popoom พิมพ์ว่า:
dajeki พิมพ์ว่า:
ไม่ควรเอา เอทานอลผสมน้ำมันครับ
ขอความรู้หน่อยครับ เผื่อได้เป็นความรู้ท่านอื่นๆครับ
ถ้าเคยไป ตปท ไม่ค่อยมีใครเอาเอทาน่อลมาผสมน้ำมันหรอกครับ ผมไปมาเอาแค่โซนเอเซีย ไม่มีแก๊สโซฮอล์เลย เค้ามีแต่ เบนซิน 95 97 98
เราเริ่มใช้ตอนน้ำมันราคาแพง ตอนนั้นเอามาผลสมเพื่อลดราคาเชื้อเพลิง เพราะเราผลิตเอทานอลได้เอง โดยการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากการเกษตรบางอย่าง แล้วได้เอทานอลที่ราคาถูกกว่าน้ำมัน (ณ ตอนนั้น) เลยส่งเสริมให้ตั้งโรงงานผลิตเอทานอลขึ้น ผลิตเอทานอลมาผสมน้ำมันเบนซิน ในอัตราส่วน น้ำมัน 90% เอทานอล 10
% ตั้งชื่อว่า แก๊สโซฮอล
ถ้าผสมกับน้ำมันเบนซิล ค่าออกเทน 95 เราเรียกว่า แก๊สโซฮอล95
ถ้าผสมกับน้ำมันเบนซิล ค่าออกเทน 91 เราเรียกว่า แก๊สโซฮอล91
ในช่วงนั้นก็ช่วยลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ และลดการนำเข้าน้ำมันได้
แต่ราคาเชื้อเพลิงมีขึ้นมีลง พอราคาน้ำมันลดลง จนถูกกว่าเอทานอล ถ้าเป็นอย่างนั้น ราคาแก๊สโซฮอล จะแพงกว่าน้ำมันปกติ ถ้าปล่อยไว้ คนจะเลิกเติมแก๊ศโซฮอล หันกลับไปใช้น้ำมันเบนซิน
แล้วโรงงานที่รณรงค์ส่งเสริมให้ตั้งกันขึ้นมาก็จะปิดตัวลง แต่รัฐไม่เห็นด้วยเพราะถ้าแบบนั้น เวลาน้ำมันแพงขึ้น คนก็เดือดร้อนอีก จึงต้องหาทางทำให้ แก๊สโซฮอล มีขายต่อไปและยังมีคนเติม โดยสร้างกลไกทำให้ราคาน้ำมันธรรมดายังคงแพงกว่าแก๊สโซฮอล (พูดอีกอย่างคือ บิดเบือนราคานั่นแหละ) ซึ่งก็คือ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีหน้าที่หลักๆ อยู่ 2 อย่าง
1. เป็นเงินสำรองไว้จัดซื้อน้ำมันจากนอกประเทศยามขาดแคลนและมีราคาแพง (ซึ่งเป็นเป้าหมายเริ่มต้นดั้งเดิม ตั้งแต่ พ.ศ. 2520)
2. ดูแลระดับราคาน้ำมันในประเทศให้เหมาะสม (ตามแนวทาง/นโยบายของรัฐบาล)
จากข้อ 2. นำมาซึ่งการชดเชยราคาระหว่างน้ำมันแต่ละประเภท คือ น้ำมันชนิดไหนอะไรที่รัฐไม่อยากให้คนใช้เยอะ เช่น เบนซิน95 ก็สั่งให้เก็บเงินจากน้ำมันประเภทนั้นเยอะๆ เอามาชดเชยให้น้ำมันประเภทอื่นให้มีราคาขายถูกลง เช่น แก๊สโซฮอล E85 (ตอนนี้ แก๊สโซฮอล95 และ แก๊สโซฮอล91 ก็ถูกเก็บเงิน แต่เก็บน้อยมากๆ)
ผลที่ออกมาคือราคาขายหน้าปั๊มออกมาเป็นอย่างทุกวันนี้
แต่เอาแบบฮาร์ดคอร์กว่านั้น ตอนนั้นคนที่เรารู้ว่าใครแสดงความฉลาดว่าให้เอาเอทาน่อลผสมน้ำมัน หน่วยงานก็ทำเอาใจไป แดกกันมาจนทุกวันนี้แหละครับ