NtzKung พิมพ์ว่า:
เครื่อง สมรรถนะ มันต้องดูหลายอย่างอะครับ เพราะ Ethanol มันให้ Heating Value น้อยว่า Gasoline อยู่แล้ว เพราะงั้น ตามหลัก การใช้ E20 ต้องฉีดน้ำมันเยอะกว่าใช้ E10 ... ต้องย้อนดูว่า รถยนต์ รองรับการใช้ E20 ไหม ปกติ ECU มันจะรู้ แล้วจูนให้เราเอง หลายๆคน ใช้ E20 แล้วจะรู้สึกว่า รอบมาไวกว่า บางคนบอกอืด ผมว่าอันนี้อยู่ที่ ECU ล้วนๆ
ขอเสริมเรื่องประหยัด
ถ้าวิ่งเยอะๆ วันเดียวหมดถัง E20 ประหยัดกว่าแบบกินขาดครับ
แต่ถ้าวิ่งน้อยๆ ถังนึงใช่ได่หลายวัน E10 ประหยัดกว่าครับ
เหตุผล ขออิงไปถึง ความรู้วิชา Thermodynamics ครับ
เหตุผลคือ ตัว Vapor Pressure ครับ (ยิ่งสูง ยิ่งระเหยง่าย)
ซึ่ง เจ้า Ethanol เนี่ย มี Vp สูงกว่า Naphtha (สารตั้งต้นของ Gasoline) มากๆ
ถ้าเอา Ethanol 1 แก้ว กับ Naphtha 1 แก้ว มาตั้งไว้ Ethanol ระเหยหมดแก้วก่อน
ว่ากันตรงๆ การเติมน้ำมันที่มีส่วนผสมของ Ethanol มาก ก็จะมีการระเหยของไอ Ethanol ออกไปในทุกๆวันอยู่แล้ว นอกจากว่า ถังน้ำมัน จะสามารถรักษาแรงดัน ให้แรงดันภายในถัง มากกว่า Vp ของ Ethanol (กดไว้ไม่ให้เอทานอลระเหย) ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้
เรื่อง Vapor Pressure ก็ใช่ครับ ระเหยง่าย
แต่รถมีอุปกรณ์อย่าง Vapor Canister นะครับ เพื่อดักจับ Vapor แล้วรอฉีดเข้าห้องเผาไหม้อีกที
จริงๆแล้วหลักๆช่วยลด Emission ในอากาศ เพราะยังไงน้ำมันก็ต้องระเหยอยู่แล้วครับ อากาศร้อนหน่อยก็ระเหยแล้ว
อีกอย่างถ้าระเหยออกมาข้างนอกจนเราสูญเสียน้ำมันจริง
แปลว่าถ้าเราไปข้างๆรถเราก็ควรจะต้องได้กลิ่นน้ำมันทั้งๆที่ไม่ได้สตาร์ทรถจริงไหมครับ
อันนี้ตัวอย่างระบบครับ แต่ไม่ใช่ทุกยี่ห้อจะเป็นแบบนี้นะ
หรือบางยี่ห้อปล่อยออกข้างนอกจริงผมก็ไม่ทราบนะ