[RE: Nissan อาจอยู่รอดต่อไปได้เพียง 12 – 14 เดือน หากไม่มีนักลงทุนรายใหม่]
moowarn พิมพ์ว่า:
นิสสันมันไปพลาดตรงไหนเมื่อก่อนถ้าพูดถึงกะบะในไทยก้ต้องนาวาร่าอย่างเดียวจนการมาถึงของพี่โต้รีโว แต่เอาจริงแย่มาหลายพี่ละในไทยตอนนี้ก็เห็นผลิตแต่คิกส่งออกเพราะบ.ผมเป็นเวนเด้อนิสสันอยู่
ผมว่าปัญหาของนิสสันจริงๆคือการเมืองภายในนั่นแหละ ลองดูรีวิวนิสสันในเว็บหัวไฟก็ได้ครับ ตาจิมมี่แกเป็นแฟนของค่ายนี้มานานมากๆ ไล่อ่านท้ายรีวิวทุกรอบก็จะเห็นแกด่านิสสันเรื่องการเมืองภายในบ่อยอยู่
ยุคไพรม์จริงๆของนิสสันคือช่วงประมาณเทียร์น่าตัว J32 ครับ หลังจากนั้นคือสาละวันเตี้ยลงๆ ถ้าจำไม่ผิดปัญหาอยู่ที่ฝั่งญปเขาปรับเปลี่ยนนโยบายให้บ้านเราไม่มีอำนาจแบบสมัยนั้น
สมัย J32 นี่เรามีอำนาจต่อรองเยอะมาก แต่โดนญปเตะขา ปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริหาร เอาคนต่างประเทศมาบริหารทั้งโซน SEA กลายเป็นว่าแทบกระดิกอะไรไม่ได้เลย ตั้งราคาก็แปลกๆมั่นหน้าเกินไป ตั้งแต่ Sylphy-Pulsar แล้ว
ยิ่ง Terra ยิ่งตอกย้ำไปอีกว่าญปแม่งไม่เอาอะไรแล้วมั้งกับโซนนี้ คือเลขยอดรวมของไทยมันไม่ได้เยอะแต่มันก็ไปได้เรื่อยๆ แต่ดูท่าทางญปเห็นว่ามันน้อยเกินก็เลยไม่ยอมให้ทำหนังโปรโมทของตัวเองแบบสมัยก่อน
ผลก็คือ Terra เป็นรถที่โดยรวมอะโคตรดี เหนือกว่าคู่แข่งหลายจุด แต่ตกม้าตายเพราะการตลาดห่วย และความมั่นใจในค่ายมันไม่เหลือแล้ว
ดูตอนนี้ก็ได้ท่าน Serena แม่งมีข่าวจะมาๆเกือบปีละมั้ง แต่ไม่เคลียร์กับลูกค้าให้รู้เรื่องว่าจะมาแบบไหน (เอาตัวถังเก่าหรือใหม่มา ผลิตที่ไหน ฯลฯ) ทั้งๆที่รถแม่มปลายตลาดชิบหายวายปวงแล้วสำหรับตัวถังเก่า เพิ่งมาประกาศเอาไม่กี่เดือนก่อนว่าจะมาทั้งสองตัวถัง ทีนี้ก็ลำบากละแม่มจะตั้งราคายังไงไม่ให้แย่งยอดกันเอง โคตรง่าวเลยไม่รู้จะด่ายังไงกับค่าย - -"
ตอนนี้ก็เหลือแค่ Almera แบกค่ายนั่นแหละ แต่ดูท่าทางแล้วก็อาจจะได้อีกไม่นานแล้วมั้ง รายนี้ไม่จุ่มน้ำมันแต่อะไหล่อื่นๆเปราะชิบหาย
พูดถึงเรื่องอะไหล่เปราะนี่ก็เหมือนกัน ผมก็ไม่เข้าใจ ยุคลดต้นทุนของ Ghosn มันควรจะจบไปนานละนะ ไอแบบอะไหล่อายุสั้นมากแล้วต้องเข้าศูนย์เป็นรายได้ให้บ.บ่อยๆเนี่ยโคตรบั่นทอนเลย
ญาติใช้ Xtrail อยู่ยังโชคดีว่าบ้านเป็นอู่รถก็เลยทำกันเองได้ แต่คนอื่นนี่ผมจะเข้าใจเลยว่าถ้าจะขายรถทิ้งเพราะต้องซ่อมเปลี่ยนบ่อยๆ