[RE: คิดว่า Mazda ยังไปต่อในไทยได้ไหมครับ]
ในด้าน อยู่รอด
เน้นผลิตมาขายส่ง กระบะส่งออส ยอดเยอะเลย
ที่ยังต้องมีศูนย์ ขายรถในไทยอยู่
เพื่อให้มีอำนาจต่อรองอัตราภาษีบ้าง นิดหน่อยก็ยังดี
โรงงานก็ใช้ AAT ร่วมกับฟอร์ด
สบายๆ ช่วงไหนแบรนด์ไหนยอดเยอะ ก็สลับกัน
ถ้ามองแค่มาสด้าไทย คงรอด แบบบอนไซ
ในด้าน อยู่ไม่รอด
ปัญหาของมาสด้า เป็นระดับ Global Scale
ต่างจากนิสสัน มิตซู ซูซูกิ ที่พวกนั้น Global ยังแข็ง
คนอื่นยังมีรุ่นเชิดหน้าชูตา มีระบบที่จะมาในอนาคต มีเครื่องรุ่นใหม่ๆ
มาสด้า ไม่มีเครื่องไฮบริด รถไฟฟ้าก็จีนผลิต ตีกระดองเฉยๆ
หมดทุนไปกับ Skyactive-X เยอะไป ในช่วงขาลงของสันดาป
เครื่องดีมากจริง ประสิทธิภาพสูงจริง แต่จุกจุิก กับก็ยังประหยัดสู้ไฮบริดไม่ได้
ทุนอีกก้อน ก็ลง EREV ที่ดันดื้อด้านกับ Rotary ซึ่งก้อนนี้ ลูกผีลูกคน
กลายเป็นว่า มีเครื่องประสิทธิภาพกลางๆ กับไฮบริดที่ยังไม่เสร็จดี
แต่ทุนหมดแล้ว...ตาย ตาย ตาย
มองระดับโลก โอกาสต้องโดนควบรวมกิจการสูง
อาจจะเป็นโตโยต้า ซื้อไปเก็บอีกแบรนด์ เหมือนตอนซื้อไดฮัทสุ