cecilartist---Man Utd พิมพ์ว่า:
taopromd พิมพ์ว่า:
cecilartist---Man Utd พิมพ์ว่า:
taopromd พิมพ์ว่า:
cecilartist---Man Utd พิมพ์ว่า:
อเฟรดไวฟ์ซ พิมพ์ว่า:
UserBlue พิมพ์ว่า:
ทำไมเครื่องมันเหลือแค่ 1,000 เดียวอ่ะ
Segment เดียวกัน อย่าง vios นี่เครื่อง 1,500 ป่าวหว่า
Turbo 1.0 มันแรงกว่าเครื่อง 1500 ไม่ใช่หรอ
หรือผมจำผิด
เอาจริงๆ ความรู้สึกเหมือนโดนหลอกขายยังไงไม่รู้
เครื่องยนต์ 1.0 turbo แรงว่า 1.5 ธรรมดาก็จริง แต่ขนาดเครื่องยนต์ก็เล็กตามลงไป เชื่อว่า 100 คนที่ซื้อรุ่นนี้ไม่มีทางขับเฉพาะในตัวเมืองแน่นอน ออกตจว.นี่โคตรอันตรายเลยนะ เจอรถ 10 ล้อเข้าไป โดนลม มีสั่นแน่นอน
ที่ความรู้สึกเหมือนโดนหลอก ก็เพราะว่า ค่ายรถยนต์รู้ว่าเทรนประหยัดน้ำมันกำลังมา เลยไปเอาเครื่องยนต์น้อยๆ มาใส่ turbo แล้วอ้างว่าแรงกว่าตัวก่อน แล้วก็ใส่ชุดแต่งเพิ่มนู้นนี่ ขายเป้นตัวท็อปเลย ในราคา 7 แสนกว่า คุณจะแลกกับเครื่องยนต์ 1.0 จริงๆหรอ
ปล. ยิ่ง Civic ยิ่งแล้วใหญ่ 1.2 ล้าน กับเครื่องยนต์ 1.5 จริงๆหรอ
คนที่ขับแต่ 1.5 พอมาขับ 1.8 หรือ 2.0 ผมบอกเลยคุณภาพมันต่างกันมาก พวงมาลัยแน่นกว่า เหยียบสนุกกว่า แล้วขับไป 120-140 บางครั้งยังไม่รู้สึกเลย เหมือนขับสัก 80 แต่ 1.5 city นี่ 110 เริ่มสั่นๆแล้วนะ
ก่อนจะบอกว่าค่ายรถหลอกผู้บริโภค ไปทำความเข้าใจเรื่องเครื่องยนต์ na กับ turbo ก่อนครับ ไม่งั้นเขาจะสวนมาว่า ถ้าไม่รู้ก็อยู่เฉย ๆ เอาได้ สวนเรื่องแซง 10 ล้อ โดนลมมันเกี่ยวกับตัวถัง ไม่ใช่เครื่อง แยกแยะเรื่องช่วงล่างกับเครื่องยนต์ออกจากกันด้วยครับ
ปล. ผมใช้ civic hatchback 1.5 อยู่ ไปเอา civic el 1.8 มาวัดได้นะครับ เอารถพนันก็ได้ ทั้งทางไกล ทางสั้นแซง 10 ล้อ 18 ล้อ หรือหัวข้ออะไรก็ได้ ที่วัดเครื่องยนต์
ปล. 2 มาสด้า 3 ตัวใหม่ กับอัลติสตัวใหม่ เครื่องซีซีเยอะกว่า แต่ก็แรงไม่เท่าซีวิค 1.5 นะครับ
1.ด้วยความเคารพนะครับ ผมไปบอกตอนไหนว่าค่ายรถหลอกผู้บริโภค มันคือความคิดเห้นส่วนตัว ถ้าใครคนอื่นพอใจกับการเอาเครื่องยนต์ขนาดเล็กมาใส่ turbo ก็ซื้อไปสิครับ
2.ผมไม่ได้บอกเลยว่า 1.5+Turbo จะแรงน้อยกว่า 1.8 n.a. มันต้องแรงกว่าอยู่แล้ว ที่ประเด็นที่ผมคิดนั่นคือขนาดเครื่องยนต์ครับ ใช่ครับ การที่โดนลมจาก 10 ล้อแล้วรถสั่น ผลมาจากช่วงล่าง แต่มีใครปฏิเสธมั้ยครับว่า ไม่เกี่ยวกับขนาดเครื่องเลย 100%
ใจเย็นๆนะครับ
ฉีกกฎการจูนรถที่ผมทำมาเป็นปีจริง ๆ ครับ ประเด็นขนาดเครื่องกับช่วงล่าง คือเครื่องยนต์กับช่วงล่างเกี่ยวข้องกันแค่เรื่องน้ำหนักเครื่องนะครัย ไม่ใช่ความจุ
นั่นแหละครับที่ผมพยายามสื่อถึง "เครื่องยนต์กับช่วงล่างเกี่ยวข้องกันแค่เรื่องน้ำหนักเครื่องนะครัย" เพราะมันเกี่ยวข้องกันแบบมีนัยย่ะสำคัญ
ทำไมค่ายรถต่างๆทำช่วงล่างดี ในรุ่นรถที่ความจุ CC มาก? ขนาดความจุ CC เกี่ยวข้องกับน้ำหนักตัวเครื่องมั้ย? ทำไมความจุ CC มาก ช่วงล่างถึงแน่นกว่า
ไม่เอาที่เรามาแต่งเพิ่มนะครับ เอารถธรรมดาๆที่มาจากโรงงาน
ผมถึงคิดไงครับว่า เหมือนเราโดนค่ายรถหลอก เพียงเพราะเอา turbo มาแอบอ้างว่า 1.0 Turbo แรงกว่า 1.5 นะ แล้ว 1.5 Turbo แรงกว่า 1.8 นะ แต่มีอะไรซ้อนเร้น ภายใต้สิ่งที่เซลลพูดมั้ย
เหตุผลสั้น ๆ ก็เรื่องราคาและ position segment ของรถรุ่นนั้น
อยู่อู่มาแต่เด็ก ฉีกทุกกฎการทำรถจริง ๆ การ downsizing มันคือเทคโนโลยียุคใหม่ ซึ่งกว่าจะสร้างรถคันนึง วิศวกรเขาต้องคิดถึงเรื่องฐานล้อ ความกว้าง ยาว สูง ของตัวถังให้สมดุลกับเครื่องยนต์อยู่แล้วครับ แล้วเซลล์มีหน้าที่แค่ขายให้ออก เซลล์บางคนยังแยกรุ่นย่อยไม่ถูกก็มี แล้วไอเรื่องซ่อนเร้น คืออะไรอะ ซ่อนหัวเทียน ออนเกียร์ คือท่านเอาความรู้สึกมาตั้ง ไม่มี fact เลยด้วยซ้ำ
เอาแบบตรรกะที่ผมว่าปัญญาอ่อนที่สุดละกัน ฮอนด้า accord g9 เครื่อง 2.4 กับ g10 1.5 โบ 1.5 ช่วงล่างยังแน่นกว่าเลย ต้องเข้าใจว่าการลดขนาดเครื่องมันไม่ได้เอาเปรียบ เราได้เปรียบเสียด้วยซ้ำ เพราะมันเป็นเทคโนโลยีตัวใหม่ของเครื่องสันดาป ไอเรื่องน้ำหนักเครื่องกับตัวรถ เขาคิดมามากกว่าเราเยอะ
เรื่องอื่นผมอาจจะไม่ลึก แต่ถ้าจะถกเรื่องรถ ผมว่าผมก็ไม่แพ้ใคร ยิ่งฮอนด้า ผมยิ่งมั่นใจเลย เพราะผมอยู่กับยี่ห้อนี้แต่เด็ก
ปล. ถ้าบอกรถที่ cc เยอะช่วงล่างจะดีตามความจุเครื่อง ผมอยากให้ท่านไปลองรีโว่กับฟอร์จูนเนอร์ก่อนนะครับ แล้วที่ท่านพิมพ์มาจะรู้ว่าคิดผิดจริง ๆ ลองอีซูสุ 1.9 ตัวปี 2017-18 ด้วยก็ดีนะครับ เพราะถ้าลองขับสองตัวนี้แล้วท่านจะคิดถึงกระสอบข้าว 100 โล ไว้ท้ายกระบะสักกระสอบแน่นอน
ปล. 2 ที่บอกว่าความจุมากทำไมช่วงล่างดีกว่า ความจริงแล้วมันคือความต่างกันของ segment รถครับ ไม่ใช่เรื่องเครื่องยนต์ เทียบง่าย ๆ ก็เอา civic 1.5 rs นี่แหละ ไปเทียบกับ accord 1.5 พอ คือรถล้านสอง กับรถล้านห้า ถ้าจะให้รถล้านห้าช่วงล่างง่อย ๆ กว่าล้านสองผมว่ามันก็ดูปัญญาอ่อนจริง ๆ คือ accord ตัวล่างสุดที่เครื่องเท่ากันกับ civic แต่ช่วงล่างดีกว่าซะงั้น แถมเครื่องรหัสเดียวกัน l15b แต่ต่างกันที่การจูน ทำให้ accord แรงกว่า civic แม้ว่ารถจะหนักกว่า แต่เครื่องก็ให้กำลังมากกว่า
คือผมอยากให้ท่านมองว่านี่มัน 2019 จะ 20 แล้ว อย่าไปยึดติดแค่ว่า na ใหญ่แรงกว่า หรือเครื่องเล็กเหยียบลากยาวไม่ได้แล้ว การทำรถคันนึงมันมีมากกว่านั้นเยอะครับ และการยัดเทอร์โบไฟฟ้ามามันต่อยอดได้ไกลกว่าเดิมเยอะ นอกจากข้อเสียที่ต้องบำรุงรักษาให้ดีอย่างสม่ำเสมอ ท่านช่วยหาข้อเสียของเครื่องรุ่นใหม่พวกนี้หน่อยครับ จนถึงตอนนี้ผมยังไม่เห็นคนบ่นเรื่องความจุลดลงทำให้ช่วงล่างแย่ตามเลยนะครับ