BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Nov 2022
ตอบ: 7522
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:18
[RE]สาเหตุหลัก คือ LPG
รถดัดแปลงอีกตะหาก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status: Leader Jihyo
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2113
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:19
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
FLAMINT_O พิมพ์ว่า:
กูว่าแล้ว โทษแก๊ส อีกตามเคย ปล.แก๊ส NGV ไม่ใช่ LPG และ CNG  

NGV กับ CNG เหมือนกันมั้งครับ NGV คือรถที่ติดเชื้อเพลิงระบบนี้ CNG คือตัวเชื้อเพลิง
https://www.eppo.go.th/index.php/th/component/k2/item/19627-news-110766-02#:~:text=%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%20CNG%20%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%20NGV%20%E0%B8%81%E0%B9%87,LPG%20%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
TWICE TWICE LET'S GO
-----------------------------------------------------------------
LIKE OOH-AHH >>> CHEER UP >>> TT >>> KNOCK KNOCK >>> SIGNAL >>> LIKEY >>> HEART SHAKER
-----------------------------------------------------------------
When a group consists entirely of bias-list wreckers...
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3486
ที่อยู่: BKK Thailand.
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:19
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
ผมว่าใช้ไรไม่เกี่ยว เกี่ยวที่ตรวจสภาพผ่านมาได้ไง.
กับจะลงโทษ บ.ที่ทำอย่างนี้ยังไง.
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 May 2020
ตอบ: 2937
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:21
[RE]สาเหตุหลัก คือ LPG
กลับมายุคโทษรถติดแก๊สอีกแล้ว
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Apr 2015
ตอบ: 2015
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:21
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
อยากให้มองถึง เรื่องการเซฟตี้ ความปลอดภัยทั้งก่อนและหลังเกิด

อาทิเช่น หากเกิดความผิดพลาด แล้วตัวรถสามารถป้องกันการลามไฟ มีระบบที่ดับเพลิงทันที ที่มีการปะทุ

เพราะผมมองว่า ทุกเชื้อเพลิง มันมีโอกาสที่จะเกิดเหตุได้ทั้งนั้น
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status: ~~ ♡. (° ο°)~
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 6726
ที่อยู่: LONDON
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:23
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
LPG CNG น้ำมัน ไฮโดรเจน หรือ ไฟฟ้า มันมีความเสี่ยง ทั้งหมดแระครับ

สาเหตุหลักที่เรามองข้าม คือ การบำรุงรักษา มากกว่า

ลองคิดกลับกัน ถ้ารถมีการบำรุงรักษา แค่ตรวจสอบสภาพตามรอบ และ ตรวจสภาพรถก่อนเดินทางทุกครั้ง

แค่นี้ก็ลดการเกิดอุบัติเหตุได้เยอะแล้ว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออนไลน์
(ทัณฑ์บนครั้งที่ 1)

ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: 7-0 7-0 7-0 7-0 7-0 7-0 7-0 Forever 5555555
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2018
ตอบ: 14689
ที่อยู่: Anfield Rd, Liverpool
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:25
สาเหตุหลัก คือ LPG
สรุป ตั้งมู้มาโชว์โง่อีกแล้วสินะ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ได้กลิ่น 7-0 ตลอดไปนะจั๊ฟฟฟฟฟฟฟ

ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status: Are You Serius?No.I'm voldemort
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 9037
ที่อยู่: โอลด์แทรฟฟอร์ด, แมนเชสเตอร์
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:26
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
สภาพรถมากกว่าไหมครับที่ควรเปลี่ยน รถคันเกิดเหตุมีอายุ 54 ปี สภาพนี้ไม่ควรเอามาใช้ในการขนส่งอะไรเเล้วครับ 30 ปีก็ว่าเเย่เเล้วนะ นี่บวกไปเกือบเท่านึง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
“เมื่อไหร่ที่ผมหลับ ผมจะฝันถึงคุณ... เป็นคุณเสมอ”- Avenger:Endgame
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: Trust The Force
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Sep 2005
ตอบ: 1465
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:35
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
มั่วมาก รถมันติด NGV นะไม่ใช่ LPG NGV นั้นเบากว่าอากาศและระเหยง่าย เนื่องจากมันใช้แรงดันสูงเวลาติดไฟ อย่างที่เห็น แรงดันมันจะทำให้ลุกเป็นไฟแบบนั้น

จากประสบการณ์ที่ขับรถใช้แก็ส LPG มา มันไม่ได้อันตรายขนาดนั้นนะ

RuuDVaN V.2 พิมพ์ว่า:
จริงๆ เรื่อง สภาพยางด้วยนะ แต่ข้ามไปก่อน

เคสนี้ รถทัวร์ ติดตั้ง LPG ซึ่ง ติดไฟง่ายจัด

ในรถระดับสาธารณะ ที่บรรจุคน เป็น สิบๆ ไม่ควรใช้ LPG เป็นเชิ้อเพลิง

เคสนี้ ถ้าเป็นรถสาธารณะ ที่มี เด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ คิดว่าจะรอดมั้ย ผมว่าก็สูญเสียไม่ต่างจากนี้

ประเทศไทย ควรตรวจสอบแล้ว ยกเลิกให้หมด เอา LPG มาใช้เป็นเชื้อเพลิงเนี่ย ไม่เฉพาะรถทัวร์ ด้วยซ้ำ ควรยกเลิกให้หมด มันอันตราย

มีแต่ประเทศไทยนี่แหละมั้ง ที่ดัดแปลง อะไรแบบนี้มาใช้  
แก้ไขล่าสุดโดย POOH เมื่อ Wed Oct 02, 2024 11:35, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 27 Mar 2024
ตอบ: 2390
ที่อยู่: ไม่บอก
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:38
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
ถ้าเป็นรถน้ำมัน เคสนี้จะไฟไหม้ไหมครับ ถามเฉยๆนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 9356
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:39
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
TraderIsMyLife พิมพ์ว่า:
ถ้าเป็นรถน้ำมัน เคสนี้จะไฟไหม้ไหมครับ ถามเฉยๆนะ  


ถ้าตั้งสมมติฐานว่า ไฟไหม้เพราะระบบท่อส่งเชื้อเพลิงรั่วไหล
น้ำมันก็มีสิทธิ์ไฟไหม้ได้เหมือนกันครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 2825
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:45
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
ถอดบทเรียนวนไป ประเทศนี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status: You only Live once
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 27280
ที่อยู่: Spion Kop
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:54
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
under26201 พิมพ์ว่า:
Radiant พิมพ์ว่า:
กรมขนส่งทางบก, ตรอ แล้วก็ตำรวจ ลอยตัวสบายเลย

ไปชี้ว่าทัศนศึกษาผิด ไปชี้ว่าแก๊สผิด ไปชี้ว่ารถขึ้นโครงสร้างต่อเติมผิด เป็นเป้าใหญ่กันหมด

ทั้งๆที่มันเป็นเรื่องของการตรวจสอบสภาพรถประจำปีแบบจริงๆมั้ย? มีการเปลี่ยนอุปกรณ์ เปลี่ยนอะไหล่ตามระยะรึเปล่า

ในไทยนี่พวกธุรกิจขนส่งใช้การหล่อดอกยางกัน 99% อะ

ไม่นับว่าประเด็นเรื่องความปลอดภัยและทางออกฉุกเฉินของรถมีมาตรฐานมั้ย วัสดุในรถมันก็ติดไฟง่ายแทบจะทั้งหมดอยู่ละ อุปกรณ์ดับเพลิงมีกี่ชุด เป็นประเภทไหน ได้ตรวจสอบมั้ยว่าแรงดันยังมี ฯลฯ  



ตรอ. หรือ สถานตรวจสภาพรถเอกชน ตรวจได้ตามนี้
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปี ขึ้นไป
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปี ขึ้นไป
รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปี ขึ้นไป
รถจักรยานยนต์ ที่มีอายุใช้งานครบ 5 ปี ขึ้นไป



ตรอ ไม่รับตรวจรถบัส รถบรรทุกครับ ได้แค้ 2 กับ 4 ล้อ  


โอเคครับ ผมไม่ทราบว่าที่ตรวจรถพวกนี้เรียกว่าอะไร นึกได้แต่ชื่อ ตรอ ครับ

ยังไงขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
I choose to live, not just exist.


ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3956
ที่อยู่: บ้านจ่ะ
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 11:59
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
อ.คง พิมพ์ว่า:
RuuDVaN V.2 พิมพ์ว่า:
อ.คง พิมพ์ว่า:
อันนี้ CNG ไม่ใช่เหรอครับ
ส่วนรถใช้แก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ CNG ใช้กันทั่วไปในหลายประเทศครับ แม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้ว

ประเด็นมันอยู่ที่มาตรฐานของรถ ทำให้เชื้อเพลิงรั่วหรือเปล่าครับ  

ดูผิด ขอโทษครับ

CNG แต่นั่นแหละ กาซไรไม่ควร ติดในรถแบบนี้

ควรใช้เชื้อเพลิง ที่มันปลอดภัย ไอถังดัดแปลง มันอันตราย  


ผมเห็นด้วยถ้าเป็น CNG นะครับ เพราะความดันสูง
แต่ LPG เวลารั่ว มันก็ได้กลิ่นแก๊สนะครับ กลิ่นเดียวกับแก๊สหุงต้มที่บ้าน ถ้ารั่วเรารู้อยู่แล้วครับ ความดันไม่สูงมาก ระดับอัดเป็นแก๊สกระป๋องขายได้
LPG ผมให้เทียร์เกือบๆกับน้ำมัน อันตรายกว่านิดหน่อย

 


ตรงกันข้ามเลยครับ CNG ปลอดภัยกว่า LPG ครับ

ข้อแรกเลยคือ CNG ส่วนประกอบหลักคือ CH4 ซึ่งเบากว่าอากาศ ดังนั้นพอมันรั่ว มันจะลอยขึ้นข้างบนทันที

กลับกัน LPG ส่วนประกอบหลักคือ C3H8 กับ C4H10 ซึ่งหนักกว่าอากาศ

ดังนั้นถ้ามันรั่วไหลมามันจะกองอยู่ที่พื้นครับ ถ้าเกิดไฟ มันมันจะลามบนพื้นทั่วเลย

แล้ว LPG ลองดูจากชื่อ มันคือ Liquefied Petroleum Gas มันคือ gas ที่ถูกอัดจนเป็นของเหลวครับ

ดังนั้นเมื่อมันรั่วไหล ของเหลวจะแปลงสภาพไปเป็นแก๊ส ซึ่งปริมาตรจะเพิ่มอย่างรวดเร็วทันที

อีกทั้ง ignition temperature ของ CNG ก็สูงกว่า LPG ครับ ดังนั้นจะติดไฟยากกว่า

ส่วนเรื่องความดันสูง สิ่งที่น่ากลัวจริงๆคือถังระเบิดครับ ซึ่ง CNG เลยต้องทำมาตรฐานให้ถังแข็งแรงมากอยู่แล้ว

อย่างเคสนี้เท่าที่เห็นถังก็ไม่ได้ระเบิดออก
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: YNWA#
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Nov 2007
ตอบ: 8535
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Wed Oct 02, 2024 12:06
[RE: สาเหตุหลัก คือ LPG]
RuuDVaN V.2 พิมพ์ว่า:
จริงๆ เรื่อง สภาพยางด้วยนะ แต่ข้ามไปก่อน

เคสนี้ รถทัวร์ ติดตั้ง LPG ซึ่ง ติดไฟง่ายจัด

ในรถระดับสาธารณะ ที่บรรจุคน เป็น สิบๆ ไม่ควรใช้ LPG เป็นเชิ้อเพลิง

เคสนี้ ถ้าเป็นรถสาธารณะ ที่มี เด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ คิดว่าจะรอดมั้ย ผมว่าก็สูญเสียไม่ต่างจากนี้

ประเทศไทย ควรตรวจสอบแล้ว ยกเลิกให้หมด เอา LPG มาใช้เป็นเชื้อเพลิงเนี่ย ไม่เฉพาะรถทัวร์ ด้วยซ้ำ ควรยกเลิกให้หมด มันอันตราย

มีแต่ประเทศไทยนี่แหละมั้ง ที่ดัดแปลง อะไรแบบนี้มาใช้  


เหตุการนี้คือ CNG ลองพิจารณาดู
ผมก็ไม่รู้ว่าจริงมั้ย ที่ CNG เสี่ยงน้อยสุด

ลองถาม Chatgpt เกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบต่างๆ

การจัดลำดับตามโอกาสที่จะเกิดเพลิงไหม้หรือระเบิดเมื่อเทียบกับก๊าซจะเป็นดังนี้:

### 1. **รถยนต์ที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell)**
- ยังคง **มีความเสี่ยงสูงที่สุด** เนื่องจากไฮโดรเจนติดไฟและระเบิดง่ายมาก แม้ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาระบบการจัดเก็บให้ปลอดภัยขึ้นมาก แต่โอกาสการเกิดเพลิงไหม้หรือระเบิดยังคงสูงเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงอื่น

### 2. **รถยนต์ที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG)**
- ก๊าซ LPG มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดไฟหรือระเบิดสูง หากมีการรั่วไหลและมีการสะสมในพื้นที่อากาศถ่ายเทไม่ดี เช่น ห้องเครื่องหรือใต้ท้องรถ

### 3. **รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน/ดีเซล (Gasoline/Diesel)**
- น้ำมันเบนซินติดไฟง่ายกว่า **น้ำมันดีเซล** แต่ทั้งสองยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้สูงกว่าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากน้ำมันเป็นของเหลวที่สามารถระเหยเป็นไอ และไอเหล่านี้ติดไฟได้ง่ายโดยเฉพาะในรถยนต์ที่อุณหภูมิสูง

### 4. **รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า (Electric Vehicles, EV)**
- แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีเชื้อเพลิงที่ติดไฟได้ง่ายเหมือนก๊าซหรือน้ำมัน แต่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอาจเกิดการ **ลัดวงจร (short circuit)** หรือ **ความร้อนเกิน (thermal runaway)** ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้หรือการระเบิดได้
- อย่างไรก็ตาม โอกาสการเกิดไฟไหม้หรือระเบิดในแบตเตอรี่ไฟฟ้าถือว่าต่ำกว่าก๊าซหรือเชื้อเพลิงน้ำมันทั่วไป เนื่องจากระบบจัดการแบตเตอรี่ (BMS) มักมีมาตรการความปลอดภัยสูง

### 5. **รถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV หรือ CNG)**
- ก๊าซธรรมชาติมีความเสี่ยงต่ำกว่า LPG และน้ำมัน เนื่องจากการรั่วไหลของก๊าซมักจะระเหยขึ้นไปในอากาศอย่างรวดเร็ว และมีช่วงการติดไฟแคบกว่า


### สรุปลำดับความเสี่ยงของการเกิดเพลิงไหม้หรือระเบิด:
1. รถยนต์ที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจน (เสี่ยงสูงสุด)
2. รถยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG
3. รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน/ดีเซล
4. รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า
5. รถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV หรือ CNG) (เสี่ยงน้อยที่สุด)

ทั้งนี้ ความเสี่ยงจะขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน การดูแลรักษา และมาตรการความปลอดภัยของแต่ละประเภทเชื้อเพลิงหรือระบบพลังงาน


ข้อสรุปนี้เป็นจริงไหมครับ ช่วยกันวิเคราะห์หน่อย

เพิ่มเติม ประตูฉุกเฉินและวิธีเปิด (ตามข่าวเห็นว่าเปิดไม่ออก พนักงานดับเพลิงจะเปิดจากข้างนอกก็ไม่ออก)
แก้ไขล่าสุดโดย sixhearts เมื่อ Wed Oct 02, 2024 12:07, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel