BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 17431
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 12:25
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
ยกตัวอย่าง รถ ฃ2แถวแดง เห็นถังแก้สวางอยู่ใต้ที่นั่งเลย
ไม่รู้ว่าแก้สแบบไหน ดูน่ากลัวเหมือนกัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: จุดจบของจุดเริ่มต้น
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 1286
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 12:25
[RE]สาเหตุหลัก คือ LPG
ระบบบ้านเราแหล่ะครับ ตัวถังเก่าประกอบจดทะเบียนใหม่
รถน้ำมันดัดแปลงสภาพ จดทะเบียนใหม่ ไม่มีระบบจัดการกับเชื้อเพลิงที่ดี
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3956
ที่อยู่: บ้านจ่ะ
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 12:27
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
sixhearts พิมพ์ว่า:
RuuDVaN V.2 พิมพ์ว่า:
จริงๆ เรื่อง สภาพยางด้วยนะ แต่ข้ามไปก่อน

เคสนี้ รถทัวร์ ติดตั้ง LPG ซึ่ง ติดไฟง่ายจัด

ในรถระดับสาธารณะ ที่บรรจุคน เป็น สิบๆ ไม่ควรใช้ LPG เป็นเชิ้อเพลิง

เคสนี้ ถ้าเป็นรถสาธารณะ ที่มี เด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ คิดว่าจะรอดมั้ย ผมว่าก็สูญเสียไม่ต่างจากนี้

ประเทศไทย ควรตรวจสอบแล้ว ยกเลิกให้หมด เอา LPG มาใช้เป็นเชื้อเพลิงเนี่ย ไม่เฉพาะรถทัวร์ ด้วยซ้ำ ควรยกเลิกให้หมด มันอันตราย

มีแต่ประเทศไทยนี่แหละมั้ง ที่ดัดแปลง อะไรแบบนี้มาใช้  


เหตุการนี้คือ CNG ลองพิจารณาดู
ผมก็ไม่รู้ว่าจริงมั้ย ที่ CNG เสี่ยงน้อยสุด

ลองถาม Chatgpt เกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบต่างๆ

การจัดลำดับตามโอกาสที่จะเกิดเพลิงไหม้หรือระเบิดเมื่อเทียบกับก๊าซจะเป็นดังนี้:

### 1. **รถยนต์ที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell)**
- ยังคง **มีความเสี่ยงสูงที่สุด** เนื่องจากไฮโดรเจนติดไฟและระเบิดง่ายมาก แม้ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาระบบการจัดเก็บให้ปลอดภัยขึ้นมาก แต่โอกาสการเกิดเพลิงไหม้หรือระเบิดยังคงสูงเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงอื่น

### 2. **รถยนต์ที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG)**
- ก๊าซ LPG มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดไฟหรือระเบิดสูง หากมีการรั่วไหลและมีการสะสมในพื้นที่อากาศถ่ายเทไม่ดี เช่น ห้องเครื่องหรือใต้ท้องรถ

### 3. **รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน/ดีเซล (Gasoline/Diesel)**
- น้ำมันเบนซินติดไฟง่ายกว่า **น้ำมันดีเซล** แต่ทั้งสองยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้สูงกว่าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากน้ำมันเป็นของเหลวที่สามารถระเหยเป็นไอ และไอเหล่านี้ติดไฟได้ง่ายโดยเฉพาะในรถยนต์ที่อุณหภูมิสูง

### 4. **รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า (Electric Vehicles, EV)**
- แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีเชื้อเพลิงที่ติดไฟได้ง่ายเหมือนก๊าซหรือน้ำมัน แต่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอาจเกิดการ **ลัดวงจร (short circuit)** หรือ **ความร้อนเกิน (thermal runaway)** ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้หรือการระเบิดได้
- อย่างไรก็ตาม โอกาสการเกิดไฟไหม้หรือระเบิดในแบตเตอรี่ไฟฟ้าถือว่าต่ำกว่าก๊าซหรือเชื้อเพลิงน้ำมันทั่วไป เนื่องจากระบบจัดการแบตเตอรี่ (BMS) มักมีมาตรการความปลอดภัยสูง

### 5. **รถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV หรือ CNG)**
- ก๊าซธรรมชาติมีความเสี่ยงต่ำกว่า LPG และน้ำมัน เนื่องจากการรั่วไหลของก๊าซมักจะระเหยขึ้นไปในอากาศอย่างรวดเร็ว และมีช่วงการติดไฟแคบกว่า


### สรุปลำดับความเสี่ยงของการเกิดเพลิงไหม้หรือระเบิด:
1. รถยนต์ที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจน (เสี่ยงสูงสุด)
2. รถยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG
3. รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน/ดีเซล
4. รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า
5. รถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV หรือ CNG) (เสี่ยงน้อยที่สุด)

ทั้งนี้ ความเสี่ยงจะขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน การดูแลรักษา และมาตรการความปลอดภัยของแต่ละประเภทเชื้อเพลิงหรือระบบพลังงาน


ข้อสรุปนี้เป็นจริงไหมครับ ช่วยกันวิเคราะห์หน่อย

เพิ่มเติม ประตูฉุกเฉินและวิธีเปิด (ตามข่าวเห็นว่าเปิดไม่ออก พนักงานดับเพลิงจะเปิดจากข้างนอกก็ไม่ออก)
 


ใช่ครับ CNG มี ignition temperature ที่สูง ราวๆ 500 องศา C ส่วน LPG ราวๆ 400 องศา C

ส่วน gasoline/diesel จะอยู่แถวๆ 200 องศา C ดังนั้นตามหลักแล้ว CNG LPG จะติดไฟยากกว่า

อีกทั้ง LPG gasoline diesel เองยังหนักกว่าอากาศด้วย ดังนั้นมันจะกระจายอยู่บนพื้น ซึ่งอันตรายมากกว่า CNG ที่ลอยขึ้นไปได้เลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Oct 2020
ตอบ: 1939
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 12:31
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
ผมว่าเคสนี้มันอยู่เราจะมองว่าต้นตอปัญหาลึกแค่ไหน

ตื้นสุด - ทัศนศึกษาอันตราย ควรงดไปเลย ถ้าคิดงี้ งั้นออกนอกบ้านก็อันตราย จะให้อยู่แต่ในบ้านเหรอ ในบ้านก็อันตราย งั้นในบ้านต้องห้ามมีไฟฟ้า แก๊ส มีด เลยไหม อันนี้คือฉาบฉวยมาก

เหมาะสม - ปัญหาคือรถมันอยู่ในสภาพอันตราย ควรมีการตรวจสภาพก่อนออกเดินทาง ถ้าติดตั้งแก๊สก็ต้องติดตั้งให้ถูกต้องเหมาะสม คำนึงถึงตำแหน่งถังที่ปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และไม่ควรดัดแปลงรถ ส่วนรถโดยสาธารณะหรือรับบริการ ถ้ามีอายุเก่าเกินกี่ปีก็ออกกฎห้ามใช้เด็ดขาด มีการสอนการซ้อมหนีเอาตัวรอดก่อนออกรถ ตรวจสอบประตูฉุกเฉินให้ใช้ได้

ลึกไป - น้ำมันแพง เลยต้องติดแก๊ส ควรทำให้น้ำมันถูก จะได้ไม่มีรถแก๊ส อันนี้ผมเห็นว่าไม่เกี่ยว เพราะรถแก๊ส ถ้าติดตั้งถูก ดูแลดี ก็ไม่มีปัญหา

ลึกไปมาก - ควรมีศูนย์เรียนรู้ใกล้บ้าน ไม่ควรเดินทางไกล อันนี้ผมว่าไปไกลเกิน คือปัญหาไม่ได้อยู่ที่ระยะทางซักหน่อย ศูนย์เรียนรู้อยู่ปากซอย ถ้ารถมันสภาพไม่ดี มันก็ระเบิดได้ตั้งแต่ตอนสตาร์ทรถ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Dec 2007
ตอบ: 1480
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 12:37
สาเหตุหลัก คือ LPG
เคสนี้ดัดแปลงรถไม่ได้มาตรฐาน แม่งติดตั้งถัง CNG ไว้ในห้องโดยสารชั้นล่าง (อีห้องเล่นไพ่) พอรั่ว CH4 แม่งเบาก็ลอยขึ้นไปอีกชั้น สรุปคือรถบัส รถทัวร์แม่งดัดแปลงกันจนไม่มีมาตรฐาน
ปล.อีรถตู้ รถบัส รถสิบล้อ รับส่งนักเรียนก็เหมือนกันได้ตรวจกันมั่งมั้ย?
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"ความรักไม่ใช่สิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิต>แต่ความรักเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีค่ามากที่สุด"

ออนไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Feb 2009
ตอบ: 6546
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 13:09
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
แก๊สมันแพร่กระจายและฟุ้งไปได้ในอากาศ อย่างเช่นในห้องโดยสารซึ่งเป็นระบบปิด แก๊สลอยไปต่อไม่ได้ มันก็จะช่วยการติดไฟและทำให้ไฟแพร่ไปได้เร็ว

ลองดูตามที่ซ้อมดับเพลิง ถ้าเปิดแก๊สจากถังซึ่งมีแรงดัน แล้วมีประกายไฟ เปลวไฟก็จะพุ่งตามแก๊สไปเลย น้ำมันเชื้อเพลิงถ้าไม่โดนฉีดก็จะแค่ไหลนอง และไฟก็จะลุกไปตามบริเวณที่มันไหลไป ในกรณีที่ยังไม่ลามไปวัสดุอื่น

ถ้าไฟไหม้ระบบน้ำมัน ก็จะไหม้อยู่ในระบบส่งของมันก่อน แต่ถ้าเกิดแรงระเบิดอันนั้นก็อีกแบบหนึ่ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งเจลีก
Status: เอ๊าะอ่อ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 13050
ที่อยู่: บ่อ
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 13:18
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
LPG เขาใช้กันเพียบ ยุโรปใช้กันตรึม ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวันก็ใช้ ระบบแก๊สทุกวันนี้ก็ใช้ของอิตาลีกันนะ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Oct 2008
ตอบ: 5529
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 14:28
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
kaiitongs พิมพ์ว่า:
มันคือทุกมาตรฐานของไทยนั้นแหละไม่ใช่แค่ตรวจสภาพผ่าน หรือใช้เชื้อเพลิงอะไร ย้อนกลับไปประเทศเราก็มีอะไรแบบนี้่เรื่อยๆแหละแล้วก็เงียบไป อย่างตอนเคสแพรวา9ศพ โดนชนกระเด็นออกจากรถตู้ตอนนี้ยังมีรณรงค์อยู่มั้ยนั่งรถตำแหน่งไหนต้องคาดเข็มขัด หรือกฎหมายห้ามคนนั่งหลังรถกระบะมีใครสนใจมั้ย ออกกฏหมาย carseat มาก็มีแต่คนต่อต้านบอกไม่มีเงิน เรื่องนี้เดี๋ยวก็เงียบพอลืมก็เหมือนระเบิดเวลารอเหตุต่อไปเกิดเท่านั้นแหละแล้วก็เอาไว้ศึกษาเป็นบทเรียน  


ถูกต้อง

ยังมีเคสหมอกระต่ายอีก

ทุกวันนี้ก็บิด/เหยียบหมดไมล์กัน เหมือนเดิม

จากเคสกราดยิง ทุกวันนี้ก็เลิกตรวจกระเป๋าไปแล้ว เหมือนเดิม

บ้านเรามีประเด็นไร พูดกันอยู่ 4-5 วัน แล้วก็หายไปกับสายลม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: จิ้งจกเสพความเหงา
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Feb 2021
ตอบ: 9298
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 16:25
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
.
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel