[RE: ทุกวันนี้ยังคิดว่า mk คนละตลาดกับตี๋น้อยอยู่อีกมั้ยครับ]
ทะเลาะกันมากี่รอบแล้ว กับคำว่า"ตลาดเดียวกัน/คนละตลาด"
คือมันเป็นคำที่ใช้ยากมากนะ เพราะความหมายแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนบอกว่าอาหารคล้ายกัน,ประเภทเดียวกันคือตลาดเดียวกัน
บางคนบอกว่าถึงจะอาหารประเภทเดียวกัน แต่ราคา,วิธีการขายไม่เหมือนกัน(a la carte กับ buffet) ก็คนละตลาดป่ะ..
ยิ่งไปเรื่องกลุ่มลูกค้า ก็ยิ่งบานปลาย เพราะมันก็มีทั้งลูกค้าที่ย้ายจาก MK ไปกินตี๋น้อย แล้วก็มีอีกเยอะที่เลิกกิน MK แต่ก็ไม่กินตี๋น้อย
ผมว่าใช้ตามตำราการตลาดโบราณเลยจะง่ายกว่า ก็แบ่งไปเป็น คู่แข่งทางตรง, คู่แข่งทางอ้อม, สินค้าทดแทน นั่นแหละ
แบบที่ผมเรียนเมื่อ 20 ปีก่อน(ไม่รู้ตอนนี้อัพเดตถึงไหนละ) จะได้ไม่ต้องทะเลาะกัน..ถ้า MK กับตี๋น้อย ผมให้เป็นคู่แข่งทางอ้อมละกัน
คือมันยังมีความต่างกันในความเหมือนกันของ product ไม่ได้มาชนกันตรงๆ (ถ้าเป็นตี๋น้อยกับลัคกี้ นั่นแหละผมว่าคู่แข่งทางตรง)
ถึง MK จะมาทำตลาด buffet ก็ยังไม่ได้เพื่อมาชนกับตี๋น้อยอยู่ดี เพราะ range ราคาก็ต่างกัน(เยอะ) แค่เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าเฉยๆ