BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status: London is BLUES
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 8825
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 19, 2023 01:16
[RE: [ยาว]​กระทู้ถาม เรื่องน้องหยก]
Spoil
FreezE[v] พิมพ์ว่า:
Oscar-Blue พิมพ์ว่า:
FreezE[v] พิมพ์ว่า:
Oscar-Blue พิมพ์ว่า:
FreezE[v] พิมพ์ว่า:
Oscar-Blue พิมพ์ว่า:
อย่ายืดติดกับคำว่ากฏ หรือระเบียบมากไปครับ กฏมายคือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น และมนุษย์ ก็สามารถแก้ไขมันได้

ถ้ากฏหรือระเบียบมันตกยุคหรือไม่เข้ากับบริบทสังคมแล้วหรือมีสิ่งที่ดีกว่าเดิมหรือว่าสร้างปัญหาให้กับคนชายขอบ ก็ควรแก้ไข หรือปรับปรุงให้ดีขึ้น

ไม่ใช่ว่าจะกอดกฏหมายนี้ไว้จนตาย แล้วภูมิใจว่าเพราะกูก็ผ่านมาแล้ว และกูก็ไม่เห็นจะมีปัญหาเลยนิ คนที่ไม่ทำตามกฏนั้นแฟลพคือปัญหา  

เรื่องกฎไม่ใช่ประเด็นสำหรับผมเลยครับ

ผมยึดถือมาตลอด ตรงกับที่ท่านว่า มันสามารถปรับเปลี่ยนได้ ตามยุคสมัยและ บริบท ของสังคม

และสนับสนุนให้เปลี่ยนด้วย

ประเด็นผมคือ ผมสงสัยว่า สิ่งที่น้องทำ น้องหรือกลุ่มน้องคาดหวังการสนับสนุนแบบไหนจากสังคม

และเรียกร้องให้ สนับสนุน โดยวิธีไหนถึงจะ ถูกต้องในแง่ความชอบธรรม และ ถูกใจตามที่น้องๆเค้าเรียกร้อง

 

ให้ น้องเรียนต่อ แค่นี้มัน เป็นข้อเสนอที่ดูมากไปไหมครับ โรงเรียนไล่ออกเพราะเรื่องย้อมสีผมจริงๆเหรอ หรือเพราะเรื่อง112กันแน่

การกระทำที่รับไม่ได้ทั้งหลายมันเกิดหลังจากที่น้องโดนไล่ออกและผิดประตูนะ

เรื่อง112 มันใหญ่กว่าที่จะเปลี่ยนแปลงด้วยคนเดียวและกลุ่มเดียว แต่การเรียกร้องมันอาจจะจุดประกายไฟในใจของคนหลายๆคน เหมือน เคสแบมตะวันนั้นแหละ  

ขออภัยครับท่าน ไม่รู้ท่านไม่เข้าใจประเด็นผม หรือ ผมไม่เข้าใจประเด็นท่าน

เรื่อง 112 นี่ ไม่ได้เป็นประเด็นหลักในคำถามผมครับ

ประเด็นหลักคือ การตั้งคำถามว่า น้องและกลุ่มน้อง ต้องการ การสนับสนุน แบบไหน จากการกระทำ และ เป้าหมายคือต้องการอะไรเป็นอย่างแรก

ต้องการเรียนต่อ?

หรือต้องการเรียกร้องสิทธิ์ ในการปฏิบัติตัว แบบที่ต้องการ?

และต้องการให้ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง สนับสนุนเรื่องอะไร

เช่นการเรียก พิธา มาให้สนับสนุน สนับสนุนอะไร?

ให้ใช้กระแส กดดันโรงเรียนหรือผู้มีอำนาจ ใช่หรือไม่?

ถ้ากดดันสำเร็จแล้วจุดมุ่งหมายต่อไป ต้องการอะไรต่อ

และตัวผมหรือตัวท่านอื่นเนี่ย สนับสนุนเกือบทุกอย่าง แค่ไม่สนับสนุนและไม่เข้าใจการกระทำ ทั้งวิธีการ และ จังหวะเวลา
ควรจะสนับสนุนยังไง

 

ผมอาจจะตอบไม่ตรงประเด็นท่านเป๊ะๆ รอบนี้ขอไล่ตอบเป็นข้อๆนะ
-สิ่งที่เรียกร้องตอนนี้คือ การได้เข้าเรียนต่อครับ

-ต้องการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเช่น โรงเรียนหรือกระทรวงศึกษาทบทวนการไล่ออกว่า เกิดขึ้นเพราะเรื่องมอบตัวไม่ทันหรือเพราะการที่น้องไปทำกิจกรรมต่างๆ(112มันทิ้งไม่ออกจริงๆครับ) ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเนี้ยแทบจะผลักเด็กออกจากการศึกษาไปแล้ว ตอนนี้เลยใช้สื่อกระแสสังคมช่วยเหลือมากกว่าหน่วยงานรัฐครับ เรื่องนี้ไม่ต้องถึงพิธาหรอก

-ใช้กระแสกดดันถูกต้องครับ

-กดดันสำเร็จน้องได้เรียน ต่อไปน้องก็จะออกมาเคลื่อนไหวเรื่อง ทรงผม ไปร เวท 112 เหมือนเดิม

-จุดมุ่งหมายต่อไป ต้องการอะไรต่อ ไป อันนี้ผมไม่อาจจะทราบได้ครับ แต่เท่าที่ติดตามนักเคลื่อนไหว คือว่าอย่างน้อยที่สุด ต้องการปลุกจิตสำนึก หรือให้สังคมชุกคิดเยอะๆครับ มันอาจจะไม่ได้ตามที่เรียกร้องทันที แต่อย่างน้อยได้แนวร่วมมาจำนวนมากขึ้นครับ

 

ขอบคุณครับท่าน

คราวนี้มันก็ต้องมาดูกันต่อว่า ถ้าไม่สำเร็จ น้องจะไปทางไหนต่อ

เพราะการใช้กระแสกดดัน ไม่ได้การันตีว่า มันจะได้ตามที่เรียกร้อง

เพราะโรงเรียนมันก็มีข้อแย้งที่เป็นรูปธรรม ในด้านกฎ ถึงแม้ มันจะดูงี่เง่า หรือพึ่งเขียน มาเพื่อการนี้ แต่มันก็คือกฎ

อาจจะอย่างที่ท่านหมาป่า บอกว่าน้องบอกว่าไม่ได้ก็ไปเรียนที่อื่น

และกลัวอย่างนึงว่า การใช้้กระแสกดดัน มันไม่สามารถใช้พร่ำเพรื่อ ได้บ่อยๆ และ มันก็ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องซะทีเดียว

ผลกระทบทั้งทางสังคม และ ผู้ที่เกี่ยวข้องที่โดนลากมา หรือมาเอง มันก็เยอะพอสมควร

ก็หวังให้กลุ่มเค้าใช้ยามจำเป็นจริงๆ ไม่อยากให้ใช้จนติดเป็นนิสัยว่าต้องการอะไร ก็ เรียกร้องกดดันเอา

โดยไม่พึ่งวิธีอื่นเลย
 
 

ผมว่าสังคมได้เรียนรู้อะไรเยอะขึ้นจากเรื่องหยกครับ สิ่งที่โรงเรียนทำก็ไม่ถูกต้อง สิ่งที่หยกทำก็ไม่ถูกต้อง แต่สังคมกระหนำแต่หยก โรงเรียนรอดตัวคนเชียร์ครึ่งประเทศ

การใช้กระแสพร่ำเพื่อ เดี๋ยวมันก็จุดไมติดเองครับคนไม่อินไปเองหรือบางมุกมันก็ใช้ได้ไมกี่ครั้งไม่ต้องกังวลหรอกครับ

อย่างนักเรียนที่เรียกร้องชุดนักเรียนก็เคยเป็นกระแสผผูกโบว์ขาวอยู่เมื่อ2-3ปีก่อนก็เงียบไปแล้วครับ มันเลยมีเด็กแบบหยกนี้แหละออกมาเคลื่อนไหวแทน

ทุกวันนี้ก้าวไกลก็ใช้กระแสมวลชนกดดัน สว.ทางอ้อมนะ ตะเวนสายทั่วประเทศ เชียงใหม่นี้ล่าสุดคนยืนตอนรับระหว่างทางรถแห่เกือบ20กิโลได้ กกต.กล้าตัดสิทธิ์พิธาคนก็ลุกฮือเหมือนกัน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
คาบ้านขนาดนี้ ออกไปซื้อตัวเพิ่มแปป
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Mar 2020
ตอบ: 14260
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 19, 2023 01:42
[RE: [ยาว]​กระทู้ถาม เรื่องน้องหยก]
เรื่องได้เรียนนี่ เห็นวิโรจน์จะเข้าไปเคลียร์แล้วนิ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะ คงได้เรียนแหละ

ส่วนตัวคิดว่าถ้าน้องเรียกร้องสิทธิ์การศึกษาโดยแต่งชุดนักเรียนถูกระเบียบตั้งแต่แรก เชื่อว่าจะมีคนอยู่ข้างน้องมากกว่านี้แยะ พอน้องเล่นบทแต่งไปรเวทด้วย ทำให้พ้อยที่จะสื่อออกไปมันไม่ชัดเจน คนที่ไม่ได้ตามข่าว จะเห็นเป็นการเรียกร้องเรื่องการแต่งกายไปหมด ทัวร์มันเลยลงอยู่แบบนี้ไง ในสายตาบุคคลทั่วไปจะเห็นแต่น้องกำลังแหกกฏระเบียบของ ร.ร. แม้ระเบียบที่ว่ามันจะไม่สมเหตุผลในบางข้อ แต่มันก็ผ่านการรับรองจากผู้ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนมา(พูดกันในสเกลโรงเรียนนะ)

ผมอาจจะคล้ายเจ้าของโพสต์ก็ได้คือ สนับสนุนการเปลี่ยนแปลง แต่ต้องทำตามขั้นตอนของมัน มองว่าการเปลี่ยนแปลงโดยการละเมิดกฏก่อน ละเลยกฏที่ใช้งานอยู่ มันไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าไหร่ มันเหมือนการเฉือนเนื้อตัวเองไปเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะตายก่อนสำเร็จก็ได้

อาจจะเพราะแบบนี้ผมถึงเลือก กก เพราะพวกเขายอมเข้ามาลงเล่นในระบบที่บิดเบี๊ยว เข้ามาสู้ในกติกาที่เสียเปรียบ มาเพื่อเปลี่ยนแปลงให้มันดีขึ้น แม้จะดูยากก็ตาม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Apr 2022
ตอบ: 724
ที่อยู่: แมนเซสเตอร์ยูไนเต็ด
โพสเมื่อ: Mon Jun 19, 2023 03:21
[RE: [ยาว]​กระทู้ถาม เรื่องน้องหยก]
แก้ที่ไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ที่ตัวเอง ตรรกะวิบัติ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
V3
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 May 2023
ตอบ: 225
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 19, 2023 06:16
[RE: [ยาว]​กระทู้ถาม เรื่องน้องหยก]
ต้องการเปลี่ยนกฏให้ได้นั่นแหละครับมันเลยเกิดการประท้วง ส่วนที่ต้องการกระแสสังคมแบบไหนการประท้วงทุกครั้งยังไงก็ต้องการกระแสสังคมที่เห็นด้วยและร่วมกดดันไปด้วยกัน แต่ทุกการประท้วงก็จะมีมูฟที่ผิดพลาด มูฟที่กระแสตีกลับ มูฟที่ไม่น่าทำ หรือมูฟที่ทำดีมากเลย

เอาแค่เรื่องนี้จุดมุ่งหมายคืออะไร แต่งชุดไปรเวทได้+ทำสีผมได้ น่าจะแค่นั้นมั้ง แต่ก็ไม่มีใครเดาใจผู้นำประท้วงออกหลอกว่าเขาต้องการอะไรต่อ ถ้าเกิดการพูดคุยเจรจาแล้วสำเร็จแล้วเขาอาจจะหยุด ถ้าไม่สำเร็จอาจเดินหน้าต่อหรือหยุด อันนี้แล้วแต่ผู้นำการประท้วงเลย

ส่วนผู้ร่วมชุมนุม ถ้าเห็นด้วยกับผู้นำประท้วงก็เดินหน้ากันไปต่อ ถ้าเริ่มไม่เห็นด้วยก็คงเริ่มถอยๆออกมา หรือบางคนก็อาจมาอยู่ฝ่ายตรงข้ามเลย มันคือมนุษย์อะใช้ความคิดและความรู้สึกกันไป

บางคนอาจไม่ชอบวิธีการ บางคนอาจเฉยๆกับวิธีการ บางคนอาจเห็นด้วยกับวิธีการ / บางคนอาจไม่ชอบสิ่งที่เรียกร้อง บางคนอาจเฉยๆกับสิ่งที่เรียกร้อง บางคนอาจเห็นด้วยกับสิ่งที่เรียกร้อง / บางคนอาจไม่ชอบในตัวผู้ประท้วง บางคนอาจเฉยๆกับตัวผู้ประท้วง บางคนอาจชอบในตัวผู้ประท้วง ฯลฯ ทุกอย่างมันผสมปนเปกันไปหมดจนออกมาเป็นความรู้สึกในวันนี้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2019
ตอบ: 4644
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Mon Jun 19, 2023 09:32
[RE: [ยาว]​กระทู้ถาม เรื่องน้องหยก]
--> ผมขอตอบความเชื่อตัวเองเฉพาะข้อเป้าหมายคือต้องการอะไร

ในการตอบคำถามนี้ผมขอไล่เรียงจากข้อมูลที่มีเพื่อหาคำตอบก่อนเริ่มจาก
น้องมี choices ในการไปเรียนที่อื่นได้อยู่แล้ว แต่น้องเลือกที่จะกระทำ action นี้กับโรงเรียนเดิม(ผมขอใช้ action เนื่องจากไม่สามารถตอบได้ว่าน้องสู้เพื่อเพราะต้องการเรียนต่อที่นี่ หรือเรียกร้องสิทธิ์หรือใดๆ) ซึ่งความคิดเห็นส่วนตัวการย้ายไปโรงเรียนใหม่นั้นจบและไม่ยากเกินความสามารถน้องอยู่แล้ว ที่นี่นำมาซึ่งคำถามว่าทำไมต้องเป็นที่เดิม.... ที่เดิมนั้นมีอะไรที่ดี?หรืออะไรที่เป็นปัจจัยซ่อนเร้น?

(1)เรื่องนั้นเริ่มต้นจากการที่ 112 นั้นทำให้ชีวิตของน้องเปลี่ยนไปทั้งแม่ที่ห่าง ทั้งตำรวจ-ทหาร ทั้งโรงเรียน(ผอ)ทีถูกกดดัน ส่งต่อไปหาครูที่จะเคยต้องเป็นคนกลาง เพื่อนของน้องที่ถูกเข้าห้องมืดเดี่ยว และบุคลากรทุกคนในรั้วโรงเรียนที่ชีวิตการทำงานถูกแขวนไว้

การที่โรงเรียนออก action ที่เกินจะพอดีนั้นในระหว่างปัญหาที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดก่อนจะถูกไล่ออกคือ ทรงผม แต่งกายไม่ถูกระเบียบ และ 112 คงไม่ใช่เรื่องยากที่บางประเด็นจะเด่นชัดออกมา(และแน่นอนโรงเรียนจะไม่มีทางพูดว่า 112 นั้นสร้างปัญหาเพราะแค่การที่มันสร้างปัญหามาเป็นปีๆ จนสิ่งที่ตัวกฎหมายเองและสิ่งที่ตัวกฎหมายนั้นปกป้องถูกตราหน้าเป็นตัวปัญหาอยู่แล้ว ทั้งจากเด็กๆ และพวกเราผู้ใหญ่(แต่ไม่ทุกคน))

ผมขอกระชับเลยว่าสิ่งที่น้องนั้นสู้ตอนแรกคือ 112 และผมมีความเชื่อลึกๆ ของตัวเองมาตลอดว่าการที่น้องเลือกทำแบบนี้เพราะอุดมการณ์ของน้องนั้นแรงมาก
การยอมลาออกไปที่อื่นไม่ต่างกับการพ่ายแพ้ต่ออำนาจของ 112 ที่ส่งผลกดดันลงมาสู่โรงเรียน(ในเมื่อส่งเข้าคุกไม่ได้ ก็ทำลายหรือสร้างความวุ่นวายให้ชีวิตเขา)
การที่น้องพยายามฝืนที่จะกลับไปเรียนโรงเรียนเดิมและพยายามจะต่อสู้กับข้อพิพากษา ผมมีความเชื่อลึกๆ ว่ามันคือการพยายามแสดงออกว่าจะไม่ก้มหัวให้กับอำนาจของ 112 ไปมากกว่านี้อีกแล้ว ถ้าน้องสามารถกลับไปเรียนต่อได้เสมือนรู้สึกถึงชัยชนะที่เหนือกว่าความน่ากลัวของ 112

อันนี้ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ เพราะผมไม่เห็นเหตุผลมากเท่าไหร่ที่น้องจะต้องสู้แบบเสียเวลา และหลายๆ อย่างขนาดนี้กับแค่เรื่องทรงผมและไปรเวท...คนที่สู้กับกฎหมายระดับลาสบอส ทำไมต้องมาอะไรกับมินิบอสอีก

แต่ใดๆ มันอาจจะเลอะเทอะและจริงๆ แล้วเป็นเพียงขั้นเล็กๆ ลงมาคือ (2)หยกอยากเอาชนะกฎโรงเรียนเพื่อปลุกเพื่อนๆ จากความกลัวและเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนั้น "เป็นไปได้" ก็ได้ครับ

ถ้าอ่านถึงตรงนี้ขอบคุณที่รับฟัง ผมยังไม่แน่ใจว่าความจริงแท้คือข้อไหน ในหัวผมมี 2 แนวความเชื่อนี้ฝังอยู่

แก้ไขล่าสุดโดย A.Felix เมื่อ Mon Jun 19, 2023 09:34, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel