[RE: แบตSolid-State Toyotaชาจ10นาทีวิ่งได้1,000โล]
wizmacho พิมพ์ว่า:
Limitless พิมพ์ว่า:
โลกแห่งความจริง
พี่โต บอกว่า ชาร์จ10นาที วิ่งได้1,000กิโล
ตอนนี้แบตความจุ 1kWh วิ่งได้ 6 กิโล
ดังนั้น จะวิ่งให้ได้ 1,000กิโล ต้องใช้แบต
1,600 kWh (พี่โต บอกว่าพัฒนาแบต
ไม่ได้พัฒนาประสิทธิภาพการใช้ไฟ)
พี่โตบอกว่าชาร์จ10นาที ดังนั้นใน10นาทีนี้
ต้องยัดไฟเข้าแบตให้ได้เต็ม คำนวนตามสูตร
ออกมา เท่ากับ ต้องใช้ไฟ 4300 แอมป์
(คิดที่ 220V) ในการชาร์จ
บ้านทั่วๆไปใช้ไฟได้ไม่เกิน 30A
บ้านที่มีรถไฟฟ้าไปเปลี่ยนมิเตอร์ส่วนใหญ่ก็
ใช้ได้ไม่เกิน 75A มิเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดที่การ
ไฟฟ้าไทยมีให้โรงงานใช้ ใช้ได้ 400A
แต่พี่โตต้องการ ใช้ 4300A ต่อการชาร์จไว
รถแค่1คัน
รอดูต่อไป เรื่องต่างๆส่วนใหญ่การพัฒนา
มันจะไปตันที่ข้อจำกัดของฟิสิกส์นี่แหละ
ก่อนอื่นเลยท่านคำนวณผิดนะครับ 1 kWh วิ่งได้ 6 กิโล อ่ะ ผมตีให้ง่าย ๆ 5 km/kWh
ดังนั้น 1000 กิโล มันต้องการพลังงาน 1000/5 = 200 kWh ครับ
แล้วกำลังที่วัดคือกำลังที่ชาร์จรวมทั้ง Battery pack นะครับ แบตส่วนใหญ่เซลล์นึงมัน 4-5 V ตัว ผมยกตัวอย่างกรณีของ Solid state ตอนนี้ Cell นึงได้ 20 Ah/g ตีว่า cell 1 g รับไฟนึง 2.5 V ให้คำนวณง่าย ๆ แปลว่าต่ออนุกรมกัน 4,000 Cells (โดยน้ำหนักรวมคือ 4 kg!) ก็ได้ 200 kWh ตามที่ตั้งไว้ข้างบน ตีแบบง่าย ๆ ว่าต่ออนุกรมกันกระแสวิ่งเท่ากันหมด (จริงมันมีข้อจำกัดเรื่อง pack แต่ผมลอง simplify แบบนี้ก่อน) ทำให้ความต่างศักย์ได้ตั้ง 10 kV ถ้าเอาตามนี้ชาร์จ 10 นาทีก็คือ 6C ต้องใช้กระแส 120 A ซึ่งถือว่าเยอะไปหน่อย อาจจะต้องลด Capacity ให้เป็น 2 Ah/g แทน ก็ได้กระแสประมาณ 12 A แต่เซลล์จะเป็น 2 หมื่นตัว กับไฟเป็น 100 kV แต่ผมยกมาคร่าว ๆ นะครับ ที่พัฒนาตอนนี้คือความจุ Ah/g ตอนนี้หลัก 100 ก็มีแล้ว ยิ่งลดขนาดให้เบาได้ต่อ cell ก็ใช้ไฟเข้าน้อยลง หรือต่อแบบขนานช่วยเพื่อลดกระแสขาเข้าอะไรแบบนี้แทนก็ได้ครับ สรุปคือกระแสขาเข้าไม่ใช่ปัญหาอยู่ที่การออกแบบ Pack กับพวก module ควบคุม (ผมไม่ได้ทำเรื่องนี้เลยไม่แน่ใจข้อจำกัดมากนัก) แต่ในห้องวิจัยเราอัด 10C กับแบตพวกนี้ตัวเล็ก ๆ สบายมากครับ กระแสก็ระดับห้องทดลองทั่วไปเลย
ผมพิมพ์ผิด จาก 160 kWh ไปเป็น 1600kWh จริง
แต่ผมคำนวนไม่ผิดนะ
ถ้าจะชาร์จ แบต 160 kWh ให้เต็มใน 10 นาที
ต้องใช้ P= 160x6 =960 kW
P=IV
960000=(I)(220)
ดังนั้นจึงต้องใช้กระแส(A) = 4363.64A
หรือ ประมาณ 4300 A จริงๆ
แม้ว่าการอัดกระแสเข้า cell แบตเตอรี่ จะใช้
วิธี อัดที่ Volt สูงได้ แต่กระแสวิ่งตามสายเข้า
มาที่จุดชาร์จแบตก็ยังต้องการ ที่ 4300A อยู่ดี
จะแบ่งเป็น 11-12 มิตเตอร์ เข้ามาทีละ 400A
เพื่อชาร์จก็อาจจะได้แต่ก็ไม่น่าจะสะดวกเท่าไหร่
ในทางปฎิบัติ ผมเข้าใจแบบนี้ถูกรึเปล่าครับ