under26201 พิมพ์ว่า:
Eric_chin พิมพ์ว่า:
under26201 พิมพ์ว่า:
toyota มันลดราคาขนาดนั้นไม่ได้
รถราคา ล้านบาท โตโยต้ามันได้กำไรเต็มที่ สักแสนเดียวเอง
ถ้าลด 2-3 แสน ก็เข้าเนื้อ
เอามาจากไหนกำไรแสนเดียว
รถยนต์ ขายในไทย เจอภาษีเยอะครับ
เราจ่าย 100 บาท เป็นภาษีไปแล้ว 25-30 บาท
เงินเข้าบริษัทไปจริงๆ 70-75 บาท มันก็ต้องแปลงไปเป็นกำไร ต่อให้ มาจิ้น เต็มที่ 20% ก็ยัง 14-15 บาท เต็มที่แล้วนะ
ไม่งั้น พวกโตโยต้า ถึงไม่เอาเท้าก่ายหน้าผากเวลาโดนรถจีนถล่มราคา
นิสสัน ซูซูกิ มาสด้า แทบจะล้มตาย อาการสาหัส
ผมเคยอยู่บริษัทลูกทำ supplier ของ TMT ทั้งวงจร part รถทั้งหมด
ข้อมูลนี้ไม่ใข่ครับ ล้านเปอเซ็นต์
รถที่ทำในไทยขายในไทย ภาษีมันจะไปโดนขนาดนั้นได้ไง เพราะอะไหล่พาร์ทเกิน 95%
มันทำในไทย
รถ CKD เสียภาษีขนาดนั้น TMT มันเจ๊งไปนานแล้วครับ
Part ที่ผลิตก็นำเข้าโดยมี privileged มาตั้งแต่ต้นน้ำภาษีเสียอยู่กระจึ๋งนึง
แล้ว TMT ก็บีบ local supplier ที่ทำสัญญาอยู่แล้วเรื่องลด cost ปีละ 10%
แต่กำไรสุทธิจริงๆในงบการเงินมันต้องไปดูโครงสร้างของพวกบริษัทลูกอย่างที่ท่านหนึ่งว่า
พวกญี่ปุ่นนี่มันหัวหมอมาตั้งนานแล้ว
ถ้าแผนกไหนในบริษัททำกำไรเยอะติดๆกันหลายปี
มันแยกไปตั้งบริษัทใหม่เพื่อลดการเสียภาษีทั้งนั้น
แต่เห็นเห็นด้วยที่ว่าต้นทุนแฝงพวกนี้เยอะ
เพราะพวกญี่ปุ่นที่มาแต่ละคน ชีวิตหรูหรามาก
เชื่อผมเถอะ ไม่ได้เป็นอย่างที่ท่านว่ามาแน่นอน
.รถยนต์นั่งหรือรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ประเภท ประหยัดพลังงานแบบมาตรฐานสากล (Eco car) ให้จัดเก็บภาษีในอัตราตามมูลค่า 14% ตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงมีผลใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธ.ค. 66 และตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงมีผลใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธ.ค. 68 พิจารณาจากความจุกระบอกสูบ อัตราการปล่อย CO2 และการติดตั้งมาตรฐานความปลอดภัย ให้จัดเก็บภาษีในอัตรา ตามมูลค่า 10-12% ถ้าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ฯ อัตราภาษีจะเป็นไปตามอัตราของรถยนต์นั่งหรือรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน
รถยนต์ที่ขายในไทย รุ่นคล้ายญี่ปุ่น ราคาเมืองไทย ถึงล้ำหน้าไป 20-30% นี้ขนาดประกอบในประเทศนะ