ซื้อลดไฟฟ้า อย่ากลัวมันขึ้นราคา
เวลารถไฟฟ้าลดราคา หรือตัวท็อปลดราคาคนซื้อทุกคนปวดใจหมดแหละค่ะ
แต่ก็ไม่มีใครรู้ราคาต้นทุนล่วงหน้าได้ ถ้ารู้คงไม่มีใครติดดอยในการลงทุน
*จขกท.ใช้รถไฟฟ้าอยู่
แม้ว่าจะมีการส่งเสริมจากภาครัฐช่วยอุดหนุนราคา ทำให้ลดลงราคาถูกลง
แต่ก็จะมีความคิดที่ว่าเมื่อรัฐบาลเลิกอุดหนุนแล้ว
รถต้องราคาขึ้นแน่ๆเลย
ก่อนจะเข้าประเด็นว่า "อย่ากลัวคำขู่ว่าจะขึ้นราคา" หรือถ้าบอกว่าถ้ารถขึ้นราคาลูกค้ายอมจ่ายแพงขึ้นไหม ขออนุญาตมาทำความเข้าใจกับราคารถก่อน
ขอยกตัวอย่าง BYD ขึ้นมาเพราะมีข้อมูลเปิดเผยมากที่สุด
ตอนเปิดตัว
50.1 kWh ราคา 528,730 ราคาต่อหน่วย 10,553
60.4 kWh ราคา 656,030 ราคาต่อหน่วย 10,861
ในขณะที่รถเปิดตัวที่ 1.2m บาท
ค่าแบตเตอรี่ มากกว่า 50% ของราคารถไฟฟ้า
เอาแค่ 1 ปี ราคาลงมา 3 เท่า ถ้าเอา 2 ปี
ถ้า ตั้งแต่รถเข้ามาขายก็ลดไป 6 เท่า
แม้ว่าต้นทุนการทำแบตเตอรี่ไม่ได้มาจากสินแร่ทั้งหมด แต่วัสถุดิบหลักราคาลดลง ย่อมทำให้ต้นทุนลดลง
https://tradingeconomics.com/commodity/lithium
ส่วนสาเหตุที่ราคาสินแร่ลดลง
1 การขยาย EV 100% ของทางยุโรปออกไป เพราะโครงสร้างพื้นฐานไม่พร้อม
ลิ้ง
2 ลดการพึ่งพาสินค้าจีน ถ้าต้องใช้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ยังไงก็ต้องซื้อแร่ หรือไม่ก็ซื้อแบตจากจีน(ลดไม่ได้แล้วเพราัจีนคุมเหมือน Lithium ทั่วโลกไปหมดแล้ว)
3 เมื่อก่อนมีความต้องการสูง มีเป้าที่ชัดเจนว่าจะ EV 100% 2030 จึงมีการเดินเครื่องจักรขุดเยอะ และผลิตจำนวนมาก พอความต้องการลดลง และการเลื่อนแผนการทำให้การผลิตแร่แร่มีมากกว่าความต้องการจริงๆ ส่งผลให้ราคาลดลง
ส่งผลให้แบตสำเร็จรูปราคาลดลงไป
BYD จาก 656,030 ลดลงไป
277,927.20 เหลือ
378,102.80
____________________________________________________________
กลับมาที่คำถาม "ซื้อลดไฟฟ้า อย่ากลัวมันขึ้นราคา"
1. รถไฟฟ้าเจ้าที่เป็นผู้นำราคาสวิงคือ Tesla เพราะต้องซื้อแบตจากคนอื่น ถ้าขึ้นราคาไปก็รอมันลดลง เพราะเทรนของราคาแร่มันลดลง
2. โรงงานผลิตสินค้าต่างๆ สั่งซื้อวัสถุดิบเป็นสัญญา ล่วงหน้าหลายปี และให้ส่งต่อเนื่องด้วยราคาเดียว
- ถ้าเกิดมีการขึ้นราคาของแร่ขึ้นมา กว่าราคาจะขึ้นจริงๆก็เป็นปี เพราะของเก่ายังส่งมาผลิตไม่หมดเลย
- ถ้าราคาลง ยี่ห้ออื่นลงกดดันยี่ห้อที่ไม่ลดราคาลง
3. การประกอบในไทย ต่อให้จีนจะมีโรงงานผลิตรถที่ดีที่สุดในโลกก็ตาม ต้นทุนจะไม่ถูกกว่า ตั้งโรงงานผลิตในไทยอยู่ดี
- เพราะสินค้าวัสถุดิบการผลิต จะไม่ผ่านนายหน้าหลายต่อ ก่อนมาถึงมือลูกค้า
- ไม่มีภาษีหลายตัวก่อนถึงมือลูกค้า
- สินค้าปลิตใกล้มือลูกค้า ต้นทุนการขนส่งจะต่ำมากๆ (ผลิตประกอบตรงนี้ ลูกค้ารับตรงนี้เลย ไม่มีค่าขนส่งข้ามประเทศ)
- ต้นทุนการผลิตในประเทศอาจจะถูกกว่า นำเข้าได้ 30-40% ซึ่งจะถูกกว่าที่มีรัฐบาลมาช่วยอุดหนุน
4 ประเทศไทยลดภาษีนำเข้ารถยนต์ แต่ไม่ได้ลดภาษีนำเข้าเฉพาะแบตเตอรี่ ดังนั้นแล้วแบตจึงราคาแพงมากๆ แต่ถ้าหากแบตประกอบหรือปลิตในไทยด้วยแล้ว นอกจากลดต้นทุนได้เยอะ ยังไม่มีภาษีเรื่องของแบตเตอรี่อีก
____________________________________________________________
ดังนั้นถ้ามีใครบอกว่า "
ซื้อก่อนประหยัดก่อน ซื้อทีหลัง คุ้มกว่า" นั้นคือ
ความจริง
ไม่มีใครไม่เสียใจที่ต้องซื้อของแพงกว่าคนอื่น ในขณะที่คุณภาพเท่ากัน ถึงแม้ว่าคนที่ซื้อก่อนจะเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการให้มันราคาลง เพราะหลักของ Economy of Scale
และอย่าไปกลัวว่าถ้าใครบอกว่า "
ถ้ามันขึ้นราคา ยอมจ่ายเพิ่มให้เขาไหม"
เพราะมันไม่มีทางขึ้นราคา ของผลิตเสร็จด้วยต้นทุนนั้นมาแล้ว จะไปขึ้นราคาตามต้นทุนอนาคตได้อย่างไร
ขอบคุณค่ะ
contactme themasksoccer@gmail.com