวนั้นมาตั้งแต่ต้นว่าเป็นตัวหลักทีม แต่ไม่เข้าแผนเรา วิธีแก้ง่ายๆถ้ามันมาบ่น ก่อนมันมาบ่นมันจะเตือนๆก่อน อย่าพึ่งคุยกะมัน ให้กดลด Playing time มันเป็นสถานะต่ำสุด แล้วกดไปวันนึงให้ย้อนกลับมาปรับคืนค่าเดิม แค่นี้มันก็จะเลิกบ่น แล้วกลับมาแฮปปี้ครับ
ทริคเล็กๆสำหรับหานักเตะในทีมที่เหมาะกับแผนเมต้า
Spoil
สำหรับคนขี้เกียจจดจำนักเตะว่าชื่อคนนี้ค่าพลังเก่งแค่ไหน มันมีสูตรที่เรียกว่า 60 คือ Pac 20 Acc 20 Jum 20
สร้าง Views ที่เห็นทั้ง 3 ค่าแล้วเอาค่าพลังของนักเตะ + กันทั้งหมดและใส่ Nickname หลังชื่อ เท่านี้เวลาจะส่งใครลงสนามก็คัดง่ายละ ว่าคนนี้เหมาะกับทีมแค่ไหน
เทคนิคการใช้ Genie Scout ค้นหานักเตะค่าพลังตามเมต้า
Spoil
อย่างแรกไปโหลด Fm Genie Scout ที่หน้าเว็บได้เลย
โหลด
https://drive.google.com/file/d/1rGEaojtQ8bvANExNAHFp_rZeRCM-fpF3/view นำไปไว้ที่ C:\FM Genie Scout 24\Ratings
โหลด
https://drive.google.com/file/d/12XgWvSLHiAPJRrDrq3xJiRyLYcquE_u-/view นำไปไว้ที่ C:\FM Genie Scout 24\Layouts
เปิดโปรแกรม Genie Scout แล้วกดคลิกตามภาพ
เปิด Fm โหลดเซฟเข้าเกม และกลับมากด Load Game ที่ Fm Genie Scout
ใช้ฟิลเตอร์เพื่อค้นหาผู้เล่นที่ต้องการ
พอได้นักเตะที่ต้องการแล้วกด กด CTRL + A > คลิกขวา > Add players เพื่อเพิ่มผู้เล่นทั้งหมดไปยัง "My Shortlist"
ไปที่แท็บ My Shortlist และบันทึกรายชื่อ จากนั้น เปิด FM > โหลด Shortlist นี้ > ติ๊ก Interested In เพื่อกรองนักเตะที่สนใจจะย้ายมาอยู่ทีมเรา
และกลับมากดปุ่มตามรูปด้านล่างเพื่อเอา Shortlist คนที่สนใจย้ายมาทีมเรา เข้าสู่ Shortlist แล้วเลือกนักเตะได้เลย วิธีเลือกก็ง่ายๆ ถ้าหาตำแหน่งไหน ให้ดูตรง Layout จะมี CA กับ PA ยิ่ง เปอร์เซ็นในตำแหน่งนั้นเยอะ แสดงว่ายิ่งเข้าแผนเมต้า ค่าพลังเมต้าเยอะ ยิ่งดี มันจะมีเปอร์เซ็นของ CA กับ PA เลือกเอาตามที่ท่านๆหาอยู่และเหมาะสมกับสถานการณ์ทีม
ME คนจีนทำการปรับเอนจิ้น
Spoil
ลองเล่นแล้วแปลกๆ มันดูสมจริงขึ้นมาหน่อย ใครอยากลองเล่นก็โหลดไปลองได้นะ เห็นเขาว่ามันสมจริงสุดๆแบบ ทำทีมเล็กเป็นแชมป์ได้ง่ายๆเลยอะ ไม่เจอแพ้แบบโง่ๆ
เวอร์ชั่นที่ 1
https://pixeldrain.com/u/AxNZLFJ52
เวอร์ชั่นที่ 2
https://pixeldrain.com/u/Z7Tw1yke
โหลดเสร็จเอาไฟล์ไปไว้ที่ลงเกมส์ Football Manager 2024\data\ ก็อปปี้ไฟล์เก่า simatch.fmf ไว้ด้วยนะเผื่อไม่ชอบจะได้เอากลับมาลงเหมือนเดิม