BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status: Long Lasting And Fuctional
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 6497
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jan 02, 2024 18:33
[RE: รถ EV ในไทยทดแทนรถน้ำมันได้แค่ไหน]
Mirt3838 พิมพ์ว่า:
L L A F พิมพ์ว่า:
ประเด็นหลัก น้ำมันแพง รถถูก ไฟฟ้าออกมาถูก

ในอนาคตถ้าไม่มีการแบกภาษีรถ EV แล้วเข้ามาตีราคาเช่น byd รุ่นรอง ราคาพอๆกับ camry หรือ accord

ผมว่ามีสู้ไม่ไหวแน่นอน

อีกประเด็น ต้องรอดูอนาคตว่าช่วงคนีท่ซื้อไปตอนนี้รถไฟฟ้าใช้ไป 10 ปี เทียบค่าซ่อม ประกัน บำรุง น้ำมัน

รวมถึงศูนย์บริการ ถ้าเกิดทำได้ดีกว่ามากๆ คนน่าจะย้ายไปเยอะ

แต่ถ้าเทียบมาแล้ว พอวัดคือ + - ไม่เท่าไหร่

คนน่าจะไปน้ำมันก่อน ถ้าเป็นคันแรก  


คืองี้ครับ รถไฟฟ้า มันคือกระดานเสก๊ตบอร์ด(แบตเตอรรี่) แล้วเอามอเตอร์ใส่เข้าไป ประมวลผลด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์
จะเขียนด้วย Unix (Tesla,Benz,BMW) หรือใช้ android แล้วเขียน UX Ui ครอบเหมือนรถจีน
นั่นคือแพลทฟอร์มปกติ
แต่ส่งที่ เหมือนกัน วินาทีนี้คือ Gigapress มันคือเครื่องจักรปั๊มตัวถัง
เทสลาใช้ 6000 คัน ผลิต โมเดล 3
9000 ตัน ผลิด ไซเบอร์ทรัค
BYD / Xiaomi / GMW/ จีนอีกหลายค่าย หันมาใช้ Giagapress กันหมด
มันฉีดน้ำอลูมิเนียมเข้าไปในโมลด์แล้วใช้กำลังปั๊มออกมาทีเดียวเป็นตัวถ้งครับ
จากเหล็กปั๊มโมโนคอกแบบเดิม 700ชิ้น แล้วใช้หุ่นยนต์เชื่อม 120นาที กิกะเพรสใช้เวลาปั๊ม 5วินาที
แล้วมันแข็งแรงกว่า ยืดหยุ่นในระบบความปลอดภัยกว่า
ที่สำคัญ ต้นทุนมันถูกกว่า ราคาตัวถังจะลดลงเรื่อยๆ
ข้อเสียคือ….ชนหนักแล้วทิ้ง ครับ
เดี๋ยวรอดู มอเตอร์โชว์ 2024ครับ งานนนี้รู้กัน ไฟฟ้า vs น้ำมัน ใครจะไหวไม่ไหว  


โอเคครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พูดให้เห็นง่ายที่สุดคือ ตัวรถเนี่ยถ้ามีปัญหาหรือต้องซ่อมจริงๆ จะเป็นแค่พวก อะไหล่รอบนอกเช่น ล้อ โช๊ค ที่อยู่รอบนอก(ของสเก๊ตบอร์ด) แต่ตัวเครื่องจริง(มอเตอร์) ถ้ามันจะมีปัญหาหรือกระทบกระทั่งโดนชนมาหนัก คือต้องเปลี่ยนทั้งแผง ถูกต้องไหมครับ

ส่วนช่วงนี้ยังไงไฟฟ้าก็มาครับ น้ำมันแพง + ได้ลดภาษีครับที่ผมมองตรงนี้ หลักๆเรื่องมลภาวะผมว่าตัดทิ้งเลย
ประเด็นที่จะทำให้รถไฟฟ้าคนใช้มากขึ้นคือ ประสบกา่รณ์ของคนก่อนหน้า กับ ราคา
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวโอลิมปิก
Status: Give
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 10472
ที่อยู่: Chiangmai
โพสเมื่อ: Tue Jan 02, 2024 19:21
[RE: รถ EV ในไทยทดแทนรถน้ำมันได้แค่ไหน]
L L A F พิมพ์ว่า:
Mirt3838 พิมพ์ว่า:
L L A F พิมพ์ว่า:
ประเด็นหลัก น้ำมันแพง รถถูก ไฟฟ้าออกมาถูก

ในอนาคตถ้าไม่มีการแบกภาษีรถ EV แล้วเข้ามาตีราคาเช่น byd รุ่นรอง ราคาพอๆกับ camry หรือ accord

ผมว่ามีสู้ไม่ไหวแน่นอน

อีกประเด็น ต้องรอดูอนาคตว่าช่วงคนีท่ซื้อไปตอนนี้รถไฟฟ้าใช้ไป 10 ปี เทียบค่าซ่อม ประกัน บำรุง น้ำมัน

รวมถึงศูนย์บริการ ถ้าเกิดทำได้ดีกว่ามากๆ คนน่าจะย้ายไปเยอะ

แต่ถ้าเทียบมาแล้ว พอวัดคือ + - ไม่เท่าไหร่

คนน่าจะไปน้ำมันก่อน ถ้าเป็นคันแรก  


คืองี้ครับ รถไฟฟ้า มันคือกระดานเสก๊ตบอร์ด(แบตเตอรรี่) แล้วเอามอเตอร์ใส่เข้าไป ประมวลผลด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์
จะเขียนด้วย Unix (Tesla,Benz,BMW) หรือใช้ android แล้วเขียน UX Ui ครอบเหมือนรถจีน
นั่นคือแพลทฟอร์มปกติ
แต่ส่งที่ เหมือนกัน วินาทีนี้คือ Gigapress มันคือเครื่องจักรปั๊มตัวถัง
เทสลาใช้ 6000 คัน ผลิต โมเดล 3
9000 ตัน ผลิด ไซเบอร์ทรัค
BYD / Xiaomi / GMW/ จีนอีกหลายค่าย หันมาใช้ Giagapress กันหมด
มันฉีดน้ำอลูมิเนียมเข้าไปในโมลด์แล้วใช้กำลังปั๊มออกมาทีเดียวเป็นตัวถ้งครับ
จากเหล็กปั๊มโมโนคอกแบบเดิม 700ชิ้น แล้วใช้หุ่นยนต์เชื่อม 120นาที กิกะเพรสใช้เวลาปั๊ม 5วินาที
แล้วมันแข็งแรงกว่า ยืดหยุ่นในระบบความปลอดภัยกว่า
ที่สำคัญ ต้นทุนมันถูกกว่า ราคาตัวถังจะลดลงเรื่อยๆ
ข้อเสียคือ….ชนหนักแล้วทิ้ง ครับ
เดี๋ยวรอดู มอเตอร์โชว์ 2024ครับ งานนนี้รู้กัน ไฟฟ้า vs น้ำมัน ใครจะไหวไม่ไหว  


โอเคครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พูดให้เห็นง่ายที่สุดคือ ตัวรถเนี่ยถ้ามีปัญหาหรือต้องซ่อมจริงๆ จะเป็นแค่พวก อะไหล่รอบนอกเช่น ล้อ โช๊ค ที่อยู่รอบนอก(ของสเก๊ตบอร์ด) แต่ตัวเครื่องจริง(มอเตอร์) ถ้ามันจะมีปัญหาหรือกระทบกระทั่งโดนชนมาหนัก คือต้องเปลี่ยนทั้งแผง ถูกต้องไหมครับ

ส่วนช่วงนี้ยังไงไฟฟ้าก็มาครับ น้ำมันแพง + ได้ลดภาษีครับที่ผมมองตรงนี้ หลักๆเรื่องมลภาวะผมว่าตัดทิ้งเลย
ประเด็นที่จะทำให้รถไฟฟ้าคนใช้มากขึ้นคือ ประสบกา่รณ์ของคนก่อนหน้า กับ ราคา  


ตอนนี้ สิ่งที่รถสันดาปภายในสู้ไม่ได้กลายเป็น“ราคา” กับโมเดลที่เปลี่ยนแปลงได้ช้ากว่า
รถไฟฟ้า มองที่เทสลา โมเดลสาม กับโมเดลวาย คือตัวเดียวกันเลยครับ
เปลี่ยนแค่กระดอง
หลายๆผู้ผลิตรถไฟฟ้า เริ่มเอาแนวคิดของเทสลาไปปรับใช้อย่างเต็มรูปแบบ
คือ ฉีดบอดี้ขึ้นมาแล้วเปลี่ยนแค่กระดองครอบ จะเอาแบตเท่าไหร่ยัดลงไปได้หลายขนาด
ใน ตปท เริ่มยอมรับว่า ชนหนัก“ทิ้งอย่างเดียว” นั่นคือเหตุผลของราคาประกันชั้น 1 ก็ต้องสูงตามไปด้วย
ถ้าเล็กน้อยซ่อมชนเบาไฟหน้าแตก เปลี่ยนฝากระโปรงอะไรงี้ก็จบ
ถ้าถึงบอดี้ วิศวกรของแต่ละค่ายต้องมาประเมิน ว่าทิ้งหรือซ่อมได้
แต่ที่ไทย มีน่าจะเกิน 10เคยที่ชนหนัก ประกันคืนทุน เข้าของซื้อคืน (ก็หักลบกันไป) แล้วเอามาซ่อมขับ
แบบไทยๆนะก็ว่ากันไป

ส่วนภาษีปีหน้า ได้ลดน้อยลง กลุ่มนำเข้าจากจีนรถจีนแท้ๆราคาอาจจะขยับ
นั่นละ คงถึงเวลา“สงคราม”ราคาของจริง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวโอลิมปิก
Status: Give
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 10472
ที่อยู่: Chiangmai
โพสเมื่อ: Tue Jan 02, 2024 19:34
[RE: รถ EV ในไทยทดแทนรถน้ำมันได้แค่ไหน]
ppc044 พิมพ์ว่า:
Brand รถ ก็มีส่วนไหม
ตอนนี้ มีแต่มาจากจีนส่วนใหญ่ ยังรอ ความน่าเชื่อถือต้องสร้างอีกสักพัก
ทั้งศูนย์และคุณภาพรถ  

อันนี้ผมฟังเขาเล่ามานะ แต่ก็อาจจะมีส่วนอยู่
รถจีน มอเตอร์ทำได้ครับดีด้วย แบเตอรรี่ดีไหม ไม่ต้องสืบดีแน่นอน
แต่สิ่งที่รถจีนไปไม่ถึง คือ หน่วยประมวลผล
ขณะที่เทสลา ใช้ CPU ryzen การ์ดจองระดับที่แรงกว่า PS5
เขียนOSด้วย Unix (เหมือนไอโฟนและระบบ Macintosh OS)
รถจีนยังคงอยู่กับ Android เพราะถูกกีดกันการค้าเรื่องชิบความเร็วสูง
สังเกตุได้ว่า ระบบออโตไฟลอท ระบบป้งกันการชน และอีกหลายระบบ รถจีนจะทำไม่ดีนัก
มีไหมมี แต่อาจจะต้องปิดการใช้งานเพราะ ความไวของ AIในการประมวลผลยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่
ทางจีนเองก็วิ่งเต้นจะผลิตเองให้ได้ ไปถึงไหนแล้วผมก็ไม่ได้ตาม การ์ดจอ(อันนี้สำคัญ)
เพราะใช้ในการrender ภาพภายนอกเพื่อตัดใจใช้ระบบใดๆในความปลอดภัย
AMD ได้ทำการ์ดจอขึ้นมาชุดหนึ่ง ว่ากันว่า เพื่อขายให้จีนโดยเฉพาะ และหลบหลีกข้อห้ามต่างๆที่เมกาปิดจีนไม่ให้เข้าถึง
แต่ยังไม่ได้ขายนะ เหมือน เมกาจะออกกฏหมายห้ามอีก(แต่ตอนนี้ยัง)

ชิบความเร็วสูง คือปัญหาของจีนครับ แล้วผู้ผลิตตัวตึงทั้งหลาย เช่น
เกาหลี ญี่ปุ่น เมกา อินเดีย พี่จีนก็ไปทะเลาะกับเขาหมด
เหนื่อยเลยงานนนี้
ถ้าจีนผลิตได้เมื่อไหร่ ไม่ใช่แค่ญี่ปุ่นนะที่ตาย ยุโรปก็ตายด้วย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2010
ตอบ: 14449
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jan 02, 2024 19:40
[RE: รถ EV ในไทยทดแทนรถน้ำมันได้แค่ไหน]
ถ้า evราคาถูกทุกรุ่นทั้งเก๋งและกระบะแบตจุวิ่งได้พันโลเมื่อไหร่แทนได้เกือบหมดแน่ๆยกเว้นรถบรรทุก รถบัส
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
evertonian
ออฟไลน์
ดาวซัลโวโอลิมปิก
Status: Give
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 10472
ที่อยู่: Chiangmai
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 11:59
[RE: รถ EV ในไทยทดแทนรถน้ำมันได้แค่ไหน]
batihgoal พิมพ์ว่า:
ก่อนหน้านี้ เคยอ่านข่าวเรื่องรถไฟฟ้า มอเตอร์ร้อนแล้วหยุดทำงานช่วงขึ้นเขา

ตอนนี้เรื่องพวกนี้มันถูกแก้ไขไปรึยัง และรถไฟฟ้าสามารถขับขึ้นเขาชันๆ ยาวๆ ได้ใช่ไหม  

รุ่นเก่าๆที่ยังไม่มีน้ำไประบายความร้อนแบต เช่น นิสสัน leaf
ส่วนรถจีนแรกๆที่พบคือ ORA good cat ยุคแรกๆ MG ยุคแรก หลังจากนั้นปรับซอฟแวร์ก็ขึ้นได้หมดไม่มีปัญหาครับผม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel