ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 1 ใบ
: 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Dec 2009
ตอบ: 7993
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Sat Jan 25, 2025 09:31
อันดับรายได้ทีมพรีเมียร์ 2024
อันดับรายได้PL2324
เมื่อวานมีแฟนๆอยากทราบ "รายได้" ของทีมดังพรีเมียร์ลีก
หลังจากนำเสนอเรอัล มาดริด ที่สุดของธุรกิจสายนี้
ทำรายได้แตะหลักพันล้านยูโรทีมแรกในประวัติศาสตร์
อันนี้เขาวัดต่อ 1 ซีซั่น จากรายได้เข้าสโมสร
โดยยังไม่หักรายจ่ายและภาษี
สื่อหลักนำข้อมูล 20 อันดับแรกมานำเสนอ
จากข้อมูลของ Deloitte sports business group
ที่เรียกว่า 2025 Deloitte Football Money League
ประเมินรายได้จากซีซั่น2023-24 หรือซีซั่นที่แล้ว
ว่าแล้วก็นำมาฝากให้อ่านกัน เอาเฉพาะในPL นะครับ
อันดับเรียงตามรายได้สูงสุดลงไป
30 ทีมแรกที่เขาทำอันดับทั่วยุโรปนั้นทีมPL ติด14 ทีม
เท่ากับครึ่งหนึ่งของยุโรปเลย
โดยสรุปธุรกิจฟุตบอลอังกฤษเติบโตกว่าลีกอื่นๆ
ส่วนวันนี้คัดเฉพาะ9 ทีมจากพรีเมียร์ลีกใน20 อันดับที่ติดโผ
ต่อจากเมื่อวานนะครับ แยกรายได้ 3 ทางให้เห็นชัดๆ
หน่วยเป็นล้านยูโร นะครับ
matchaday - รายได้วันแข่ง
รวม"ตั๋วปี", "ที่นั่งพิเศษ" (hospitality),บ๊อกส์วีไอพี
อาหาร,เครื่องดื่ม, สินค้าที่ระลึก
broadcast- ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด
ทั้งพรีเมียร์ลีก, ถ้วยยุโรปและบอลถ้วยในอังกฤษ
commercial- ผู้สนับสนุนและสิทธิประโยชน์การตลาด
ผู้สนับสนุนหลัก, รอง, กิจกรรมที่นำรายได้สู่สโมสรทั้งหมด
อย่างเช่น...เช่าสนามใช้จัดคอนเสิร์ตเป็นต้น
ลองดูตัวเลขกันครับ
1 แมนฯซิตี้ "เงินผู้สนับสนุน" เยอะสุด
matchday 88
broadcast 343.1
commercial 406.5
รวม 837.8 ล้านยูโร - 29,354.5 ล้านบาท
2 แมนฯยูไนเต็ด "รายได้ลดลง"
matchday 152.1
broadcast 258.1
commercial 360.4
รวม 770.6 ล้านยูโร - 26,971 ล้านบาท
รายได้จากการตลาด, ผู้สนับสนุน ในความเป็นจริง
ไม่ควรน้อยกว่าแมนฯซิตี้ ตามมูลค่า "แบรนด์"
ก็อย่างที่ทราบดีว่าเจ้าของเรือใบมีธุรกิจหลายตัว
กระเป๋าซ้ายย้ายมากระเป๋าขวา
3 อาร์เซนอล "เติบโตขึ้นเรื่อยๆ"
matchday 153.4
broadcast 305.4
commercial 257.8
รวม 716.5 ล้านยูโร - 25,077.5 ล้านบาท
ถ้าเทียบตั้งแต่ยุคเริ่มต้นพรีเมียร์ลีก
ให้ถือว่าอาร์เซนอลเติบโตขึ้นโดยเฉพาะหลังจากเพิ่มความจุสนาม
4 ลิเวอร์พูล "ไล่ตามปืนโตติดๆ"
matchday 132
broadcast 240.2
commercial 342.5
รวม 714.7ล้านยูโร - 25,014.5 ล้านบาท
แม้เพิ่มความจุในแอนฟิลด์รายได้วันแข่งไม่สูงมาก
ทีมตจว...ค่าที่มันถูก5555 ตามหลักการ
แต่ส่วนของ "ผู้สนับสนุน" เป็นรองแค่แมนฯยูฯ
5 สเปอร์ส "รายได้มั่นคง"
matchday 123.2
broadcast 194.7
commercial 297.2
รวม 615 ล้านยูโร - 21,525 ล้านบาท
6 เชลซี "รอวันเติบโต"
matchaday 93.3
broadcast 189.9
commercial 262.3
รวม 545.5 ล้านยูโร - 19,092.5 ล้านบาท
ถ้าเสี่ยหมี ไม่โดนยึดทรัพย์ การสร้างสนามใหม่มีผลแน่
ยอด40,341 น้อยไปสำหรับทีมระดับทอปอย่างเชลซี
ถ้าเพิ่มความจุรายได้วันแข่งจะสูงกว่านี้แน่นอน
7 นิวคาสเซิล "แบรนด์ยังไม่แข็งแกร่ง"
matchaday 68
broadcast 215
commercial 90
รวม 372 ล้านยูโร -13,020 ล้านบาท
ค่าตั๋วไม่แพงเท่าทีมอื่นๆ
เช่นเดียวกับ "ผู้สนับสนุน"
ที่PIF กองทุนรัฐซาอุ ไม่โยกเงินกระเป๋าซ้ายมาใช้
ให้เป็นไปตามกลไกตลาด...รายได้ส่วนนี้จึ่งน้อย
เพราะมูลค่า "แบรนด์" ยังไม่แข็งมากนัก
แต่ถือว่าสูงกว่าทีมลอนดอนอย่างเวสต์ แฮม
8 เวสต์ แฮม "ได้จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด"
matchaday 52
broadcast 195
commercial 76
รวม 322 ล้านยูโร -11,270 ล้านบาท
9 แอสตัน วิลล่า "เติบโตขึ้น"
matchaday 53
broadcast 215
commercial 43
รวม 310 ล้านยูโร - 10,850 ล้านบาท
อันดับ10 คือไบรท์ตัน รายได้รวม 256.8 ล้านยูโร
ทาง Deloitte ไม่ได้แจกแจงรายละเอียดส่วนอื่นๆ
ถ้าดูตามแหล่งรายได้ของแต่ละทีมนะครับ
รายได้ "วันแข่ง" ของปืนใหญ่สูงสุดในPL
อันเนื่องมาจาก "ค่าตั๋ว" , "ตั๋วที่นั่งพิเศษ" (hospitality)
รวมบ๊อกส์ วีไอพี ,ค่าอาหาร, เครื่องดื่ม, สินค้าที่ระลึก
รายได้วันแข่งรวมของปืนใหญ่จึงเยอะสุดเมื่อปีที่แล้ว
แต่....ถ้าแยกเฉพาะ "ค่าตั๋ว" อย่างเดียว ซีซั่น 2023-24
ตั๋วปีของสเปอร์ส แพงสุดที่ £2,233 (รวม19 นัดเหย้า)
เงินไทยคือ 93,786 บาทต่อหนึ่งซีซั่น
ตั๋วปีของอาร์เซนอลนั้นสูงสุด£1,895.50 (ตรงกลางสนาม)
เงินไทย - 79,611 บาท
ตั๋วปีสเปอร์แพงกว่า...อาร์เซนอล
แต่การจับจ่ายใช้สอยวันแข่ง แฟนปืน "จ่ายเยอะกว่า"
ส่วนทีมตจวก็ลดหลั่นกันไป ลิเวอร์พูลตั๋วปี ซีซั่นก่อนไม่เยอะ
£886-37,212 บาท มุมที่แพงสุดนะครับ
อันนี้คิดแบบแพงสุดเฉพาะ"ตั๋วปี"จากซีซั่นก่อน
รอดูการประเมินรายได้หลังจบซีซั่น 2024-25
ตัวเลขคร่าวๆนั้นน่าจะ "เพิ่มขึ้น"
แต่ทีมที่รายจ่ายเยอะ อันนี้เป็นภาระไป
แค่ "ค่าจ้าง" นักบอลต่อปีบางทีมทะลุเพดานไปแล้ว
ถึงขั้นต้องมาปลดพนักงาน, ลดรายจ่ายทูตสโมสร
พร้อมขึ้นค่าตั๋ว...ให้แฟนบอลด่ากันอีก
เป็นทีมไหนเอ่ย....555
ผมจะเขียนให้อ่านกันวันสองวันนี้ครับ
JACKIE
ข้อมูลจาก Deloitte sports business group
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ