[RE: ผมขอพูดถึง การประกาศปิดตัวเกม Blue Protocal นิดนึง]
oOScoutMasterOo พิมพ์ว่า:
ไดมง มาซารุ พิมพ์ว่า:
oOScoutMasterOo พิมพ์ว่า:
ไดมง มาซารุ พิมพ์ว่า:
เกมในเกาะที่ไม่เปิดให้ที่อื่นเข้ามา มันก็มีหลายปัจจัยครับ
แต่ที่แน่ๆ เรื่องระบบแชทในเกมก็มีส่วน ภาษาที่ใช้ในเกมงี้ ไปพิมพ์อังกฤษเยอะๆ เจ้าของประเทศจะรำคาญเอาได้ แต่ลำพังในประเทศ คนเล่นไม่พอ คนเติมไม่พอ ก็ต้องปิด ไม่ต้องไปหวังเปิด Global เลย
บางเกมที่เปิด Global ก็มีปัญหาพวกใช้ภาษาลาตินอเมริกา อ่านแล้วไม่รู้เรื่อง บางทีก็ต้องบล็อก หรือเปิดเซิฟแยกสำหรับประเทศที่ใช้ภาษาพวกนี้ไปเลย
พอเปิดแยกแล้วคนเล่นไม่พอ ก็ต้องปิดตัวแหล่ะ
มีบางเกมมาเปิดในประเทศเรา ทำภาษาไทยแปลอย่างดี ยอดเติมยังไม่ได้ถึง 1% ของที่คนญี่ปุ่นเติมกันต่อเดือนเลยครับ สุดท้ายก็ต้องปิดตัวไป
เกมนี้ มันมี โพเทนเชี่ยลดีพอ จะทำระดับโลกครับ ถ้าได้DEV ดี กับ ผู้บริหารวิสัยทัศน์กว้างไกลกว่านี้ เผลอๆ ทำดีๆ ตตบพวก FF และเกม MMORPG อื่นได้เลย เพราะสมัยตอนประกาศใหม่ๆ นี่ ต่างชาติ Hype กันมาก ให้ความสนใจกันมาก สรุป บริหารเอาแค่ในประเทศตัวเอง แถมหิวเงินเหมือน GGT คือเน้นของไอเทมแคช มากเกินไป ระบบสังคม เด็กเส้นDEV ก็เยอะ แตกไป
ถ้าลองมองว่าตัวเราเป็นนายทุน เราหวังว่าจะคืนทุนภายในเวลาเท่าไหร่ ?
ถ้าหวังคืนทุนเร็ว ก็ต้องโกยเร็ว ถ้าคนรับได้ก็ไม่ติด
แต่ถ้าคนรับไม่ได้ มันกู้กลับมายากละ เจ็บตัวแน่ๆ
แต่เปิดแค่ในประเทศก็เจ็บตัวน้อยกว่าที่จะต้องลงทุนเพิ่มเพื่อรองรับ Global (แถม Global อาจจะได้ Revenue ไม่เท่าในประเทศด้วย)
ถ้าเปิดแค่ในประเทศ ก็ใช้ resource แค่ในประเทศ
ถ้าเปิดให้รองรับต่างประเทศ resource ที่ต้องใช้เพิ่ม ก็ต้องรองรับต่างประเทศด้วย
ถ้าเกมมี Potential ดีจริง คงมีคนซื้อไปทำต่อแล้วครับ (ในราคาที่สมเหตุสมผลด้วย เพราะเคยได้ยินเรื่องเล่ามา มีเกมนึงที่บริษัทในไทยอยากซื้อ sourcecode มาทำต่อเอง แต่เกมนี้ตายไปเกือบ 10 ปี บริษัทต้นทางก็ยอมขาย แต่ขายในราคาสร้างตึก คิดว่าน่าซื้อมาทำต่อมั๊ย)
มันอาจเป็นความคิดของผมเองก็ได้ ที่มีโพเทนเชี่ยลดีพอมั้ง เพราะผมคนนอก แต่คนสัมผัสเกมนี้่มาแล้ว ออกมาบ่น ว่า คอนเท้นตันจัดๆ แพทช์ก็ไม่อัพเดท แต่หิวเงิน เอากาชา และแฟชั่น ลงรัวๆ และไม่ใช่ถูก งั้นก็แปลว่า ที่ผมพูดมาก็ถูกนะ ถ้าวิสัยทัศน์ ผู้บริหารดีจริง อยากจะตีตลาดโลก มันก็ตกมีต้นทุนสูง แต่ถ้าคิดว่าเกมมันดีพอจริง มันก็กล้าทำ เหมือน เกมดังอื่นๆ ที่เขาเคยทำได้ แต่นี่วิสัยทัศน์ไม่ได้ เอาพอตัวเซฟโซน แถมได้ DEV ที่ทำงานกากๆ ทุกอย่างจึงพังอ่ะครับ เสียดายเกมจริงๆ
คอนเท้นตันจัดๆ แพทช์ก็ไม่อัพเดท > แต่ละเกมเค้ามี Road Map อยู่แล้วว่าจะทำอะไรช่วงไหนบ้าง บางเกมรีบเข็นออกมาทั้งๆที่คอนเทนต์ยังไม่ครบ (ยกตัวอย่าง SAOFD ก็เข็นออกมาให้ทันอนิเมะ GGO2 ผ่านไป 3 เดือนค่อยอัพเดทคอนเทนต์เพิ่ม ซึ่งถ้าทำเสร็จตั้งแต่เปิดตัว คนเล่นจะยังคงเหลือมากกว่านี้เยอะ)
แต่หิวเงิน เอากาชา และแฟชั่น ลงรัวๆ และไม่ใช่ถูก > ถ้าเป็น Project Manager / Game Producer ก็วางการหาเงินเข้ามาด้วยวิธีนี้แหล่ะ คงประเมิน CCU AU BU แล้วว่าน่าจะมีคนเล่นเท่าไหร่ คนเติมเท่าไหร่ และต้องเติมกี่คน คนละกี่บาทถึงจะรอด (ถ้ามีวาฬช่วยแบก ก็สบาย ถ้าไม่มีก็จบข่าว)
ถ้าวิสัยทัศน์ ผู้บริหารดีจริง > ทุกอย่างไม่ได้ทำหรือตัดสินใจด้วยคนเดียว ข้อจำกัดต่างๆ ถ้าเราไม่ได้อยู่วงในเราไม่มีทางรู้เลยว่าเค้าติดขัดอะไรบ้าง เช่น ผู้ถือหุ้น/นายทุนเจ้าของเงิน อาจจะบอกว่า เราไม่ได้ทำการกุศลนะ ขอคืนทุนภายใน 2 เดือนแรก ต้องทำยังไงดีล่ะ ?
อยากจะตีตลาดโลก มันก็ตกมีต้นทุนสูง > เอาแค่ link inter ให้มี bandwidth เพิ่มขึ้น ก็ตายละครับ มีเท่าไหร่ก็ไม่พอ ถ้าไม่ทำสัญญาระยะยาว ก็ไม่ได้ส่วนลด แต่ทำระยะยาวไป เกมจะเปิดได้ถึงตอนนั้นมั๊ยก็ไม่รู้
แต่ถ้าคิดว่าเกมมันดีพอจริง มันก็กล้าทำ เหมือน เกมดังอื่นๆ ที่เขาเคยทำได้ แต่นี่วิสัยทัศน์ไม่ได้ เอาพอตัวเซฟโซน > เกมทุนหนา มีทุนให้ผลาญได้ไม่จำกัด เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมครบวงจร กับ เกมที่ทุนจำกัด ใช้แค่คนที่ตัวเองจ้าง พายุหมุนมันก็คงต่างกันล่ะครับ คงไม่เจาะลึกอะไรเรื่องนี้
แถมได้ DEV ที่ทำงานกากๆ ทุกอย่างจึงพังอ่ะครับ > อันนี้ไม่เห็นหน้างานว่ากากที่ว่าคือยังไง แต่ทุกอย่างจะแก้ได้มันไม่ได้ชั่วข้ามคืน บางปัญหาที่เห็นแหล่ะ ว่าแก้ง่ายๆเลย ถูกจัด priority ให้ต่ำ ใช้เวลาแก้ 3 เดือน ก็มีมาละครับ
อันนี้แชร์ข้อมูลให้อ่านขำๆละกัน ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้