BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status: ต้นข้าว ตี๋น้อย
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Sep 2010
ตอบ: 908
ที่อยู่: MUFC
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 00:31
แก็ส95vsE20
สงสัยครับ เพราะได้ใช้งานแบบจริงจังเลยสงสัยทำไมแก็ส95ถึงวิ่งดีกว่าe20แบบรู้สึกได้ครับ ทั้งฟิลลิ่งทั้งหน้าไมล์
ปล.ราคาเราไม่พูดถึงครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2542
ที่อยู่: Near Bangkok
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 01:50
Top Comment [RE: แก็ส95vsE20]
เครื่อง สมรรถนะ มันต้องดูหลายอย่างอะครับ เพราะ Ethanol มันให้ Heating Value น้อยว่า Gasoline อยู่แล้ว เพราะงั้น ตามหลัก การใช้ E20 ต้องฉีดน้ำมันเยอะกว่าใช้ E10 ... ต้องย้อนดูว่า รถยนต์ รองรับการใช้ E20 ไหม ปกติ ECU มันจะรู้ แล้วจูนให้เราเอง หลายๆคน ใช้ E20 แล้วจะรู้สึกว่า รอบมาไวกว่า บางคนบอกอืด ผมว่าอันนี้อยู่ที่ ECU ล้วนๆ

ขอเสริมเรื่องประหยัด



ถ้าวิ่งเยอะๆ วันเดียวหมดถัง E20 ประหยัดกว่าแบบกินขาดครับ

แต่ถ้าวิ่งน้อยๆ ถังนึงใช่ได่หลายวัน E10 ประหยัดกว่าครับ

เหตุผล ขออิงไปถึง ความรู้วิชา Thermodynamics ครับ

เหตุผลคือ ตัว Vapor Pressure ครับ (ยิ่งสูง ยิ่งระเหยง่าย)

ซึ่ง เจ้า Ethanol เนี่ย มี Vp สูงกว่า Naphtha (สารตั้งต้นของ Gasoline) มากๆ

ถ้าเอา Ethanol 1 แก้ว กับ Naphtha 1 แก้ว มาตั้งไว้ Ethanol ระเหยหมดแก้วก่อน

ว่ากันตรงๆ การเติมน้ำมันที่มีส่วนผสมของ Ethanol มาก ก็จะมีการระเหยของไอ Ethanol ออกไปในทุกๆวันอยู่แล้ว นอกจากว่า ถังน้ำมัน จะสามารถรักษาแรงดัน ให้แรงดันภายในถัง มากกว่า Vp ของ Ethanol (กดไว้ไม่ให้เอทานอลระเหย) ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้




ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 3579
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 00:39
[RE: แก็ส95vsE20]
น่าจะเรื่องเผาผลาดที่ดีนะครับ 95 ว่าดีแล้ว เจอ E85 เข้านี่โลกเปลี่ยน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Nov 2013
ตอบ: 11737
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 00:39
[RE: แก็ส95vsE20]
บางคนเคยบอกถ้านับกิโลE20ถูกเเต่วิ่งได้หมดไวเติมบ่อย เเต่95หมดช้า สรุปเสียเงินไม่ต่างกัน อันนี้ไม่รู้จริงไหมผมไม่เคยจับกิโลสักที

อีกเรื่องก็เครื่องยนต์ บอกเติม95ถนอมเครื่องดีกว่าE20 ก็ไม่รู้จริงไหม

ส่วนเรื่องความรู้สึกผมว่าต่างกันจริง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 27217
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 00:42
[RE: แก็ส95vsE20]
ตามหลักแล้วมันไม่ควรต่างกันนะครับ

E20 มันให้พลังงานต่ำกว่าก็จริง แต่หัวฉีดมันจะมีการชดเชยได้ครับ

มันก็จะฉีดให้มากกว่าปกติ เพื่อให้ได้พลังงานกลับมาเท่ากัน

แต่ถ้ารถใครมีความรู้สึกที่มันต่างแบบเห็นชัดๆ

อันนี้แสดงว่าเซ็นเซอร์รถอาจเซ็ทมาให้เน้นประหยัดไปเลย

คือถึงเติมน้ำมันพลังงานน้อย หัวฉีดก็ไม่ทดให้เยอะมาก

ก็จะได้ประหยัดๆไป แต่ก็แรงม้าตกลง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
สสจ ที่ย่อมาจาก สะใจจัง

ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 6880
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 00:47
[RE: แก็ส95vsE20]
มันก็ควรจะดีกว่าอยู่แล้วไหม แอลกอฮอลเยอะๆมันก็ต้องอ่อนกว่าอยู่ละ แต่ส่วนตัวไม่รู้สึกแตกต่างชัดเจนเท่าเบนซิน95

E20ผมใช้มา9ปีเครื่องไม่มีปัญหานะเผื่อใครกังวล (เติมEssoประจำ)
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Jan 2010
ตอบ: 3346
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 00:59
[RE: แก็ส95vsE20]
wuttigron พิมพ์ว่า:
น่าจะเรื่องเผาผลาดที่ดีนะครับ 95 ว่าดีแล้ว เจอ E85 เข้านี่โลกเปลี่ยน  


E85 เขาว่าไม่ดีหนิครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Mar 2010
ตอบ: 3856
ที่อยู่: ซอยมหาดไทย
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 01:02
[RE: แก็ส95vsE20]
จากการทดสอบส่วนตัว กรุงเทพ เชียงราย 12 รอบ

20 ประหยัดกว่าเยอะ

95 เร่งติดเท้ากว่าพอสมควร

Civic FK
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 May 2014
ตอบ: 912
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 01:05
[RE]แก็ส95vsE20
ของผมกลับรู้สึกว่า E20 ดีกว่านะ
เหยียบขึ้นง่ายกว่า

New lancer ปี05
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Feb 2009
ตอบ: 11798
ที่อยู่: Socialist Republic of Scouseland
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 01:07
[RE: แก็ส95vsE20]
รถผมถ้าเติม E20 หรือ E10 โซฮอล์ 95 นี่วิ่งไม่ออกเลย กระตุกจนดับ

Spoil
เครื่องดีเซล  
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Jan 2010
ตอบ: 6324
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 01:21
[RE: แก็ส95vsE20]
ผมเน้นประหยัด ถ้า เข้าเชล เติม E20 ถ้า PTT เติม 95 เพราะราคาพอๆ กัน

เติม 95 เชลไม่ไหว เสียดายเงิน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
.
"If you tell the truth, you don't have to remember anything"

"It ain't what you don't know that gets you into trouble. It's what you know for sure that just ain't so."

– Mark Twain
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 May 2007
ตอบ: 3413
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 01:31
[RE: แก็ส95vsE20]
blackhunter พิมพ์ว่า:
ตามหลักแล้วมันไม่ควรต่างกันนะครับ

E20 มันให้พลังงานต่ำกว่าก็จริง แต่หัวฉีดมันจะมีการชดเชยได้ครับ

มันก็จะฉีดให้มากกว่าปกติ เพื่อให้ได้พลังงานกลับมาเท่ากัน

แต่ถ้ารถใครมีความรู้สึกที่มันต่างแบบเห็นชัดๆ

อันนี้แสดงว่าเซ็นเซอร์รถอาจเซ็ทมาให้เน้นประหยัดไปเลย

คือถึงเติมน้ำมันพลังงานน้อย หัวฉีดก็ไม่ทดให้เยอะมาก

ก็จะได้ประหยัดๆไป แต่ก็แรงม้าตกลง  


ที่ต่างเพราะเพิ่งจะเปลี่ยนน้ำมันครับ

สมมติใช้ e20 แล้วหัวฉีดฉีดที่ 100 (เลขสมมติ) แล้วพอเปลี่ยนไป e10 หัวฉีดมันยังไม่ได้ปรับทันทีมันยังฉีดที่ 100 อยู่ทำให้พลังงานที่ได้มันสูงเกินไป คนจึงรู้สึกเร่งดีติดตีน แต่พอขับไปซักพักมันก็จะปรับปริมาณให้น้อยลงตามความเหมาะสมของน้ำมัน

แต่ถ้าใช้ e10 แล้วเปลี่ยนมาใช้ e20 ก็จะตรงกันข้าม รู้สึกอืดกว่าเพราะหัวฉีดยังฉีดน้อย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2542
ที่อยู่: Near Bangkok
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 01:50
[RE: แก็ส95vsE20]
เครื่อง สมรรถนะ มันต้องดูหลายอย่างอะครับ เพราะ Ethanol มันให้ Heating Value น้อยว่า Gasoline อยู่แล้ว เพราะงั้น ตามหลัก การใช้ E20 ต้องฉีดน้ำมันเยอะกว่าใช้ E10 ... ต้องย้อนดูว่า รถยนต์ รองรับการใช้ E20 ไหม ปกติ ECU มันจะรู้ แล้วจูนให้เราเอง หลายๆคน ใช้ E20 แล้วจะรู้สึกว่า รอบมาไวกว่า บางคนบอกอืด ผมว่าอันนี้อยู่ที่ ECU ล้วนๆ

ขอเสริมเรื่องประหยัด



ถ้าวิ่งเยอะๆ วันเดียวหมดถัง E20 ประหยัดกว่าแบบกินขาดครับ

แต่ถ้าวิ่งน้อยๆ ถังนึงใช่ได่หลายวัน E10 ประหยัดกว่าครับ

เหตุผล ขออิงไปถึง ความรู้วิชา Thermodynamics ครับ

เหตุผลคือ ตัว Vapor Pressure ครับ (ยิ่งสูง ยิ่งระเหยง่าย)

ซึ่ง เจ้า Ethanol เนี่ย มี Vp สูงกว่า Naphtha (สารตั้งต้นของ Gasoline) มากๆ

ถ้าเอา Ethanol 1 แก้ว กับ Naphtha 1 แก้ว มาตั้งไว้ Ethanol ระเหยหมดแก้วก่อน

ว่ากันตรงๆ การเติมน้ำมันที่มีส่วนผสมของ Ethanol มาก ก็จะมีการระเหยของไอ Ethanol ออกไปในทุกๆวันอยู่แล้ว นอกจากว่า ถังน้ำมัน จะสามารถรักษาแรงดัน ให้แรงดันภายในถัง มากกว่า Vp ของ Ethanol (กดไว้ไม่ให้เอทานอลระเหย) ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้




ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4308
ที่อยู่: บ้านจ่ะ
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 04:11
[RE: แก็ส95vsE20]
NtzKung พิมพ์ว่า:
เครื่อง สมรรถนะ มันต้องดูหลายอย่างอะครับ เพราะ Ethanol มันให้ Heating Value น้อยว่า Gasoline อยู่แล้ว เพราะงั้น ตามหลัก การใช้ E20 ต้องฉีดน้ำมันเยอะกว่าใช้ E10 ... ต้องย้อนดูว่า รถยนต์ รองรับการใช้ E20 ไหม ปกติ ECU มันจะรู้ แล้วจูนให้เราเอง หลายๆคน ใช้ E20 แล้วจะรู้สึกว่า รอบมาไวกว่า บางคนบอกอืด ผมว่าอันนี้อยู่ที่ ECU ล้วนๆ

ขอเสริมเรื่องประหยัด



ถ้าวิ่งเยอะๆ วันเดียวหมดถัง E20 ประหยัดกว่าแบบกินขาดครับ

แต่ถ้าวิ่งน้อยๆ ถังนึงใช่ได่หลายวัน E10 ประหยัดกว่าครับ

เหตุผล ขออิงไปถึง ความรู้วิชา Thermodynamics ครับ

เหตุผลคือ ตัว Vapor Pressure ครับ (ยิ่งสูง ยิ่งระเหยง่าย)

ซึ่ง เจ้า Ethanol เนี่ย มี Vp สูงกว่า Naphtha (สารตั้งต้นของ Gasoline) มากๆ

ถ้าเอา Ethanol 1 แก้ว กับ Naphtha 1 แก้ว มาตั้งไว้ Ethanol ระเหยหมดแก้วก่อน

ว่ากันตรงๆ การเติมน้ำมันที่มีส่วนผสมของ Ethanol มาก ก็จะมีการระเหยของไอ Ethanol ออกไปในทุกๆวันอยู่แล้ว นอกจากว่า ถังน้ำมัน จะสามารถรักษาแรงดัน ให้แรงดันภายในถัง มากกว่า Vp ของ Ethanol (กดไว้ไม่ให้เอทานอลระเหย) ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้




 


เรื่อง Vapor Pressure ก็ใช่ครับ ระเหยง่าย

แต่รถมีอุปกรณ์อย่าง Vapor Canister นะครับ เพื่อดักจับ Vapor แล้วรอฉีดเข้าห้องเผาไหม้อีกที

จริงๆแล้วหลักๆช่วยลด Emission ในอากาศ เพราะยังไงน้ำมันก็ต้องระเหยอยู่แล้วครับ อากาศร้อนหน่อยก็ระเหยแล้ว

อีกอย่างถ้าระเหยออกมาข้างนอกจนเราสูญเสียน้ำมันจริง

แปลว่าถ้าเราไปข้างๆรถเราก็ควรจะต้องได้กลิ่นน้ำมันทั้งๆที่ไม่ได้สตาร์ทรถจริงไหมครับ

อันนี้ตัวอย่างระบบครับ แต่ไม่ใช่ทุกยี่ห้อจะเป็นแบบนี้นะ



หรือบางยี่ห้อปล่อยออกข้างนอกจริงผมก็ไม่ทราบนะ
แก้ไขล่าสุดโดย luciferzz เมื่อ Sat Jan 16, 2021 04:13, ทั้งหมด 1 ครั้ง
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 May 2010
ตอบ: 17825
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 05:09
[RE: แก็ส95vsE20]
ชายผู้ศึกษาธรรม พิมพ์ว่า:
จากการทดสอบส่วนตัว กรุงเทพ เชียงราย 12 รอบ

20 ประหยัดกว่าเยอะ

95 เร่งติดเท้ากว่าพอสมควร

Civic FK
 


เครื่องหัวฉีดตรง เติม e20 กับโซฮอล 95 อัตราสิ้นเปลืองแทบไม่ต่างกัน
CX5 เติม e85 นี่วิ่งโครตดีเลย เพราะเครื่องกำลังอัด 14 ต่อ 1 + หัวฉีดตรง ออกเทนเยอะยิ่งแรง แต่ก็เปลืองกว่าสองตัวบนราวๆ 30%
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Sep 2013
ตอบ: 1533
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 16, 2021 05:49
[RE: แก็ส95vsE20]
เคยลองขับไปเชียงรายไป20กลับแก๊ส91ไม่กระชากรอบ 20 ประหยัด(เงิน)กว่าครับ แต่รอบเครื่องสูงกว่า91

นิสสันมาร์ชปี2012ครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel