ทำไม Backdrop ด้านหลังการแถลงข่าวนักฟุตบอล ถึงใช้โลโก้สปอนเซอร์เล็กจัง
รู้ไหม ทำไมป้าย Backdrop โฆษณา ด้านหลังการแถลงข่าวนักกีฬา ต้องทำเป็นโลโก้เล็กๆ สลับกัน...
โพสต์นี้ไม่ได้พูดถึง พี่เจ็ทโด้ ขยับโค้กนะครับ แค่ยืมรูปมาอ้างถึงเฉยๆ พี่จะกิน ไม่กิน มันเรื่องของพี่ แต่ผมกินทุกที ที่ต้องการความซ่า
ก่อนจะออกนอกเรื่อง ขอวกเข้าเรื่องที่จะคุยกันวันนี้ดีกว่า
เพื่อน ๆ นักอ่านรู้จักป้าย Backdrop กันใช่ไหมครับ?
ป้าย backdrop(แบ็คดรอป) ก็คือ ป้ายที่ตั้งเป็นฉากด้านหลังในงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานพิธีเปิด งานแถลงข่าวธุรกิจ รวมทั้งการแถลงข่าวหรือให้สัมภาษณ์การแข่งขันกีฬาต่าง ๆ
ถ้าให้ยกตัวอย่างง่าย ๆ ใกล้ที่สุด ก็คือป้ายที่อยู่ด้านหลังโต๊ะแถลงข่าวที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แกนั่งแถลงข่าวหลังเกมยูโร แล้วหยิบขวดโค้กออกนั่นแหละครับ ที่เขาเรียกว่าป้าย backdrop
ถ้าบอกแบบนี้ คิดว่าทุกคนคงนึกออกและต้องเคยเห็นเป็นประจำในภาพข่าวต่าง ๆ โดยเฉพาะการแข่งขันกีฬา
ไม่ว่าจะแถลงข่าวก่อนแข่งขันหรือหลังแข่งขัน จะมีป้ายแบ็คดรอปตั้งอยู่ด้านหลังเสมอ
หน้าที่ของมันก็คือ การบอกรายชื่อผู้สนับสนุน(สปอนเซอร์)การแข่งขันกีฬา ผ่านโลโก้ของแต่ละยี่ห้อสินค้า
คำถามที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับเจ้าป้ายแบ็คดรอปก็คือ..
ทำไม โลโก้สปอนเซอร์โฆษณาผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาบนป้าย backdrop ต้องทำโลโก้เล็ก ๆ วางสลับไป สลับมา
ทำไมไม่ทำโลโก้ตัวใหญ่ๆ คนดูจะได้มองเห็นชัดๆ คำตอบเรื่องนี้ มีว่า...
ในอดีต ป้ายแบ็คดรอปโฆษณาผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาแต่ละรายการ ยังไม่ได้ติดกันแบบนี้
เมื่อก่อนเขาก็ติดเป็นป้ายใหญ่ ๆ เรียงกันตามจำนวนสปอนเซอร์ที่เข้ามาสนับสนุนการแข่งขัน แบบนั้นแหละครับ
แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ
ในการถ่ายทอดสดงานแถลงข่าวหรือการบันทึกภาพเพื่อนำไปออกข่าวของสื่อมวลชนในแต่ละครั้ง
เนื่องจากสื่อมวลชนมีจำนวนมาก
ดังนั้นสื่อมวลชนแต่ละคน ก็จะได้มุมในการบันทึกภาพแตกต่างกัน
เมื่อได้มุมแตกต่างกัน ทำให้ภาพที่สื่อแต่ละแห่งได้ไป มันมองเห็นป้ายโลโก้สปอนเซอร์บางยี่ห้อไม่ชัดหรือบางยี่ห้อมองไม่เห็นเลยก็มี
แบบนี้ มันก็เลยดูไม่ยุติธรรมสำหรับผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาแต่ละรายสักเท่าไหร่ ประมาณว่า จ่ายเงินเท่ากัน แต่คนดูมองเห็นไม่เท่ากัน..
สุดท้ายเลยมีคนหัวใส คิดวิธีแก้ปัญหาการมองเห็นสปอนเซอร์ไม่ครบแบบนี้ ด้วยวิธีการลดขนาดโลโก้สปอนเซอร์แต่ละยี่ห้อลง แล้วติดให้มันเยอะ ๆ แทน
เท่านั้นยังไม่พอ เพื่อป้องกันการมองเห็นที่ไม่เสมอภาค จึงวางตำแหน่งโลโก้ของสปอนเซอร์ แต่ละยี่ห้อแบบสลับไป สลับมา ให้ทั่วป้ายแบ็คดรอป
เพียงเท่านี้ ไม่ว่านักข่าว ตากล้องจะบันทึกภาพมาจากมุมไหน จะด้านซ้ายหรือขวา มุมบน มุมล่าง รับรองว่าคุณก็จะได้ภาพที่มองเห็นโลโก้สปอนเซอร์ครบทุกยี่ห้ออย่างแน่นอน
แค่นี้ก็ดูยุติธรรมขึ้นแล้ว สำหรับผู้ที่อุตส่าห์เสียเงินสนับสนุนการแข่งขันทั้งที ต้องชื่นชมคนคิดแก้ปัญหานี้นะครับ แค่เปลี่ยนวิธีคิด ปัญหาที่แก้ไม่ได้ ก็แก้ได้ง่าย ๆ เท่านี้เอง
Spoil
Credit: Blockพูดได้byข้าวน้อยฯ