ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2013
ตอบ: 38467
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 28, 2023 16:26
นายพลปักจุงฮี เผด็จการทหาร บุคคลผู้นำพาเกาหลีใต้เป็นประเทศพัฒนาแล้ว


สาธารณรัฐเกาหลีหรือเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่สูง หลายคนอาจจะคิดว่าประเทศเกาหลีใต้เพิ่งจะมาเจริญหลังประเทศเปลี่ยนผ่านมาเป็นระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1987 เมื่อ ประธานาธิบดี ช็อน ดู-ฮวัน (전두환) ต้องการจะดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีไปตลอดซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญที่ระบุไว้ว่า “ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งคราวละ 7 ปี” เป็นผลทำให้เกิดการประท้วงเกิดขึ้นทั่วประเทศ เริ่มต้นจากการปราศัยที่โบสถ์โซลอีพิสคะเพิลแอนเจลลิก (서울대성당) โดยกลุ่มชาวคริสต์ที่ไม่เห็นด้วยกับเผด็จการและแพร่ไปถึงเหล่านักศึกษาและคนทั่วไป

-----

แต่ในท้ายที่สุดช็อนก็ยอมแพ้ให้กับขบวนการประชาธิปไตย/ฝ่ายซ้ายชาตินิยมที่ออกมาประท้วงทั่วประเทศและยอมให้มีการเลือกตั้งอย่างเสรี หลังจากนั้นเป็นต้นมามุมมองของคนเกาหลีใต้ที่มีต่อ “เผด็จการทหาร” ไม่ว่าจะเป็นในยุคของ อี ซึง-มัน (이승만), พัก จ็อง-ฮี (박정희) และ ช็อน ดู-ฮวัน ก็ถูกมองในแง่ลบมาตลอด มุมมองแง่ลบดังกล่าวเป็นผลพวงของการ “เขียนประวัติศาสตร์ใหม่” (“new historiography”) โดยผู้ชนะที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตยและกลุ่มฝ่ายซ้ายชาตินิยมที่มองว่าชาติเกาหลีจะต้องเป็นที่หนึ่งสูงส่งกว่าชาติที่ใหญ่กว่าอย่างญี่ปุ่นและจีนที่เคยเข้ามาปกครองประเทศของพวกเขาโดยตลอดจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาหลายร้อยปี

-----

การเปลี่ยน “กระบวนทัศน์” (“paradigm”) และ “แนวคิด” (“mentality”) ของผู้คนในประเทศตั้งแต่ช่วงยุคทศวรรษที่ 80s ตอนปลายและการขึ้นมาของ ประธานาธิบดี คิม แด-จุง (김대중) ในปี ค.ศ. 1998 ทำให้ประเทศเกาหลีใต้เริ่มที่จะขยับซ้ายไปอย่างสม่ำเสมอ แต่มันไม่ใช่ซ้ายในแบบของ “มากซ์-เลนิน-จูเช่” (“Marxist-Leninist-Juche”) ที่มีการสนับสนุนจากเกาหลีเหนือ แต่เป็นแบบซ้ายชาตินิยม (left-wing nationalism) ที่ต่อต้านประเทศญี่ปุ่น, ประเทศจีน, ทำนโยบายเข้าหาประเทศเกาหลีเหนือ, สนับสนุนความเป็นเสรีสากลนิยม (liberal internationalism), สนับสนุนความเท่าเทียมในทุกรูปแบบ และ พยายามที่จะทำลายประวัติศาสตร์ชาติเกาหลีที่ผูกพันธ์กับญี่ปุ่นและจีนด้วยการกวาดล้างมรดกทางวัฒนธรรม, ทางการเมือง, ทางสังคม และ ทางเศรษฐกิจ ในบทความนี้ทางเราจะเน้นที่เศรษฐกิจเป็นหลัก โดยมีใจความหลักที่ว่าในความเป็นจริงนั้น “เผด็จการทหาร” ดังกล่าวที่ขบวนการประชาธิปไตยและกลุ่มฝ่ายซ้ายชาตินิยมวิจารณ์ว่าเป็น “ผลพวงของจักรวรรดินิยมญี่ปุ่น” เป็นสิ่งที่ทำให้เกาหลีใต้เจริญทางด้านเศรษฐกิจเทียบเท่านานาชาติมาถึงทุกวันนี้และการเติบโตของเศรษฐกิจดังกล่าวไม่ได้มาพร้อมกับการสร้างรัฐสวัสดิการที่มากเมื่อเปรียบเทียบกับรัฐ-ชาติในยุโรปตะวันตก

-----

ใจความสำคัญของยุคเผด็จการของ ประธานาธิบดี พัก จ็อง-ฮี (박정희) ก็คือการที่ประธานาธิบดีพักสามารถที่จะใช้อำนาจเบ็ดเสร็จในการวางนโยบายทางเศรษฐกิจต่าง ๆ โดยไม่มีฝ่ายค้าน (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นฝ่ายซ้าย) เข้ามาขวาง เราจะเห็นได้ชัดถึงการที่พักสวมบทบาทเป็นนักบริหารธุรกิจและเศรษฐกิจเข้ามาสั่งการให้ข้าราชการทำตามที่เขาต้องการอยู่เสมอ กล่าวคือพักมองว่าเกาหลีใต้เป็นเหมือนบริษัทของเขา

-----

ซึ่งในแง่นี้เองเราต้องมองพักในมุมมองที่ว่ารัฐ-ชาติเกาหลีใต้ก็คือกรรมสิทธิ์ของเขา ในขณะที่กลุ่มบริษัทแชโบลเป็นธุรกิจต่าง ๆ ที่เขาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อพัฒนาและบริหารเศรษฐกิจของประเทศ ถือว่าไม่ต่างจากสมัยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่กษัตริย์มีอำนาจสูงสุดในการจัดการบริหารประเทศและตามที่ ฮานส์-เฮอร์มาน ฮอปเปอร์ (Hans-Hermann Hoppe) ได้อธิบายไว้ในหนังสือ “Democracy: The God That Failed” ว่า “ในสมัยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สิทธิและเสรีภาพทางด้านเศรษฐกิจยังมีมากกว่าสมัยของประชาธิปไตย-สาธารณะของยุคสมัยใหม่เสียอีก มากไปกว่านั้นสมัยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์การเคารพกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคลโดยขุนนางและกษัตริย์แข็งแกร่งกว่าสมัยใหม่ เพราะว่ากษัตริย์และขุนนางมีเวลาอยู่ทั้งชีวิตเพื่อปกครองประเทศหรือจนกว่าจะสละราชบัลลังก์กษัตริย์และขุนนางจึงมีความ “ความโหยหาผลตอบแทน” (“time preference”) ที่ต่ำกว่านักการเมืองและข้าราชการ เป็นผลทำให้การลงทุนของกษัตริย์และขุนนางต่อเศรษฐกิจประเทศคำนึงถึงผลลัพธ์ในระยะยาวมากกว่าที่จะเป็นความต้องการผลตอบแทนในระยะสั้น ตรงนี้ก็สามารถอธิบายได้ชัดเจนกับความเป็นเผด็จการของพักที่ตัวเขาเองมองว่าเขาจะอยู่ในระยะยาว ฉะนั้นนโยบายทางเศรษฐกิจจึงภายใต้พักจึงเอียนเอียงไปทางระบบตลาดแบบทุนนิยม มากไปกว่านั้นเพราะความจงรักภักดีและความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำประเทศกับประชาชนของตนก็ส่งผลทำให้เกิด “ความสามัคคี” (“harmony”) ขึ้นมาในสังคม

-----

ซึ่งตรงนี้ก็เป็นผลพวงจากลัทธิขงจื๊อ (Confucianism) และ วัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของเกาหลีที่ให้ความสำคัญกับสังคมของตนเหนือสังคมอื่น (Kim 2013) การพัฒนาการของแชโบลโดยรัฐ-ชาติเกาหลีใต้จึงถูกจำกัดอยู่เพียงแค่ในประเทศและทำเพื่อประเทศมากกว่าที่จะทำเพื่อชาติอื่น ส่งผลทำให้การเติบโตของทุนต่างชาติเป็นไปได้ยากและผลลัพธ์ที่ชาวเกาหลีได้มาก็คือพวกเขามีภูมิคุ้มกันต่อทุนทางสังคมที่เป็นภัยอันตรายอย่างลัทธิซ้ายจากต่างประเทศ

-----

ในปี ค.ศ. 1965 พักก็ได้ทำสนธิสัญญาตกลงกับญี่ปุ่นและนำเงินสนับสนุนค่าปฏิกรรมสงครามจากญี่ปุ่นกว่า 500 ล้านดอลล่าร์ (หรือ $4,843,000,000 ในปี 2023) มาพัฒนาประเทศ พักได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขากับกลุ่มแชโบลไว้อย่างดีเนื่องจากเขามองว่ากลุ่มแชโบลเป็นฐานที่มั่นแห่งเดียวที่จะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ในขณะเดียวกันนั้นเขาก็ต้องตรวจสอบอยู่เสมอว่าแชโบลทำตามที่เขาต้องการ แชโบลที่แสดงให้เห็นว่าอ่อนด้อยประสบการณ์และไม่สามารถแข่งขันได้อีกต่อไปก็จะถูกบังคับให้ล้มละลายซึ่งตรงนี้แตกต่างจากรัฐสมัยใหม่ในตะวันตกที่มักจะเข้าไปอุ้ม เพื่อรักษาความมั่นคงทางการเงินการปล่อยเครดิทให้กับบริษัทถูกรัดกุมโดยรัฐอย่างแน่นหนาและรัฐสนับสนุนตรวจเช็คอัตราดอกเบี้ยไม่ให้ต่ำเกินไปอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดทอนปริมาณของหนี้เสีย (non-performing loans)

-----

การแข่งขันของกลุ่มบริษัทจึงเต็มไปด้วยประสิทธิภาพส่งผลทำให้การพัฒนาด้านเศรษฐกิจโตขึ้นอย่างรวดเร็ว กลุ่มแชโบลที่เราเห็นอยู่ในทุกวันนี้คือกลุ่มบริษัทที่ผ่านการแข่งขันอย่างมหาโหดมาแล้วทั้งสิ้นพวกเขาจึงมีที่ยืนอย่างภาคภูมิใจเป็นฐานหลักสำคัญของเศรษฐกิจประเทศ ในประเด็นนี้จึงสรุปได้ว่าการพัฒนาการทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้หลังสงครามนั้นเป็นเพราะการมองการณ์ไกล (low time preference) ของ ประธานาธิบดี พัก ไม่ใช่เป็น “การวางแผน” ที่มาจากกลุ่มข้าราชการและนักการเมืองแต่มาจากคนคนเดียวที่มองว่าเขาเป็นเจ้าของประเทศ ในท้ายที่สุดเราจึงเห็นได้อย่างชัดเจนถึงผลลัพธ์ของการลงทุนในระยะยาวของพักที่ทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้โตขึ้นมาได้หรือเรียกว่าเป็น “ปาฏิหาริย์แม่น้ำฮั่น” (“Miracle on the Han River”) ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้โตเป็นอันดับต้น ๆ โดยปราศจากนโยบายรัฐสวัสดิการเมื่อเทียบกับรัฐ-ชาติในตะวันตก (Kim 2017)


Spoil


ถือเป็น 1 ใน 3 ประเทศ ที่เป็นเผด็จการ ทำให้เป็นประเทศพัฒนาแล้ว อีก 2 ประเทศคือ จีน(ยังไม่เจริญแต่ก็เหมือนเจริญแล้ว) ส่วนอีกประเทศคือ สิงคโปร์ จาก ลีกวนยู ที่ใช้ทำเลประเทศตัวเอง เป็นประโยชน์ดึงดูด ตะวันตกมาได้

แต่เกาหลีใต้เป็นเผด็จการทหาร ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจาก ญี่ปุ่น และ อเมริกา ทำให้เจริญ ซึ่งถ้ายกเครดิตให้ 2 ประเทศนี้ ไม่ให้เครดิต นายพลปักจุงฮี ก็ดูจะมองข้ามเกินไป เพราะ นายพลปักจุงฮี นโยบายหลักคือ พัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี เพื่อที่จะยิ่งใหญ่ จากที่เกาหลี ต้องถูกอยู่ใต้การปกครองจากจีนกับญี่ปุ่น ในอดีต

ส่วนในอดีต เหล่าแก๊ง 5 บริษัท แชโบล ก็แข่งขันกับบริษัทอื่นมากมาย แต่เป็นผู้ชนะ พอชนะแล้ว เริ่มมีอำนาจมากขึ้น ก็เริ่มทำการกินรวบทุกอย่างในประเทศ กลุ่มทุนไหน ที่มีนวัฒกรรมในมือตัวเอง จะมีอิทธิพลเป็นอย่างมาก รัฐบาลประเทศที่เป็นระบบทุนนิยมอย่างสูง จะไม่กล้างัดข้อ ต่อนายทุนที่มีนวัฒกรรมเทคโนโลยีในมือ หลายคนบอกว่า นายทุนเกาหลีใต้พวกนี้มี นวัฒกรรม ที่ไม่กินเลือดกินเนื้อคนในประเทศ ดีกว่านายทุนในไทนเยอะ บอกเลยว่า กินรวบและโหดกว่าบ้านเราอีก เพราะกินยันปัจจัย 4 ด้วยไม่ใช่แค่นวัฒกรรม แต่ก็เป็นกุญแจสำคัญทำให้ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ลองนึกถึง พรุ่งนี้ CP หรือ ไทยเบจ มีนวัฒกรรมรถ โทรศัพท์ ส่งออกไปทั่วโลกแล้ว จะมีอิทธิพลในประเทศยิ่งกว่านี้ เห็นบางคนไปปกป้องแชโบล เพราะเพียงว่ามีนวัฒกรรม ก็ปวดหมองเหมือนกันละ แต่ไม่ใช่ว่าไม่อยากเห็นประเทศตัวเองไม่มีนวัฒกรรมเทคโนโลยีนะ อยากเห็น แต่ควรจะไม่ใช่ นายทุนที่รวยที่มีอิทธิพลอยู่แล้ว ให้มันกระจายแบบยุโรปฝั่งตะวันตก

แต่เผด็จการทหารเกาหลีใต้ล่มสลาย ก็เพราะสงครามเย็นในช่วงหลังเริ่มเบาลง ทำให้อเมริกา ไม่ได้สนับสนุนเผด็จการทหารในเกาหลีใต้มากขึ้นเหมือนในอดีต เอาผิดเผด็จการทหารย้อนหลัง แต่ตอนนั้น กองทัพเกาหลีใต้ เลือกที่จะยอมลงจากการเมืองด้วย เพราะถา้มีผู้นำทหารขึ้นมาอีกแทนคนเก่า คนก็เกลียดขี้หน้าอีก สู้อยู่ปล่อยอำนาจ ยังไงงบที่ลงไปกองทัพก็ไม่ได้ลดลงมากอะไร จึงเปิดทางทำให้ ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศประชาธิปไตย แต่ก็มีแชโบลเป็นผู้คุมทิศทางของประเทศ ผู้นำลูกหลายบริษัทใหญ่พวกนี้ มีอิทธิพลมากกว่า กองทัพในยุคเผด็จการทหารเสียอีก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
โค้ช T-License
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 25177
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 28, 2023 16:28
[RE: นายพลปักจุงฮี เผด็จการทหาร บุคคลผู้นำพาเกาหลีใต้เป็นประเทศพัฒนาแล้ว]
อาซเซดีน โอนาฮี


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: ทำเพราะจัญไ... อย่าอยู่นาน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Jul 2021
ตอบ: 17028
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 28, 2023 16:31
[RE: นายพลปักจุงฮี เผด็จการทหาร บุคคลผู้นำพาเกาหลีใต้เป็นประเทศพัฒนาแล้ว]
ส่วนที่นี่ก็เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ได้แค่นี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน




ออนไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2013
ตอบ: 38467
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 28, 2023 16:37
[RE: นายพลปักจุงฮี เผด็จการทหาร บุคคลผู้นำพาเกาหลีใต้เป็นประเทศพัฒนาแล้ว]
Vagaboy พิมพ์ว่า:
ส่วนที่นี่ก็เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ได้แค่นี้  


ถอยหลัง มากกว่า ครับ

เอา เผด็จการทหาร บ้านเรา มามัดรวม สู้ นายพลปักจุงฮี ให้ได้สัก 20% ยังไม่ได้เลย ยิ่งเห็นคนปัจจุบันที่วางมือทางการเมืองแล้ว ปวดหมอง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวโอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 May 2022
ตอบ: 10521
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 28, 2023 16:55
[RE]นายพลปักจุงฮี เผด็จการทหาร บุคคลผู้นำพาเกาหลีใต้เป็นประเทศพัฒนาแล้ว
เดา จขกท ถูก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 22985
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 28, 2023 17:18
[RE]นายพลปักจุงฮี เผด็จการทหาร บุคคลผู้นำพาเกาหลีใต้เป็นประเทศพัฒนาแล้ว
บางประเทศแทบเอเชีย เขามีผู้นำนายพลอีกทีนะ เขามี 2 ชื่อ ในคนๆเดียว

Park Tae Hee. (ปักแต่ฮี)

กับอีกชื่อนึง

Son Tae Hee (สนแต่ฮี)

แล้วแต่จะสะดวกเรียก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน




ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel