[RE: ชาว SS มีใครเล่นรถClassic 70-90 's มั้ยครับ มีรุ่นไหนที่น่าเล่น ถึก ทนบ้างครับ]
90's = ถึงปี 1999 นะนั่น
พูดจริงๆว่าถ้าจะเล่นรถพวกนี้ ท่านต้องเข้าใจว่าราคารถมันแปรผันตามความหายาก และความหายากจะบ่งบอกถึงความชิบหายในการดูแลในอนาคตค่อนข้างมาก
B11 ที่ท่านยกมาเนี่ยขายในกลุ่ม 65k ซึ่งก็โชคดีที่ว่ามันเป็นรุ่นแซยิดลากขายตั้งแต่ปี 82 ยัน 96
พวกอะไหล่และซากรถมันเลยเหลือเยอะให้เล่นได้อยู่ ราคาก็เลยเป็นอย่างที่เห็น และซ่อมไม่ได้ซับซ้อน
นี่คือ 1 รุ่นรถคลาสสิคที่หาได้ไม่ยากแต่ก็ไม่ได้หล่ออะไรมากขนาดนั้น ก็เลยทำให้ราคามันไม่พุ่งแรงมากนัก
EP71 Starlet เนี่ย ด้วยความที่รถมันนำเข้าอย่างเดียว (ประกอบแค่อินโดกับญป) แต่โชคดีว่ามันแชร์หลายอย่างร่วมกับ EE80 (ไอตัวก่อนโดเรมอนนั่นแหละ) มันก็เลยไม่ได้ถึงขนาดสูญพันธุ์ แต่ก็ต้องเข้าใจว่ามันไม่ใช่รถที่ท่านสามารถเดินออกไปเซียงกงแล้วขอเบิกอะไหล่ได้ง่ายขนาดนั้น (รถแม่ง 40 ขวบแล้ว
)
มันหล่อจริง ไม่พังง่ายเท่าไหร่ (โตโยต้าอ้ะ) แต่ถ้ามันพังทีแล้วเป็นอะไหล่เฉพาะก็ต้องทำใจกับราคาได้
พ่อผมที่ทันยุคนั้นเขาเห็น Starlet เขาก็ยังงงๆว่าฮิตเหรอสมัยนี้ สมัยเขานี่อารมณ์เดียวกับพวก March ตอนนี้ แต่ถ้าเป็นตัว Turbo ก็น่าสนใจหน่อย (ราคาตอนนี้ก็..
https://www.facebook.com/groups/174628416227586/posts/2384730281884044/ น่ะแหละ)
รับได้รึเปล่าแค่นั้นเอง คือโชคดีที่ว่าเป็นรถหายากแต่ว่าอะไหล่แชร์กับพวกรถบ้านแถมความเป็นโตโยต้าซ่อมได้
ก็เลยทำให้ราคาไม่พุ่งบ้านแตกอะไรขนาดพวกคลาสสิคจ๋าๆขนาดนั้น
สองคันนี้คือรถยุค 80's ที่แบบท่านยังหามาขับได้แบบสบายๆแล้วเป็นเจ้าตลาด
ส่วนที่เหลือถ้าเป็นรถยุค 70's ผมแนะนำว่าท่านข้ามไปเหอะ
มันจะเจอ 1 ใน 3 อย่างตอนนี้คือ
1. เครื่องไม่ใช่เครื่องตรงรุ่น 2. สภาพคือนิ้วกดก็ทะลุได้ 3. ราคาแม่มทะลุฟ้า
พวกคูเป้หรือทรงสปอร์ตทั้งหลายนี่ทำใจเลย ราคาที่เขาเรียกคือท่านต่อยเขาได้อะ
ยังไม่นับอีกว่ารถพวกนี้มันออกแบบมาในยุคนั้น ซึ่งความสบายและความทนทานมันก็ไม่ได้แล้ว
เรื่องความปลอดภัยไม่ต้องพูดถึง ถ้าชนปุ๊ปข้ามสเตปจากโรงพยาบาลไปนิติวิทยาฯได้เลย
ไม่มีทางที่จะแบบทนเท่าสมัยมันออกมาหรอก (แล้วสมัยมันออกมาก็ไม่ได้มีทดสอบการชนอยู่แล้ว)
ผมก็เลยเตือนไว้ว่าถ้าจะเล่นเก่าขนาดนั้นน่ะนะ ต้องใจรักล้วนๆอย่าหาเหตุผลอะ ท่านจะเล่นได้
คือมีหน้าที่อย่างเดียว จ่ายเงินซื้อและจ่ายเงินซ่อม
ถ้าท่านยังมานั่งคิดว่าทำไมต้องจ่ายเท่านู้นเท่านี้ คือท่านเล่นรถระดับ 70's ไม่ได้แล้ว
80's อีกไม่นานก็ไม่น่าจะเล่นได้ ทุกวันนี้พวก 90's แท้ๆยี่ห้อ/รุ่นก็เริ่มเกาๆแล้วว่าอาจจะหาอะไหล่ยาก
เอาง่ายๆ 3 ห่วงตอนนี้เครื่องแท้ 4A-FE ตี้ DDD หาจานจ่ายราคาแบบมีเหตุผลไม่ได้แล้ว
ผมแนะนำว่าถ้าจะเล่นรถอะไรพวกนี้ ถ้าต้องการคำว่าเหตุผลท่านเก็บเงินไว้เหอะสภาพเศรษฐกิจตอนนี้
ทดสอบง่ายๆก็ได้ โตโยต้า 3 ห่วง(ไม่ต้องโดเรมอนหรอกเดี๋ยวช็อคน้ำ) สภาพดีๆเนี้ยบๆเลยนะ
ตอนนี้ราคาเท่า B11 Sunny แต่คุณหาอะไหล่ได้สบายๆ จะเอา NZ ลงก็ได้ ZZ อัลติสก็ลงได้หมด
ไม่ต้องห่วงสนิมด้วย (3 ห่วงเป็นรถรุ่นแรกๆมั้งที่ปรับวิธีพ่นสี+เคลือบกันหนิม)
ไอนั่นก็จะคลาสสิคแล้ว (30-35 ขวบแล้วปีนี้) แต่ขับไปไหนมาได้สบาย คนมองว่าเก่าแต่ไม่มากนัก
นั่งยัด 4 ก็พอได้ (รถยุคนั้น C-Seg แม่มจะเล็กกว่า b-Seg ยุคนี้แล้ว)
ถ้าคุณอ่านเรื่อง 3 ห่วงแล้วมีแว๊บขึ้นมาว่า "จะเล่นทำไมเก่าขนาดนั้น" คือท่านก็ไม่ต้องไปต่อละครับ
3 ห่วงทุกวันนี้แม่มเป็นกำแพงวัดใจเลยว่าจะเล่นคลาสสิคได้ไหม
รถที่โคตรใช้งานง่าย สนิมแทบจะไม่มี (ถ้าดูแลและไม่ปล่อยผุ) รถมีให้เลือกเป็นหมื่นเป็นแสนคัน
ไม่จุกจิก แอร์เย็น นั่งสบาย ดีไซน์ทุกวันนี้ก็ยังพอขับไปไหนได้ไม่เก่ามากนัก ไปทางไกลก็สบาย
และเด็กช่างแทบทุกคนผมว่าซ่อมแม่งได้อะ
แค่นั้นเอง คือจะเล่นรถคลาสสิคแล้วถามหาเรื่องความทนทานนี่เหมือนเข้าร้านไก่เคฟซีแล้วคิดว่าเฟรนฟรายมันอร่อยอะ มันไม่ใช่อะ
VIDEO
Edit : แทรกคลิปน้องโรงเรียนไว้หน่อย สภาพโคตรเนี้ยบ