BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: ชีวิต..ติดแกลบ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 May 2020
ตอบ: 6144
ที่อยู่: ดาวโลก
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 06:29
แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง
‘แซมเบีย’ ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอ ‘ภัยแล้ง’ รุนแรง


Ongoing African drought has plunged Zambia into daily blackouts as hydroelectric dam unable to run

“แซมเบีย” ประสบปัญหาไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เนื่องจาก “ภัยแล้งรุนแรง” ทำให้เขื่อนคาริบา (Kariba) มีน้ำไม่เพียงพอ จนไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้

“ทะเลสาบคาริบา” เป็นทะเลสาบที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก และตั้งอยู่ห่างจากกรุงลูซากา เมืองหลวงของแซมเบีย ไปทางใต้ 200 กิโลเมตร ถูกสร้างมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1950 เพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำสำหรับใช้ในประเทศ และหลังจากนั้นได้สร้างเขื่อนคาริบาขึ้นมาเพื่อผลิตไฟฟ้าพลังน้ำหมุนเวียน

จากปรากฏการณ์เอลนีโญที่เกิดขึ้นในปี 2023 ผสานกับปัญหาภาวะโลกร้อนที่เลวร้ายลง ทำให้เกิดภัยแล้งรุนแรงต่อเนื่องยาวนานหลายเดือน จนเดือนมีนาคม 2024 แซมเบียประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยทำลายพื้นที่ปลูกข้าวโพดหลักไปประมาณ 10,000 ตร.กม. และโรงไฟฟ้าพลังน้ำของแซมเบียเกือบจะต้องปิดตัวลง

“ภัยแล้งครั้งนี้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อหลายภาคส่วน เช่น เกษตรกรรม การจัดหาน้ำและพลังงาน ซึ่งเสี่ยงต่อความมั่นคงทางอาหารของชาติและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนหลายล้านคน” ฮาคาอินเด ฮีชีเลมา ประธานาธิบดีแซมเบียกล่าว

เมื่อเขื่อนคาริบา แหล่งผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่คิดเป็นมากกว่า 80% ของการผลิตไฟฟ้าในแซมเบีย ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลัง สามารถผลิตไฟฟ้าลดลงเหลือไม่ถึง 10% ของการผลิตปรกติ ทำให้ประชาชนชาวแซมเบียหลายล้านคนมีไฟฟ้าใช้เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน และบางพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ในเวลากลางคืนหลายบ้านต้องใช้เทียนเพื่อส่องสว่าง ใช้เตาถ่านทำอาหาร


Patrons at a restaurant work on laptops and charge devices at Mercato Cafe in Lusaka, Zambia

แต่ผลกระทบก็ยังไม่รุนแรงเท่ากับในเวลากลางวัน ซึ่งเป็นเวลาที่ธุรกิจขนาดเล็กที่ถือว่าเป็นกระดูกสันหลังของประเทศเปิดทำการ พวกเขาต้องดิ้นรนหาเครื่องปั่นไฟมาใช้ เพื่อทำให้ธุรกิจไปต่อได้ โดยเทรเวอร์ ฮัมบาอี นักเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่าเศรษฐกิจของแซมเบียจะหดตัวลงอย่างมากหากวิกฤติพลังงานยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งจะทำให้ระดับความยากจนในประเทศสูงขึ้นด้วย

วิกฤติในครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนให้แก่รัฐบาลแซมเบียและประเทศในแอฟริกาให้ต้องรีบหาแหล่งพลังงานสำรอง และไม่ควรฝากอนาคตของประเทศไว้กับแหล่งพลังงานเพียงที่พึ่งพาสภาพอากาศเพียงแห่งเดียว เพราะวิกฤติพลังงานสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการต่อสู้กับความยากจนได้มากกว่าการล็อกดาวน์ในยุคโควิด-19 เสียอีก

“แอฟริกา” เสี่ยงต่อสภาพอากาศเลวร้ายที่สุด


Baobab trees stand in Chirundu, Zambia

แอฟริกาเป็นทวีปที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด แต่กลับเป็นทวีปที่ต้องเจอกับสภาพอากาศเลวร้ายและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด เนื่องจากประเทศยากจนไม่สามารถรับมือกับต้นทุนทางการเงินที่สูงในการปรับตัวได้

ภัยแล้งในปีนี้ในแอฟริกาใต้ถือเป็นภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ส่งผลให้พืชผลเสียหายและผู้คนนับล้านต้องอดอยาก ทำให้แซมเบียและประเทศอื่นๆ ต้องประกาศภัยพิบัติระดับชาติและขอความช่วยเหลือ

พลังงานไฟฟ้าพลังน้ำคิดเป็น 17% ของการผลิตพลังงานทั้งหมดในแอฟริกา คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 23% ภายในปี 2040


This photo shows the dam wall at Lake Kariba in Siavonga, Zambia, 2022

ตามข้อมูลของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ และไม่ใช่แค่แซมเบียประเทศเดียวที่ใช้พลังงานไฟฟ้าพลังน้ำสูงถึง 80% ของพลังงานทั้งหมด ในภูมิภาคนี้ยังโมซัมบิก มาลาวี ยูกันดา เอธิโอเปีย และคองโกที่ใช้ไฟฟ้าจากน้ำเป็นหลักด้วยเช่นกัน แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะเตือนว่าน้ำอาจจะไม่เพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้าอีกต่อไป

“สภาพอากาศที่แปรปรวนรุนแรง รวมทั้งภัยแล้งที่ยาวนาน ทำให้เห็นชัดว่าการพึ่งพาพลังงานน้ำมากเกินไปนั้นไม่ยั่งยืนอีกต่อไป” คาลอส โลเปซ ศาสตราจารย์จาก มหาวิทยาลัยเคปทาวน์ ในแอฟริกาใต้กล่าว

รัฐบาลแซมเบียได้เรียกร้องให้ประชาชนและภาคธุรกิจหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ แต่ชาวแซมเบียจำนวนมากไม่มีกำลังมากพอจะซื้อเทคโนโลยีดังกล่าวได้ ในขณะที่รัฐบาลเองก็จำเป็นต้องกลับไปใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซล และโรงไฟฟ้าถ่านหินตามความจำเป็น เพื่อจ่ายไฟให้โรงพยาบาลและอาคารอื่น ๆ เป็นการชั่วคราว แม้ว่าจะก่อให้เกิดมลพิษก็ตาม


This photo shows the dam wall at Lake Kariba in Siavonga, Zambia, 2024

สภาพอากาศของแซมเบียเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากเขื่อนคาริบามีระดับน้ำลดลงเกือบหมดเขื่อน จนเผยให้เห็นซากต้นไม้ที่อยู่ใต้เขื่อน และยังไม่มี่ทีท่ากว่าน้ำจะกลับมาเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่กล่าวว่าในตอนนี้มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 30 เซนติเมตร ตั้งแต่ฤดูฝนปี 2023 ทั้งที่ปรกติแล้วระดับน้ำจะสูงขึ้นประมาณ 6 เมตรหลังจากฝนตก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หวังว่าฤดูฝนที่จะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน 2024 จะช่วยบรรเทาภัยแล้งลงไปได้บ้าง แต่เขื่อนคาริบาจะต้องใช้เวลาอีก 3 ปี กว่าที่จะสามารถกลับมาผลิตไฟฟ้าพลังน้ำได้อย่างเต็มที่ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวเตือนว่าไม่ควรพึ่งพาแต่ฝนฟ้า เพราะไม่มีอะไรการันตีว่าฝนจะตก และมีแนวโน้มว่าปัญหาจะเลวร้ายลง ควรหาวิธีการรองรับ

“การพึ่งพาพลังงานน้ำถึง 85% เป็นความเสี่ยงอย่างเห็นได้ชัด เราจำเป็นต้องมีแหล่งพลังงานหมุนเวียนและพลังงานที่ไม่หมุนเวียนผสมผสานกัน เพื่อว่าหากแหล่งใดแหล่งหนึ่งล้มเหลว เราก็จะไม่ต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้น” เจฟฟรีย์ ชิยุมเบ รองประธานคณะกรรมการพลังงานของสถาบันวิศวกรรมแซมเบียอธิบาย



















ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/environment/1149305
อ้างอิง: https://www.click2houston.com/news/world/2024/10/12/drought-is-parching-the-worlds-largest-man-made-lake-stripping-zambia-of-its-electricity, https://apnews.com/article/climate-power-electricity-drought-environment, https://www.polarsteps.com/Southerndreams/4674117-east-africa-trip-2022/37751654-siavonga

######################################################

ในปี 2024 มีหลายประเทศในโลก ที่กำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนทั้งไฟฟ้าและน้ำอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและความมั่นคงของประชาชน นี่คือ 10 ประเทศที่ประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าและน้ำสูงสุดในขณะนี้


Lake Kariba Zimbabwe, March 02, 2016 — Scottyblog — Scottyphotography

10. แซมเบีย (Zambia): ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าจากภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำยังคงเป็นปัญหาหลัก ขณะเดียวกัน ประเทศนี้ยังประสบปัญหาการจัดการน้ำที่ไม่เพียงพอสำหรับการเกษตรและการใช้ในชีวิตประจำวัน​

9. มาลาวี (Malawi): มาลาวีประสบปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยครั้งและการเข้าถึงน้ำที่ไม่เพียงพอในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในชนบทที่ต้องพึ่งพาแหล่งน้ำธรรมชาติซึ่งไม่มั่นคง​

8. ซิมบับเว (Zimbabwe): ระบบไฟฟ้าของซิมบับเวยังคงไม่เสถียรจากปัญหาภัยแล้งและการจัดการที่ไม่เพียงพอ ขณะเดียวกัน ปัญหาการขาดแคลนน้ำในประเทศก็ยังคงเป็นเรื่องท้าทายเช่นกัน​

7. สาธารณรัฐแอฟริกากลาง (Central African Republic): ประเทศนี้ประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าและน้ำเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทและเมืองหลัก เช่น บังกี ซึ่งมีเพียง 14% ของประชากรที่เข้าถึงไฟฟ้าได้​

6. ซูดานใต้ (South Sudan): ประมาณ 10% ของประชากรมีไฟฟ้าใช้ ระบบไฟฟ้าไม่เสถียรและมีค่าใช้จ่ายสูง ขณะเดียวกันยังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเนื่องจากภัยแล้งบ่อยครั้ง​

5. เลบานอน (Lebanon): เลบานอนมีปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยครั้ง และขาดแคลนน้ำ เนื่องจากพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันและทรัพยากรน้ำอย่างไม่ยั่งยืน ทำให้สภาพเศรษฐกิจของประเทศนี้เผชิญกับความยากลำบาก​

4. ไนเจอร์ (Niger): มีเพียง 16% ของประชากรที่เข้าถึงไฟฟ้าได้ ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าเกิดจากการพึ่งพาไฟฟ้าจากพื้นที่เมืองหลัก ส่วนในชนบทนั้นยังคงใช้แหล่งพลังงานทางเลือกซึ่งไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนัก​

3. โซมาเลีย (Somalia): โซมาเลียมีปัญหาทั้งไฟฟ้าและน้ำที่ไม่เสถียร ประชากรส่วนใหญ่พึ่งพาเครื่องปั่นไฟดีเซลที่มีค่าใช้จ่ายสูง ในขณะที่ปัญหาขาดแคลนน้ำยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังจากสภาพแวดล้อมแห้งแล้ง​

2. เฮติ (Haiti): ระบบไฟฟ้าของเฮติขาดความเสถียร มีเพียง 65% ของพลังงานที่สามารถผลิตได้ ขณะเดียวกัน ปัญหาน้ำในประเทศนี้ยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากมีการใช้แหล่งพลังงานชีวมวลและการจัดการทรัพยากรที่ไม่เพียงพอ​

1. เยเมน (Yemen): เยเมนเผชิญปัญหาขาดแคลนทั้งไฟฟ้าและน้ำเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองและสงคราม ซึ่งทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานพังทลาย มีประชากรเพียง 5% เท่านั้นที่เข้าถึงไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องน้ำ ประเทศนี้ประสบปัญหาภัยแล้งและการจัดการน้ำที่ไม่ดี ทำให้ประชาชนต้องเผชิญกับการขาดแคลนน้ำอย่างหนัก​


In Yemen, 9.4 million people are at high risk of water-borne diseases, malnutrition and other life-threatening conditions

25 ประเทศที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากที่สุดในโลก




Yemen's water crisis, clean water is a dream

อ้างอิง: https://scottyphotography.net/blog/tag/Lake+Kariba+Zimbabwe, https://bscholarly.com/countries-with-the-worst-electricity-supply, https://www.wri.org/insights/highest-water-stressed-countries, https://www.unesco.org/en/articles/water-crises-threaten-world-peace-report, https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_electricity_consumption, https://wildcat.arizona.edu/148013/aljisr/yemens-water-crisis-clean-water-is-a-dream/

######################################################
แก้ไขล่าสุดโดย SureShot เมื่อ Thu Oct 17, 2024 06:45, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
Onion Member
Status: Ola..
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 12855
ที่อยู่: Ola~
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 07:07
[RE: แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง]
น้ำมาก ท่วม ยังพอป้องกันได้ แล้ง ไม่เหลืออะไรเลย ไม่ว่าคน ต้นไม้ หรือ สัตว์
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
แผล่บๆ เรื้อนๆ ปั้มเรป วู้ !!!
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: จิ้งจกเสพความเหงา
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Feb 2021
ตอบ: 9644
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 07:14
[RE]แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง
โครตน่ากลัวเลย ภัยแล้ง
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: ...
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Sep 2018
ตอบ: 2306
ที่อยู่: องค์การ Shocker
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 07:32
[RE: แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง]
ติดต่อจักรพรรดิสีเลย ช่วยได้แน่นอนแต่ต้องยอมเป็นเมืองขึ้นนะ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



ออฟไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2013
ตอบ: 38900
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 07:59
[RE: แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง]
ฝนทิ้งช่วงฝนหลงฤดูปีที่แล้วกับถึงกลางปีนี้โครตร้อน แล้งจนน้ำในบ่อไม่เหลือหลายที่เลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jun 2007
ตอบ: 41831
ที่อยู่: บ้านนอก
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 08:42
[RE: แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง]
เรื่องโซล่าเซลล์รัฐอ่ะต้องเป็นคนทำเลย ยอมลงทุนหน่อยแต่ก็ใช้ไปยาวๆ ขนาดไฟฟ้าไม่มีใช้ยังห่วงเรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหิน ว้าว แต่โลกร้อนนี่กระทบเยอะสุดเลยมั้งแอฟริกาเพราะสภาพพื้นที่ด้วย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Oct 2023
ตอบ: 1293
ที่อยู่: ในใจเธอ
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 08:44
[RE: แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง]
ถ้าผมเป็นผู้นำ 10ประเทศนี้ ผมจะรวมตัวกันแล้วมาบุกยึดเนปาล แล้วระเบิดทำลายภูเขาเอเวอร์เรสแม่มเลย 5555ไอ้ภูเขาลูกนี้แหล่ะที่กั้นความกดอากาศสูงและลมจาก ทางตะวันออก เลยทำให้ฝนไม่ค่อยตกในทวีปแอฟริกา
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Sep 2021
ตอบ: 1228
ที่อยู่: Old Trafford Resort&Spa
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 08:57
[RE: แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง]
ตัดกลับมาบ้านเรา มีไฟฟ้าใช้จนเกินกำลังการผลิต


แต่ทำสัญญา ขูดรีดค่า FT กับคนในประเทศแทน



หัวจะปวด
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Feb 2008
ตอบ: 254
ที่อยู่: อยู่ทุกที่ที่มีชาวเดอะคอป อยู่
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 09:46
[RE: แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง]
อ้างอิงจาก:
แอฟริกาเป็นทวีปที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด แต่กลับเป็นทวีปที่ต้องเจอกับสภาพอากาศเลวร้ายและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด  


เจอข้อความนี้เข้าไปแล้วรู้สึกหดหู่มากครับ
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Aug 2020
ตอบ: 643
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 10:23
[RE: แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง]
อ่รนเสร็จ นึกถึงตอนเล่นเกมสตาร์คราฟ 2 ประโยคนี้ขึ้นมาในหัว

"Not enough minerals" กับ "We require more Vespene gas."
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 30680
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 11:28
[RE: แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง]
ละล่าสุดมีกระแสแบนเขื่อนรัชประภา กุเริ่มคิดละ พวก NGO มีนจ่ายตังให้มาโจมตีป่ะ เห็นไปดึงท่านสืบมาเป็นท๊อบปิคด้วย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8358
ที่อยู่: ลิเวอร์พูล เมอร์ซีย์ไซด์
โพสเมื่อ: Thu Oct 17, 2024 16:40
[RE: แซมเบีย ไฟดับทั้งประเทศ เขื่อนไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้า หลังเจอภัยแล้งรุนแรง]
ดูช่อง แบ็กเป้เก้อ มา โครตสงสารคนทวีปแอฟฟิกาเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel