[RE: คนที่ไม่รู้เรื่องรถ เขาเสนออะไรมาก็เปลี่ยน รถจะใช้งานได้นานไหม?]
อย่างน้อยๆศึกษาไว้ก็ดีครับ อะไหล่รถมันแยกเป็นสองกลุ่มคือพวกอะไหล่สิ้นเปลืองกับอะไหล่... ที่ไม่สิ้นเปลือง (นึกคำไม่ออก
)
พวกอะไหล่สิ้นเปลืองหลักๆก็
1. ของเหลวในรถทั้งหลาย เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันพาวเวอร์ (สำหรับพวงมาลัย)
ที่จะเปลี่ยนบ่อยสุดก็น้ำมันเครื่อง 5k-10k โลก็เปลี่ยนทีนึง
น้ำมันเบรคนี่ 30-40k โลเปลี่ยนทีนึง
เกียร์ก็แล้วแต่ ส่วนมากก็ 20k แต่ไม่ควรเกิน 40k อย่าไปเชื่อพวกบอก Long-life แล้วไม่ต้องถ่ายอะ
เห็นมาหลายศพหลายซากละ เชื่อศูนย์มันบอกไม่ต้องเปลี่ยน ถ่ายออกมาแม่มสภาพไม่เหนียวเป็นยางมะตอยก็ดำซะราดถนนได้ละ
พาวเวอร์อันนี้แล้วแต่สีอะท่าน ถ้าหมุนบ่อยควงบ่อยก็เร็วหน่อย แต่ก็หลักพอๆกับน้ำมันเบรคนั่นแหละ
2. ไส้กรองทั้งหลาย ที่แยกออกมาเพราะบางอย่างมันไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยเท่าน้ำมัน
มันจะมีไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง อันนี้เปลี่ยนทุก 40k หรือถ้ามีอาการขับแล้วกระตุกๆก็นั่นแหละ
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง อันนี้จำง่ายเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 2 รอบ เปลี่ยนไส้กรองรอบนึง
ไส้กรองน้ำมันเกียร์อันนี้พร้อมกับน้ำมันเกียร์เลย
ไส้กรองอากาศอันนี้ทุกๆ 20k โลเปลี่ยนที ส่วนมากศูนย์จะแกะมาเช็คแล้วเป่าฝุ่นให้อยู่ละทุกๆ 5k-10k
3.สายพาน อันนี้ไม่ต้องอะไรมาก ดูสภาพเอา ถ้าเริ่มเปื่อยๆรุ่ยๆแล้วก็เปลี่ยน
4.หลอดไฟระบบไฟ ฟิวส์ อันนี้คือพังก็เปลี่ยน ไม่ต้องคิดมาก หลอดนึงไม่กี่บาทหรอก
5.พวกส่วนที่เป็นยางทั้งหลาย ใบปัดน้ำฝนงี้
6. หัวเทียน อันนี้ 40k แล้วเปลี่ยนทีนึง เปลี่ยนให้หมด อย่างกแบบมี 4 หัวจะเปลี่ยนแค่ 2 หัว เพราะเวลามันเสื่อมส่วนมากจะไล่ๆกันอยู่ละ อย่าไปงกอะหัวนึงไม่ได้แพงบ้านแตก
7. ผ้าเบรค อันนี้ต้องหูดีๆหน่อย ถ้าแบบเบรคแล้วเริ่มดัง หรือเบรคแล้วมีอาการสั่นๆ นั่นคือผ้าเบรคจะหมด
ถ้าถามว่ายังไงถึงจะดัง ไม่ต้องอะไรมากหรอก ถ้ามันดังกว่าคนอื่นบนท้องถนน นั่นแหละคือดังแล้ว
8. ยาง อันนี้แล้วแต่ระยะวิ่งกับสภาพยาง ถ้าหน้ามันเริ่มหมดก็เปลี่ยนเหอะ อันตรายหน้าฝน หรือถ้ายางเริ่มแข็งมีรอยแตกๆแล้วอันนี้ก็เหมือนกัน อย่าไปฝืนวิ่ง ระเบิดทีไม่สนุกหรอก
ประมาณนี้แหละ แต่ผมอ่านแล้วก็ไม่ได้มีอะไรหมกเม็ดนะ เหลือเชื่อเหมือนกัน