[RE: ทำไม VinFast ถึงไม่ยอมแพ้]
1_H!t-K0 พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
1_H!t-K0 พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
เอาภาษีไปจ่ายอ่ะ
พังไม่พัง เจ๊งไม่เจ๊ง มีคนได้แทะกินภาษีทั้งงั้น
ถ้าเป็นบริษัทไทย รัฐอุ้ม
คง
- จ้าง "ที่ปรึกษา" ซัก 3-4 พันล้าน
- เอาเงินไปละลายจ้าง CEO CFO CTO COO C-พร่อง-O
- ซื้อของบ้าๆ บอๆ อย่างเครื่องบินที่ไม่เหมาะกับแผนธุรกิจ ไฟฟ้าเอกชนที่โคตรแพงเกินทุนที่ล้นความต้องการไปหลายสิบเท่า
แต่บริษัทยังเจ๊งนะ ยังขอเงินรัฐไปจ่าย
แต่...กรูกดเงินจากภาษีได้ไง ใครแคร์
เหมือนรัฐวิสาหกิจไทยแหละ
..การไฟฟ้า การไปรษณีย์ การรถไฟ การบินไทย ปตท. ขสมก. CAT...
ก่อนโดนเขี่ยไปเป็นบริษัทมหาชนแหละ ...เจ๊งทุกปี ก็ยังทำอยู่
บางที่ ก็ยังเจ๊งทุกปี แต่ก็ยังหน้าด้านทำอยู่ในปัจจุบัน กินภาษีอิ่มหมีพลีมัน
เดี๋ยวนะรัฐวิสาหกิจชนิดสาธารณูปโภคเป็นของรัฐครึ่งนึงมันก็ต้องลดราคาให้ประชาชนบ้างสิจะเอากำไรทั้งหมดประชาชนจะเอาตังไหนมาจ่าย ถ้าจะเอากำไรก็ขึ้นค่าน้ำ-ค่าไฟ-ค่ารถ-ค่าน้ำมันปล่อยลอยตัว คุณรับไหวเหรอ
ไม่ผิด ที่ต้องเอาภาษีไปอุ้ม "บ้าง"
แต่ไม่ใช่แบบที่อุ้มการบินไทย เพราะบริหารห่วย แผนห่วย คนล้นแต่คุณภาพแย่
หรืออุ้มการไฟฟ้า เพราะนโยบายผิดๆ ที่แปลงเงินภาษีเป็นเงินเจ้าสัว
นโยบายซื้อไฟเอื้ิอนายทุนเนี่ย
หรือพวก ขสมก. สมัยให้เอกชนทำ ซื้อสัมปทาน
เค้าทำได้กำไร พอรัฐเอากลับมาทำเอง เจ๊งซะงั้น อุ้มตลอด
อย่างพวกที่แปรรูปไป ทำไมทำกำไรได้ล่ะ?
ก่อนหน้านั้น ทำไมมันรัฐบริหารเอง เจ๊งล่ะ
เอิ่ม......ไปดูจากไหนมาเนี่ยตั้งสติก่อนนะนโยบายการซื้อขายพลังงานเป็นหน้าที่ของ กกพ.และ กพช. เรื่องแค่นี้ยังไม่รู้เลยกลับไปศึกษามาก่อนไหมเดี๋ยวนี้หาข้อมูลได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนแล้วนะไม่คิดว่าจะมีเม้นแบบนี้อยู่เหลืออีก
แล้วอีกอย่างเนี่ยการไฟฟ้าทั้งฝ่ายผลิต/ภูมิภาค/นครหลวง เป็นรัฐวิสาหกิจที่พึ่งพารายได้ของตนเองไม่เกี่ยวกับภาษี
(อันนี้จากchatgpt)
Spoil
รัฐวิสาหกิจในประเทศไทยใช้งบประมาณที่มาจากภาษีประชาชนในบางกรณี แต่ไม่ใช่ทุกกรณี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะของรัฐวิสาหกิจและบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยทั่วไปแล้วสามารถแบ่งการใช้เงินออกเป็น 2 ส่วนหลัก ดังนี้:
1. รัฐวิสาหกิจที่พึ่งพางบประมาณจากภาษี
เงินอุดหนุนจากรัฐบาล: รัฐวิสาหกิจบางแห่ง เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หรือ ขสมก. (องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ) อาจได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเพื่อใช้ในโครงการที่เป็นประโยชน์สาธารณะ หรือเพื่อลดภาระต้นทุนของบริการบางอย่าง เช่น การรักษาค่าโดยสารราคาถูก
โครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน: บางโครงการ เช่น สร้างทางรถไฟ รถไฟฟ้า หรือระบบสาธารณูปโภค อาจได้รับงบประมาณจากรัฐบาลซึ่งมาจากเงินภาษีประชาชน
2. รัฐวิสาหกิจที่พึ่งพารายได้ของตนเอง
รัฐวิสาหกิจบางแห่ง เช่น ปตท. หรือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีรายได้จากการดำเนินงานของตัวเอง เช่น การขายสินค้าและบริการ ซึ่งส่วนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเงินภาษีโดยตรง และมักจะคืนผลกำไรให้กับรัฐบาลในรูปของเงินปันผล
การบินไทยห่วยเพราะรัฐแทรกแทรงเยอะทั้งตั้งบอร์ดเอานายพลไปนั่งลูกหลานบินฟรีนโยบายพัง
ส่วนขนส่งมวลชนใช่ครับมันกำไรแต่ชาวบ้านชิบหายกันไปถึงไหนแล้วดูอย่างในกทม.สิค่ารถไฟฟ้าไปกี่บาทแล้วหละสมัยนั้น
คุณยังไม่ตอบผมเลยว่าจะเอาไหมค่าไฟแพงขึ้นเพื่อให้รัฐวิสาหกิจทำกำไรหรือจะให้ขายไฟถูกลงเพื่อให้ค่าใช้จ่ายประชาชนถูกลง
ไม่ใช่มาบ่นว่ารัฐวิสาหกิจไม่กำไรแต่จะเอาราคาสาธารณูปโภคถูกๆมันย้อนแย้งนะ
เป็นคนการไฟฟ้าเหรอครับ? ถึงแตะแล้วเต้นเป็นกิ้งกือ
ผมบอกว่า ค่าไฟแพง เป็นความผิดของการไฟฟ้าตรงไหน?
แต่นโยบายห่วยๆ ทำให้ค่าไฟแพง และต้องเอาภาษีไปอุ้มไว้
เหมือน VF ที่เอาภาษีไปอุ้ม
นโยบายไฟห่วยๆ รัฐวิสาหกิจที่บริหารแย่ ต้องภาษีไปอุ้ม ไม่ต่างกัน
รัฐวิสาหกิจ ถ้าทำให้ดี มีกำไร "ก็ดี"
แต่ถ้าไม่มีปัญญาทำ ก็...ได้แค่นั้นแหละ...
ส่วนขนส่งมวลชน พูดถึงสมัยก่อนมีรถไฟฟ้าด้วยซ้ำ ที่เอกชนทำมีกำไรน่ะ
การดึงกลับมาทำเอง นโยบาย 20 บาท เป็นเรื่องโง่ๆ