BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Apr 2020
ตอบ: 125
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 10:09
รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train

Credit: https://www.facebook.com/reporterjourney/

รู้จัก​ Bi​-Mode​ Train​ รถไฟลูกครึ่ง​
เชื่อมจุดเปลี่ยนผ่านจากรถไฟดีเซลราง​ -​ ไฟฟ้า
.
จากบทความในโพสต์ที่แล้วเรื่องความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบรถไฟทางคู่ทั้งเฟส1​ และเฟส​ 2​ ในช่วงท้ายบทความผมได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า​ ประเทศไทยอาจได้มีการยกระดับตัวขบวนรถไฟครั้งใหญ่จากโครงการจัดหารถดีเซลรางปรับอากาศสำหรับบริการเชิงพาณิชย์จำนวน 184 คัน​ โดย​ที่ประชุมคณะกรรมการ​การรถไฟได้แห่งประเทศไทย​ หรือบอร์ด​ รฟท.​ มีมติจัดซื้อขบวนรถไฟดังกล่าว​ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา
.
มันมีคำศัพท์เรียกประเภทรถไฟชนิดใหม่ที่คนไทยไม่คุ้นหูเกิดขึ้น​ ก็คือ​ "รถไฟดีเซลรางไฟฟ้า" หรือ​ "Bi-Mode Multiple Unit" ซึ่งเรียกสั้นๆ​ ว่า​ "รถไฟ​Bi-Mode"
.
ปกติแล้วในประทศไทยมีรถไฟอยู่​ 2​ แบบใหญ่ๆ​ ที่แบ่งตามสิ่งที่ใช้ในการขับเคลื่อนมัน​ก็คือ​ รถไฟดีเซลราง​/ดีเซลไฟฟ้า และรถไฟฟ้า​ (รถไฟฟ้าในเมือง+รถไฟชานเมือง)​ แต่รถไฟ​ Bi-Mode​ คือการผสมผสานทั้ง​ 2​ ระบบเข้าด้วยกัน​ ซึ่งนับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ยังไม่มีในประเทศไทย​ นั่นทำให้รถไฟ​ Bi-Mode​ นับเป็นระบบรถไฟที่เข้ามาอุดช่องว่างระหว่างรถไฟที่ใช้น้ำมันและรถไฟที่เป็นระบบไฟฟ้า
.
หลักการทำงานของมันผมขออธิบายด้วยภาษาง่ายๆ​ ว่า​ ปกติแล้วรถไฟทางไกลที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจะมีแนวสายส่งไฟฟ้าแบบระบบจ่ายไฟเหนือหัว​ ให้นึกถึงภาพรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต​ เรลลิ้งค์ หรือ​ รถไฟความเร็วสูงชิงคันเซ็น​ ที่จะมีสายส่งกำลังไฟฟ้าติดตั้งไปตลอดแนวรางรถไฟ​ โดยตัวรถไฟจะมีการติดตั้งอุปกรณ์รับกระแสไฟฟ้าที่เรียกว่า​ "Pantograph" หรือ​ "แหนบรับไฟ" ไว้บนหลังคา​เพื่อรับกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถไฟเป็นพลังงานในการขับเคลื่อน​ ซึ่งรถไฟ​ Bi-Mode ก็มีการติดตั้ง​แหนบรับไฟไว้บนหลังคาเช่นกัน​ เพื่อใช้รับกระแสไฟฟ้าในช่วงที่วิ่งอยู่บนรางรถไฟที่ติดตั้งระบบจ่ายไฟแบบเหนือหัว
.
แต่หากวิ่งพ้นระบบจ่ายไฟฟ้าแบบดังกล่าวไปแล้ว​ เหลือเพียงรางรถไฟเปล่าๆ​ เหมือนทางรถไฟทั่วไปที่รถไฟดีเซลรางหรือดีเซลไฟฟ้าใช้งานแบบในประเทศไทย​ ระบบการขับเคลื่อนจะเปลี่ยนจากระบบไฟฟ้าจากสายส่งเหนือหัวมาเป็นระบบดีเซลไฟฟ้าแทน
.
ข้อดีของ​รถไฟ​ Bi-Mode ก็คือ​ เป็นรถไฟที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูงเหมาะสำหรับประเทศที่กำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากรถไฟดีเซลรางไปสู่ระบบไฟฟ้า​ เนื่องจากการติดตั้งระบบไฟฟ้าสำหรับรถไฟทางไกลระยะทางหลายร้อยหรือหลายพันกิโลเมตรใช้ระยะเวลาในการติดตั้งนานและมีต้นทุนค่าติดตั้งและดูแลรักษาที่สูง​ ซึ่งบางเส้นทางรถไฟที่เป็นสายรองหรือรถไฟท้องถิ่นที่ความถี่ในการใช้งานไม่มากก็อาจจะไม่คุ้มค่าต่อการติดตั้งระบบไฟฟ้า​ รถไฟ​ Bi-Mode จะช่วยวิ่งให้บริการเสริมในเส้นทางเหล่านี้ได้​ ที่สำคัญยังมีรูปลักษณ์ที่ดูดี​ สวยงาม​ ไม่ต่างกับรถไฟฟ้าอีกด้วยเพราะมันเพิ่งผลิตในช่วงศตวรรษนี้
.
และด้วยการเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกผลิตขึ้นมาใช้งานครั้งแรกในปี​ 2005 ดังนั้นเรื่องของการก่อมลพิษ​ทั้งทางอากาศและเสียงจึงต่ำมาก​ ทั้งยังประหยัดพลังและประหยัดเวลาในการเปลี่ยนไปสู่การเป็นรถไฟฟ้าในระหว่างกำลังทำการติดตั้งระบบด้วย
.
ปัจจุบันมีผู้ผลิตรถไฟ​ Bi-Mode​ เพื่อใช้งานจริงในหลายประเทศทั้ง​ อังกฤษ​ ฝรั่งเศส​ อิตาลี​ รัสเซีย​ และญี่ปุ่น​ ส่วนออสเตรเลียจะเริ่มใช้งานรถ​ Bi-Mode​ ในปี​ 2023 ซึ่งผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงได้แก่
.
Hitachi​ Class 800 ประเทศอังกฤษ​ ความเร็ว​เฉลี่ย 200 กม./ชม.
Bombardier SNCF B 82500 BMU ประเทศฝรั่งเศส​ ความเร็วเฉลี่ย​ 160 กม./ชม.
Bombardier Aventra / ประเทศอังกฤษ​ ความเร็วเฉลี่ย​ 200 กม./ชม.
.
สำหรับประเทศไทย​ ตอนนี้ขั้นตอนการจัดซื้อทั้ง​ 184​ คันอยู่ระหว่างรอการเข้าสู่วาระการประชุมเพื่อผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี​ภายในเดือนกันยายน​และเปิดประมูลช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี​ พร้อมกับโครงการจัดซื้อรถดีเซลราง 216 คัน วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท พร้อมกับทยอยส่งมอบเป็นล็อตให้ครบทุกคันภายในปี​ 2566
.
ซึ่งหากผ่านมติความเห็นชอบของ​ ครม.แล้ว​ ไทยจะเป็นประเทศแรกของอาเซียนที่มีระบบรถไฟ​ Bi-Mode​ ใช้งาน​ และภายในปี​ 2565​ ก็จะได้เห็นโฉมหน้าของรถไฟรุ่นใหม่ในประเทศไทย​ และรถไฟหน้าแหลมๆ​ ที่คนไทยอยากได้อยากมี​ก็จะมาวิ่งว่อนไปทั่วประเทศ

แก้ไขล่าสุดโดย Ohallogg เมื่อ Thu Jun 18, 2020 10:44, ทั้งหมด 5 ครั้ง
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: เซ็ง
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 26049
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 10:11
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
ซึ่งผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงได้แก่ ==> จบตรงนี้เหรอครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 657
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 10:17
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
ตอบจบเหมือนรอประกาศผมรางวัล
แล้วตัดโฆษณา
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Sep 2018
ตอบ: 11613
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 10:26
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
นั่งที่อังกฤษประจำของ GWR เนี่ย ก็ถือว่าใช้ได้แหละ อังกฤษประเทศเล็กไม่จำเป็นต้องความเร็วสูงก็ได้ นั่งจากคาร์ดิฟไปลอนดอน 250 โลใช้เวลา 2 ชั่วโมง จอดประมาณ 5-6 ป้าย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Apr 2020
ตอบ: 125
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 10:31
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
cybernet พิมพ์ว่า:
ซึ่งผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงได้แก่ ==> จบตรงนี้เหรอครับ  

สงสัยยาวไปครับ ผมแปะต่อให้นะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Ohallogg เมื่อ Thu Jun 18, 2020 10:36, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Apr 2020
ตอบ: 125
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 10:45
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
LoneTrait พิมพ์ว่า:
ตอบจบเหมือนรอประกาศผมรางวัล
แล้วตัดโฆษณา  
แก้ไขแล้วครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Oct 2008
ตอบ: 4627
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 11:59
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
ใช้กับรางแคบได้ไหม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Apr 2020
ตอบ: 125
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 12:53
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
qazaqaz พิมพ์ว่า:
ใช้กับรางแคบได้ไหม  

น่าจะไม่ได้ครับ สำหรับรางกว้าง 1เมตร ส่วนใหญ่รถยุโรปจะ 1.435เมตรครับ แต่ถ้ารถฝั่งเอเชียจะมี 1เมตร แต่ดูแล้วน่าจะซื้อรถยุโรปมากกว่าครับเพราะน่าจะมาวิ่งร่วมกับ ครส. คหสต.นะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Apr 2010
ตอบ: 8069
ที่อยู่: อยู่ในจินตนาการอยู่ในฝํนฉันข้างใน
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 13:34
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
คหสต รถดีเซลแหละครับ ใช้งานหนักก็สะดวก จนสินค้าได้ ความคล่องตัวสูง

คือถ้าวิ่งในเมือง ไฟฟ้าไปก็ดีแหละ แต่ระหว่างเมืองพี่เอาดีเซลดีกว่ามั้ย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: ผู้ชายเปื้อนฝุ่น ^^
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Sep 2007
ตอบ: 189
ที่อยู่: ที่ไหนก็ได้...โตแล้ว
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 13:38
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
แล้วมีโอกาสมั้ยฮะที่การรถไฟจะเอามาใช้บ้าง
ปัจจุบันที่ใช้อยู่นี่สงสัยตั้งแต่สมัย ร.5 เริ่มใช้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
YvRiX8.gif
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Apr 2020
ตอบ: 125
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 14:44
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
[JAMES] พิมพ์ว่า:
คหสต รถดีเซลแหละครับ ใช้งานหนักก็สะดวก จนสินค้าได้ ความคล่องตัวสูง

คือถ้าวิ่งในเมือง ไฟฟ้าไปก็ดีแหละ แต่ระหว่างเมืองพี่เอาดีเซลดีกว่ามั้ย  

ผมว่าคงวิ่งสลับไฟฟ้ากับดีเซลครับ เหมือนกับไฮบริด ตรงไหนมีไฟฟ้าก็ใช้ตรงไหนไม่มีค่อยดีเซลครับ เท่าที่ตามอ่านนะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Apr 2020
ตอบ: 125
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 14:48
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
OTTOKUNG_6 พิมพ์ว่า:
แล้วมีโอกาสมั้ยฮะที่การรถไฟจะเอามาใช้บ้าง
ปัจจุบันที่ใช้อยู่นี่สงสัยตั้งแต่สมัย ร.5 เริ่มใช้  

ไม่ขนาดนั้นหรอกครับ เอาจริงที่มันดูเก่า เพราะไม่บำรุงเองนะครับ ถ้าทำดีๆหน่อยคงสวยน้องๆญี่ปุ่เลยครับ ส่วนตัวนี้บอร์ด รฟท.อนุมัติแล้วครับ อดใจรอก่อนนะครับ อ่านเพิ่มได้ลิงค์นี้ครับ https://www.facebook.com/1233859410089681/posts/1693677880774496/?d=n
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 2226
ที่อยู่: III
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 15:18
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
รถไฟ ที่เรากำลังให้จีนสร้าง กับรถไฟแบบดีเซลที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ขนาดรางไม่เท่ากัน รึเปล่าครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Apr 2020
ตอบ: 125
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 17:54
[RE: รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train]
Jürgen พิมพ์ว่า:
รถไฟ ที่เรากำลังให้จีนสร้าง กับรถไฟแบบดีเซลที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ขนาดรางไม่เท่ากัน รึเปล่าครับ  

ใช่ครับ ทางรถไฟปัจจุบันจะเป็น 1000mm. แต่ที่กำลังสร้างเป็น 1.435mm.ครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 2995
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 18, 2020 20:41
รถไฟไทยโฉมใหม่ Bi-Mode Train
Ohallogg พิมพ์ว่า:
qazaqaz พิมพ์ว่า:
ใช้กับรางแคบได้ไหม  

น่าจะไม่ได้ครับ สำหรับรางกว้าง 1เมตร ส่วนใหญ่รถยุโรปจะ 1.435เมตรครับ แต่ถ้ารถฝั่งเอเชียจะมี 1เมตร แต่ดูแล้วน่าจะซื้อรถยุโรปมากกว่าครับเพราะน่าจะมาวิ่งร่วมกับ ครส. คหสต.นะครับ  

จะเอากี่เมตรได้หมดครับ แค่ปรับระยะล้อ
รถพวกนี้ผลิตตามออร์เดอร์อยุ่แล้ว
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel