[RE: ทำไม หัวรถจักรใหม่ รฟท. ยังเป็นดีเซล ไม่ใช่ไฟฟ้า หรือ Bi-Mode?]
ppd พิมพ์ว่า:
ผมว่ารถที่เป็น bi-mode อย่างที่ท่านว่าราคาน่าจะสูงกว่า ทั้งราคาซื้อและซ่อมบำรุงละเปล่าครับ แล้วถ้าเอามาวิ่งไฟฟ้าแค่ช่วงสั้น ๆ มันคงดูเกินความจำเป็น ในเมื่อดีเซลเฉย ๆ ก็วิ่งได้
และถ้าเกิดงวดนี้ซื้อ bi-mode มา ผมมั่นใจว่าโดนด่ายับแน่นอน 555
Bi-mode นี้ดีกว่าเยอะเลยครับ ที่อังกฤษก็ใช้แบบ Bi-mode ในตัว Class395 ถ้ามีไฟฟ้าทำความเร็ว 225 กม/ชม แต่ถ้าใช้ดีเซลล้วนได้ 160 กม/ชม แล้ว Bi-mode พอเข้าช่วงทางสีแดงก็ใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว ไม่ต้องใช้น้ำมันเข้าบางซื่อให้เหม็นไอเสีย
อังกฤษก็มีปัญหาารถไฟคล้ายๆบ้ายเราคือ มีหลายเส้นทางที่ยังไม่มีระบบจ่ายไฟเหนือหัว ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างขยายเส้นทางระบบส่งไฟฟ้า ซึ่งการใช้หัว Bi-Mode จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะวิ่งได้ทั้ง 2 เส้นทาง และเมื่อระบบจ่ายไฟทำเสร็จ รถไฟก็จะใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวที่สามารถทำความเร็วได้ถึง 225 km/hr