BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 9560
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 17:09
[RE: ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?]
พลาสติกที่หมายถึงพลาสติกตระกูล PE/PP จริงๆเลยใช่ไหมครับ ไม่นับพวกคาร์บอนไฟเบอร์/ไฟเบอร์กลาส

สาเหตุมันรวมๆทั้ง
- การทนอุณหภูมิ รถยนต์มีทั้งใช้ในเขตร้อนจนถึงหนาวเป็นน้ำแข็ง ต้องมีเนื้อพลาสติกที่ทนอุณหภูมิได้ในช่วงกว้างมาก โดยเฉพาะอุณหภูมิติดลบที่พลาสติกหลายประเภทเปราะง่าย เจออุณหภูมิสูงก็อ่อนตัวอีก
- ต้นทุนการซ่อมบำรุง แตกหักซ่อมยาก ยืด/หักผิดรูปก็เคาะไม่ได้ จริงๆคือต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้นเลย
- ความปลอดภัยต่อคนโดนชน ชนจนแตกหักแล้วเป็นเหลี่ยมคม ไม่ผ่านความปลอดภัย
- การลามไฟกรณีไฟไหม้ เป็นเชื้อไฟชั้นดีอีก

ซึ่งถ้าจะทำให้พลาสติกมีคุณสมบัติครบถ้วนทุกข้อ มันแพงกว่าเหล็กครับ
บางข้อมันจะขัดกันเองด้วยซ้ำ (แต่ต้องให้คนเรียน Material Sci มาบอกอีกทีว่าข้อไหนขัดกันบ้าง)

พวกคาร์บอนไฟเบอร์/ไฟเบอร์กลาสนี่ไม่ต้องพูดถึง แพงกว่าอยู่แล้ว
แก้ไขล่าสุดโดย SlayerMetal เมื่อ Thu Nov 21, 2024 17:12, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Nov 2014
ตอบ: 4911
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 17:14
[RE]ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?
ตอบง่ายๆเลย ต้นทุน รถกระบะถ้าทำตามโจทจ์นี้ต้องมีคันละสองล้านผมว่า
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Manchester United
FC Bayern München
ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: ชีวิต..ติดแกลบ
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 May 2020
ตอบ: 6854
ที่อยู่: ดาวโลก
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 17:14
[RE: ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?]
เหล็ก​ เป็นธาตุหนักที่เกิดจากการระเบิดของซูเปอร์โนวา ในขณะที่พลาสติกเป็นธาตุที่มนุษย์​ สามารถสร้างขึ้นมาได้เองบนโลกครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 3 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 04 Oct 2006
ตอบ: 3247
ที่อยู่: เดนมาร์ก
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 17:15
[RE: ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?]
SlayerMetal พิมพ์ว่า:
พลาสติกที่หมายถึงพลาสติกตระกูล PE/PP จริงๆเลยใช่ไหมครับ ไม่นับพวกคาร์บอนไฟเบอร์/ไฟเบอร์กลาส

สาเหตุมันรวมๆทั้ง
- การทนอุณหภูมิ รถยนต์มีทั้งใช้ในเขตร้อนจนถึงหนาวเป็นน้ำแข็ง ต้องมีเนื้อพลาสติกที่ทนอุณหภูมิได้ในช่วงกว้างมาก โดยเฉพาะอุณหภูมิติดลบที่พลาสติกหลายประเภทเปราะง่าย เจออุณหภูมิสูงก็อ่อนตัวอีก
- ต้นทุนการซ่อมบำรุง แตกหักซ่อมยาก ยืด/หักผิดรูปก็เคาะไม่ได้ จริงๆคือต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้นเลย
- ความปลอดภัยต่อคนโดนชน ชนจนแตกหักแล้วเป็นเหลี่ยมคม ไม่ผ่านความปลอดภัย
- การลามไฟกรณีไฟไหม้ เป็นเชื้อไฟชั้นดีอีก

ซึ่งถ้าจะทำให้พลาสติกมีคุณสมบัติครบถ้วนทุกข้อ มันแพงกว่าเหล็กครับ
บางข้อมันจะขัดกันเองด้วยซ้ำ (แต่ต้องให้คนเรียน Material Sci มาบอกอีกทีว่าข้อไหนขัดกันบ้าง)

พวกคาร์บอนไฟเบอร์/ไฟเบอร์กลาสนี่ไม่ต้องพูดถึง แพงกว่าอยู่แล้ว  


หมายถึงพวก คอมโพสิต ครับ
คงไม่ได้ให้เอาพลาสติกขวดน้ำมาทำอ่ะ

อย่างพวก พลาสติกกันชนหรือซุ้มล้อ ที่เป็นพลาสติกดำๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 9560
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 17:19
[RE: ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?]
Adios2nd พิมพ์ว่า:
SlayerMetal พิมพ์ว่า:
พลาสติกที่หมายถึงพลาสติกตระกูล PE/PP จริงๆเลยใช่ไหมครับ ไม่นับพวกคาร์บอนไฟเบอร์/ไฟเบอร์กลาส

สาเหตุมันรวมๆทั้ง
- การทนอุณหภูมิ รถยนต์มีทั้งใช้ในเขตร้อนจนถึงหนาวเป็นน้ำแข็ง ต้องมีเนื้อพลาสติกที่ทนอุณหภูมิได้ในช่วงกว้างมาก โดยเฉพาะอุณหภูมิติดลบที่พลาสติกหลายประเภทเปราะง่าย เจออุณหภูมิสูงก็อ่อนตัวอีก
- ต้นทุนการซ่อมบำรุง แตกหักซ่อมยาก ยืด/หักผิดรูปก็เคาะไม่ได้ จริงๆคือต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้นเลย
- ความปลอดภัยต่อคนโดนชน ชนจนแตกหักแล้วเป็นเหลี่ยมคม ไม่ผ่านความปลอดภัย
- การลามไฟกรณีไฟไหม้ เป็นเชื้อไฟชั้นดีอีก

ซึ่งถ้าจะทำให้พลาสติกมีคุณสมบัติครบถ้วนทุกข้อ มันแพงกว่าเหล็กครับ
บางข้อมันจะขัดกันเองด้วยซ้ำ (แต่ต้องให้คนเรียน Material Sci มาบอกอีกทีว่าข้อไหนขัดกันบ้าง)

พวกคาร์บอนไฟเบอร์/ไฟเบอร์กลาสนี่ไม่ต้องพูดถึง แพงกว่าอยู่แล้ว  


หมายถึงพวก คอมโพสิต ครับ
คงไม่ได้ให้เอาพลาสติกขวดน้ำมาทำอ่ะ

อย่างพวก พลาสติกกันชนหรือซุ้มล้อ ที่เป็นพลาสติกดำๆ  


ถ้าคอมโพสิท ก็พวกคาร์บอนไฟเบอร์ ไฟเบอร์กลาส
จริงๆเหตุผลก็ไม่ต่างกับพวก PE/PP ครับ แต่ราคาจะเป็นเรื่องหลักที่สุด

อย่างพวกพาร์ทคาร์บอนแต่ง ราคาแพงระยับทั้งนั้น ต่อให้ถอดเรื่องต้นทุนดีไซน์สวยๆหรือค่าแบรนด์ออกก็ยังแพงกว่าเหล็กอยู่
แล้วไม่เน้นซ่อม เน้นพังเปลี่ยนเท่านั้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2008
ตอบ: 3609
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 17:19
[RE: ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?]
มันวิวัฒนาการมาเรื่อยๆครับ ยุคแรกๆเป็นไม้ แล้วก็พัฒนามาเป็น metal sheet

พอวัสดุศาสตร์มันพัฒนาให้เรา mass produce พลาสติก (ไฟเบอร์กลาส) ได้ก็ใช้มายันปัจจุบันนั่นแหละครับ

ปัญหาคือ ด้วยความเข้มงวดของกฎหมายเรื่องเซฟตี้ในปัจจุบัน การใช้ไฟเบอร์กลาสอย่างเดียวก็ไม่ต่างอะไรกับขับรถแก้ว ก็เลยต้องมีการเสริมความแข็งแรงด้วยการใส่โครงกระดูก (เหล็กนั่นแหละ) ไว้ตามจุดต่างๆ
ยังไม่นับอีกเรื่องคือความ Rigidity ของตัวรถ (อธิบายภาษาไทยไม่ถูกเหมือนกัน) ซึ่งถ้าเป็นไฟเบอร์กลาสล้วนจะมีความ"หยึยๆ"อยู่เวลาขับครับ

คาร์บอนไฟเบอร์มันทำได้จริงแต่ยังไงก็ต้องมีโครงเป็นเหล็กเสริมไว้อยู่ดีเรื่องเซฟตี้น่ะนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
I'll give him an offer which he can't refuse.

http://i212.photobucket.com/albums/cc69/rutthapol/D-04/5.png



ขอบคุณลายเซ็นต์จากท่าน Soccer Sex ครับ
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status: พร้อมไฟท์
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Oct 2008
ตอบ: 8062
ที่อยู่: Chicken Hearts
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 17:20
[RE: ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?]
มันแพงมากน่ะสิ ไอเกรดพลาสติกที่ใช้ได้น่ะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2014
ตอบ: 2295
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 17:21
[RE: ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?]
ถ้าใช้carbon fiber ก้อโครตแพง
ถ้าพลาสติกล้วนตกหลุมแรงหน่อยรถแตกทั้งคัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 5867
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 17:54
[RE]ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?
ตากแดดเดี๋ยวรถละลาย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Feb 2022
ตอบ: 81
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 18:36
[RE: ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?]
-ด้านการผลิต
1. เปรียบเทียบกระบวนการผลิตแล้วมีความซับซ้อนกว่า+ต้นทุนสูงกว่าใช้โลหะครับ
2. ปัญหาในกระบวนการในการ jointing สองmaterial อย่างsteel กับ polymer ครับ
-ด้านวัสดุ
1. การขยายตัวจากอุณหภูมิของ polymer กับ metalไม่เท่ากันครับ อาจทำให้มีปัญหาในการใช้งาน
2. composite มี elongationต่างกับโลหะเยอะครับถึงจะแข็งแรงมากกว่าแต่ไม่ยุบ/ยืดเลยก่อนจะแตกหัก
ทำให้ความแข็งแรงเชิงระบบอาจจะสู้ใช้โลหะไม่ได้ครับ

แต่คิดว่ายังไงสัดส่วนของการใช้วัสดุcomposite/polymer ในการผลิตรถยนตร์ต้องเพิ่งขึ้นเรื่อยๆแน่ครับ เพราะมีข้อดีเยอะ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 1254
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Nov 21, 2024 18:43
[RE: ทำไม รถยนต์ ไม่เอาพลาสติกทำตัวถังครับ?]
เพิ่มเติมจากคอมเมนท์อื่นๆ

เหล็กและอลูมิเนียม เป็นวัสดุ Recycle แบบ 100% เป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วยครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel