[RE: Splinterlands เกมการ์ดวางแผนแบบNFT]
Clovre พิมพ์ว่า:
cb นี้ผมเสียดายมาก เห็นตอน 70 กว่าบาท ตอนนั้นก็คิดแล้วว่ามูนจังวะ ไม่กล้าเข้ากลัว rug pull ผ่านไป 10 วันได้ ขึ้นไป 500 กว่าบาท จะเข้าตอนนั้นก็ไม่กล้า แต่ไปๆมาราคาดีดไปอีก งงเลย
ท่านยังเล่น cb อยู่มั้ยครับ ตอนนี้ยังน่าเข้ามั้ยครับ งบประมาณเท่าไหร่ได้ คืนทุนเกิน 2 เดือนมั้ยครับ ว่าจะหาอะไรกดเพิ่ม
road map เกมส์เป็นไงมั้งครับ ผมเห็นแต่อัพหน้า ui ใหม่ สวยอยู่นะ
cb หลักๆในมุมมองผม โมเดลราคาของสกิลคือแชร์ลูกโซ่ ใครซื้อสกิลเพื่อเข้าเล่นเกม หรือซื้อของในเกม จะทำให้พยุงราคาเหรียญสกิลได้ ตอนนี้ นอกจากราคาขึ้นเพราะคนเริ่มเล่น ก็ยังขึ้นกับคนเล่นที่เป็นสายเก็งกำไร แต่อาจจะมีปัจจัยนอกอีกที่ผมไม่รู้
(ที่ผมพูดถึงแชร์ลูกโซ่ ไม่ได้ต้องการจะขู่หรืออะไร เพราะผมอยากชี้ให้เห็นจริงๆว่า มูลค่าเหรียญตอนนี้หลักๆมันผูกกับคนซื้อ เหรียญskillจริงๆ และเหตุผลที่จะซื้อเหรียญสกิลมันน้อยมาก เพราะตัวโปรดัคที่เป็นเกมมันแค่คลิ้กๆ ในมุมมองผมมันยังไม่เหมือนจะเป็นเกมร้อยเปอเซ้นผมเองยังไม่กล้าเรียกว่ามันคือเกมได้เต็มปาก)
แต่ไม่ใช่ว่าจะแชร์ลูกโซ่ทีเดียว ตัวdevเองพยายามจะปรับให้มันเป็นเกม ที่เป็นเกมจริงๆ มีเกมที่สองมาโคแลปกันที่กำลังสร้างชื่อcbk รวมทั้งพยายามตัวพัฒนาเกมให้มีraid boss ,pvp
ต้องเข้าใจก่อนว่าคอนเซปเกมนี้แต่แรก devพยายามจะให้เป็นเกมที่มันทำเงินได้จริง แต่ในความเป็นจริงคำถามคืออะไรทำให้มูลค่าขึ้นละ ถ้าคนไม่มองว่าสกิลมีค่า ราคามันก็ตกถูกไหม มันก็ย้อนกลับไปที่ย่อหน้าแรก
เพราะมันทำเงินได้จริง จากการที่เหรียญสกิลมันมีมูลค่า อีกทั้งเหรียญสกิลมันมีแค่1ล้านเหรียญไม่มีงอกไม่มีเบิร์น แถมเป็นระบบปิด ช่วงที่hypeมันเลยปั่นราคาเหรียญสกิลได้สูง ซึ่งเอาจริงผมไม่รู้ว่าใครปั่น
roiของสัก2-3สัปดาห์ก่อนอยู่ที่ราวๆ 3-4วัน ในตอนนี้devบอกว่าอยากให้roiอยู่ที่30 วัน
แต่ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นตอนนี้คือroiราวๆ 2เดือนบวก
สมมติลงทุนที่ ตัวเวล 31 ตอนนี้ในตลาดอยู่ที่ 0.85 สกิล ใช้4ตัว =3.4 สกิล
ซื้อดาบอีกเล่ม สี่ดาวที่ 0.48
รวมใช้ 3.88 skill *47.73 usd = 185.1924 usd
ใช้แก้สต่อวัน ตีครั้งละประมาณ 8บาท ตีรวบใช้สตามิน่าหมด8บาท สมมติตีแบบ160สตามิน่า +120 สตามิน่าจะ ตกอยู่ที่ตัวละ 16บาท สี่ตัว ตัวก็ 16*4 = 64บาท ก็ประมาณ 0.0064bnbต่อวัน
จะได้เงินในเกมที่แปลงเป็นusd =5.38 usd ต่อวัน
ลองบวกลบคูณหารดูว่าคุ้มไม่คุ้ม
อีกอย่างที่ต้องรู้ ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้คือ reward pool addressแรกที่เป็นaddress หลัก เหลือเหรียญอยู่ราวๆ36.5kเหรียญ poolสำรองอยู่ที่200k เหรียญ
แต่devพยายามปรับให้มีการหมุนเวียนเหรียญจากระบบในเกมไปลงพูลแรกให้เยอะขึ้น เช่นพวกภาษี สร้างตัวใหม่ คราฟอาวุธ ไรพวกนี้
ตอนแรกปัญหาใหญ่คือ devแจกเหรียญปลอม ไว้เป็นซื้อของในเกม มันก็เกิดการปั่นเหรียญไปซื้อของในบรรทัดบน แล้ววนมาขายตลาด ทำให้ดูดเงินออกจากระบบไปเยอะมาก ตอนนี้devเลยฟิกอัตราดรอปเหรียญให้ลดลงน้อยมาก จนกว่าการแก้ปัญหาให้ดูดเหรียญกลับเข้าพูลแรกเสร็จ อัตราดรอปเหรียญต่อการตีน่าจะเยอะขึ้นมานิดหน่อย
น่าจะใช้เวลาสักพักใหญ่ๆตอนแรกกำหนดไว้ว่าจะเสร็จในเดือนนี้
อีดิทเพิ่มอีกอย่างที่ผมลืมบอกคือ
ตัวระบบการปรับราคาเหรียญ อัตราดรอปเหรียญ ที่devเซตไว้ชื่อoracle
ตัวoracle จะปรับอัตราเหรียญ ราคาของ ตามราคาเหรียญต่อusd
ทำให้ยูสเซอร์ใหม่ สามารถเข้าได้ง่ายไม่จ่ายแพงมากไม่ว่าเหรียญจะราคาเท่าไหร่ก็ตาม
กล่าวคือ สมมติว่าราคาเหรียญตอนนี้ 47usd ค่าซื้อตัวแรกอยู่ที่0.3827สกิล คราฟดาบอยู่ที่0.1 อัตราดรอปอยู่ที่ 0.01
ถ้าเหรียญขึ้นไปที่ 100usd ค่าซื้อตัวแรกจะลดลงมาที่ ประมาณ0.2สกิล คราฟดาบก็จะอยู่ที่ 0.06 อัตราดรอปอยู่ที่0.005
กลับกันถ้าเหรียญราคาลงไปที่20usd ค่าซื้อตัวแรกก็น่าจะอยู่ที่1สกิล คราฟดาบก็ประมาณที่0.3 อัตราดรอปอยู่ที่0.02
ประมาณนี้อะครับระบบoracleที่devวางไว้ แต่ตอนนี้devปิดระบบoracleไว้อยู่ เพราะปัญหาที่บอกไปข้างบนเรื่องแจกเหรียญปลอม