[RE: รบกวนช่างไฟฟ้ามืออาชีพครับ]
Royteane พิมพ์ว่า:
1_H!t-K0 พิมพ์ว่า:
Royteane พิมพ์ว่า:
1_H!t-K0 พิมพ์ว่า:
Royteane พิมพ์ว่า:
1_H!t-K0 พิมพ์ว่า:
โหลดเยอะถึงกับขนาดต้องใช้3เฟสเลยเหรอครับที่ถามเพราะเห็นคนโดนหลอกฟันราคากันมาเยอะมากเลยพวกช่างที่รับเหมาติดระบบไฟชาร์ทรถเนี่ยตัวดีเลย
ต้องดูก่อนว่าปกติท่านใช้มิเตอร์กี่A 5/15(45)/30(100) หรือ E-meter 5(100)
บ้านอยู่อาศัยขนาดกลางจะประมาณ 15(45) อยู่แล้วซึ่งแปลว่าโหลดเดิมท่านไม่น่าเกิน45 ทีนี้มาดูตัวชาร์ทรถว่าใช้เท่าไร่ ส่วนใหญ่คือจะเป็น30-50A ดังนั้นแค่เพิ่มมิเตอร์เป็น 30(100)หรือE-meter 5(100) ก็ใช้ได้ปกติแล้วไม่จำเป็นต้องทำ3เฟสยังไหว(*ตัวอย่างนี้ในกรณีที่บ้านใช้มิเตอร์15(45)และชาร์ทรถไฟฟ้าใหม่1คัน*)
คำนวณแล้วครับถ้าใช้charger 7kw ประมาณ30แอม เจอน้ำร้อนกะแอร²ตัวจะทะลุ 50
รถMGใช่ไหมครับ 7kw 32A
ที่เกิน50Aนี่1เฟสหรือ3เฟสถ้า1เฟสไปขอเพิ่มขนาดเป็น100ได้ครับไม่ต้องทำ3เฟสถ้าเกิน100Aต่อเฟสถึงจะต้องทำ
มิเตอร์30/100 ใช้สาย50sqmmคับ เมตรละ2500 เลยยอมไป3เฟส
Ev charger ผมเจอเฟสละ7kw ทุกตัวเลยคับ
สาย50sqmm อลูมิเนียมเหรอครับ 2500นี่ราคาต่อม้วนหรือเปล่าครับ
ทองแดง50sqmm เมตรละ2500คับ
ผมว่าท่านน่าจะโดนฟันราคาแล้วหละครับมิเตอร์30/100 โหลดแนะนำที่80%=80A โหลดสูงสุด100A
ดังนั้นต้องใส่เบรกเกอร์ 100 AT ส่วนสายนั้นต้องใส่สายที่รองรับกระแสได้เกิน100A โดยสายTHWเบอร์35ปกติก็เกิน100อยู่แล้ว ส่วนเมตรละ2500บาทนี่ราคาเว่อเกินไปละครับขนาดสายNYY 50 แบบ4core ยังแค่ 1500เอง
แต่เอาจริงๆแล้วถ้าจะใช้NYYฝังดินแค่เบอร์35ก็ทนกระแสได้ถึง132Aแล้วสำหรับสายหลายแกน
ปล.ส่วนสายอลูต้องใช้ขนาดมากกว่าทองแดง1ขั้นเช่น ทองแดง25=อลู35 ทองแดง35=อลู50 โดยประมาณ