[RE: ขบวนรถจีนLot นี้ น่าจะรอดเจ้าแรก!! BYD ฉลองเปิดโชว์รูม สาขาที่ 128 ในประเทศ]
Adios2nd พิมพ์ว่า:
MarkZuckerberg พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
MarkZuckerberg พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
MarkZuckerberg พิมพ์ว่า:
ผมทำนายสุดท้ายเหลือแค่
1.Byd
2.Aion
ผมให้แค่นี้ตลาด EV บ้านเราไม่ได้ใหญ่พอให้เสืออยู่หลายตัวได้ พวก segment ระดับคนมีกะตังหน่อยก็เสร็จ Tesla หมดอยู่แล้วมีแต่ตลาดรถราคาถูกให้เล่น
Aion ที่ฟังมา หลังบ้าน พังมากเลยนะ
แต่ก็ลุ้นให้รอดอยู่ ผมว่าทำรถได้กว้างดี
รอดเพราะ back ฝั่งจีนแข็งครับ เหมือน Tesla อะยอดขายในไทยเท่าไหร่ก็บ่หยั่นเพราะมีบริษัทแม่เติมทรูให้เรื่อยๆ อยู่อีกยาวไม่เหมือนพวก neta gwm พวกนี้ในจีนยังใกล้ตาย
ทนขาดทุนไม่ไหวหรอก
ยอดขาย 11 เดือน 4.7 พันคัน
ยอดขายทั้งปี เดาว่า 5 พันคันเศษๆ
น้อยกว่ามาสด้า-นิสสัน ที่บอกกันว่า ร่อแร่
น้อยกว่า Suzuki ที่ปิดโรงงานไปอีกนะ
ยอดขาย 5 พันกว่าคัน นี่ โรงงานว่างเลยนะ
ผลิตเดือนละ 4-5 ร้อยคันเองน่ะ
อย่าเทียบเคส nissan mazda ครับไม่เหมือนกัน เคสนั้นคือเค้ามาลงทุนในไทยนานแล้วตอนยอดขายโตขึ้น ขยายโรงงาน เปิดศูนย์บริการเพิ่มมาเรื่อยๆ พอตอนนี้ยอดขายตกมันเลยอยู่ลำบากเพราะมีโรงงานผลิตเกินความจำเป็นมาก+ศูนย์บริการพนักงานเยอะจนแบก cost ไม่ไหว
แต่เคส Aion Tesla พวกนี้พึ่งมาเปิด เงินลงทุนในไทยจิ๊บๆเทียบกับรายได้บริษัทแม่ ทนขาดทุนไหวแน่นอน
ไม่ใช่ละครับ
พวกที่เปิดมานานๆ เค้าคืนทุนก่อสร้างไปละ
ขายหมื่นคัน ยังแบกเฉพาะ Operating ไม่ไหว
พวกที่เปิดใหม่ เอาเฉพาะดอกเบี้ยที่ดิน ยอดขายแค่นี้ยังไม่พอจ่าย
อย่าสับสน operating expense กับเงินลงทุนครับ คุณคืนทุนแล้วจากกำไรปีก่อนๆไม่เกี่ยวกับ operating exponse หรือต้นทุนในการดำเนินกิจการซึ่งนับพวกเช่น เงินเดือนพนักงาน ค่าบำรุงรักษาโรงงานออฟฟิศสำนักงาน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโฆษณา r&d
ต่อให้เงินลงทุนยังไม่คุ้มทุนแค่ถ้าบริษัทมี operating cashflow เป็นบวกเพิ่มทุกปีไม่มีบริษัทไหนล่มหรอกครับ บริษัทที่ตกที่นั่งลำบากคือพวกที่ operating cashflow หรือกระแสเงินสดจากการดำเนินงานลดลงทุกปีๆต่างหาก เพราะถึงจุดนึงต้องรักษา margin ก็ต้องไล่ปลดพนักงานออก ไล่ปิดโรงงาน สุดท้ายยื้อไม่ไหวก็ถอนตัวออกครับถ้าขาดทุนสะสมเยอะเกิน
ซึ่งไอ่ที่ผมพูดมาเนี่ยพวกบริษัทอย่าง Aion BYD Tesla มี operating expense ratio ที่ไทยน้อยมากเมื่อเทียบกับพวกญี่ปุ่น ถึงแม้ต่อให้ขาดทุนในประเทศไทยปีนี้พอไปรวมงบการเงินในประเทศแม่มันก็เป็นบวกอยู่ดี
ถ้าวัดกันที่คืนทุนหรือยังอย่างเดียว Tesla ปี 2013 ขาดทุนเป็นหมื่นล้านครับ
ต้องล้มก่อนใครเพื่อนไปแล้ว แต่ธุรกิจมันไม่ได้วัดที่การคืนทุนนะสิ
ปล.ผมพูดถึงแค่ Byd กับ Aion นะครับต้นโพสผม ผมไม่ได้พูดถึงพวกรายย่อยเล็กๆที่บริษัทแม่ยังเอาตัวรอดไม่ได้ในประเทศจีนเลย อย่าสับสนนะครับ