[RE: ว่าด้วยเรื่อง4Queensและ4Kings Concert+สกิลการร้องเบอร์ต้นๆ]
Bob_Lee_Swagger พิมพ์ว่า:
Eric_chin พิมพ์ว่า:
Bob_Lee_Swagger พิมพ์ว่า:
Eric_chin พิมพ์ว่า:
Bob_Lee_Swagger พิมพ์ว่า:
Eric_chin พิมพ์ว่า:
ถ้าไม่แยก gen ใหม่แบบ kpop
อ๊อฟ ปองศักดิ์ ,ETC, เพียว the voice, ตู่ ภพธร, ทอท room , เป๊ก ผลิต
พวกนี้ผมว่าระดับเท่ากันหรือพอๆกะ เจฟ , นน ในเรื่องร้อง
อ๊อฟ ปอง กับ หนึ่ง Etc และเพียว ผมว่ามีแต่เหนือไม่มีต่ำกว่า
ฝ่าย ญ เยอะแยะ
แก้ม the star , นิว จิ๋ว , พี่ดา
ด้านดนตรีนี่
Etc , Parkinson, slot , bodyslam ,funk machine
หมวดหมู่นี้ยิ่งยาก
ผมว่ามันคนละยุคกันแล้วด้วยละท่าน ปัจจุบันเลยไม่ค่อยพูดถึงกันแล้ว
อ๊อฟ หนึ่ง ตู่ ทอม เป๊ก ไอซ์ กลุ่มนี้ เคนยืนหนึ่งในสายงานของตัวเองมาแล้วทั้งนั้น แต่ปัจจุบันเหมือนเฟดตัวเองออกมาละ อาจจะเพราะอายุ+ไม่มีใครเขียนเพลงให้ พี่นิ่มสีฟ้าแกพอแล้วด้วยแหละ เพลงสมัยใหม่มันเลยไม่ตอบโจทย์กลุ่มนี้ไปแล้วนะสำหรับผม เพลงปัจจุบันเหมือนเน้นโทนสีสันของตัวเอง เน้นคาแรคเตอร์ของตัวเองบวกกับสกิลของตัวเองที่เป็นอาร์แอนด์บี เดอะทอยส์ที่ขึ้นมาได้สำหรับผมไม่ใช่เพราะการร้องแน่ๆ แต่เพราะความเป็นศิลปินเลยที่เค้าขึ้นมาได้ขนาดนี้ คงเพราะเหตุผลนี้ กลุ่มที่เรากล่าวถึงมันเลยดูก้าวผ่านมาแล้ว
รวมถึง แก้ม นิว จิ๋ว ดา เอ็นโดฟินด้วย สำหรับผมการที่คนกลุ่มนี้มายืนหนึ่งได้ใยุคของตัวเอง โปรดิวเซอร์+คนเขียนเนื้อเพลง คือที่สุดของที่สุดละ เช่น ฟองเบียร์ พี่นิ่ม สีฟ้า หนึ่งจักรวาลย์ หรือพี่ดี้ นิติพงษ์ เป็นต้น
ก็ผมถึงบอกว่า ถ้าไม่แยกรุ่นออกมา
พวกที่ท่านยกมานี่ยังไงก็ติด
แต่ถ้าจะเอารุ่นนี้เฉพาะ1-2ปีหลัง
เจฟกะนนท์ ก็ต้องไปวัดกันเองเรื่องเทคนิคการร้องแล้วแหละครับ
คนอื่นๆผมยังไม่เห็นเลย
แยกออกมามันจะไม่มีใครคุยกับเราถึงน่ะสิท่าน55555555555+++
แต่พอท่านยกประเด็นนี้มาพูด ผมก็คิดว่าน่าสนใจนะว่าเพลงปัจจุบันนี้มันเคยมีโปรดิวเซอร์พูดถึงเพลงสมัยใหม่ว่า คนสมัยนี้จะไม่ฟังเพลงที่เขียนมาจากเรื่องราวของคนอื่น แต่จะอยากฟังเพลงที่เป็นเรื่องราวของคนร้องเองมากกว่า ถ้าดูจากรายชื่อนักร้องยุคเก่า อย่าง อ๊อฟ นิว จิ๋ว ดา แก้ม ทอม กลุ่มนี้เค้าสร้างสีขอตัวเองจากเรื่องราวของคนอื่นๆมาตลอด แต่ปัจจุบัน แม้การร้องจะไม่เทพมาก แต่สร้างเรื่องราวของตัวเองได้แบบ เดอะทอยส์ หรือศิลปินที่มีเพลง100ล้านวิวต่างๆ กลับทำให้คนหันมาฟังเพลงพวกเค้าได้มากกว่านักร้องยุคเก่า มันเพราะอะไรหว่าาาา
ผมถามท่านละกัน
คิดว่าคนฟังเพลงมันฟังเพลงลึกไปถึงเรื่องราวของคนอื่นหรือตัวเองหรอครับ?
มันมีนะ แต่วงการเพลงมันไม่ซับซ้อนขนาดนั้นหรอก
เพลงเกาหลี bts blackpink ถล่มทั้งวิวทั้งชาร์ต
เรื่องราวคืออะไร?…ผมยังฟังไม่รู้เรื่อง ผมก็เชื่อว่าคนทั่วไปไม่ได้เรียนเกาหลีทุกคน
ผมว่าคนฟังเดี๋ยวนี้แยก style การฟังเพลงชัดเจน (ยกเว้นเพลงกระแสและช่วงงานเทศกาล)
รวมถึงปัจจัยสำคัญคือ ฐาน ฟค.
คนฟังเพลงทั่วไปก็ฟังเนื้อ ดนตรี แล้วค่อยว่ากันไปตามเรื่อง
จะฟังซ้ำ นำเข้า playlist ตัวเองก็ต้องอยู่ที่ความชอบของคนนั้นๆ
จะให้เพลงมัน mass มากมันต้องอยู่บนพื้นฐานของการ spread on social media
ไอ่เรื่องราวฉันและเธอที่โปรดิวเซอร์คนนั้นเขาบอก
ผมว่ามันไม่ได้สื่ออะไรเลย กับการฟังเพลงและการทำให้เพลงดังของคนยุคนี้นะ
อันนี้ความเห็นผมนะครับ
ผมจำได้ว่าป๋าเต็ดแกเคยบอกในรายการ ของคุณเคน The secret saurce ว่าปัจจุบันแฟนเพลงจะแตกออกเป็น2กลุ่ม คือกลุ่มคนฟังเพลงแบบคอนใหญ่ไปเลย คือฐานแฟนคลับของวงนั้นๆบวกกับแฟนเพลงสเกลคอนใหญ่ๆ จะอยู่ได้และจะเติบโตไป กับอีกกลุ่มคือศิลปินที่ทำเพลงเฉพาะกลุ่มที่มีฐานแข็งแรงมากๆ ถ้ามองในปัจจุบันก็ เดอะทอยส์นี่แหละ ที่เค้าเสพกันเพราะเค้าคงเสพความเป็นตัวตนของเดอะทอยส์นี่แหละ
แต่กลุ่มที่อยู่ตรงกลาง ป๋าเต็ดแกเคยบอกว่ากลุ่มนี้จะเริ่มห่างหายไปจากวงการเพลงในปัจจุบัน เพราะมันไม่ไปซ้ายหรือขวา พูดง่ายๆก็คือขาดความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไป ปัจจุบันตลาดเพลงก็เริ่มเป็นแบบที่แกพูดละ แกมองขาดจริงๆสมกับเป็นผู้บริหารค่ายเพลงในเครือแกรมมี่
เรื่องตลาดเพลงไทยผมก็ไม่ค่อยทราบหรอกครับ
เอาจริงๆ 20 ปีมานี้ 90% ผมเสพเพลง“นอกประเทศ“ มาโดยตลอด
ผมว่าเรื่องนี้มันแยกเป็น มุมมอง ของทั้ง “คนทำเพลง“กับ“คนฟังเพลง“ หลักๆก็ประมาณนี้มั้งครับ
ปัจจุบันคนฟังเพลงสามารถเลือกเสพเพลงไหนก็ได้ในโลก
เพราะฉะนั้น “คนที่อยู่ตรงกลาง“ ที่ป๋าเต๊ดบอก เขาไม่ได้หายไปจากการฟังเพลงหรอก
แต่จะเลือกจ่ายเงินกับผลงานใหม่มั้ย หรือเลือกคลิ๊กเข้าไปชมเพื่อยอดวิวมั้ย ?
หรือไปฟังแบบอื่น …อันนี้ตอบไม่ได้
ถ้าความสำเร็จของศิลปินสมัยนี้คือยอดวิว/ยอดฟังซ้ำใน music streaming ทั้งหลาย
แบบนั้น“คนทำเพลง“ ก็เหลืออยู่ไม่กี่โจทย์แล้วครับ
ซึ่งเอาจริงๆ บริษัททำเพลงเขาก็ปรับตัวกันมาเนิ่นนานแล้ว
เพราะ income หลักที่จะมาทำกำไรจริงๆต้องเหลือแค่ลักษณะกึ่ง agency แบบที่เกาหลีนั่นแหละ
กับถือค่าลิขสิทธิ์ของเพลงไว้ ทำกำไรจากการขายตั๋วคอนเสิร์ต/สินค้าให้แฟนคลับ
ศิลปินเองก็จะถูกผลิตให้เรียงมาแบบที่ทำฐาน fc ได้ นอกนั้นด็ปล่อยไปตามบุญตามกรรม