[RE: จริงมั้ยที่มือถือแบรนด์ Xiaomi มักไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก(ในไทย)]
คือแบรนด์ทุกอย่างมันมีสองจำพวกอยู่แล้วครับคือ mass market vs niche market
Mass ก็คือมีหน้าร้านมีทุกอย่าง บ้านเราก็ Apple, SS, Oppo, Vivo พวกนี้แมสแน่ๆ
Niche ก็คืออาจจะไม่มีหน้าร้าน รู้จักกันแค่ในไม่กี่วง Xiaomi (และเครือ Poco, Redmi) , iQoo ฯลฯ
Mass มันก็ดีหน่อยเวลาหาเคส หากระจก มีเครื่องให้เล่นเยอะ
ข้อเสียคือราคาเครื่องมันก็บวกค่าต้นทุนหน้าร้าน ต้นทุนการตลาดเข้าไป
Niche มันก็ตรงกันข้าม ค่าต้นทุนมันก็กดลงไปได้เพราะต้นทุนการตลาดต่ำ ค่าใช้จ่ายต่ำ
ข้อเสียก็คือ หาเคสหากระจก อะไรพวกนี้ไม่เคยต้องเดินตามร้านครับ 90% แม่งไม่มีหรอก
ผมกลับชอบสมัย Xiaomi ไม่ดิ้นรนจะเป็น Mass อะ
ราคาคุ้มกว่าสมัยนี้
คนบ่นก็น้อย เพราะสมัยก่อนมันค่อยๆช่วยกันทีละนิดทีละหน่อย บางปัญหามันต้องรอฝั่ง Xiaomi แก้
ก็ช่วยกันหาแอพหาอะไรมาช่วยปรับ
สมัยนี้คือไม่รู้ละ ตูมาปุ๊ปตูโวยวายอย่างเดียว เครื่องห่วยนู่นนี่นั่น ฯลฯ พอบอกให้ขายไปซื้อแบรนด์อื่นก็ด่าผมอีกว่าพวกแฟนบอย เอ้า แล้วมาโวยวายนี่ตูจะทำอะไรได้วะ คนจีนที่จีนมันไม่มานั่งอ่านปัญหาของมุงหรอกนะ
หลังๆพอกวาดล้างพวกเมากาวออกไปจากกลุ่มก็กลับมาสงบเหมือนเดิมละ
ถามกันก็สุภาพขึ้น เกรงใจกันมากขึ้น สมัยก่อนพอปล่อยปุ๊ปนี่นึกว่ากลุ่มกับพวกแอดมินเป็นกระโถนมั้ง