BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Nov 2014
ตอบ: 3708
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Nov 29, 2024 10:57
[RE: ผู้บริหารToyotaตกใจ แบรนด์ที่ลดราคารถได้ 2-3 แสนบาท แล้วยังมีกำไร]
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
Spoil
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
ผมเคยทำงานอยู่โรงงานผลิตรถยนต์ที่นึง เค้าบอกว่าต้นทุนมัน 50% ของราคาที่ขายอ่ะ  


ไม่แน่ใจว่าต้นทุนที่ท่านว่ารวม SG&A รึยังครับ ผมเห็นหลายๆคนคิดแต่ Gross margin ซึ่งหลายธุรกิจเลยที่ GM สูงแต่ไปโดนหักโน่นนี่เยอะจน Net profit เหลือนิดเดียว แต่ผมเชียร์ว่ากไรธุรกิจเยอะแน่ไม่งั้นจ่ายโบพนักงานเยอะๆไม่ได้  


ที่ผมรู้จากฝ่ายบริหารเค้าพูดคือรวมค่าการตลาดไปด้วยแล้วนะ ทุกอย่างจะถูกคิดรวมไปเป็นต้นทุนด้วยอ่ะครับ แล้วที่ปิดตัวไปไม่ใช่ว่าขาดทุน เพียงแต่เค้ามองแล้วว่าทำต่อกำไรมันไม่ดีพอจะเปิดต่อเลยปิดไปดีกว่า  


แสดงว่าลืมต้นทุนเรื่องคนและโบนัส ค่า R&D รึเปล่าครับ ผมไม่คิดว่าของไทยจะกำไรดีมากกว่าตลาดโลกนะ อันนี้ Sankey chart จากงบการเงินผมเห็นว่า Toyota กำไร NP ไม่ถึง 10 เลยนะ เฉลี่ย 6-8
https://www.reddit.com/r/teslainvestorsclub/comments/1101emi/toyota_versus_tesla_quarterly_results_i_updated/?rdt=52136  


ผมก็บอกไม่ถูกนะ แต่ฟังมาเค้าบอกถ้ากำไรน้อยกว่านั้นจะอยู่ยาก แกบอกว่าถ้าจะมีต้นทุนสูงคือ เวลาที่ Model change กะมีการเปลี่ยนเครื่องใหม่ อันนี้ต้นทุนจะพุ่งในตอนแรกๆ ถึงว่าหลายๆเจ้าเครื่องยนต์ลากมา 10 กว่าปีก็ยังไม่เปลี่ยนเพราะต้นทุนมันจะพุ่งขึ้นสูงกว่าเดิม อ่อ บริษัทที่ผมเคยทำไม่ใช่ Toyota นะครับ  
 


ที่ผมจะสื่อคือ ต้นทุนจริงๆมากกว่า 50% แน่ๆครับที่บอก 50% น่าจะหมายถึง Gross margin หรืออาจจะรวมค่าการตลาดไปด้วยแต่ไม่ได้รวมพวก ค่าดำเนินการ R&D ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องจ่ายซึ่งมันเป็นค่าใช้จ่ายก่อนบรรทัดสุดท้าย เพราะในงบ Toyota ก็บอกอยู่ว่าโดนค่า R&D ค่อนข้างสูงครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้นำไปคำนวณ GM ตั้งแต่แรก หรือคนส่วนใหญ่ไม่ได้รวมเลยคิดว่ากำไรเยอะแต่จริงๆไม่ได้เยอะขนาดนั้น หรือเยอะก็อาจจะต้องไปถัวกับค่า R&D ด้วยครับ

ส่วนกำไรเท่าไหร่ว่ากันอีกทีแต่ สูงแน่นอนแต่ไม่ใช่หลัก 20-50 แน่ๆโดยเฉพาะ NP เขาเอาไปจ่ายให้พนักงานด้วยมันเลยต่ำ  


Tmt np5-8%  


ก็ใช่ไงครับถ้าลดราคา Gross บนลด NP ก็จะลดลงอีกแต่ลดเท่าไหร่ว่ากันอีกทีเพราะไม่ได้ผันแปรข้างล่างโดยตรง ฉะนั้นกำไรมันไม่ใช่ 50% อย่างที่เราคิดๆกันหรอกเพราะธุีกิจแบบนี้มันไปหนักที่ R&D+การตลาด

ส่วนในเรื่องกระเป๋าซ้ายย้ายไปขวา ถ้า บ ไม่ได้อยุ่ในตลาดหลักทรัพย์ทำได้ปกติแหละครับ แต่ถ้าเขาตลาดหลักทรัพย์เมื่อไหร่ ต่อให้ย้ายกระเป๋าซ้ายไปขวา ก็ต้องมีหน้า Console ให้อยู่ดีไม่งั้นโดน ตลาดทุนเล่นยิ่งเข้าพวก S&P500 ด้วยซึ่งเลี่ยงยากครับ

ในบริบทไทยอาจจะทำได้ แต่ผมไม่เชื่อว่าเขาจะทำแนวทางการบริหารไทยแยกจากที่อื่น
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2124
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Nov 29, 2024 10:58
[RE: ผู้บริหารToyotaตกใจ แบรนด์ที่ลดราคารถได้ 2-3 แสนบาท แล้วยังมีกำไร]
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
GUN&GUN พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
Spoil
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
ผมเคยทำงานอยู่โรงงานผลิตรถยนต์ที่นึง เค้าบอกว่าต้นทุนมัน 50% ของราคาที่ขายอ่ะ  


ไม่แน่ใจว่าต้นทุนที่ท่านว่ารวม SG&A รึยังครับ ผมเห็นหลายๆคนคิดแต่ Gross margin ซึ่งหลายธุรกิจเลยที่ GM สูงแต่ไปโดนหักโน่นนี่เยอะจน Net profit เหลือนิดเดียว แต่ผมเชียร์ว่ากไรธุรกิจเยอะแน่ไม่งั้นจ่ายโบพนักงานเยอะๆไม่ได้  


ที่ผมรู้จากฝ่ายบริหารเค้าพูดคือรวมค่าการตลาดไปด้วยแล้วนะ ทุกอย่างจะถูกคิดรวมไปเป็นต้นทุนด้วยอ่ะครับ แล้วที่ปิดตัวไปไม่ใช่ว่าขาดทุน เพียงแต่เค้ามองแล้วว่าทำต่อกำไรมันไม่ดีพอจะเปิดต่อเลยปิดไปดีกว่า  


แสดงว่าลืมต้นทุนเรื่องคนและโบนัส ค่า R&D รึเปล่าครับ ผมไม่คิดว่าของไทยจะกำไรดีมากกว่าตลาดโลกนะ อันนี้ Sankey chart จากงบการเงินผมเห็นว่า Toyota กำไร NP ไม่ถึง 10 เลยนะ เฉลี่ย 6-8
https://www.reddit.com/r/teslainvestorsclub/comments/1101emi/toyota_versus_tesla_quarterly_results_i_updated/?rdt=52136  


ผมก็บอกไม่ถูกนะ แต่ฟังมาเค้าบอกถ้ากำไรน้อยกว่านั้นจะอยู่ยาก แกบอกว่าถ้าจะมีต้นทุนสูงคือ เวลาที่ Model change กะมีการเปลี่ยนเครื่องใหม่ อันนี้ต้นทุนจะพุ่งในตอนแรกๆ ถึงว่าหลายๆเจ้าเครื่องยนต์ลากมา 10 กว่าปีก็ยังไม่เปลี่ยนเพราะต้นทุนมันจะพุ่งขึ้นสูงกว่าเดิม อ่อ บริษัทที่ผมเคยทำไม่ใช่ Toyota นะครับ  
 


ที่ผมจะสื่อคือ ต้นทุนจริงๆมากกว่า 50% แน่ๆครับที่บอก 50% น่าจะหมายถึง Gross margin หรืออาจจะรวมค่าการตลาดไปด้วยแต่ไม่ได้รวมพวก ค่าดำเนินการ R&D ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องจ่ายซึ่งมันเป็นค่าใช้จ่ายก่อนบรรทัดสุดท้าย เพราะในงบ Toyota ก็บอกอยู่ว่าโดนค่า R&D ค่อนข้างสูงครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้นำไปคำนวณ GM ตั้งแต่แรก หรือคนส่วนใหญ่ไม่ได้รวมเลยคิดว่ากำไรเยอะแต่จริงๆไม่ได้เยอะขนาดนั้น หรือเยอะก็อาจจะต้องไปถัวกับค่า R&D ด้วยครับ

ส่วนกำไรเท่าไหร่ว่ากันอีกทีแต่ สูงแน่นอนแต่ไม่ใช่หลัก 20-50 แน่ๆโดยเฉพาะ NP เขาเอาไปจ่ายให้พนักงานด้วยมันเลยต่ำ  


อธิบายให้คนไม่มีความรู้เรื่องงบการเงินเข้าใจมันยากครับ ยิ่งกับคนที่เค้าคิดว่าเค้าได้ยินได้เห็นคนพูดมากับตัว เค้ายิ่งจะเชื่อในข้อมูลขั้นต้นเหล่านั้น โดยที่ไม่ได้เข้าใจว่ามันมีอะไรซับซ้อนมากกว่านั้นเยอะมากๆ โดยเฉพาะค่าวิจัยพัฒนาที่มองไม่ค่อยเห็นเป็นรูปธรรม แต่เป็นค่าใช้จ่ายที่ใช้เงินสูงมากๆๆๆๆ  


อธิบายให้คนที่ไม่เข้าใจว่าทำไมบ.ใหญ่ๆต้องแตกบ.ย่อยๆมารับกำไรกันเองเป็นทอดๆยากกว่าเชื่อป๋ม  


มีความรู้อยู่เหมือนกันนี่หน่า แต่รู้แบบกะโหลกกะลา รู้แต่ด้านลบ ๆ ธุรกิจใหญ่ๆเค้าก็แตกบริษัทแตกไลน์ผลิต แตกแขนงสาขา เพิ่มความครบวงจรขยายธุรกิจและลดความเสี่ยงจากธุรกิจอย่างเดียวกันทั้งนั้นปะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
อบรมขอไลเซนส์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2008
ตอบ: 26908
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Nov 29, 2024 11:06
[RE: ผู้บริหารToyotaตกใจ แบรนด์ที่ลดราคารถได้ 2-3 แสนบาท แล้วยังมีกำไร]
GUN&GUN พิมพ์ว่า:
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
GUN&GUN พิมพ์ว่า:
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
GUN&GUN พิมพ์ว่า:
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
GUN&GUN พิมพ์ว่า:
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
under26201 พิมพ์ว่า:
บางคน โพสต์ เหมือนฉลาด เหมือนรู้เยอะ

แต่ไม่ฉลาด


Toyota กำไรมันแค่ 5-10% ต่อปีเอง



อยากลดมากกว่านี้ มันก็ต้องไปบีบคอซัพพลายเออร์

ขายเมืองไทย รถเก๋งล้านบาท เป็นภาษีซะเกือบสามแสน ประกอบไทยด้วยนะ ไม่ใช่นำเข้า




 


ดูฉลาดมว๊ากกก

ได้ดูงบบ.ลูกอื่นๆยัง?

นี่basicเลยนะ ย้ายเงินกระเป๋าซ้ายกระเป๋าขวา กำไรเป็นทอดๆวนกันเอง

ใบ้ขนาดนี่ละยังไม่รู้ต่อไปก็ตามสบายจ้าาาา




 


จะไปดูงบบริษัทลูกอื่นให้โง่ทำไมอีก ในรูปนี่มันงบ Conso มันคืองบการเงินที่รวมลูกมาไว้ที่งบนี้หมดแล้ว จะย้ายเงินย้ายรายได้ค่าใช้จ่ายไปกี่กระเป๋ามันก็เอามาตัดรายการระหว่างกันออกไปหมดแล้วในงบนี้

 


ก็นั่นไงคำตอบอยู่ในนี่คุณตอบมาละ  


ถ้าคุณไม่รู้เรื่องงบการเงินของบริษัทใหญ่ๆไม่มีความรู้ด้านบัญชีมากพอ ผมว่าคุณไม่ต้องพูดจะดีกว่า ยกเว้นจะพูดว่าบริษัทพวกนี้แต่งงบอันนั้นพอพูดลอยๆได้อยู่แนวๆพวกกากๆที่ชอบเม้นท์ในเฟสบุ๊ก  


อธิบายมาถ้างั้น รอฟัง…  


อธิบายอย่างย่อๆสำหรับงบการเงินรวม (consolidated) หมายถึงงบการเงินที่รวมเอาทุกงบของบริษัทที่เกี่ยวของกัน (บริษัทลูกๆทั้งหลายแหล่ ที่มีเจ้าของเดียวกันหรือเจ้าของมีอำนาจควบคุมบริหารกลุ่มเดียวกัน) มารวมเข้าเป็นงบเดียวกัน และตัดรายการที่เกิดระหว่างบริษัทที่เกี่ยวข้องกันออกให้หมดทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ระหว่างกัน ค่าใช้จ่ายระหว่างกัน ลูกหนี้ เจ้าหนี้ ระหว่างกัน เงินกู้ยืมระหว่างกัน ทุกอย่างที่เกิดระหว่างกัน และจะเหลือยอดที่แสดงในงบการเงินรวมเพียงรายได้และค่าใช้จ่ายและลูกหนี้เจ้าหนี้ที่เกิดกับบริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องกันเท่านั้น ประมาณนี้  


แล้วมันอธิบายที่ผมพิมพ์ว่าย้ายกระเป๋าซ้ายกระเป๋าขวาว่ายังไงบ้างครับ?  


อธิบายขนาดนี้ไม่เข้าใจ จัดว่าไม่มีพื้นฐานเรื่องงบสักนิดเลย แต่ดันมาเถียงมาแย้งคนอื่นเป็นเรื่องเป็นราว เวรกรรม งั้นอธิบายแบบเป๊ะๆ ๆๆๆๆๆๆ อีกนิดละกัน ถ้าไม่เข้าใจอีกผมคงจนปัญหาละ 5555 กระเป๋าซ้าย กระเป๋าขวา ที่คุณพูดถึง มันก็คือบริษัทลูก บริษัทที่เกี่ยวข้องกันตามที่ผมอธิบายไงครับ รายได้หรือเงินจากกระเป๋าซ้าย หรือกระเป๋าขวา สุดท้ายแล้วในงบรวม นักบัญชีหรือผู้สอบบัญชีเค้าก็จะเอาตัวเลขไปตัดออกจากงบการเงิน เสมือนว่ามันคือกระเป๋าเดียวกัน อยู่ในกระเป๋าเดียวกัน เงินยังอยู่ที่เดิมไม่ถูกโยกย้ายไปที่ไหนๆทั้งสิ้น จะมีกี่กระเป๋ามันก็ถูกตามกลับมาอยู่กระเป๋าเดียวกันหมด ไม่มีซ้ายขวาทั้งนั้น  


เข้าใจconsolidate financial.
แต่ถ้าท่านไม่เข้าใจว่าทำไมtmc npแค่5%ไม่มีปัญญาทำมากกว่านั้นก็เหนื่อยอธิบาย
ผมก็พิมพ์ได้แค่นั้นแหละว่าเรือล่มในหนองทองจะไปไหน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
อบรมขอไลเซนส์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2008
ตอบ: 26908
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Nov 29, 2024 11:08
[RE: ผู้บริหารToyotaตกใจ แบรนด์ที่ลดราคารถได้ 2-3 แสนบาท แล้วยังมีกำไร]
GUN&GUN พิมพ์ว่า:
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
GUN&GUN พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
Spoil
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
ผมเคยทำงานอยู่โรงงานผลิตรถยนต์ที่นึง เค้าบอกว่าต้นทุนมัน 50% ของราคาที่ขายอ่ะ  


ไม่แน่ใจว่าต้นทุนที่ท่านว่ารวม SG&A รึยังครับ ผมเห็นหลายๆคนคิดแต่ Gross margin ซึ่งหลายธุรกิจเลยที่ GM สูงแต่ไปโดนหักโน่นนี่เยอะจน Net profit เหลือนิดเดียว แต่ผมเชียร์ว่ากไรธุรกิจเยอะแน่ไม่งั้นจ่ายโบพนักงานเยอะๆไม่ได้  


ที่ผมรู้จากฝ่ายบริหารเค้าพูดคือรวมค่าการตลาดไปด้วยแล้วนะ ทุกอย่างจะถูกคิดรวมไปเป็นต้นทุนด้วยอ่ะครับ แล้วที่ปิดตัวไปไม่ใช่ว่าขาดทุน เพียงแต่เค้ามองแล้วว่าทำต่อกำไรมันไม่ดีพอจะเปิดต่อเลยปิดไปดีกว่า  


แสดงว่าลืมต้นทุนเรื่องคนและโบนัส ค่า R&D รึเปล่าครับ ผมไม่คิดว่าของไทยจะกำไรดีมากกว่าตลาดโลกนะ อันนี้ Sankey chart จากงบการเงินผมเห็นว่า Toyota กำไร NP ไม่ถึง 10 เลยนะ เฉลี่ย 6-8
https://www.reddit.com/r/teslainvestorsclub/comments/1101emi/toyota_versus_tesla_quarterly_results_i_updated/?rdt=52136  


ผมก็บอกไม่ถูกนะ แต่ฟังมาเค้าบอกถ้ากำไรน้อยกว่านั้นจะอยู่ยาก แกบอกว่าถ้าจะมีต้นทุนสูงคือ เวลาที่ Model change กะมีการเปลี่ยนเครื่องใหม่ อันนี้ต้นทุนจะพุ่งในตอนแรกๆ ถึงว่าหลายๆเจ้าเครื่องยนต์ลากมา 10 กว่าปีก็ยังไม่เปลี่ยนเพราะต้นทุนมันจะพุ่งขึ้นสูงกว่าเดิม อ่อ บริษัทที่ผมเคยทำไม่ใช่ Toyota นะครับ  
 




ที่ผมจะสื่อคือ ต้นทุนจริงๆมากกว่า 50% แน่ๆครับที่บอก 50% น่าจะหมายถึง Gross margin หรืออาจจะรวมค่าการตลาดไปด้วยแต่ไม่ได้รวมพวก ค่าดำเนินการ R&D ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องจ่ายซึ่งมันเป็นค่าใช้จ่ายก่อนบรรทัดสุดท้าย เพราะในงบ Toyota ก็บอกอยู่ว่าโดนค่า R&D ค่อนข้างสูงครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้นำไปคำนวณ GM ตั้งแต่แรก หรือคนส่วนใหญ่ไม่ได้รวมเลยคิดว่ากำไรเยอะแต่จริงๆไม่ได้เยอะขนาดนั้น หรือเยอะก็อาจจะต้องไปถัวกับค่า R&D ด้วยครับ

ส่วนกำไรเท่าไหร่ว่ากันอีกทีแต่ สูงแน่นอนแต่ไม่ใช่หลัก 20-50 แน่ๆโดยเฉพาะ NP เขาเอาไปจ่ายให้พนักงานด้วยมันเลยต่ำ  


อธิบายให้คนไม่มีความรู้เรื่องงบการเงินเข้าใจมันยากครับ ยิ่งกับคนที่เค้าคิดว่าเค้าได้ยินได้เห็นคนพูดมากับตัว เค้ายิ่งจะเชื่อในข้อมูลขั้นต้นเหล่านั้น โดยที่ไม่ได้เข้าใจว่ามันมีอะไรซับซ้อนมากกว่านั้นเยอะมากๆ โดยเฉพาะค่าวิจัยพัฒนาที่มองไม่ค่อยเห็นเป็นรูปธรรม แต่เป็นค่าใช้จ่ายที่ใช้เงินสูงมากๆๆๆๆ  


อธิบายให้คนที่ไม่เข้าใจว่าทำไมบ.ใหญ่ๆต้องแตกบ.ย่อยๆมารับกำไรกันเองเป็นทอดๆยากกว่าเชื่อป๋ม  


มีความรู้อยู่เหมือนกันนี่หน่า แต่รู้แบบกะโหลกกะลา รู้แต่ด้านลบ ๆ ธุรกิจใหญ่ๆเค้าก็แตกบริษัทแตกไลน์ผลิต แตกแขนงสาขา เพิ่มความครบวงจรขยายธุรกิจและลดความเสี่ยงจากธุรกิจอย่างเดียวกันทั้งนั้นปะ  


ก็นั่นคือที่ผมพิมพ์ ก็ดูพเมีความรู้เพิ่มมานิดนึงนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jun 2007
ตอบ: 42388
ที่อยู่: บ้านนอก
โพสเมื่อ: Fri Nov 29, 2024 11:16
[RE: ผู้บริหารToyotaตกใจ แบรนด์ที่ลดราคารถได้ 2-3 แสนบาท แล้วยังมีกำไร]
darklike พิมพ์ว่า:
Spoil
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
ผมเคยทำงานอยู่โรงงานผลิตรถยนต์ที่นึง เค้าบอกว่าต้นทุนมัน 50% ของราคาที่ขายอ่ะ  


ไม่แน่ใจว่าต้นทุนที่ท่านว่ารวม SG&A รึยังครับ ผมเห็นหลายๆคนคิดแต่ Gross margin ซึ่งหลายธุรกิจเลยที่ GM สูงแต่ไปโดนหักโน่นนี่เยอะจน Net profit เหลือนิดเดียว แต่ผมเชียร์ว่ากไรธุรกิจเยอะแน่ไม่งั้นจ่ายโบพนักงานเยอะๆไม่ได้  


ที่ผมรู้จากฝ่ายบริหารเค้าพูดคือรวมค่าการตลาดไปด้วยแล้วนะ ทุกอย่างจะถูกคิดรวมไปเป็นต้นทุนด้วยอ่ะครับ แล้วที่ปิดตัวไปไม่ใช่ว่าขาดทุน เพียงแต่เค้ามองแล้วว่าทำต่อกำไรมันไม่ดีพอจะเปิดต่อเลยปิดไปดีกว่า  


แสดงว่าลืมต้นทุนเรื่องคนและโบนัส ค่า R&D รึเปล่าครับ ผมไม่คิดว่าของไทยจะกำไรดีมากกว่าตลาดโลกนะ อันนี้ Sankey chart จากงบการเงินผมเห็นว่า Toyota กำไร NP ไม่ถึง 10 เลยนะ เฉลี่ย 6-8
https://www.reddit.com/r/teslainvestorsclub/comments/1101emi/toyota_versus_tesla_quarterly_results_i_updated/?rdt=52136  


ผมก็บอกไม่ถูกนะ แต่ฟังมาเค้าบอกถ้ากำไรน้อยกว่านั้นจะอยู่ยาก แกบอกว่าถ้าจะมีต้นทุนสูงคือ เวลาที่ Model change กะมีการเปลี่ยนเครื่องใหม่ อันนี้ต้นทุนจะพุ่งในตอนแรกๆ ถึงว่าหลายๆเจ้าเครื่องยนต์ลากมา 10 กว่าปีก็ยังไม่เปลี่ยนเพราะต้นทุนมันจะพุ่งขึ้นสูงกว่าเดิม อ่อ บริษัทที่ผมเคยทำไม่ใช่ Toyota นะครับ  
 


ที่ผมจะสื่อคือ ต้นทุนจริงๆมากกว่า 50% แน่ๆครับที่บอก 50% น่าจะหมายถึง Gross margin หรืออาจจะรวมค่าการตลาดไปด้วยแต่ไม่ได้รวมพวก ค่าดำเนินการ R&D ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องจ่ายซึ่งมันเป็นค่าใช้จ่ายก่อนบรรทัดสุดท้าย เพราะในงบ Toyota ก็บอกอยู่ว่าโดนค่า R&D ค่อนข้างสูงครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้นำไปคำนวณ GM ตั้งแต่แรก หรือคนส่วนใหญ่ไม่ได้รวมเลยคิดว่ากำไรเยอะแต่จริงๆไม่ได้เยอะขนาดนั้น หรือเยอะก็อาจจะต้องไปถัวกับค่า R&D ด้วยครับ

ส่วนกำไรเท่าไหร่ว่ากันอีกทีแต่ สูงแน่นอนแต่ไม่ใช่หลัก 20-50 แน่ๆโดยเฉพาะ NP เขาเอาไปจ่ายให้พนักงานด้วยมันเลยต่ำ  


เอาเป็นว่าท่านคิดว่าแบบนี้ก็ตามที่ท่านคิดเลยครับ ส่วนผมก็รับมาจากประสบการณ์ที่ผมทำงานกับบริษัทนั้นมา เราก็เชื่อกันคนละแบบเท่านั้นเองครับ ผมย้ำอีกรอบนะที่ผมเคยทำมาไม่ใช่ที่ TOYOTA ข้อมูลที่ TOYOTA กับที่ผมทำมันก็คงไม่เหมือนกันซะทีเดียวอ่านะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Nov 2014
ตอบ: 3708
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Nov 29, 2024 11:31
[RE: ผู้บริหารToyotaตกใจ แบรนด์ที่ลดราคารถได้ 2-3 แสนบาท แล้วยังมีกำไร]
Spoil
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
Spoil
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
ผมเคยทำงานอยู่โรงงานผลิตรถยนต์ที่นึง เค้าบอกว่าต้นทุนมัน 50% ของราคาที่ขายอ่ะ  


ไม่แน่ใจว่าต้นทุนที่ท่านว่ารวม SG&A รึยังครับ ผมเห็นหลายๆคนคิดแต่ Gross margin ซึ่งหลายธุรกิจเลยที่ GM สูงแต่ไปโดนหักโน่นนี่เยอะจน Net profit เหลือนิดเดียว แต่ผมเชียร์ว่ากไรธุรกิจเยอะแน่ไม่งั้นจ่ายโบพนักงานเยอะๆไม่ได้  


ที่ผมรู้จากฝ่ายบริหารเค้าพูดคือรวมค่าการตลาดไปด้วยแล้วนะ ทุกอย่างจะถูกคิดรวมไปเป็นต้นทุนด้วยอ่ะครับ แล้วที่ปิดตัวไปไม่ใช่ว่าขาดทุน เพียงแต่เค้ามองแล้วว่าทำต่อกำไรมันไม่ดีพอจะเปิดต่อเลยปิดไปดีกว่า  


แสดงว่าลืมต้นทุนเรื่องคนและโบนัส ค่า R&D รึเปล่าครับ ผมไม่คิดว่าของไทยจะกำไรดีมากกว่าตลาดโลกนะ อันนี้ Sankey chart จากงบการเงินผมเห็นว่า Toyota กำไร NP ไม่ถึง 10 เลยนะ เฉลี่ย 6-8
https://www.reddit.com/r/teslainvestorsclub/comments/1101emi/toyota_versus_tesla_quarterly_results_i_updated/?rdt=52136  


ผมก็บอกไม่ถูกนะ แต่ฟังมาเค้าบอกถ้ากำไรน้อยกว่านั้นจะอยู่ยาก แกบอกว่าถ้าจะมีต้นทุนสูงคือ เวลาที่ Model change กะมีการเปลี่ยนเครื่องใหม่ อันนี้ต้นทุนจะพุ่งในตอนแรกๆ ถึงว่าหลายๆเจ้าเครื่องยนต์ลากมา 10 กว่าปีก็ยังไม่เปลี่ยนเพราะต้นทุนมันจะพุ่งขึ้นสูงกว่าเดิม อ่อ บริษัทที่ผมเคยทำไม่ใช่ Toyota นะครับ  
 


ที่ผมจะสื่อคือ ต้นทุนจริงๆมากกว่า 50% แน่ๆครับที่บอก 50% น่าจะหมายถึง Gross margin หรืออาจจะรวมค่าการตลาดไปด้วยแต่ไม่ได้รวมพวก ค่าดำเนินการ R&D ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องจ่ายซึ่งมันเป็นค่าใช้จ่ายก่อนบรรทัดสุดท้าย เพราะในงบ Toyota ก็บอกอยู่ว่าโดนค่า R&D ค่อนข้างสูงครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้นำไปคำนวณ GM ตั้งแต่แรก หรือคนส่วนใหญ่ไม่ได้รวมเลยคิดว่ากำไรเยอะแต่จริงๆไม่ได้เยอะขนาดนั้น หรือเยอะก็อาจจะต้องไปถัวกับค่า R&D ด้วยครับ

ส่วนกำไรเท่าไหร่ว่ากันอีกทีแต่ สูงแน่นอนแต่ไม่ใช่หลัก 20-50 แน่ๆโดยเฉพาะ NP เขาเอาไปจ่ายให้พนักงานด้วยมันเลยต่ำ  


เอาเป็นว่าท่านคิดว่าแบบนี้ก็ตามที่ท่านคิดเลยครับ ส่วนผมก็รับมาจากประสบการณ์ที่ผมทำงานกับบริษัทนั้นมา เราก็เชื่อกันคนละแบบเท่านั้นเองครับ ผมย้ำอีกรอบนะที่ผมเคยทำมาไม่ใช่ที่ TOYOTA ข้อมูลที่ TOYOTA กับที่ผมทำมันก็คงไม่เหมือนกันซะทีเดียวอ่านะครับ  
 


ผมก็ไม่ได้ทำในวงการนี้ครับ แต่ลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจนี้ เลยอยากได้ Insight แบบ fact เหมือนกันครับเลยสอบถามท่าน เพราะผมก็เห็นข้อมูลจากแค่ฝั่งนักลงทุน ได้มีโอกาสไปถาม management ก็แจ้งมาแบบนีี้เช่นกัน

รวมถึงผมก็ทำงานในตำแหน่งที่ต้องดู P&L ทุกเดือนเลยพอเข้าใจว่ามันมีต้นทุนแฝงที่คนไม่ทำงานเกี่ยวกับบริหารต้นทุนมองข้ามอยู่

อย่างธุรกิจผมเกี่ยวกับการบริหารคน กำไรครึ่งๆเลย GM =40% ได้ เช่นเขาจ้างผม 100 ผมไปเรียกเงินเขา 140 แต่ 40 บาทที่ผมกำไรดันเหลือเงินจริงๆหาผมแค่ 3-5 บาทเอง เพราะใน 35-37 ผมต้องไปจ่ายค่าการตลาด ค่าตรวจบัญชี ค่าระบบเทคโนโลยี ทีมหลังบ้าน ค่าR&Dเพื่อลดต้นทุนบลาๆด้วย ซึ่งปกติเขาไม่เอาไปชาร์ทกับต้นทุน GM ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

เลยอยากรู้ว่าเราเข้าใจตรงกันไหมว่าเรากำลังคุยกันที่ GM หรือ NP เพราะปกติคนส่วนมากมัก Focus ที่ GM แต่จริงๆพวกแฝง SG&A เยอะเลยครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jun 2007
ตอบ: 42388
ที่อยู่: บ้านนอก
โพสเมื่อ: Fri Nov 29, 2024 12:18
[RE: ผู้บริหารToyotaตกใจ แบรนด์ที่ลดราคารถได้ 2-3 แสนบาท แล้วยังมีกำไร]
darklike พิมพ์ว่า:
Spoil
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
Spoil
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
darklike พิมพ์ว่า:
itoonggy พิมพ์ว่า:
ผมเคยทำงานอยู่โรงงานผลิตรถยนต์ที่นึง เค้าบอกว่าต้นทุนมัน 50% ของราคาที่ขายอ่ะ  


ไม่แน่ใจว่าต้นทุนที่ท่านว่ารวม SG&A รึยังครับ ผมเห็นหลายๆคนคิดแต่ Gross margin ซึ่งหลายธุรกิจเลยที่ GM สูงแต่ไปโดนหักโน่นนี่เยอะจน Net profit เหลือนิดเดียว แต่ผมเชียร์ว่ากไรธุรกิจเยอะแน่ไม่งั้นจ่ายโบพนักงานเยอะๆไม่ได้  


ที่ผมรู้จากฝ่ายบริหารเค้าพูดคือรวมค่าการตลาดไปด้วยแล้วนะ ทุกอย่างจะถูกคิดรวมไปเป็นต้นทุนด้วยอ่ะครับ แล้วที่ปิดตัวไปไม่ใช่ว่าขาดทุน เพียงแต่เค้ามองแล้วว่าทำต่อกำไรมันไม่ดีพอจะเปิดต่อเลยปิดไปดีกว่า  


แสดงว่าลืมต้นทุนเรื่องคนและโบนัส ค่า R&D รึเปล่าครับ ผมไม่คิดว่าของไทยจะกำไรดีมากกว่าตลาดโลกนะ อันนี้ Sankey chart จากงบการเงินผมเห็นว่า Toyota กำไร NP ไม่ถึง 10 เลยนะ เฉลี่ย 6-8
https://www.reddit.com/r/teslainvestorsclub/comments/1101emi/toyota_versus_tesla_quarterly_results_i_updated/?rdt=52136  


ผมก็บอกไม่ถูกนะ แต่ฟังมาเค้าบอกถ้ากำไรน้อยกว่านั้นจะอยู่ยาก แกบอกว่าถ้าจะมีต้นทุนสูงคือ เวลาที่ Model change กะมีการเปลี่ยนเครื่องใหม่ อันนี้ต้นทุนจะพุ่งในตอนแรกๆ ถึงว่าหลายๆเจ้าเครื่องยนต์ลากมา 10 กว่าปีก็ยังไม่เปลี่ยนเพราะต้นทุนมันจะพุ่งขึ้นสูงกว่าเดิม อ่อ บริษัทที่ผมเคยทำไม่ใช่ Toyota นะครับ  
 


ที่ผมจะสื่อคือ ต้นทุนจริงๆมากกว่า 50% แน่ๆครับที่บอก 50% น่าจะหมายถึง Gross margin หรืออาจจะรวมค่าการตลาดไปด้วยแต่ไม่ได้รวมพวก ค่าดำเนินการ R&D ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องจ่ายซึ่งมันเป็นค่าใช้จ่ายก่อนบรรทัดสุดท้าย เพราะในงบ Toyota ก็บอกอยู่ว่าโดนค่า R&D ค่อนข้างสูงครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้นำไปคำนวณ GM ตั้งแต่แรก หรือคนส่วนใหญ่ไม่ได้รวมเลยคิดว่ากำไรเยอะแต่จริงๆไม่ได้เยอะขนาดนั้น หรือเยอะก็อาจจะต้องไปถัวกับค่า R&D ด้วยครับ

ส่วนกำไรเท่าไหร่ว่ากันอีกทีแต่ สูงแน่นอนแต่ไม่ใช่หลัก 20-50 แน่ๆโดยเฉพาะ NP เขาเอาไปจ่ายให้พนักงานด้วยมันเลยต่ำ  


เอาเป็นว่าท่านคิดว่าแบบนี้ก็ตามที่ท่านคิดเลยครับ ส่วนผมก็รับมาจากประสบการณ์ที่ผมทำงานกับบริษัทนั้นมา เราก็เชื่อกันคนละแบบเท่านั้นเองครับ ผมย้ำอีกรอบนะที่ผมเคยทำมาไม่ใช่ที่ TOYOTA ข้อมูลที่ TOYOTA กับที่ผมทำมันก็คงไม่เหมือนกันซะทีเดียวอ่านะครับ  
 


ผมก็ไม่ได้ทำในวงการนี้ครับ แต่ลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจนี้ เลยอยากได้ Insight แบบ fact เหมือนกันครับเลยสอบถามท่าน เพราะผมก็เห็นข้อมูลจากแค่ฝั่งนักลงทุน ได้มีโอกาสไปถาม management ก็แจ้งมาแบบนีี้เช่นกัน

รวมถึงผมก็ทำงานในตำแหน่งที่ต้องดู P&L ทุกเดือนเลยพอเข้าใจว่ามันมีต้นทุนแฝงที่คนไม่ทำงานเกี่ยวกับบริหารต้นทุนมองข้ามอยู่

อย่างธุรกิจผมเกี่ยวกับการบริหารคน กำไรครึ่งๆเลย GM =40% ได้ เช่นเขาจ้างผม 100 ผมไปเรียกเงินเขา 140 แต่ 40 บาทที่ผมกำไรดันเหลือเงินจริงๆหาผมแค่ 3-5 บาทเอง เพราะใน 35-37 ผมต้องไปจ่ายค่าการตลาด ค่าตรวจบัญชี ค่าระบบเทคโนโลยี ทีมหลังบ้าน ค่าR&Dเพื่อลดต้นทุนบลาๆด้วย ซึ่งปกติเขาไม่เอาไปชาร์ทกับต้นทุน GM ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

เลยอยากรู้ว่าเราเข้าใจตรงกันไหมว่าเรากำลังคุยกันที่ GM หรือ NP เพราะปกติคนส่วนมากมัก Focus ที่ GM แต่จริงๆพวกแฝง SG&A เยอะเลยครับ  


ผมเองก็เชื่อมั่นในคำพูด ตัวเลขและแนวทางโตโยต้าบอกมาตลอดนะ จนมามีข่าวเรื่องบริษัทตัวเองและบริษัทลูกตัวเองโกงผลทดสอบรถยนต์นี่ล่ะ ความน่าเชื่อทุกอย่างลดลงหมด ชนาดสินค้าที่ตัวเองขาย ยังโกงลูกค้าเลย แล้วจะให้เชื่อเรื่องอื่น มันก็ทำใจยากนะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: CherFC
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2009
ตอบ: 3376
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Nov 29, 2024 14:49
[RE: ผู้บริหารToyotaตกใจ แบรนด์ที่ลดราคารถได้ 2-3 แสนบาท แล้วยังมีกำไร]
คือต้นทุนรถยนต์ก็ 50% เหมือนกัน แต่ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ของญี่ปุ่น มันเยอะ ค่ายิ่งค่าใช้จ่ายด้านคน โบนัสอู้ฟู่ มากมาย มันเลยเหลือกำไร 10% รถจีนนี่กำไรยังเหลือ 20 30% มันลดได้อีกมาก

อารมณ์เหมือนผู้บริหาร NOKIA เมื่อก่อนเลย เป๊ะๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel