ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 6407
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 10:54
อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก
เห็นมีคนถามตลอดเรื่อง EV ซึ่งแน่นอนว่าเพราะมันเป็นเทรนด์ แต่มันอาจจะมากจนมีคนหาว่าใน SS มีคนเป็น IO BYD บ้าง เลยไปหาข้อมูลมาครับ ว่าการที่มันถูกพูดถึงเยอะขนาดนี้เป็นเพราะอะไร ทำไม ฯลฯ น่าสนใจเลยมาแบ่งกันดู

1. BYD คือ"เจ้าตลาด"รถยนต์ EV ครับ Q1/2023 นี่คือแบรนด์รถยนต์ EV ที่ขายดีที่สุดในโลกครับ (จริงๆอยู่อันดับ 1 ตั้งแต่ต้นปี 2022) โดยมีอันดับ 2 เป็น Tesla นั่นเอง ซึ่งเข้าใจได้ว่าเพราะตลาดในจีนใหญ่มาก แต่ก็ถือว่าทำได้ดีกว่าแบรนด์คู่แข่งเยอะมากครับ ปีนี้ BYD ขายไปแล้วเป็นล้านคัน เทสล่าเกือบๆ 9 แสนคัน ขณะที่แบรนด์อื่นๆยังไม่แตะสามแสนคันด้วยซ้ำ

ฉะนั้น ไม่ต้องอวยอะไรหรอกครับ เค้ามาแล้วครับ และมาแบบจริงจังด้วย ส่วนนึงเพราะว่า BYD สามารถผลิตแบตเตอรี่ได้เอง จึงได้เปรียบหลายยี่ห้อตรงนี้ครับ

2. เมกา แซงขึ้นเป็นตลาดรถ EV ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลกแล้วเมื่อเดือน 7/2023 ที่ผ่านมา (ก่อนหน้านี้อันดับ 2 คือเยอรมันนี) เนื่องจากว่ามีจำนวนประชากรเยอะกว่าครับ - https://www.thenationalnews.com/business/technology/2023/06/16/us-surpasses-germany-to-become-worlds-second-largest-ev-market-after-china-in-q1/

3. จำนวนยอดขายรถ EV เมื่อเทียบกับรถยนต์สันดาป ตอนนี้คือเกือบๆ 20% ทั้งโลกแล้วครับ (ปี 2019 ตัวเลขตรงนี้แค่ 2.5%)









อ่ะ นั่นแปลว่า EV มาแน่ๆ และเป็นกระแสทั้งโลกแน่ๆ โดยไม่ต้องอวยอะไรเลย และยิ่ง BYD ยอดขายแบบนี้ ไม่ต้องอวยมันก็มา เพราะในระดับโลกมันก็มาจริงๆ และถ้ายิ่งดูรูปสุดท้ายนะ ไทยเป็นตลาดที่รถยนต์ EV โตมากๆในภูมิภาค ฉะนั้น แบรนด์อันดับ 1 ของโลกจะมีทำตลาดแบบจริงจังในไทยก็ยิ่งเป็นเรื่องปกติไปใหญ่

โอเค งั้นต่อมาล่ะ ทิศทางการพัฒนาของรถ EV จะไปทางไหน เราพูดกันว่าอยากได้แบตที่วิ่งได้นานขึ้น ชาร์จไวขึ้น แต่ด้วยความที่เราเป็นมาร์เก็ตเล็ก เราเลยมาดูภาพใหญ่กันครับ ว่าจริงๆคนบนโลกนี้เค้าอยากได้รถ EV แบบไหนกัน

ซึ่งถ้าเราดึงแค่ตลาดใหญ่มาวิเคราะห์ เราน่าจะได้เห็นรถที่วิ่งได้ไกลขึ้นแน่ๆ เพราะตลาดแบบจีนและเมกาให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว (รวมถึงเยอรมันนีที่ตอนนี้เป็นตลาดใหญ่อันดับสามเช่นกัน) ขณะที่เวลาที่ใช้ในการชาร์จไม่ได้สำคัญเป็นอันดับต้นๆด้วยซ้ำ ซึ่งอันนี้ต้องเข้าใจว่าสำหรับตลาดแบบยุโรปอันนี้ไม่สำคัญเท่าไหร่ เพราะกฏหมายกำหนดไว้แล้วว่าห้ามขับรถเกิน 4 ชม. ถ้าเกินต้องพักอย่างน้อย 15 นาที นั่นแปลว่ายังไงๆก็มีเวลาที่ต้องพักและได้ชาร์จรถแน่ๆ

ฉะนั้น คนที่ได้อยากรถที่ชาร์จได้เร็วขึ้น อันนี้ผมว่าระดับ 120/150 kW/h น่าจะเป็นมาตรฐานไปอีกซักระยะครับ เพราะตอนนี้ไม่ใช่สิ่งที่คนต้องการมากที่สุดละ อาจจะไปมองเรื่องการดูแลรักษารวมถึงความทนทานในระยะยาวมากกว่าแทน (เพราะซื้อกันเยอะแล้วนี่ ก็ไปสนใจเรื่อง aftersales แทนละ)

แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดสำหรับผมจากตารางด้านล่างคือ คนไม่ได้แคร์แบรนด์ครับ มีหลักหน่วยเท่านั้นที่ไม่ซื้อรถ EV เพราะแบรนด์ที่ชอบไม่ได้ทำรถ EV นั่นแปลว่า คนจำนวนมากขอให้ตอบโจทย์ด้านบนได้ จะยี่ห้อไหนกูก็โอเคทั้งนั้น ซึ่งนี่เป็นสิ่งแบรนด์ญี่ปุ่นไม่ค่อยเข้าใจ เพราะ"เค้าเชื่อว่า"ชนชาติเค้าส่วนใหญ่มีทั้งความชาตินิยมและ brand loyalty สูงมากๆ คืออยู่กับอะไรแล้วก็จะอยู่กับอันนั้นมากกว่าชาติอื่นๆ ทั้งๆที่ดูจากตัวเลขแล้วไม่จริงเลย

อีกตัวเลขที่น่าสนใจแต่มาจากคนละการสำรวจกันคือ เรื่องราคาขายต่อที่แทบไม่มีใครในโลกให้ความสนใจเลยครับ เป็น % ที่น้อยมากๆ (ผมว่าคนไทยยังให้ความสำคัญตรงนี้ค่อนข้างมาก)



วันนี้ก็ขอจบไปก่อนเท่านี้ละกันครับ เจออะไรน่าสนใจจะเอามาแบ่งกันอ่านอีกครับ
แก้ไขล่าสุดโดย byrd.tt เมื่อ Mon Oct 02, 2023 11:05, ทั้งหมด 3 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 2639
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:00
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
เอาง่ายๆ เงินใครเงินมัน
EV มันก็ดี
น้ำมันก็ยังไปต่อได้อยู่

ใครอยากใช้ไรก็ใช้ ไม่ได้ผิดอะไร เลิกแซะกันเตอะ เงื่อนไขแต่ละคนมันไม่เท่ากัน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้จัดการทีมชาติ
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Oct 2005
ตอบ: 39579
ที่อยู่: Kanagawa, Japan
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:01
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
คิดว่าในไทย ธุรกิจสถานีชาร์จ EV น่าทำมั๊ยครับ เช่น ทุน, คู่แข่ง, การผูกขาดของรายใหญ่ ฯลฯ (ผมสนใจอยู่แต่ความรู้น้อยมากฮะ)

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Sep 2013
ตอบ: 12308
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:08
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
คุ้มจริง สำหรับคนที่ใช้รถทุกวัน ยิ่งขับเมือง ยิ่งคุ้ม

ญาติจากขับ ฟอจูนคุกกี้ เปลี่ยนมา BYD โลมา

บอกคุ้มมาก เหมือนได้ค่าน้ำมันไปผ่อน


อาจจะต้องทำใจนิดนึ่ง กับราคาขายต่อช่วงหมดประกันแบตไปแล้ว

ไว้ไปลุ้นกับอนาคตอีกที ว่าราคาแบตจะเป็นยังไง ทั้งกรณีเปลี่ยนหรือขายต่อ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 6407
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:11
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
-1-st mir@cle พิมพ์ว่า:
คิดว่าในไทย ธุรกิจสถานีชาร์จ EV น่าทำมั๊ยครับ เช่น ทุน, คู่แข่ง, การผูกขาดของรายใหญ่ ฯลฯ (ผมสนใจอยู่แต่ความรู้น้อยมากฮะ)

 


ตอบไม่ได้เลยครับ (ผมไม่ถนัดลงทุนนะ) แต่ถ้าอยู่ในจุดที่สถานีชาร์จมีน้อยแต่เป็นแหล่งชุมชน ผมว่าก็น่าสนใจครับ พวกอยู่คอนโดแต่ไม่มีจุดชาร์จแต่อยากได้รถไฟฟ้ามีเยอะครับ แต่ถ้าจะเปิดสถานีชาร์จตามตจว.ผมว่าพวกการไฟฟ้ากับปั้มรับกินหมดอยู่แล้วครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Nov 2005
ตอบ: 7
ที่อยู่: โ ต๊ ะ ข้ า ง ๆ เ ท อ '
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:12
[RE]อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก
ขอบคุณมากครับ พอดีทำงานในเชิงอุตสาหกรรมนี้อยู่ครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
I'm sorry. I can't be " Perfect Man ". ~*
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: คารวะอาจารย์เยี่ยว !
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 11629
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:15
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
ผมอยากรู้ MG มากกว่า ไม่ได้คิดเรื่องว่าจะขึ้นเป็นเบอร์ 1-3 ไรงี้นะ แต่เห็นว่ายอดขายไม่โตในจีน แต่ดันไปโตที่ยุโรปแทน แถมตัว MG4 กวาดรางวัลฝั่งยุโรปมาเพียบ

สรุปการตลาดแกเป็นแบบไหนละเนี่ย ในไทยคนยังล้อไม่หยุดเลย


ปล.ผมเล็ง MG4 ไว้อยู่
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
จารย์เยี่ยวปืนใหญ่ นีโออาร์มสตรอง 8==D

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 2639
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:16
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
-1-st mir@cle พิมพ์ว่า:
คิดว่าในไทย ธุรกิจสถานีชาร์จ EV น่าทำมั๊ยครับ เช่น ทุน, คู่แข่ง, การผูกขาดของรายใหญ่ ฯลฯ (ผมสนใจอยู่แต่ความรู้น้อยมากฮะ)

 
เคยเห็นผ่านๆระยะคืนทุนนานมากถ้าลงทุนแต่เครื่องชาร์จ นี่น่าจะ15ปี 20 ปี คืนทุน คนรวยคือคนให้เช่าที่
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 2639
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:17
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
เยี่ยวเฉี่ยวหัว พิมพ์ว่า:
ผมอยากรู้ MG มากกว่า ไม่ได้คิดเรื่องว่าจะขึ้นเป็นเบอร์ 1-3 ไรงี้นะ แต่เห็นว่ายอดขายไม่โตในจีน แต่ดันไปโตที่ยุโรปแทน แถมตัว MG4 กวาดรางวัลฝั่งยุโรปมาเพียบ

สรุปการตลาดแกเป็นแบบไหนละเนี่ย ในไทยคนยังล้อไม่หยุดเลย


ปล.ผมเล็ง MG4 ไว้อยู่
 

ผมว่า รถไฟฟ้า MG เล่นได้นะ แต่น้ำมันอ่ะอยู่ให้ห่างเครื่องโบราณจัด
ส่วนศูนย์ก็งูๆปลาๆ ตามประสา ดีลเลอร์ใหม่ ก็ไม่แย่มากนะ ปัญหาไม่เยอะหรอกไฟฟ้า
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 6407
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:21
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
เยี่ยวเฉี่ยวหัว พิมพ์ว่า:
ผมอยากรู้ MG มากกว่า ไม่ได้คิดเรื่องว่าจะขึ้นเป็นเบอร์ 1-3 ไรงี้นะ แต่เห็นว่ายอดขายไม่โตในจีน แต่ดันไปโตที่ยุโรปแทน แถมตัว MG4 กวาดรางวัลฝั่งยุโรปมาเพียบ
สรุปการตลาดแกเป็นแบบไหนละเนี่ย ในไทยคนยังล้อไม่หยุดเลย
ปล.ผมเล็ง MG4 ไว้อยู่
 


SAIC คือ MG ครับ Q1/2023 ก็โตขึ้น 15% นะ

ผมว่าก็มีอนาคตแหล่ะ แต่มันสู้พวกแบรนด์ใหม่ๆไม่ได้น่ะครับ
GAC ที่เป็นเจ้าของ AION มาทีหลังยังแซงแล้วเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2021
ตอบ: 5784
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:21
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
ผมพูดเสมอว่า BYD ยังไงๆ ก็ครองตลาดรถไฟฟ้าในไทยแน่นอน วัดจากอะไรก็ยอดขายไง

วิ่งกันให้เต็ม ทั้ง atto3 ตอนนี้วิ่งไปไหนก็เจอ ดอลฟินอีก ไหนจะซีลอีก เพราะอะไรที่จะครองได้

เพราะแบรนด์มีความน่าเชื่อถือสูง การตลาดดี แถมจุดยืนคือรถไฟฟ้า 100% ไม่มีสันดาปไม่มี HEV

การตลาดเลยพุ่งเป้าได้ง่าย บวกกับอนาคตน้ำมัน คงไม่ถูกแน่นอน ด้วยประเทศแบบนี้ที่รัฐบาล

คอยสูบผลประโยชน์จากโครงสร้างพลังงาน ไม่แปลกเลยที่ยอดขาย มันจะโตได้ไวขนาดนี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 May 2007
ตอบ: 3124
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:22
[RE]อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก
-1-st mir@cle พิมพ์ว่า:
คิดว่าในไทย ธุรกิจสถานีชาร์จ EV น่าทำมั๊ยครับ เช่น ทุน, คู่แข่ง, การผูกขาดของรายใหญ่ ฯลฯ (ผมสนใจอยู่แต่ความรู้น้อยมากฮะ)

 
อย่าหาคิดทำ 5555
มีไว้เพื่อสนับสนุนธุรกิจหลักเราพอครับ พวกหัวแบบ wall charge 7 kw ลงทุนเครื่องละประมาณ 50K+ค่าสายไฟตีกลม ๆ 10K
พวกเครื่องใหญ่ 50-150kw ลงทุนหลักล้าน กำไรหลักสิบต่อ ชม
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status: [url=https://img.soccersuck.com/image/TKdQ6q][img]
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 611
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:25
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
เสียดายโอกาส แทนที่อุตสาหกรรม EV เป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่ใครก็ยังสามารถกระโดดเข้ามาได้

แต่ไทยไม่เคยมีนโยบายเรื่องนี้เลย ไม่เคยมีการผลักดัน EV ไทย ส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบคนไทยแท้ๆได้เป็น Start-up ถ้าเราจริงจังและส่งเสริมเรื่องนี้เมื่อ 10 ปีก่อน อย่างน้อยตอนนี้ก็น่าจะพอตั้งไข่ได้

เราก็แต่รอ รอและก็รอ ไปอ้อนแต่ให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน มาผลิต มาใช้ทรัพยากรเรา ทั้งๆที่เราน่าจะได้เริ่มต้นธุรกิจนี้ไปกับเทรนของโลก

เวียตนามหลายคนอาจจะหัวเราะ แต่อย่าง Vinfast ก็ถือได้ว่าได้กำเนิดขึ้นมาแล้ว แม้ตอนนี้ยังแค่คลานเขา....แต่ทุกการเริ่มต้นมันนำไปสู่การพัฒนา เรียนรู้และต่อยอด สุดท้าย Vinfast จะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่เขาได้เริ่มแล้ว

ส่วนเรา....ก็เน้นรับจ้างผลิตเขาต่อไป

ผมเสียดายโอกาสของประเทศนี้จริง

รัฐบาลไม่เคยคิดอะไรที่ซับซ้อน ไม่อยาก brain storm อะไรทั้งนั้น เน้นอะไรที่มันง่ายๆ ที่รัฐไม่ต้องออกแรง ไม่ต้องใชัความคิดอะไรที่มันยากๆ เพราะแต่ละรัฐบาลแม่งก็ไม่เคยคิดจะพัฒนาประเทศนี้จริงๆจังๆอยู่แล้ว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 6407
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:26
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
ไต๋ลึ้ง พิมพ์ว่า:
ผมพูดเสมอว่า BYD ยังไงๆ ก็ครองตลาดรถไฟฟ้าในไทยแน่นอน วัดจากอะไรก็ยอดขายไง

วิ่งกันให้เต็ม ทั้ง atto3 ตอนนี้วิ่งไปไหนก็เจอ ดอลฟินอีก ไหนจะซีลอีก เพราะอะไรที่จะครองได้

เพราะแบรนด์มีความน่าเชื่อถือสูง การตลาดดี แถมจุดยืนคือรถไฟฟ้า 100% ไม่มีสันดาปไม่มี HEV

การตลาดเลยพุ่งเป้าได้ง่าย บวกกับอนาคตน้ำมัน คงไม่ถูกแน่นอน ด้วยประเทศแบบนี้ที่รัฐบาล

คอยสูบผลประโยชน์จากโครงสร้างพลังงาน ไม่แปลกเลยที่ยอดขาย มันจะโตได้ไวขนาดนี้
 


BYD มี PHEV ครับ แค่ไม่ได้ทำตลาดในไทย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Mar 2021
ตอบ: 516
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2023 11:26
[RE: อนาคตรถยนต์ EV เทรนด์-การพัฒนา-โลก]
ข้าพเจ้าไม่ได้รื่นรมย์กับเพียงตัวเลขในกระดาษหรอก
แต่ข้าพเจ้ารื่นรมย์กับความสนุกในการขับรถ
รื่นรมย์กับการฟังเสียงเครื่องยนต์แผดคำราม
รื่นรมย์กับกลิ่นฉุนของน้ำมัน
รื่นรมย์กับความสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์
คนเราอาจชื่นชมกับความอัจฉริยะของสมาร์ทวอชได้
แต่ก็หลงไหลในกลไกของนาฬิกาเข็มแบบออโต
หรือแบบไขสานได้เช่นกัน

เพราะฉะนั้นใครใคร่ชอบแบบไหน ก็สุดแล้วแต่ใจของคนๆนั้นครัช
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel