BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: ชีวิต..ติดแกลบ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 May 2020
ตอบ: 6230
ที่อยู่: ดาวโลก
โพสเมื่อ: Thu Oct 24, 2024 08:55
นาซ่าพัฒนา เห็ด เพื่อสร้างฐานบนดวงจันทร์และดาวอังคาร
นาซาพบความก้าวหน้าในการวิจัยเชื้อรา เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยในอวกาศ


Bricks produced using mycelium, yard waste and wood chips as a part of the myco-architecture project. Similar materials could be used to build habitats on the Moon or Mars. - Credits: NASA

ขณะที่นาซากำลังเตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจระยะยาวบนดวงจันทร์และดาวอังคารเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ แนวคิดใหม่ในการสร้างที่อยู่อาศัยที่ได้รับการคัดเลือกเมื่อวันพุธที่ผ่านมาจะช่วยให้สามารถ “ปลูก” บ้านโดยใช้เชื้อราได้ ทีมวิจัยจากศูนย์วิจัย NASA Ames ใน Silicon Valley รัฐแคลิฟอร์เนีย จะได้รับเงินทุนใหม่จากโครงการ NASA’s Innovative Advanced Concepts (NIAC) เพื่อสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับการสร้างที่อยู่อาศัยนี้

การสนับสนุนจาก NIAC ในระยะที่ 3 จะให้เงินทุนจำนวน 2 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 2 ปีเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีของโครงการ Mycotecture Off Planet ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการสาธิตเทคโนโลยีในอนาคต การทำงานนี้นำโดย Dr. Lynn Rothschild นักวิจัยอาวุโสที่ NASA Ames.


A stool constructed out of mycelia circa 2018 after two weeks of growth by researchers from Stanford University, Brown University, RISD, and iGEM. (Courtesy NASA)

"เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีในการขนส่งนักบินอวกาศของเรา ให้ที่พักแก่นักสำรวจของเรา และสนับสนุนงานวิจัยที่มีคุณค่า" วอลท์ เอนเกลันด์ รองผู้บริหารโครงการในหน่วยงาน Space Technology Mission Directorate ของนาซากล่าวที่สำนักงานใหญ่ในวอชิงตัน "เราให้การลงทุนในเทคโนโลยีเหล่านี้ตลอดช่วงการพัฒนา โดยตระหนักถึงศักยภาพที่จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม หน่วยงานของเรา และมนุษยชาติ"

โครงการ Mycotecture สามารถนำเสนอวัสดุใหม่ที่สามารถใช้ซ้ำได้สำหรับการก่อสร้างในอวกาศ ลดน้ำหนักและประหยัดทรัพยากรสำหรับภารกิจที่มีความสำคัญอื่นๆ แนวคิดนี้ได้รับการพิสูจน์ผ่านการมอบรางวัล NIAC ในช่วงก่อนหน้านี้ ทีมวิจัยได้สร้างส่วนผสมหลายชนิดของวัสดุชีวภาพจากเชื้อรา ผลิตต้นแบบ ทดสอบวัสดุในเครื่องจำลองสภาพแวดล้อมบนดาวเคราะห์ และประเมินการปรับปรุงต่างๆ เช่น การรวมการป้องกันรังสี นอกจากนี้ ทีมยังออกแบบที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์โดยใช้ไมซีเลียมในรายละเอียดอีกด้วย

นอกเหนือจากการใช้งานในอวกาศแล้ว โครงการนี้ยังสามารถนำไปใช้บนโลกได้ เช่น การกรองน้ำ และระบบการสกัดแร่ธาตุจากน้ำเสีย

นาซามุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นไปได้ด้วยการสนับสนุนการวิจัยเทคโนโลยีอวกาศในระยะเริ่มต้น ซึ่งสามารถเปลี่ยนอนาคตของการสำรวจอวกาศได้อย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่การสำรวจห้วงอวกาศไปจนถึงการขับเคลื่อนขั้นสูงและหุ่นยนต์


Artistic rendering of a completed mycostructure on a surface in space [Courtesy of redhouse studios/NASA]

"โครงการ Mycotecture Off Planet เป็นตัวอย่างที่ดีของแนวคิดขั้นสูงที่สามารถเปลี่ยนวิธีการมองเห็นภารกิจสำรวจในอนาคต" จอห์น เนลสัน ผู้บริหารโปรแกรม NIAC กล่าว "ในขณะที่นาซาเข้าสู่ยุคใหม่ของการสำรวจอวกาศ NIAC ช่วยหน่วยงานวางรากฐานที่จำเป็นในการนำวิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรมมาสู่ชีวิต"

การทำงานภายใต้รางวัลระยะที่ III นี้จะช่วยให้ทีมวิจัยสามารถปรับคุณสมบัติของวัสดุให้เหมาะสมได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ทีมก้าวหน้าไปสู่การทดสอบในวงโคจรต่ำของโลก การใช้งานในอนาคตของโครงการนี้อาจรวมถึงการผสมผสานเข้าในสถานีอวกาศเชิงพาณิชย์หรือใช้ในภารกิจบนดวงจันทร์ โดยมีเป้าหมายสูงสุดที่การใช้งานบนดาวอังคาร


Artist rendering of a mycoculture rover or ‘Winnebago’ for moon- or planet-based travel [Courtesy of redhouse studios/NASA]

NASA Innovative Advanced Concepts (NIAC) สนับสนุนแนวคิดการวิจัยเชิงวิสัยทัศน์ในระยะเริ่มต้น ผ่านการศึกษาหลายขั้นตอน ในเดือนมกราคม 2024 นาซาประกาศเลือกข้อเสนอในระยะที่ I และ II จำนวน 19 ข้อเสนอ และการดำเนินกิจกรรมของ NIAC ได้รับทุนจากหน่วยงาน Space Technology Mission Directorate ของนาซา


A rubber “mould” used to grow mycomaterial [Courtesy of redhouse studios/NASA]


Geologist James Head and NASA Administrator Bill Nelson with a myco block [Courtesy of redhouse studios/NASA]



นาซากำลังริเริ่มใช้ “ก้อนเชื้อรา” เป็นวัสดุก่อสร้างอาคารบนดวงจันทร์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรจากโลก โดยเมื่อเติบโตเต็มที่แล้วอิฐเชื้อรานี้จะมีมวลประมาณ 90% ของอาคาร และเชื้อราจะใช้เวลาในการเติบโตประมาณ 30-60 วันถึงจะเสร็จสมบูรณ์ วัสดุเชื้อราที่มีความหนา 8 ซม. สามารถป้องกันรังสีร้ายแรงได้มากกว่า 99% ซึ่งดีกว่าเรโกไลต์ที่ต้องใช้ความหนา 3 เมตร ถึงจะป้องกันรังสีในระดับเดียวกันได้ - Artist rendering of a mycostructure interior: a bedroom in space [Courtesy of redhouse studios/NASA]



ที่มา: https://www.nasa.gov/news-release/nasa-advances-research-to-grow-habitats-in-space-from-fungi, https://www.archpaper.com/2024/07/nasa-fungal-mycelium-bricks-grow-homes, https://www.bangkokbiznews.com/environment/1147657, https://www.aljazeera.com/features/2024/9/29/growing-mushroom-houses-on-the-moon-nasas-fungus-filled-plan

#########################################################

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

'อิฐจากดินบนดวงจันทร์' จะถูกส่งไปยังสถานีอวกาศของจีนเพื่อทำการทดลอง


The sample bricks are made from artificial lunar soil. - Photo: CCTV

คุณสมบัติด้านกลไก ความร้อน และความทนทานต่อรังสีจะถูกทดสอบ

อิฐที่ทำจากดินจำลองบนดวงจันทร์ ซึ่งเป็นวัสดุที่มีศักยภาพในการสร้างที่อยู่อาศัยในอนาคตบนดวงจันทร์ จะถูกส่งไปยังสถานีอวกาศของจีนเพื่อทำการทดลอง โดยอิฐก้อนแรกคาดว่าจะกลับสู่โลกภายในสิ้นปี 2025

อิฐที่สร้างจากดินจำลองนี้มีความหนาแน่นใกล้เคียงกับอิฐธรรมดา แต่มีความแข็งแรงในการรับแรงอัดสูงกว่าอิฐแดงมาตรฐานและอิฐคอนกรีตถึงสามเท่า โดยอิฐขนาดหนึ่งตารางเซนติเมตรสามารถรองรับน้ำหนักได้มากกว่า 1 ตัน ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน (CCTV)

การผสมผสานของอิฐที่ทนทานนี้ใช้เทคนิคการต่อแบบ "เดือยและร่อง" ซึ่งทำให้เหมาะสมกับการออกแบบโครงสร้างสำหรับฐานบนดวงจันทร์ในอนาคต อย่างไรก็ตาม การสร้างบ้านบนพื้นผิวของดวงจันทร์อาจพบกับความท้าทายเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรุนแรงบนดวงจันทร์ โดยอุณหภูมิสามารถสูงถึง 180°C ในช่วงกลางวันและลดลงถึง -190°C ในช่วงกลางคืน

ดวงจันทร์หมุนและโคจรรอบโลก ทำให้มีการสลับวันและคืนในแต่ละส่วนของพื้นผิว ซึ่งแต่ละช่วงจะกินเวลาประมาณสองสัปดาห์ตามเวลาโลก


A research fellow presents bricks made from simulated lunar soil, a potential building material for future habitats on the moon. The bricks have a density comparable to that of ordinary ones, but their compressive strength exceeds that of standard red bricks and concrete bricks by more than three times. Photo: CCTV

โดยที่ดวงจันทร์ไม่มีชั้นบรรยากาศคุ้มครอง ทำให้รังสีคอสมิกและอุกกาบาตขนาดเล็กจำนวนมากพุ่งชนพื้นผิว รวมถึงกิจกรรมแผ่นดินไหวบนดวงจันทร์ที่เกิดขึ้นบ่อย สิ่งเหล่านี้ทำให้วัสดุก่อสร้างบนพื้นผิวดวงจันทร์ต้องมีคุณสมบัติที่สามารถทนทานต่อแรงกดดันทั้งทางกล ความร้อน และรังสีอย่างเข้มงวด

อิฐที่สร้างจากดินจำลองบนดวงจันทร์จะถูกส่งไปยังสถานีอวกาศ Tiangong บนยานขนส่ง Tianzhou-8 เพื่อทำการทดสอบคุณสมบัติในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ โดย Zhou Cheng อธิบายว่า การทดสอบจะเน้นไปที่การตรวจสอบคุณสมบัติสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การเสื่อมสภาพของคุณสมบัติทางกล ความสามารถในการกักเก็บความร้อน และความทนทานต่อรังสีคอสมิกบนดวงจันทร์


Chinese astronauts will test sample bricks for moon research base - Photo: CCTV

กระบวนการทำอิฐเหล่านี้แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนหลัก โดยเริ่มจากการชั่งน้ำหนักดินจำลองตามสัดส่วน จากนั้นนำไปอัดลงในแม่พิมพ์ และสุดท้ายนำไปอบในเตาเผาแบบสุญญากาศด้วยความร้อนสูง กระบวนการนี้ไม่ต้องใช้สารเติมแต่งอื่นๆ ทำให้เป็นวิธีการก่อสร้างที่มีความหวังสูงสำหรับการสร้างฐานบนดวงจันทร์ในอนาคต

การใช้อิฐจากดินบนดวงจันทร์แทนการขนส่งวัสดุก่อสร้างจากโลกจะช่วยลดต้นทุนการสร้างอย่างมหาศาล และการทดลองนี้มีแผนจะใช้เวลา 3 ปีเพื่อรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สำหรับการพัฒนาแผนการสร้างที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ในอนาคต นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังออกแบบอิฐในสองรูปแบบ ได้แก่ อิฐทรงกระบอกสำหรับทดสอบทางกล และแผ่นบางสำหรับทดสอบความร้อนและรังสี


This image shows the "Moon bricks", which are bricks made from lunar soil. (PHOTO / CCTV VIA XINHUA)


China to Test Moon Construction Bricks on Space Station - Photo: CCTV


The environment on the Moon where the "Moon bricks" will be tested. (PHOTO / CCTV VIA XINHUA)


The Future of Lunar Exploration. - CNSA, News9

ที่มา: https://www.leonarddavid.com/building-blocks-china-to-test-moon-construction-bricks-on-space-station, https://www.chinadailyhk.com/hk/article/595849, https://www.scmp.com/news/china/science/article/3277453, https://www.news9live.com/science/the-future-of-lunar-exploration-2572792

#########################################################
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Jan 2006
ตอบ: 12600
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 24, 2024 12:20
[RE: นาซ่าพัฒนา เห็ด เพื่อสร้างฐานบนดวงจันทร์และดาวอังคาร]
แล้วราก็กลายพัน ติดกลับมาโลก ทำให้คนเป็นซอมบี้ เข้าเรื่องthe last of us
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel